Type to search

Psychology of work: 5 ngôn ngữ tình yêu nơi công sở cần biết

Chia sẻ

Bạn có cuốn ‘ngôn ngữ tình yêu’ không? Và liệu việc ứng dụng nó có làm tăng sự hài lòng trong công việc của bạn không? Dưới đây là cách tận dụng tâm lý của ngôn ngữ tình yêu ở nơi làm việc để giúp cải thiện phúc lợi của bạn.

Khi nói đến mối quan hệ tình cảm, thậm chí trong những mối quan hệ hữu cảm, chúng ta biết rằng mức độ tương thích là quan trọng. Chúng ta có sở thích chung không? Có đánh giá những điều giống nhau không? Và chúng ta có thể thể hiện tình yêu, hạnh phúc và cảm xúc theo cách giống nhau không? Tiếp theo đó “ngôn ngữ tình yêu” của chúng ta, là một lý thuyết phổ biến mô tả năm cách khác nhau để cho và nhận tình yêu.

Năm ngôn ngữ tình yêu cụ thể là: lời yêu thương, thời gian chất lượng bên nhau, những cái chạm, quà tặng và sự chu đáo.

Nhưng chúng ta có hiểu đủ về ngôn ngữ tình yêu ở nơi làm việc không? Suy cho cùng, một người bình thường sẽ dành 90.000 giờ làm việc trong suốt cuộc đời, vì vậy rõ ràng cách chúng ta điều hướng mối quan hệ với đồng nghiệp có tác động lâu dài đến chúng ta.

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, điều cần thiết để chúng ta cảm thấy hạnh phúc là được nhìn thấy, được lắng nghe, được trân trọng, an toàn, và công việc cũng không ngoại lệ. Vậy chúng ta có nên thực sự chú ý hơn đến ngôn ngữ tình yêu trong công việc để cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc không?

Ngôn ngữ tình yêu truyền thống là gì?

Giả thuyết này xuất phát từ cuốn sách năm 1992 của Gary Chapman có tên 5 ngôn ngữ tình yêu: Bí mật để tình yêu trường tồn. Theo Chapman, mọi người đều có ngôn ngữ tình yêu chính – và chính điều này quyết định loại tình yêu mà chúng ta mong đợi từ bạn đời/người yêu của mình và cách chúng ta thể hiện tình cảm với người khác.

Như đã giải thích, chúng bao gồm: lời yêu thương (nhận lời khen hoặc xác nhận bằng lời nói), thời gian chất lượng bên nhau (được dành sự quan tâm hoàn toàn), những cái chạm (ưu tiên sự thân mật thể xác), quà tặng và sự chu đáo (cảm thấy được đánh giá cao thông qua hành động hơn là lời nói).

Hiện nay, không phải tất cả những điều này đều có vị trí tự nhiên hoặc thích hợp trong văn phòng; tuy nhiên, chắc chắn có một số cách có thể được áp dụng thành công bên ngoài mối quan hệ bạn đời/người yêu lãng mạn của chúng ta.

Ngôn ngữ tình yêu ở nơi làm việc

Ngôn ngữ tình yêu nơi làm việc rõ ràng nhất có thể là những lời khen ngợi. Nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hoặc được sếp khen rằng chúng ta đã làm tốt công việc không chỉ nâng cao sự tự tin trong công việc mà còn khẳng định rằng sự chăm chỉ của chúng ta được đánh giá cao.

Cho dù đây là những lời cảm ơn thường xuyên hay liên quan đến một số loại phần thưởng, chẳng hạn như chương trình nhân viên của tháng, thì việc đóng góp của bạn được công nhận và tôn vinh là chìa khóa để duy trì phúc lợi và ngăn chặn hội chứng kẻ mạo danh.

Thật vậy, việc thiếu sự công nhận ở nơi làm việc có thể khiến chúng ta nghi ngờ bản thân, khả năng của mình và khiến chúng ta cảm thấy kém an toàn hơn trong vai trò của mình.

Romanie Thomas, Giám đốc điều hành và người sáng lập Juggle Jobs, đồng ý rằng những lời khẳng định tích cực là không thể thiếu để duy trì một nơi làm việc hạnh phúc và hiệu quả. “Chúng tôi thường xuyên nói về tầm quan trọng của phản hồi tại nơi làm việc với mục đích đưa ra những quan sát mang tính xây dựng để giúp mọi người học hỏi từ những sai lầm của họ. Tuy nhiên, việc khen ngợi cũng quan trọng không kém.”

“Con người được thiết kế để điều chỉnh các kích thích tiêu cực như một cơ chế sinh tồn, vì vậy các nhà quản lý cần lưu ý đến điều đó và chống lại nó bằng những phản hồi xác thực, ngay tại chỗ khen ngợi thành tích và nỗ lực của ai đó. Trên thực tế, người ta đã chứng minh rằng phản hồi tích cực sẽ giải phóng các chất hóa học thần kinh thúc đẩy sự sáng tạo và năng suất.”

Tuy nhiên, Thomas nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phản hồi phải được đưa ra một cách xác thực chứ không chỉ được coi là một bài tập đánh dấu. “Mọi người có thể cảm nhận được khi nào phản hồi được tạo ra vì có điều gì đó sai trái trong giọng điệu và từ ngữ. Hãy thử sử dụng ít từ hơn và tập thói quen ăn mừng chiến thắng nhỏ một cách thường xuyên.”

Nhưng đây không phải là ngôn ngữ tình yêu duy nhất có thể thể hiện ở nơi làm việc.

Quà tặng, dưới hình thức tiền thưởng hoặc đơn giản là một vòng quay sinh nhật hoặc Ông già Noel bí mật, có thể giúp ích rất nhiều cho ai đó cảm thấy được coi trọng và được tham gia tại nơi làm việc.

Tương tự như vậy, mặc dù sự chu đáo nghe có vẻ như là nơi sinh sôi của sự mất cân bằng quyền lực nghề nghiệp không lành mạnh, nhưng thực tế chúng có thể liên quan nhiều hơn đến ý tưởng có đi có lại ở nơi làm việc.

Có đi có lại là một trong “sáu nguyên tắc thuyết phục” nổi tiếng được định nghĩa trong cuốn sách Influence: The Psychology Of Persuasion (Tạm dịch: Ảnh hưởng: Tâm lý thuyết phục) của Robert B Cialdini. Ý tưởng là chúng ta cảm thấy cần phải trả ơn người khác vì những gì họ đã cho hoặc đã làm cho chúng ta để chứng tỏ rằng ta biết ơn hành động đó của họ.

Nếu bạn đã từng liều lĩnh giúp đỡ đồng nghiệp, làm điều gì đó cho sếp vào phút cuối hoặc hy sinh cá nhân cho công việc nhưng không nhận được lời cảm ơn chân thành, điều này trở nên dễ hiểu. Đối với cả nhân viên và người quản lý, việc tận dụng sự có đi có lại thông qua sự chu đáo – lấy thêm một ly cà phê, mời ai đó đi ăn trưa để nói lời cảm ơn hoặc dành thời gian của riêng bạn để hỗ trợ họ – có thể giúp cải thiện hoặc hàn gắn các mối quan hệ trong công việc và giành được sự công nhận.

“Tôi may mắn có được một số nhà quản lý tuyệt vời trong thời gian của mình, nhưng thông thường, với tư cách là một nhân viên chăm chỉ hoặc một người chỉ muốn hoàn thành công việc với khả năng tốt nhất của mình, tôi có những vị Sếp coi đó là điều hiển nhiên,” Mia, một marketer 26 tuổi đến từ một Agency cho biết.

“Trong một thời gian dài, tôi không biết liệu mình có nên cảm thấy được khuyến khích và được đánh giá cao khi làm việc hay không. Tôi luôn nói về ngôn ngữ tình yêu với bạn bè liên quan đến các mối quan hệ – cả thuần khiết và lãng mạn – nhưng tại sao cuộc trò chuyện đó không bao giờ nói về một mối quan hệ quan trọng khác mà nhiều người phải chung sống: mối quan hệ với sếp của họ? Tôi hiểu rằng trong những môi trường có nhịp độ nhanh, sự khích lệ và lòng biết ơn có thể mất đi, nhưng chúng vẫn tồn tại lâu dài, đặc biệt là trong thời đại liên tục kiệt sức.”

Cách thể hiện ngôn ngữ tình yêu tại nơi làm việc

Hãy nhìn xem, người quản lý của bạn có thể chưa sẵn sàng để bạn lên lịch gặp riêng về cách họ có thể phù hợp hơn với ngôn ngữ tình yêu của bạn tại nơi làm việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể thực hiện những thực hành nhỏ để cải thiện sức khỏe của mình và phản ánh những gì bạn cần.

Đầu tiên, dẫn dắt bằng ví dụ. Khi tương tác với đồng nghiệp, hãy dành chút thời gian để đảm bảo rằng bạn đang khiến họ cảm thấy được đánh giá cao như bạn mong muốn. Nếu bạn có một đồng nghiệp mà bạn biết phản ứng tốt với thời gian chất lượng dành cho việc cùng nhau thực hiện các dự án hoặc thảo luận về các mục tiêu, hãy thử kết hợp điều đó vào mối quan hệ công việc của bạn nhiều nhất có thể.

Hơn nữa, các ông chủ thường hỏi nhân viên của mình xem họ thích phong cách quản lý nào hơn hoặc thu thập các tín hiệu về cách tiếp cận nào mang lại hiệu quả mong muốn. Nếu bạn có cơ hội thảo luận về sự phát triển cá nhân với cấp trên của mình, việc chỉ ra những hành động mà bạn cho là động lực thúc đẩy bạn và nhóm của mình có thể sẽ hữu ích, cũng như nêu bật những hành vi nào của họ mà bạn biết ơn.

Tuy nhiên, Thomas nhận ra rằng việc chấp nhận sở thích cá nhân ở nơi làm việc có một số nguy hiểm – ví dụ như với lời yêu thương. “Việc đưa ra phản hồi tích cực một cách công khai là điều tuyệt vời nhưng nó cần phải được thực hiện theo cách có cấu trúc hơn, gắn liền với mục tiêu kinh doanh. Nếu không, chủ nghĩa thiên vị có thể lấn át và tạo ra tình trạng chính trị ngoài ý muốn trong tổ chức.”

“Thay vào đó, việc điều chỉnh phản hồi tích cực phù hợp với các điểm văn hóa là một cách hữu hình và có thể đo lường được để các công ty khen thưởng những nhân viên vượt lên trên, khuyến khích những người khác bắt chước hành vi của họ và từ đó tạo ra văn hóa học hỏi, có hiệu suất cao phù hợp với mọi loại cá tính.”

Pocket
Tags:

You Might also Like