Type to search

Sàn diễn thời trang mùa Thu Đông 22: Bí ngô khổng lồ, nhà gương vui nhộn, lãnh địa của tuyết

Chia sẻ

Như thường lệ, những tuần lễ thời trang kết lại đã mang tới nhiều thiết kế sàn diễn đầy ấn tượng – từ vui tươi đến đầy tính khiêu khích. Trải dài khắp các kinh đô thời trang của thế giới, hãy khám phá những sàn diễn và địa điểm đáng nhớ nhất của mùa thời trang Nữ Thu Đông 2022.

Prada

Như phần kết nối tiếp theo của buổi giới thiệu bộ sưu tập thời trang nam giới của thương hiệu vào đầu năm nay, các người mẫu bước vào không gian do AMO, một chi nhánh khảo sát của studio kiến trúc OMA, thiết kế tại toà nhà Fondazione Prada ở Milan. Đó là một đường hầm giống như trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, lần này được chiếu sáng bằng màu hồng. Bản thân không gian đã tạo ra một sự tương phản nhẹ nhàng hơn, được bao phủ bởi một tấm thảm xanh ô liu rộng lớn, trên đó những chiếc ghế kiểu rạp chiếu phim được sắp xếp để tạo ra một sàn diễn zig-zagging (bản ghi chú của buổi diễn nhắc tới cách mô tả sự đối lập giữa công nghệ và sân khấu). Các người mẫu được theo dõi qua không gian rộng lớn với ánh đèn rọi, làm tăng thêm cảm giác như rạp hát trong bối cảnh thích hợp cho bộ sưu tập kỷ niệm ‘nhân dịp của ngày thường’, quy tụ những người phụ nữ đã định nghĩa nên Prada, từ quá khứ tới hiện tại, từ Erin O’Connor, Liya Kebede và Hannelore Knut to Kaia Gerber và Hunter Schafer được biết tới qua loạt phim truyền hình ăn khác “Euphoria”.

Gucci

Tuyên ngôn đi kèm của Alessandro Michele trong buổi trình diễn mới nhất của anh , có tựa đề “Exquisite Gucci”, (tạm dịch “Gucci trang nhã”), đã trích dẫn ‘phép ẩn dụ của chiếc gương thần’ làm điểm khởi đầu cho bộ sưu tập đánh dấu sự trở lại lịch trình diễn tuần lễ thời trang Milan sau hai năm vắng bóng. Các thủ thuật quang học, ảo ảnh đều chiếm trọn tâm trí của Michele trong mùa này, biến không gian trưng bày tại trụ sở chính của Gucci thành một phòng trưng bày bằng gương, phản chiếu và uốn cong vẻ bề ngoài của bộ sưu tập trên các bề mặt gợn sóng. Hiệu ứng này là sự suy ngẫm về thứ mà Michele gọi là sức mạnh ‘phantasmagorical’ của thời trang – “quần áo như phòng thí nghiệm quang học có thể khai sinh ra những câu chuyện cổ tích về sự biến hình và làm mê hoặc lần nữa”, như anh đã mô tả.

Chanel

Vải tweed từ lâu đã trở thành nguyên lý chính trong các bộ sưu tập của Chanel, tầm quan trọng của chất liệu này đối với thương hiệu được giám đốc sáng tạo hiện tại là Virginie Viard nhắc lại trong mùa này với bộ sưu tập thể hiện sự tôn kính đối với loại vải lịch sử. Viard viết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã theo dấu chân của Gabrielle Chanel dọc theo Sông Tweed, để tưởng tượng những chiếc áo tweed mang màu sắc của phong cảnh này. Một cách khéo léo, những đám vải tweed khổng lồ cũng trở thành bối cảnh cho bộ sưu tập tại địa điểm trình diễn mới của ngôi nhà, Grand Palais Éphémère – một không gian tạm thời trên Champ-de-Mars trong khi Grand Palais được cải tạo cho Thế vận hội Paris sắp tới. Vải tweed lót dọc các bức tường và đường băng, vốn là một vòng tròn màu xanh lam uốn lượn, gợi lên dòng sông Scotland mà từ đó loại vải này đã lấy tên gọi của chính mình.

Balenciaga

Có rất ít buổi diễn trong mùa thời trang vừa qua mang lại tác động lớn như bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế người Gruzia, Demna cho Balenciaga, bắt đầu bằng  một tuyên bố của nhà thiết kế về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Anh viết: “Cuộc chiến ở Ukraine đã khơi dậy nỗi đau của quá khứ mà tôi đã mang theo kể từ năm 1993, khi điều tương tự xảy ra ở quê nhà và tôi trở thành người tị nạn mãi mãi. Điều này có nghĩa là màn dàn cảnh của buổi diễn – một vòng tròn làm từ kính acrylic loé sáng với người mẫu gần như chật vật bước đi giữa tuyết và gió, đồ đạc như gói gém trong tay, ban đầu có ý nghĩa như một bình luận về biến đổi khí hậu – đã tạo ra tiếng vang mới mạnh mẽ. Theo đó, anh cũng để lại một chiếc áo phông có màu vàng và xanh của quốc kỳ Ukraine trên mỗi chỗ ngồi, đề tặng bộ sưu tập của mình cho mục tiêu ‘không sợ hãi, ủng hộ kháng chiến và chiến thắng của tình yêu và hòa bình’.

Valentino

Bộ sưu tập mới nhất của Pierpaolo Piccioli dành cho Valentino có một sự đơn giản nhất định, một loạt các kiểu dáng đơn sắc chỉ xuất hiện với hai màu – đen và hồng. Màu hồng đậm là trọng tâm trong tầm nhìn của Piccioli cho mùa thời trang này, một màu sắc rực rỡ, sau buổi trình chiếu, sẽ chiếm vị trí của nó trên bảng màu Pantone với tên gọi ‘Valentino Pink PP’. Yếu tố này mở rộng ra tới chính phần sàn diễn, theo đó các bức tường, sàn, cột trụ và chỗ ngồi giống như khối đều được khớp với cùng một màu sắc để có được màu hồng hoàn toàn.

Louis Vuitton

Một sàn diễn cầu kỳ và phức tạp lúc nào cũng là cần thiết cho một buổi trình diễn có sức ảnh hưởng – nguyên lý trên sẽ không áp dụng cho bạn nếu bạn là Louis Vuitton, và có thể tiến vào để trình diễn tại Bảo tàng Orsay của Paris, vốn là nhà ga xe lửa mang lối kiến trúc cổ tích Beaux-Arts trước đây. Bảo tàng tuyệt đẹp này hiện có một bộ sưu tập hoàn chỉnh tranh và tượng của trường phái Ấn tượng Pháp. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một buổi trình diễn thời trang được diễn ra trong bảo tàng. Dưới chiếc đồng hồ trung tâm nổi tiếng của bảo tàng Orsay – một biểu tượng hoàn toàn thích hợp cho bộ sưu tập của Nicolas Ghesquière tại Vuitton, xuyên suốt thời đại và thời gian – các người mẫu lang thang giữa các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch, với phông nền là các tác phẩm nghệ thuật khổng lồ “Les Romains de la decadence”, tạm dịch “Người La mã trong sự suy tàn của họ”, của Thomas Couture.

Dior

Những người tham dự buổi trình diễn mới nhất của Dior đã được ngắm nhìn những bức chân dung kinh điển của phụ nữ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19 (như Cô gái đeo hoa tai ngọc trai của Vermeer, hay bức Người đàn bà và con chồn của Da Vinci), mặc dù khi nhìn kỹ hơn, không phải tất cả đều như vẻ bề ngoài. Thay vào đó, mỗi nhân vật trong tranh đều bị cắt bỏ phần mắt để rồi lại sao chép nhân đôi, gây ra hiệu ứng khá đáng sợ, một phần của dự án quy mô lớn mang tên “Kỷ nguyên tiếp theo” của nghệ sĩ người Ý Mariella Bettineschi (‘những đôi mắt xếp chồng lên nhau đặt câu hỏi về điều kiện tiên quyết thế nào là phụ nữ xưa và nay ‘, như trong ghi chú của buổi diễn). Bao phủ các bức tường bằng thảm đỏ của không gian buổi trình diễn, đây là lần mới nhất trong chuỗi hợp tác lâu dài giữa giám đốc sáng tạo của Dior Maria Grazia Chiuri và các nghệ sĩ nữ quyền thuộc các thế hệ khác nhau, một yếu tố quyết định trong mục tiêu sáng tạo của nhiệm kỳ của bà cho đến nay.

Loewe

Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson của Loewe đã có mối quan hệ hợp tác sáng tạo lâu dài với nghệ sĩ người Anh Anthea Hamilton; vào năm 2018, anh đã tạo ra những bộ trang phục cho tác phẩm nghệ thuật trình diễn nhập vai của cô “The Squash” (Quả Bí) tại Bảo tàng Tate Britain” và cặp đôi đã hợp tác theo nhiều cách khác nhau kể từ đó (gần đây nhất, anh được liệt kê là một trong những người đồng sáng tạo ra cuộc triển lãm khảo sát đầu tiên của cô tại M HKA, Bảo tàng của Nghệ thuật đương đại Antwerp, kéo dài đến ngày 15 tháng 5 năm 2022). Đối với mùa thời trang Thu Đông 2022 của mình, bản sao nhiếp ảnh mang tên “Aquarius” của Hamilton – hình ảnh khổ lớn cao chót vót của một người mẫu nam mặc đồ lót được in trên vải và treo trên giàn giáo – chào đón khách tại lối vào của chương trình, trong khi không gian trải thảm nâu bên trong rải rác với những quả bí ngô khổng lồ của cô, được tái tạo với sự cộng tác của Loewe.

Acne Studios

Một chiếc hộp màu trắng trải rộng, gợi nhớ đến một phòng trưng bày nghệ thuật, đã tạo nên bối cảnh cho bộ sưu tập Thu Đông 2022 của Acne Studios, được tổ chức tại ngôi trường cấp ba Lycée Carnot ở Paris. Tương phản với vẻ giản tiện của không gian là một số ‘phòng khách’ trũng xuống – chỗ ngồi trải thảm mềm để những người tham dự đi xuống dưới và rồi ngước nhìn lên trên khi các người mẫu đi trên đường băng xung quanh họ (tấm thảm giả lông thú sẽ được tặng cho trường thời trang Paris, Studio Berçot, sau buổi trình diễn). Cũng trong không gian này là một gian hàng màu trắng được nâng lên, từ đó nhà tiên phong âm nhạc tổng hợp những năm 1970 Suzanne Ciani đã mang tới nhạc nền trực tiếp cho buổi trình diễn thời trang.

Hermès

Không gian trình diễn của Hermès được khoanh vùng bởi ánh sáng và bóng tối, người mẫu đi dọc theo các hành lang có cột ở trên cao, di chuyển vào trong và ra ngoài bóng tối – hiệu ứng giống như kỹ thuật “chiaroscuro”, một phương pháp sử dụng ánh sáng và bóng tối của phim noir, loại hình phim tràn đầy sự nghi vấn, tội lỗi và căng thănhr của tính dục. Các cột ánh sáng tương tự làm nền cho chính sàn diễn, kéo dài lên phía trên trần nhà cao của Bảo tàng quân đội Garde Républicaine của Paris. Không gian được tạo ra cho một buổi trình diễn vốn ngay lập tức mang lại bóng đêm và kịch tính, đặt bộ sưu tập gợi cảm một cách tinh tế của NTK Nadège Vanhee-Cybulski vào trung tâm của tất cả.

Pocket
Tags::

You Might also Like