Type to search

Âm nhạc Văn hóa

Internet Radio: Cơ hội cho các nghệ sỹ

Chia sẻ

Internet đang mở ra những cơ hội cho các nghệ sỹ, tạo dựng nên rất nhiều đài radio độc lập trên toàn thế giới và đưa radio trở về với thời kỳ hoàng kim của nó. Đọc bài viết để biết thêm về xu hướng này!

Hãy cho STYLE biết đã bao lâu rồi bạn không nghe đài radio. Và nếu nghe, bạn sẽ nghe qua thiết bị nào. Rất nhiều người cho rằng, các đài radio đang là một phần của quá khứ. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Rất nhiều những cái tên mới trong ngành công nghiệp này đang xuất hiện, mang tới cho bạn vô số những lựa chọn từ giải trí tới tiếp nhận kiến thức.

Chào mừng bạn đến với thế giới của những đài radio độc lập – được sinh ra bởi internet, thứ từng bị xem là kẻ tội đồ đặt dấu chấm hết, biến các kênh radio trở thành quá khứ. Nghe thì khá to tát, nhưng có thể hiểu đơn giản hơn, sau khi Internet xuất hiện và phát triển, thói quen tiêu dùng nội dung của con người bao gồm cả âm nhạc và phim ảnh đã thay đổi. Youtube đang trở thành kênh giải trí số một với vô số các video ca nhạc, những bộ phim tự sản xuất. Thậm chí, trên Youtube, hiện cũng có các kênh hoạt động theo cách chia sẻ các bài viết nhưng ở dạng âm thanh. Ở một số quốc gia và vùng miền lãnh thổ, nơi Youtube không phổ biến, các nền tảng khác cũng được phát triển. Bên cạnh những bộ phim phát sóng trên truyền hình, người ta đang có những bộ phim được sản xuất và phát sóng trên mang Internet: Các web drama. Và những bộ phim, những nội dung này cũng có số lượng người xem không hề nhỏ, với các con số rất ấn tượng.

Ngoài những nền tảng trên, một xu hướng mới cũng rất đáng chú ý hiện nay là những đài radio tự phát trên mạng. Và Foundation FM là một trong những đơn vị tiên phong cho ý tưởng này. Có thể nói, nếu trước đây, mọi người cho rằng khả năng mang tới độc giả, thính giả thông tin gần như ngay lập tức của Internet sẽ khai tử các đài radio có cách thức hoạt động đòi hỏi các quy trình và những sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Thì nay, chính Internet lại mang lại những cơ hội mới cho các đài. Thay vì hoạt động trên sóng FM theo cách truyền thống, người ta đang dùng chính Internet để làm sống lại các đài radio và phát triển những đài radio mới trên khắp thế giới. Nếu truy cập vào trang web Foundation FM , bạn sẽ có vô vàn những lựa chọn hay ho và thú vị như The Catch Up show với các gương mặt được mời là nữ diễn viên Kelechi Okafor, Georgia LA hay Brunch with Kamilla.

Không thể phủ nhận, mặc dù vẫn còn khá mới nhưng những ý tưởng về các kênh radio trên mạng đang ngày càng phát triển. Nếu cách đây hơn 1 thập kỷ, GCap Media (công ty radio thương mại lớn nhất nước Anh) phải đối mặt với việc đóng cửa rất nhiều kênh radio, bao gồm cả Xfm bởi những khoản chi phí hoạt động kếch xù trong khi doanh thu quảng cáo không được như mong đợi. Hãng đã phải tính tới rất nhiều phương án, trong đó có cả Internet radio. Nhưng cũng chính tại thời điểm đó, ngay cả cựu lãnh đạo của công ty, ông Fru Hazlitt cũng đã nghi ngờ về tính khả thi của những kênh radio qua mạng Internet do chi phí quá cao.

Rất tiếc, nhận định của Fru Hazlitt đã sai. Chính nhân tố gây ra ảnh hưởng cho các đài radio truyền thống giờ lại là chiếc phao cứu sinh và một hướng đi mới cho ngành công nghiệp radio. Nói đơn giản hơn, radio internet bây giờ mới là xu hướng. Theo điều tra của RAJAR – đơn vị chuyên nghiên cứu về số lượng thính giả của các đài radio ở Anh, hiện nay, Anh có khoảng 48,6 triệu người với hàng tỷ giờ nghe radio/tuần. Trong năm 2017, có khoảng 170 đài radio mới, được thành lập (gồm cả đài radio địa phương và đài quốc gia). Hiểu đơn giản, thì gần như cứ sau 48 giờ đồng hồ hoặc sau 16 tiếng làm việc, lại có một đài radio được khai sinh. Điều này thậm chí còn nhanh hơn cả thời gian thành lập công ty ở một số nước. Ở Việt Nam hiện nay, bạn đọc cũng đã có thể truy cập vào trang https://radioonline.vn/ để nghe các đài radio khác nhau.

Thực tế, không khó hiểu đối với những lý do giúp thúc đẩy sự phát triển của mô hình radio internet này. Với sự phát triển của công nghệ internet như hiện nay, các đài radio FM cần chi phí cao hơn để điều hành và duy trì (nếu so với các đài radio qua Internet). Đó là chưa kể tới việc cần phải có giấy phép tùy theo quốc gia. Trong khi đó, một đài radio trực tuyến đơn giản hơn nhiều. Việc phát sóng có thể diễn ra ở bất kỳ đâu – tất cả chỉ cần mạng wifi. Và tất nhiên, nhạc không phải nhạc thương mại. Hiện nay, ở Anh, các kênh radio Internet đang rất được yêu thích. Theo thống kê của RAJAR, có tới 63% số người trên 15 tuổi ở Anh, nghe radio số mỗi tuần.

Trở thành một kênh radio độc lập và trực tuyến cho phép những người thực hiện nó có thể theo đuổi những vấn đề mà đài thực sự quan tâm, Frankie Wells – một trong những người sáng lập Foundation FM – chia sẻ. Thành công của những đài radio độc lập này tới từ việc họ không ngại thể nghiệm những màu sắc mới. Mặc dù vẫn phải chịu những sức ép từ tài chính nhưng hẳn nhiên, thế mạnh của các doanh nghiệp độc lập là tự chủ về vấn đề này. Họ có thể theo đuổi bất kỳ vấn đề nào họ quan tâm. Đây chính là những điều giúp họ không ngừng thu hút được một lượng lớn thính giả mới. Ami Bennett – đồng sáng lập Foundation FM với Frankie Wells – chia sẻ: “Chúng tôi đã sáng lập FM bởi chúng tôi cảm thấy không có đủ cơ hội cho phụ nữ ở lĩnh vực này. Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng cho thế hệ các nữ phát thanh radio tuyệt vời kế tiếp.”

Và hẳn nhiên, sự thành công của Foundation FM chính là bằng chứng cho thấy hướng đi đúng đắn của đài radio này. Hãng cũng cách triển khai nội dung rất đặc biệt. Thay vì chọn cách làm việc với những tên tuổi lớn và có sức ảnh hưởng trong ngành, Foundation FM lại trao cơ hội đó cho rất nhiều người và tạo ra rất nhiều show với các chủ đề khác nhau từ tâm lý tới âm nhạc underground. Hoàn toàn có thể nói, theo một cách nào đó, hãy nghĩ đây là hình thức “dân chủ hóa” một đài radio độc lập. Ai cũng có quyền đóng góp tiếng nói của mình, chia sẻ những ý tưởng, những góc nhìn độc đáo và kiến thức chuyên ngành của họ. Theo Ami, cơ hội là cho tất cả những ai thúc đẩy các thông điệp tích cực.

Một trong những chương trình rất thú vị của FM Foundation là Women In Fashion. Với chương trình này, nhiếp ảnh gia Daisy Walker và Bella Gladman sẽ thực hiện rất nhiều những phỏng vấn những tên tuổi trong ngành về các vấn đề liên quan tới thời trang. Kết hợp với đó là một danh sách những bản nhạc của các nghệ sỹ đang nổi hoặc những bản R&B cổ điển. Đây có thể xem là một cách làm hoàn toàn mới mẻ và độc đáo của những người làm radio thế hệ mới. Nội dung không chỉ đa dạng, đánh trúng vào nhu cầu và mong muốn của giới trẻ mà còn tạo ra các giá trị khi mang tới cho người nghe những chia sẻ chuyên sâu, những tư vấn hữu ích về nghề. Cộng hưởng với đó là những bản nhạc thú vị, phù hợp với từng hoàn cảnh và trường hợp.

Tuy nhiên, Foundation FM không chỉ là đơn vị duy nhất tiên phong mang tới cơ hội cho các nghệ sỹ độc lập và những lựa chọn hay ho cho người nghe. Một cái tên khá thú vị là Reprezent. Đài radio này được thiết lập với văn phòng trụ sở ban đầu là vỏ của một container chứa hàng ở Brixton. Limbo Live là một cái tên khác, chuyên về nhạc indie của thành phố Manchester. Đài radio này được thành lập bởi Jamie McDougall khi còn đang theo học minh họa tại trường Manchester School of Art của thành phố.

Và tất nhiên, đi cùng với điều này là việc ngày càng nhiều khán thính giả quan tâm tới các đài radio độc lập. Kênh NTS ở Đông London là một ví dụ điển hình cho điều này. Được thành lập bởi Femi Adeyemi vào năm 2011. Lý do ra đời của kênh rất đơn giản do Adeyemi cảm thấy quá chán nản với các kênh radio chính thống, cả nội dung lẫn cách thức hoạt động. Hiện nay, NTS là một trong những kênh radio trực tuyến nổi tiếng toàn cầu với khoảng hơn 1 triệu người nghe mỗi tháng. Instagram của NTS hiện cũng đang có hơn 150.000 người theo dõi. Thành công của NTS phần nào đó tới từ việc đài radio này đã loại bỏ những cách làm và các phương thức quảng cáo cũ kỹ không còn hợp thời của các đài phát thanh và tập trung phát triển theo hướng mới.

Thực tế, có thể thấy rằng, theo một cách nào đó thì những đài radio kiểu của NTS giống như một “bộ lọc” khi mà ngày càng nhiều nghệ sỹ xuất hiện với vô số những đóng góp vào ngành công nghiệp âm nhạc. Nó cho phép người nghe có thể lựa chọn những bản nhạc phù hợp với sở thích của bản thân mình. Đồng thời nó cũng mở ra những cơ hội mới cho các nghệ sỹ.

Tuy nhiên, Internet mang lại cả cơ hội và những khó khăn cho những đài radio độc lập – ít nhất là với những đơn vị không nuôi dưỡng sự công bằng và công chính. Đầu năm 2018, Radar Radio là một trong những đài radio số (và độc lập) có triển vọng hứa hẹn nhất Anh Quốc. Nhưng sau khi đài này bị các nghệ sỹ cáo buộc có sự quấy rối tình dục, không công bằng trong chính sách đãi ngộ giữa các nhân viên, đài đã phải dừng phát sóng trong thời gian chưa tới một tháng.

Những ảnh hưởng của các kênh tự phát hiện nay ngày một lớn. Nó thậm chí đã chạm tới điểm gây được sự chú ý với các ông lớn. Và bằng chứng rõ nhất cho điều này là việc các ông lớn trong lĩnh vực đều đang ngồi lại, để điều chỉnh và có những thay đổi cho phù hợp với xu hướng. Apple, đơn vị từ lâu đã nổi tiếng với dịch vụ streaming, năm 2015, đã ra mắt kênh toàn cầu, trực tuyến 24/7 đầu tiên trên thế giới: đài Beats 1. Hiện nay, đài đang phát thanh tại trên 100 quốc gia. Nhưng không chỉ có Apple, thậm chí ngay cả những ông lớn của ngành truyền thông và giải trí như BBC cũng phải học cách thay đổi. Năm ngoái, Maya Jama đã chính thức gia nhập Radio 1 để dẫn hai show và Tiffany Calver (một tác giả và DJ từ làm ở Radar Radio) mới đây đã trở thành người phụ nữ đầu tiên dẫn chương trình Rap Show của đài BBC Radio 1.

Hẳn nhiên, không khó nhận ra rằng các đài radio trên thế giới đang có những thay đổi rất lớn, “màu sắc hơn” và cũng tự do hơn chính nhờ những đài radio Internet. Và cũng chính tại những đài radio này, những ảnh hưởng của phụ nữ cũng đang ngày một lớn lên. Và đó thực sự là điều tuyệt vời!

 

Pocket
Tags: