Dior ra mắt triển lãm “Christian Dior, Couturier of Dreams” tại Tokyo
Chia sẻ

Triển lãm Christian Dior, Couturier of Dreams” khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tokyo từ ngày 21 tháng 12 năm 2022 và sẽ mở cửa đến ngày 28 tháng 05 năm 2023. Bắt đầu ở Paris, sau đó đi vòng quanh thế giới, từ London đến New York, cuộc triển lãm lớn là một cảnh tượng ngoạn mục để chiêm ngưỡng như một trò giải trí sang trọng dành cho người lớn, đánh đổ quan niệm về một cuộc triển lãm thông thường. Cùng với hơn 1.500 tác phẩm lưu trữ quý giá, bạn có thể “cảm nhận” đúng nghĩa di sản và sự sáng tạo của Dior (DIOR) trong hơn 75 năm qua.
Một không gian tráng lệ tôn trọng văn hóa Nhật Bản
Triển lãm do Florence Muller phụ trách, đã được tổ chức lại để bày tỏ lòng kính trọng đối với di sản của Dior và văn hóa Nhật Bản. Shohei Shigematsu, một kiến trúc sư thuộc văn phòng OMA ở New York, đã làm việc về định hướng không gian và Yuriko Takagi, một nhiếp ảnh gia, đã chụp hình ảnh. Lần này, Giám đốc Sáng tạo Dior Maria Grazia Chiuri và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Christian Dior Couture Pietro Beccari sẽ đến thăm Nhật Bản để kỷ niệm sự kiện tại Tokyo. Tại buổi họp báo, Chiuri cho biết: “Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của tôi kể từ khi tôi tổ chức buổi biểu diễn tại Nhật Bản vào năm 2017. Triển lãm này thể hiện sự kết nối giữa Dior và nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Nhật Bản. Xin hãy thưởng thức nó”. Giám đốc điều hành Beccari cho biết, “Monsieur Dior yêu Nhật Bản. Những chiếc váy đẹp cũng được lấy cảm hứng từ văn hóa Nhật Bản tinh tế và trữ tình. Chúng tôi muốn bạn cảm nhận được sự gắn kết giữa nhà mốt Pháp và Nhật Bản trong triển lãm này.”
“New Look” vẫn còn trong lịch sử thời trang

Áo khoác “Bar” mùa Xuân Hè 1947 và các thiết kế Haute Couture được tạo ra bởi các giám đốc sáng tạo liên tiếp.
Điều đầu tiên bạn nhìn thấy khi đi qua lối vào tầng 1 là chiếc áo khoác “Bar” được ra mắt trong bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 1947. Một hình bóng cong được tạo ra bằng cách siết chặt eo và nhấn mạnh đường vai mềm mại với độ tròn của hông. Phong cách này, kết hợp với váy xếp ly màu đen, được gọi là “New Look” và được phụ nữ trên khắp thế giới ca ngợi như một từ đồng nghĩa với thời trang mới sau chiến tranh.
Tính thẩm mỹ của áo khoác “Bar”, tượng trưng cho “New Look”, đã được Yves Saint Laurent, John Galliano, Raf Simons và bây giờ giám đốc sáng tạo hiện tại Maria Grazia Chiuri kế thừa, và vẫn đang được diễn giải lại, tiếp tục dẫn đầu sự thanh lịch của phụ nữ hiện đại. Tại triển lãm, chỉ trưng bày bằng màu đen và trắng, là màu chủ đạo của áo khoác “Bar”. Bạn có thể có một cái nhìn thoáng qua về những sáng tạo của các giám đốc sáng tạo trong quá khứ.
Mối liên kết đặc biệt giữa Dior và Nhật Bản

Bộ sưu tập thời trang cao cấp Xuân/Hè 2007 của John Galliano với chủ đề “Madame Butterfly”

Một chiếc váy lấy cảm hứng từ ukiyo-e của Katsushika Hokusai.

Một chiếc váy hoa anh đào của Maria Grazia Chiuri.
Christian Dior cũng được biết đến là thương hiệu thời trang phương Tây đầu tiên thâm nhập thị trường Nhật Bản. Năm 1953, ngoài việc thiết lập quan hệ đối tác với Daimaru và Kanebo, một buổi biểu diễn đã được tổ chức tại khách sạn Imperial trong cùng năm. Tác phẩm được công bố ở đó là chiếc áo khoác “Rashomon” sử dụng vải của Tatsumura Textile. Ngoài ra, từ bộ sưu tập thời trang cao cấp xuân hè 2007 của John Galliano, một chiếc váy lấy cảm hứng từ ukiyo-e của Hokusai Katsushika và một chiếc váy kết hợp hoa anh đào của Maria Grazia Chiuri, v.v.
Sáng tạo của các giám đốc sáng tạo liên tiếp được công bố ngay lập tức

Sáng tạo bởi Raf Simons, người từng là giám đốc sáng tạo từ năm 2011 đến 2015.
Chuyển sang lĩnh vực tiếp theo, thế giới thay đổi hoàn toàn, tập trung vào thời trang cao cấp của các giám đốc sáng tạo trong quá khứ. Bắt đầu với nhà sáng lập Christian Dior, Yves Saint Laurent nghĩ ra đường hình thang, Raf Simons thêm sự vui tươi với các chi tiết xoắn, Gianfranco Ferre tạo ra một hình bóng quyến rũ và tráng lệ, gây chấn động sau nhiều bậc thầy như John Galliano, người chuyên chỉ đạo và thiết kế cảm hứng từ punk, Maria Grazia Chiuri tiếp quản. Tại đây, bạn có thể nhìn lại hơn 75 năm lịch sử và hiện tại của Dior qua những sáng tạo kiệt tác của hãng. Ngoài ra, những bức ảnh đen trắng do Yuriko Takagi chụp được kết hợp làm nền cho mỗi bức ảnh, tạo nên một thế giới quan ấn tượng độc đáo cho Dior.

Một bộ sưu tập của Maria Grazia Chiuri, giám đốc sáng tạo từ năm 2016.

Bộ sưu tập của nhà sáng lập Christian Dior.

Bộ sưu tập của Yves Saint Laurent, người nhậm chức giám đốc sáng tạo vào năm 1957 khi mới 21 tuổi.

Một bộ sưu tập của John Galliano, giám đốc sáng tạo từ 1996 đến 2011.

Bộ sưu tập của Gianfranco Ferre. Từ 1989 đến 1996, ông là giám đốc sáng tạo.
Thẩm mỹ Nhật Bản ngự trị trong truyền thống của Dior

Phòng Toile, được lấy cảm hứng từ những đường cong của Dior.
Trên khắp phòng trưng bày, nhiều tác phẩm của Yuriko Takagi, được chụp đặc biệt cho cuộc triển lãm này, được trưng bày. Trong khi cắt bỏ những hình bóng huyền thoại được tạo ra bởi những người thừa kế của Monsieur Dior, nó cũng toát lên vẻ đẹp Nhật Bản hơi thơ mộng. Khi bạn đi sâu hơn trong khi xem nhiều bức ảnh, điều tiếp theo bạn đến là phòng Toile, được lấy cảm hứng từ những đường cong của Dior. Ngay cả với cùng một màu trắng, nhiều chi tiết khác nhau như chiếc váy vẽ hình bóng có cấu trúc, phần trên giống áo nịt ngực với phần eo được thu hẹp và áo khoác cắt may thể hiện nhiều biểu cảm khác nhau.
Những kiệt tác đầy vui tươi quyến rũ với màu sắc

Ngoài ra còn có một căn phòng nơi các phụ kiện và trang phục thu nhỏ được phối hợp và trưng bày theo màu sắc.
Tiếp theo, ở tầng hầm 2, có một loạt các tạp chí thời trang từ Nhật Bản và nước ngoài với trang bìa của Dior, và “Colorama” đầy màu sắc của Joel Andrianomelithoa bổ sung đẹp mắt cho phòng trưng bày. Nếu đi sâu hơn vào bên trong, bạn sẽ tìm thấy những loại nước hoa mang tính biểu tượng, cũng như mũ, giày và váy thu nhỏ do các giám đốc sáng tạo trong quá khứ tạo ra. Bạn có thể xác nhận lại những sáng tạo vui tươi và thanh lịch đặc trưng của Dior.
Váy của Natalie Portman cũng được trưng bày

Những chiếc váy hoa xếp dọc không gian trong hình ảnh của một khu vườn.
Những bộ váy dạ hội họa tiết hoa mộng mơ được trưng bày trong không gian lấy cảm hứng từ khu vườn Nhật Bản. Bạn cũng có thể nhìn cận cảnh chiếc váy họa tiết hoa mà Natalie Portman mặc trong quảng cáo “Miss Dior”. Ngoài ra, bộ sưu tập thời trang cao cấp năm 1958 của Yves Saint Laurent bao gồm một chiếc váy dạ hội ngắn bằng lụa faille và chiếc váy thời trang cao cấp xuân hè 1998 của John Galliano với họa tiết hoa cúc. Những bông hoa tử đằng bao phủ trần nhà được tạo ra bởi nghệ sĩ cắt giấy Ayumi Shibata.

Chiếc váy họa tiết hoa được diễn viên Natalie Portman mặc trong quảng cáo “Miss Dior”.
Những ngôi sao yêu thích Dior

Những chiếc váy thực sự được mặc bởi những người nổi tiếng tại các chương trình và sự kiện
Dior đã được rất nhiều người nổi tiếng yêu thích. Trong phần “STARS IN DIOR”, những chiếc váy dạ hội được mặc tại lễ trao giải Oscar của Grace Kelly, Công nương Diana và gần đây là Charlize Theron và Jennifer Lawrence được trưng bày. Nắm bắt được sự thanh lịch hiểu biết, những chiếc váy Dior dường như luôn thể hiện sức mạnh và vẻ đẹp thực sự của phụ nữ.
Một màn trình diễn rực rỡ trên quy mô lớn

Một “thế giới như mơ” trải rộng trong giếng trời mở nối tầng một và tầng hầm thứ hai.

Một “thế giới như mơ” trải rộng trong giếng trời mở nối tầng một và tầng hầm thứ hai.

Một “thế giới như mơ” trải rộng trong giếng trời mở nối tầng một và tầng hầm thứ hai.
Tiếp theo, đi đến giếng trời mở có tên “THE DIOR BALL” nối tầng 1 và tầng hầm 2. Bầu trời đầy sao và mặt trăng được chiếu bằng bản đồ chiếu, và việc sản xuất những chiếc váy dài lộng lẫy xếp hàng là quá sức. Chỉ cần nhìn vào nó mời bạn đến một thế giới giấc mơ.
“Lady Dior” độc đáo trải khắp tường
Trong căn phòng của chiếc túi biểu tượng vượt thời gian “Lady Dior”, những chiếc túi quý hiếm được thể hiện lại thông qua dự án “Lady Dior As Seen By”, vòng quanh thế giới và chuỗi “Dior Lady Art”, là sự hợp tác với các nghệ sĩ đương đại, là được trưng bày ở hai bên tường, phủ kín trên trần nhà, bạn có thể cảm nhận được sức sáng tạo phong phú của “Lady Dior”.
Tôn trọng văn hóa của tất cả các nước

Nhiều bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các nền văn hóa của tất cả các quốc gia.
Giai đoạn cuối của triển lãm tập trung vào những sáng tạo kết nối thế giới và Dior. John Galliano và Raf Simons đã lấy cảm hứng từ bức chân dung Ai Cập cổ đại, trong khi Gianfranco Ferre tạo ra thời trang cao cấp diễn giải lại nghệ thuật thêu xa hoa của maharajah. Mặt khác, Maria Grazia Chiuri đã xem xét lại những chiếc áo dài xếp ly và màu sắc Latinh phổ biến ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, đồng thời đưa chúng vào trang phục của mình với sự tôn trọng đối với nền văn hóa của tất cả các quốc gia.
Triển lãm “Christian Dior, Couturier of Dreams” mở cửa đến ngày 28 tháng 5 năm 2023. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tiếp xúc với di sản vĩ đại của Dior, cùng với một loạt các cuộc triển lãm mang đến cho bạn cảm giác về mối quan hệ với văn hóa Nhật Bản.
THÔNG TIN
- Triển lãm “Christian Dior, Couturier of Dreams”
- Ngày: từ 21 tháng 12 năm 2022 đến 28 tháng 5 năm 2023
- Giờ: 10:00 – 18:00 (Vào phòng triển lãm cho đến 30 phút trước khi đóng cửa)
- Địa điểm: Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tokyo
- Phí vào cửa: Người lớn 2000 yên, sinh viên đại học, sinh viên trường dạy nghề, người từ 65 tuổi trở lên 1300 yên, học sinh cấp 2, cấp 3 trở xuống miễn phí khi xuất trình thẻ học sinh.
- https://www.mot-art-museum.jp/exhibitions/Christian_Dior/
FOLLOW US