Nếu bạn thấy mình ngại lên tiếng khi nhận thấy sự độc hại ở nơi làm việc, huấn luyện viên nghề nghiệp và người sáng lập Diversity in the Boardroom, Florence Weber-Zuanigh, sẽ đưa ra một số lời khuyên.
Mặc dù thật kinh khủng khi phải hứng chịu những lời chỉ trích từ một người sếp độc hại, nhưng cũng có thể khá bối rối khi thấy điều đó xảy ra với người khác. Chính trị tại nơi làm việc có thể khiến bạn khó biết chính xác phải làm gì. Bạn có lên tiếng ngay lúc đó không? Đến phòng nhân sự và báo cáo sự việc? Nói chuyện với đồng nghiệp của bạn sau đó? Hay bạn chỉ đơn giản là cúi đầu xuống và phớt lờ những gì bạn đã thấy?
Chúng tôi đã nói chuyện với huấn luyện viên nghề nghiệp Florence Weber-Zuanigh, người sáng lập Diversity in the Boardroom – một tổ chức thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc – để nhận được một số lời khuyên về cách ứng xử khi bạn là người ngoài cuộc đối với tính độc hại tại nơi làm việc.
Theo Weber-Zuanigh, thực ra việc bạn cảm thấy không thể lên tiếng khi thấy những hành vi không phù hợp ở văn phòng là điều hết sức bình thường.
“Có nhiều yếu tố có thể khiến một người không lên tiếng khi có điều gì đó không ổn xảy ra tại nơi làm việc: thời gian để vượt qua cú sốc ban đầu về những gì bạn chứng kiến, tìm ra từ ngữ phù hợp, tự hỏi liệu đội ngũ lãnh đạo hay cấp trên và công ty có xem xét vấn đề đó một cách nghiêm túc hay không.”
Tệ hơn nữa, một số hành vi độc hại có thể đã ăn sâu vào văn hóa công ty nơi bạn làm việc. Weber-Zuanigh cho biết: “Nhiều hành vi lạm dụng có thể được một tổ chức bỏ qua bởi chỉ vì ‘ai đó’ làm việc hiệu quả hoặc được khách hàng tin tưởng”.
Nhưng điều này không có nghĩa là hành vi đó là đúng. “Hãy nhớ tin tưởng vào trực giác của bạn. Nếu có điều gì đó khiến bạn cảm thấy không ổn thì có lẽ điều đó thật sự không ổn.”
Mặc dù việc lên tiếng có thể khó khăn nhưng hầu như đó luôn là điều đúng đắn bạn nên làm. “Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những phụ nữ không được đồng nghiệp hỗ trợ vào những lúc này, ngay cả khi có người đến kiểm tra họ sau khi sự việc xảy ra, sẽ cảm thấy như họ không còn thuộc về môi trường làm việc này nữa và điều đó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ tại nơi làm việc.”
Trên thực tế, bằng cách lên tiếng và hỗ trợ đồng nghiệp, bạn có thể bắt đầu thay đổi văn hóa trong tổ chức mình làm việc theo hướng tốt đẹp hơn. “Về cơ bản, việc hỗ trợ đồng nghiệp của bạn trong những thời điểm đó là sự khác biệt giữa ‘[một] người có hành vi độc hại’ và ‘nơi làm việc này độc hại‘.
“Thật khó để lên tiếng, bất kể chức danh công việc của bạn là gì, bạn có quyền đảm bảo rằng sự thiếu tôn trọng của ai đó đối với người khác không lan ra toàn bộ tổ chức.”
Bước đầu tiên là tập trung vào người phải hứng chịu hành vi độc hại. Chú ý không bao giờ nên nói về thủ phạm đầu tiên. “Ví dụ: nếu ai đó đang nói chuyện với đồng nghiệp của bạn, bác bỏ ý tưởng của họ và tỏ ra thô lỗ, bạn nên tập trung vào người đồng nghiệp bị ‘bắt nạt’.” Trong trường hợp này, bạn có thể nói điều gì đó như “Ý kiến của bạn về điều đó là gì?” “Tôi nghĩ bạn có điều gì đó muốn chia sẻ” hoặc “Tôi thực sự thích ý tưởng của bạn, có thể chia sẻ thêm để mọi người hiểu hơn được không”. Weber-Zuanigh giải thích, điều này có tác dụng “đưa họ trở lại cuộc trò chuyện và khiến họ cảm thấy được trân trọng”, đồng thời đảm bảo nhẹ nhàng rằng hành vi độc hại sẽ chấm dứt.
Khi bạn đã cố gắng hết sức để giúp đỡ đồng nghiệp của mình, bạn có thể xác định cách hành động tốt nhất để thực hiện đối với người khác. Nếu họ là đồng nghiệp và bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc đó, bạn có thể thử nói chuyện trực tiếp với họ. Hoặc bạn có thể đưa vấn đề lên người quản lý trực tiếp của họ hoặc thậm chí là bộ phận nhân sự.
“HR sẽ ghi lại những khiếu nại của nhân viên; Trước tiên hãy hỏi họ xem [khiếu nại của bạn] có thể ẩn danh hay không, tùy thuộc vào cảm nhận của bạn về nó. Nếu chỉ có một lời phàn nàn chống lại ai đó, bộ phận nhân sự có thể cố gắng thu thập thêm thông tin, nhưng không có gì đảm bảo rằng nó sẽ đi đến đâu.” Tuy nhiên, cô ấy nói thêm rằng những người khác có thể đã nêu lên mối lo ngại: “Với những người gây ra sự độc hại tại nơi làm việc, đó thường là một kiểu hành vi và rất có thể bộ phận nhân sự [đã] nhận được một vài lời phàn nàn”. ‘Phiếu’ bổ sung của bạn sẽ khiến họ “khó bỏ qua” vấn đề hơn.
Và đừng quên liên tục để ý đến đồng nghiệp của bạn. “Tùy thuộc vào mức độ thoải mái của bạn từ quan điểm phân cấp, có thể đề cập với người quản lý trực tiếp của họ để chú ý hơn đến họ”.
Mặc dù khó có thể biết phải làm gì khi nhận thấy hành vi độc hại tại nơi làm việc nhưng hành động là cách tốt nhất để đảm bảo hành vi đó không tiếp tục xảy ra. Hãy bắt đầu bằng cách hỗ trợ đồng nghiệp theo cách bạn có thể, sau đó chuyển khiếu nại lên người quản lý trực tiếp của người đó hoặc thậm chí tới bộ phận nhân sự. Càng nhiều người ngoài cuộc lên tiếng thì văn hóa nơi làm việc càng sớm có thể thay đổi tốt hơn.
FOLLOW US