Type to search

Nên hay không nên tập gym sau khi uống rượu

Chia sẻ

Thức dậy với cơn đau đầu, chóng mặt và buồn nôn toàn thân sau một đêm uống rượu là một cực hình đặc biệt nếu bạn đã lên lịch tập gym. Đôi khi, tốt hơn hết là bạn nên ngủ đi – làm việc quá mệt mỏi có thể khiến bạn dễ bị thương hơn và có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước do rượu gây ra.

Việc nôn nao không loại trừ hoàn toàn các kế hoạch tập thể dục. Phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chịu đựng rượu và tập thể dục của cá nhân bạn, và trạng thái bạn đang ở trong tình trạng như thế nào.  Nếu bạn thích tập và dự định tập gym vào ngày hôm sau, Style có một số lời khuyên hữu ích, bao gồm giảm cường độ tập và dừng lại nếu bạn cảm thấy ốm.

‘Quá nhiều’ khác nhau ở mỗi người

Không có một khoa học chính xác nào về việc bạn có thể uống bao nhiêu rượu trước khi bạn cảm thấy nó trong phòng tập thể dục vào ngày hôm sau.

Một số người có thể uống nhiều đồ uống và tập thể dục vào sáng hôm sau mà không gặp vấn đề gì, trong khi những người khác có thể thấy buổi tập gym của họ bị ảnh hưởng sau hai hoặc ba buổi. Rượu vào đêm hôm trước có thể cản trở quá trình luyện tập của bạn, nhưng nó diễn ra trên đường cong phản ứng theo liều lượng. “Nó phụ thuộc vào mỗi người và mức độ bạn uống. Vì vậy, có thể một người có thể tập luyện sau khi uống rượu vào đêm hôm trước và không gặp bất kỳ tác động xấu nào.”

Có rất nhiều yếu tố liên quan, bao gồm trọng lượng cơ thể, khối lượng cơ, giới tính và tần suất bạn thường uống. Nhưng uống nhiều đến mức bạn cảm thấy buồn nôn vào ngày hôm sau là một dấu hiệu cho thấy nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho quá trình tập luyện của bạn. Những điều này bao gồm việc khiến bạn khó hấp thụ protein để phục hồi cơ bắp và xây dựng cơ trở lại mạnh mẽ hơn, cũng như ngăn cản quá trình trao đổi chất và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo của bạn.

Tập thể dục nhẹ nhàng trong khi nôn nao cũng không sao, đặc biệt nếu nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn

Không có nghiên cứu nào cho thấy bất kỳ lợi ích nào khi tập luyện khi cảm thấy nôn nao, mặc dù có lầm tưởng rằng bằng cách nào đó bạn có thể đổ mồ hôi khỏi tác động của rượu. Nhưng nếu bạn cảm thấy thích thú, không có lý do cụ thể nào khiến bạn không thể tập thể dục sau một đêm uống rượu. Bạn thậm chí có thể gặp một số lợi ích về tâm lý, nếu chỉ vì nó làm mất tập trung tạm thời khi nằm trên giường.

Chỉ cần đảm bảo uống nhiều nước trước và sau, vì đổ mồ hôi có thể góp phần làm mất nước mà bạn có thể đang cảm thấy.

Tránh cố gắng quá sức

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là bạn rất khó đạt được trạng thái tốt nhất sau một đêm uống nhiều rượu. Nếu bạn đi đến phòng tập thể dục và không cảm thấy tốt nhất khi bước vào, thì sẽ không tốt nếu tự thúc ép mình.

Bạn không cần phải tránh bất kỳ phong cách tập thể dục cụ thể nào, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể bị kiệt sức ở cường độ thấp hơn nhiều so với trước đâ. Do đó, việc cố gắng phá vỡ kỷ lục ép băng ghế dự bị cá nhân của bạn hoặc thời gian chạy marathon có thể là điều khó chịu ở mức tốt nhất và thậm chí là cực kỳ nguy hiểm.

Tốt nhất bạn nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như tạ nhẹ hơn hoặc nhịp độ vừa phải hơn, vừa để tránh chấn thương và tránh cho bản thân cảm thấy tồi tệ hơn khi bạn bắt đầu.

Nghỉ ngơi cả ngày

Nếu bạn thực sự cảm thấy ốm sau khi uống rượu, đôi khi tốt hơn là bạn nên đợi cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn để tập thể dục. Nhiều người tập thể dục làm như vậy để cải thiện theo một cách nào đó – cho dù đó là nâng nhiều hơn, chạy nhanh hơn hoặc theo kịp các kết hợp vận động cường độ cao. Điều đó đòi hỏi sự quá tải dần dần, để tăng dần căng thẳng mà cơ thể bạn có thể xử lý trong quá trình tập luyện.

Nếu đó là mục tiêu của bạn, một bài tập luyện nôn nao có thể sẽ không thay đổi cuộc chơi và bạn cũng có thể nghỉ ngơi và thử lại sau.

 Đừng lo lắng quá nhiều – một vài loại đồ uống sẽ không phá hủy hiệu suất tập luyện của bạn

Cuối cùng, sẽ rất hữu ích khi biết rằng rượu không nhất thiết phải làm hỏng hoàn toàn mục tiêu tập thể dục của bạn. Quá nhiều, quá thường xuyên chắc chắn có thể làm ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong phòng tập thể dục, làm chậm sự tiến bộ của bạn và ức chế khả năng phục hồi sau khi tập luyện của bạn.

Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về rượu và thể dục là uống rượu là điều cấm kỵ hoàn toàn đối với giảm cân hoặc tăng cơ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy uống rượu vừa phải sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến mục tiêu tập gym của bạn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy không có sự khác biệt về sức mạnh và thể lực giữa những người tham gia thường xuyên uống một lượng nhỏ rượu (khoảng một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới) và những người không uống. Khi mọi người uống một liều lượng thấp rượu, thậm chí trong một thời gian dài hơn, nếu nó tạo ra sự khác biệt, thì rất ít người sẽ không nhận ra.

Do đó, bạn có thể thưởng thức rượu mà không làm giảm thể lực của mình, đặc biệt nếu đó là một lượng nhỏ (thậm chí thường xuyên hơn) thay vì thỉnh thoảng uống rượu. Style không nói rượu là tốt nhất cho bạn, nhưng dựa trên nghiên cứu mà chúng tôi có, có vẻ như mọi người có thể tiêu thụ nó mà không làm ảnh hưởng đến tiến trình tập luyện.

Pocket
Tags: