Type to search

Giải mã #Pre-owned Fashion – Xu hướng thời trang văn minh và có ý thức của thế hệ mới

Chia sẻ

 “Rốt cuộc thì quần áo có ý nghĩa gì với chúng ta?…Thế giới đang bước vào giai đoạn mà ở đó, chúng ta đã có quá nhiều sản phẩm được làm ra – chúng ta cần tái sử dụng những sản phẩm này”.

Vì sao săn tìm những món đồ cũ nổi lên như một xu hướng?

Với sự bùng nổ của Internet, hình thức see now buy now và thời trang nhanh, ngành thời trang đã có mức tăng trưởng kỷ lục. Khiến “Thế giới đang bước vào giai đoạn mà ở đó, đã có quá nhiều sản phẩm được làm ra – chúng ta cần tái sử dụng những sản phẩm đã có” (thay vì sản xuất thêm) – chia sẻ của Julie Wainwright, người sáng lập The RealReal nói với Vogue trong  số tháng 3/2021.

Với sự bùng nổ của Internet, hình thức see now buy now và thời trang nhanh, ngành thời trang đã có mức tăng trưởng kỷ lục

Những ông lớn trong ngành bán lẻ cũng nhận ra tiềm năng của thị trường nhộn nhịp này dựa vào số liệu biết nói. Năm 2019, ngành resell tăng trưởng nhanh hơn 25 lần so với ngành bán lẻ. Thị trường thời trang secondhand trị giá 28 nghìn tỉ đô la được dự đoán sẽ tăng trưởng gấp đôi – hơn 64 nghìn tỷ vào năm 2024. (Nguồn: Vogue)

Những mẫu túi Chanel cổ điển được bán tại Rewind Vintage Boutique thành lập từ những năm 2010 tại Anh Quốc

Cùng lúc đó, Millennials và Gen Z đang dần trở thành đối tượng khách hàng chính của thế giới. Họ sở hữu một lối sống mới với ý thức và mối quan tâm lớn dành cho môi trường (đặc biệt trong thời trang). Ở mặt khác, họ vẫn là những người trẻ với gu thẩm mỹ riêng và yêu thích cái đẹp. Những điều này khiến họ luôn đặt câu hỏi về nguồn gốc và cách mà một sản phẩm được bán ra sẽ tác động đến hệ sinh thái mỏng manh của chúng ta. Giờ đây, tái sử dụng hay mua đồ đã qua tay không còn là thói quen của riêng những người tiết kiệm, mà thay vào đó là  đại diện cho lối sống văn minh và cấp tiến.

Những kiến thức về tài chính cá nhân, tài sản, tiêu sản cũng góp phần làm giảm nhu cầu sở hữu nhiều đồ đạc. Tại sao phải sở hữu xe hơi nếu chúng ta có thể gọi Uber, Grab? Tại sao phải sở hữu xe đạp, xe máy cá nhân khi rất nhiều nơi cho phép chúng ta sử dụng xe đạp công cộng một cách tự do?

Tóm lại, số lượng sản phẩm tồn đọng của ngành thời trang cùng những vấn đề về môi trường được quan tâm bởi thế hệ người dùng trẻ tuổi khiến xu hướng săn tìm những món đồ cũ nổi lên như một giải pháp và lối sống mới.

Ai đang hưởng ứng trào lưu này?

Tạo dựng nên trào lưu có sự góp mặt không nhỏ của những ngôi sao thế giới. Chị em nhà Kardashian gây chú ý khi xuất hiện với những thiết kế lâu đời đến từ các nhà mốt Thierry Mugler, Versace hay Balmain. Người mẫu, It Girl Kendall Jenner xuất hiện cùng thiết kế túi mini của thương hiệu Louis Vuitton. Tại Việt Nam, stylist Hoàng Ku cũng là một trong những tín đồ của các thiết kế vintage độc đáo.

Kendall Jenner và túi Louis Vuitton vintage

Stella McCartney luôn nổi tiếng với tôn chỉ kinh doanh thời trang xanh của mình, từ 2017 đã kết hợp cùng The RealReal để khuyến khích khách hàng tái sử dụng và bán lại những món đồ Stellas của họ. Trong khi Burberry kêu gọi khách hàng tái sử dụng, Gucci từ mùa thu 2020 cũng đã chuyển một lượng lớn sản phẩm cũ từ kho chính của nhà mốt tới The RealReal nhằm giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.

Một trong những cửa hàng The RealReal

Các nền tảng thời trang xa xỉ lớn cũng bắt đầu gia nhập vào cuộc chơi bằng cách thêm danh mục sản phẩm “Pre-owned” trên trang chủ của mình.

Mua đồ Pre-owned/vintage ở đâu?

Trên thế giới:

 

Website của Rebag nền tảng mua túi xách xa xỉ thành lập năm 2014 tại New York

  • Farfetch: nền tảng bán lẻ thời trang xa xỉ trực tuyến có trụ sở tại London.
  • StockX: nền tảng trực tuyến, chủ yếu là về giày thể thao để mọi người có thể mua – bán. StockX có trụ sở tại Michigan, Mỹ.
  • Jomashop: trang bán lẻ thiên về phụ kiện thời trang cao cấp (kính, đồng hồ, trang sức cao cấp) được thành lập từ 1987 tại Mỹ.
  • The RealReal: nền tảng ký gửi sản phẩm thời trang đã được xác thực (legit). The RealReal bán quần áo ký gửi, đồ trang sức, đồng hồ, đồ mỹ nghệ và đồ trang trí nội thất.
  • Rebag: nền tảng mua – bán túi xách xa xỉ trực tuyến, được thành lập năm 2014 tại New York.
  • Vestiaire Collective: nền tảng thương mại điện tử mua – bán thời trang xa xỉ đã được xác thực.

Tại Việt Nam, xu hướng này còn khá mới mẻ với những cái tên như:

  • RE.LOVED: nền tảng mua bán túi xách và thời trang xa xỉ phẩm thành lập năm 2009 tại Việt Nam
  • @tudocuaveo: tài khoản Instagram cung cấp túi xách và phụ kiện thời trang vintage, được nhiều ngôi sao và người nổi tiếng tin dùng.

Với Pre-owned Fashion, chúng ta hoàn toàn có thể suy nghĩ nghiêm túc về việc bảo vệ môi trường, về lợi ích tuyệt vời của việc sở hữu ít hơn, đồng thời chúng ta cũng có thể tận hưởng những sản phẩm được chế tác tỉ mỉ, với chất lượng tuyệt đẹp. Nhất là trong giai đoạn này của thế giới, niềm vui nho nhỏ với những món đồ mới là thật sự cần thiết.

Theo dõi hashtag #Pre-owned Fashion trên Stylemagazine.vn và Fanpage Style Magazine nếu quan tâm đến thời trang tuần hoàn và những ảnh hưởng của trào lưu này nhé!

Ceci Nguyễn

Pocket
Tags: