Type to search

Featured Thời trang Xu hướng

Đạo đức: Xu hướng mới của các thương hiệu thời trang

Chia sẻ

Đạo đức trong thời trang là câu chuyện đã được nhắc lại nhiều lần. Hiện nay, không chỉ những thương hiệu hàng đầu mà ngay cả những nhà mốt vốn thuộc nhóm fast fashion cũng đang ý thức được rằng sự phát triển bền vững của thương hiệu không chỉ gắn liền với những thiết kế độc đáo mà còn là những giá trị tích cực mà họ mang tới cho cộng đồng.

Bạn có biết thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ 2 thế giới? Theo trang Edgexpo, chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có hơn 500 triệu tấn quần áo và phụ kiện thời trang bị vất bỏ và chỉ 30% trong số đó được tái chế. Điều đó có nghĩa là 70% số lượng quần áo và phụ kiện dư thừa (do lỗi mốt hoặc không bán được hàng) sẽ kết thúc “vòng đời” trong những bãi rác công cộng hoặc đi vào lò thiêu rác. Nhưng rác thải thời trang không dễ tiêu hủy! Tờ Huffingtonpost của Mỹ chỉ ra rằng tất cả các loại vải và sợi dùng trong thời trang đều phải trải qua nhiều quá trình ngâm và tẩy rửa trong hóa chất. Do đó, khi được đem chôn, các hóa chất độc hại này vẫn tồn tại và ngấm dần vào đất, thậm chí cả nguồn nước. Ngay cả khi được đem đốt, các hóa chất này vẫn không biến mất hoàn toàn mà lẩn khuất vào trong không khí và tác động trực tiếp đến con người.

Đó là thông tin đáng báo động nếu biết rằng để sản xuất sợi, hàng năm người ta đã phải dùng tới 2 nghìn tỷ gallon nước và 145 triệu tấn than. Nếu chỉ xét riêng lượng carbon thải ra môi trường từ 145 triệu tấn than đó, tác động đã là rất lớn. Đó là chưa kể đến việc khai thác và sử dụng than cũng tác động đến không khí, nguồn nước cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý chất thải và sử dụng đất.

Thời trang là một trong những ngành công nghiệp sử dụng nước nhiều nhất. Có quá nhiều giai đoạn sản xuất cần sử dụng đến nước: rửa xơ, tẩy trắng, nhuộm và làm sạch thành phẩm. Theo thống kê, để sản xuất 1kg vải, người ta cần sử dụng 200 lít nước. Cụ thể hơn, phải mất 7.500 lít nước để làm ra một chiếc quần jeans và 2.700 lít nước để sản xuất một chiếc áo thun. Theo UNCTAD, mỗi năm, có khoảng 93 tỷ mét khối nước được sử dụng trong ngành công nghiệp thời trang. Con số đó đủ đáp ứng nhu cầu của 5 triệu người.

Trong thế giới ngày càng được “là phẳng” nhờ internet và mạng xã hội, những bí mật của ngành công nghiệp có tổng số doanh thu toàn cầu hơn 2,5 nghìn tỉ USD/năm đang dần được bật mí. Và khi môi trường tự nhiên đang kêu cứu, người tiêu dùng cũng đang quan tâm nhiều hơn đến những gì họ mặc. Do đó, các nhà sản xuất sẽ phải thay đổi nếu không muốn phát triển. Một số công ty, gồm cả những nhà bán lẻ, đang tích hợp các nguyên tắc bền vững vào chiến lược kinh doanh của họ. Bên cạnh đó, các công ty nhỏ hơn cũng đang hỗ trợ việc thay đổi ngành thời trang và xây dựng tính bền vững trong toàn bộ mô hình kinh doanh của họ. Dưới đây là những thương hiệu thời trang tích cực nhất trong vấn đề bảo vệ môi trường và theo đuổi thời trang bền vững:

Stella McCartney

Không độc hại, không sử dụng da hay lông thú, ưu tiên sử dụng len tái cấu trúc, len có nguồn gốc đạo đức, bông hữu cơ và vải tái chế là tuyên bố đã được Stella McCartney duy trì kể từ ngày thành lập thương hiệu vào đầu những năm 2000. Bên cạnh những thiết kế hiện đại, toát lên vẻ tự tin cho phụ nữ, nhà thiết kế đến từ Anh Quốc cũng là một trong những người tiên phong trong việc sử dụng chất liệu thay thế và công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường trong các sản phẩm của mình. Stella McCartney cũng luôn tích cực tìm kiếm các giải pháp để giải quyết những vấn đề mà thời trang đang ảnh hưởng đến môi trường. Vào năm 2014, Stella McCartney đã giới thiệu Clevercare – hệ thống đơn giản gồm 05 bước để giúp người tiêu dùng chăm sóc và kéo dài tuổi thọ cho các bộ trang phục của mình. Gần đây, hãng cũng tuyên bố sẽ thay thế các túi nhựa bằng eco plastic – nhựa hữu cơ – một chất liệu phân hủy nhanh hơn và an toàn hơn với môi trường. “Chúng tôi xem xét những tác động đối với môi trường tại mọi thời điểm trong quá trình sản xuất,” đại diện của thương hiệu chia sẻ. Có thể nói, sau 18 năm, điều mà Stella McCartney mang đến cho giới mộ điệu không chỉ là một thương hiệu thời trang với những thiết kế độc đáo mà còn tạo ra một thương hiệu bên vững, thân thiện với môi trường.

Viktor & Rolf

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng Haute Couture và thời trang bền vững là hai đường thẳng song song thì có lẽ bạn nên tìm hiểu thêm về cái tên Viktor & Rolf. Để vươn lên tầm cao mới, thương hiệu sang trọng được thành lập từ năm 1993 này là một trong những nhà mốt tích cực nhất trong việc nỗ lực đưa Couture đến gần hơn với sự bền vững. Cụ thể, hai bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu đã được hoàn thiện bằng việc tái sử dụng các loại vải cũ “không thể dùng được”, được mua từ các khu chợ vải, và được thiết kế lại để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thủ công mang tính siêu thực và đắt giá. Các sáng tạo của Viktor & Rolf luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho hệ sinh thái. Một thương hiệu mang tầm Haute Couture nhưng hướng theo xu hướng thời trang Eco Fashion đã minh chứng cho việc thời trang bền vững là hướng đi mới của ngành thời trang.

H&M

Fast fashion chưa bao giờ đồng nghĩa với sự bền vững. Nhưng H&M đang dần thay đổi nhận định đó bằng những hành động cụ thể mang thông điệp hướng tới môi trường. Bên cạnh các thiết kế được thực hiện từ vải lanh, lụa, bông hữu cơ, các loại sợi polyester hay sợi nilon có thể tái chế, thương hiệu đến từ Thụy Điển còn kết hợp những thành tựu mới nhất trong công nghệ cải tiến sợi cho các thiết kế của mình. Ngoài ra, H&M cũng áp dụng các chương trình đặc biệt nhằm khuyến khích khách hàng của họ sử dụng sản phẩm thời trang có ý thức hơn với môi trường. Trong đó có chương trình thu gom các sản phẩm cũ để nhận được phiếu ưu đãi của cửa hàng.

Alice Early

Từng cộng tác với Paul Smith, Sophie Hulme và Preen by Thornton Bregazzi, nhà thiết kế đến từ London biết những gì phụ nữ thực sự muốn mặc. Các thiết kế của cô luôn đặc trưng ở sự tối giản và thực dụng. Đó là những thiết kế không bao giờ lỗi mốt. Bên cạnh đó, thiết kế bền vững cũng là trọng tâm chính trong các sáng tạo của cô. Tất cả các loại sợi mà cô sử dụng cho các thiết kế của mình đều được cấp chứng nhận từ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu (GOTS) – nghĩa là chúng được sản xuất mà không sử dụng phân bón tổng hợp hay thuốc trừ sâu độc hại. Thêm nữa, nữ nhà thiết kế cũng luôn tìm kiếm các giải pháp thay thế để hạn chế việc sử dụng nhựa cho các sản phẩm của mình. Chẳng hạn, tất cả những chiếc cúc áo đều được tạo ra từ quả corozo – một sự thay thế bền vững cho polyester.

Eileen Fisher

Eileen Fisher là người luôn đam mê phá vỡ mô hình sản xuất theo kiểu mô-đun được áp dụng bởi hầu hết các thương hiệu thời trang trên thế giới. Niềm vui lớn nhất của Eileen Fisher là tái chế và mang lại sức sống mới cho những thiết kế cũ kỹ và bị cho là “lỗi thời”. Kết quả là các sản phẩm của Eileen Fisher luôn mang đến cảm giác về sự sang trọng và bền vững. Bên cạnh đó, nhà thiết kế người Mỹ cũng chỉ sử dụng vải tái chế, sợi hữu cơ và thuốc nhuộm tự nhiên trong quá trình sản xuất. Thậm chí cô còn tạo ra một loại vải đặc biệt có tên là Silk Georgette Crepe – một loại vải tinh khiết và thoải mái, được nhuộm mà không sử dụng hóa chất độc hại. Tầm nhìn đến năm 2020 của Eileen Fisher là xây dựng một nhà mốt sử dụng 100% sợi bông và vải lanh hữu cơ, sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên và một cơ sở không chất thải.

Tóm lại, thời trang bền vững không phải xu hướng mà là hướng đi bắt buộc đối với tất cả các thương hiệu trong tương lai. Như cách mà Orsola De Castro, người đồng sáng lập Fashion Revolution, chia sẻ: Chúng ta xem thời trang bền vững như một xu hướng vì chúng ta chỉ nhận thấy nó như một tình trạng nhất thời. Điều đó không đúng! “Chúng ta cần làm thời trang một cách thông minh hơn. Đây là vấn đề về sự sống còn và tồn tại của loài người”!

Cách mua sắm thời trang một cách bền vững:

  • Mua đúng, mua đủ: Hãy chọn những sản phẩm có nguyên liệu hữu cơ, có thể tái chế hoặc đã được tái chế. Đừng mua quá nhiều, hãy mua những món đồ thực sự cần thiết và có tính linh hoạt.
  • Quản lý lại tủ đồ: Kiểm tra lại tủ đồ giúp bạn tìm thấy những món đồ mình đã mua nhưng chưa mặc. Ngoài ra bạn cũng có thể mix đồ từ chính những trang phục có sẵn mà không nhất thiết phải mua mới.
  • Sửa cũ thành mới: Tự tái chế là một cách để xử lý quần áo cũ. Đây cũng là dịp để bạn thử sức làm nhà thiết kế hoặc thể hiện sự khéo léo của mình.
  • Lối ra cho đồ cũ: Thay vì vất đồ cũ vào bãi rác, hãy bán lại chúng ở một số sự kiện hoặc quyên góp từ thiện.
Pocket
Tags: