Type to search

Dior “chơi” bài tarot với quân Át chủ bài thắng lớn trong Tuần lễ thời trang Haute Couture Xuân Hè 2021

Chia sẻ

Giám đốc sáng tạo cho Dior, Maria Grazia Chiuri giới thiệu những cảnh quay trong phim thời trang ở lâu đài Tuscan trong bối cảnh thời trang cao cấp thách thức đại dịch.

Trong thời đại của quần thể thao mặc nhà lên ngôi, haute couture – siêu phẩm thời trang may đo cao cấp, với những chiếc váy được may đo riêng cho khách hàng xa xỉ nhất đang đang tận hưởng kết quả kinh doanh cao đến không ngờ.

Với sàn catwalk truyền thống bị giới hạn trong đại dịch, nhà thiết kế cho Dior, Maria Grazia Chiuri đã biến hoá các nhân vật trong bài tarot trong bộ phim dài 15 phút tại một lâu đài Tuscan của đạo diễn Matteo Garrone: The Magician mặc một chiếc áo choàng dạ tiệc dài quét đất có mũ trùm thêu lông vũ; Mặt trời một chiếc váy dài thêu các vì tinh tú trên bề mặt ren vàng ánh kim nhạt.

Giám đốc sáng tạo cho Dior, Maria Grazia Chiuri

Những chiếc váy vàng xa hoa được trang trí theo cung hoàng đạo và biểu tượng lá bài tarot đã mang tới những điều huyền bí đậm chất Christian Dior trong những ngày đầu của Tuần lễ thời trang cao cấp ở Paris, buổi giới thiệu những bộ trang phục có một không hai được tổ chức trực tuyến lần này do khủng hoảng COVID-19.

Trong bối cảnh lâu đài cổ tích, nơi có Thiên Bình, Ma Kết và các người mẫu được trang trí như các cung chiêm tinh khác nhau, các thiết kế lần này đã xa rời dáng váy ôm eo thường thấy của nhà thiết kế, mà thay vào đó là các thiết kế khoét cổ cùng vòng eo ôm sát chân ngực của dáng váy Empire, cùng các áo khoác cape dường như được tạo ra cho các nhân vật hoàng gia thời Trung cổ, không thể không kể tới một chiếc váy được đính thủ công toàn bộ những đoá hoa tinh tế làm từ lông vũ.

Đạo diễn Matteo Garrone và bối cảnh phim

Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ những lá bài tarot – một mô típ đã lặp lại và mang đậm dấu ấn văn hoá tại Dior, cùng sức ảnh hưởng từ niềm tin vào tâm linh và bói toán của người đã dựng lên thương hiệu này, chính bàn thân ông Christian Dior, ngoài ra các nét thiết kế cũng mang âm hưởng nghệ thuật đặc biệt lấy cảm hứng từ một bộ bài tarot thế kỷ 15 được gọi là Visconti-Sforza.

Chiuri cho biết đã gần một năm qua từ khi đại dịch bắt đầu, bà đã muốn khám phá sự nhiệm màu và sự yên lòng mang lại bởi các bài tarot, bởi sự ản hưởng của đại dịch tới cuộc sống và các ngành công nghiệp trên toàn cầu, và trong khi nhiều quốc gia vẫn đang thắt chặt cách ly để kiểm soát dịch bệnh. “Những lá bài có thể giúp bạn không sợ những điều mà bạn không biết và điều đó thật không làm ta yên lòng,” Chiuri nói về những tài liệu tham khảo tarot.

Các bản vẽ thiết kế cho BST

Kể từ năm 2016, Chiuri đã khởi động lại Dior với tư cách là một thương hiệu tiến bộ, loại bỏ các khái niệm lỗi thời về sự quyến rũ của nữ giới để chuyển sang ưu thế của tinh thần nữ quyền. Những căng thẳng trong năm qua đã khiến bà dần rút khỏi cảm hứng mang tính tuyên bố chính trị để hướng tới một thẩm mỹ tinh tế hơn với những âm hưởng lộng lẫy hơn, với chiếc áo phông có khẩu hiệu nữ quyền nổi tiếng, đã trở thành biểu tượng, giờ đây đang được tạm dừng trình diễn.

Trước buổi giới thiệu phim, từ văn phòng cuả bà tại Paris, vẻ đẹp như thiên thần của “Pallas and the Centaur”, một bức tranh của họa sĩ người Ý thời Phục hưng Sandro Botticelli thấp thoáng trên bảng thiết kế cảm hứng của Chiuri. Nhân mã, trong bức tranh mà nữ thần tri thức nắm chắc bằng mái tóc của mình, đã bị cắt ra khỏi bức hình.

Bộ phim của Garrone rất có sức hút – và, sau những lời chỉ trích của mùa trước vì thiếu sự đa dạng, một Nữ tư tế da đen đã xuất hiện trong phim. Có một cảnh diễn yêu đương ngắn, cho thấy rằng thời trang đang học hỏi một vài thủ thuật của Hollywood về thương mại để giữ chân khán giả, miễn là hình thức phim ảnh tiếp tục thay thế cho trình diễn catwalk. Chiuri nói: “Có một trường phái tư duy cho rằng các lá bài tarot là về tương lai, nhưng quan điểm thu hút tôi thì là chúng giúp ta tìm hiểu về bản thân mình.

Các khách hàng của Dior “đang đặt hàng những bộ quần áo tuyệt đẹp để mặc ở nhà,” Chiuri nói. “Có nhiều quốc gia có văn hóa ăn mặc đẹp khi ởnhà. Và điều kỳ diệu của thời trang cao cấp là nếu khách hàng muốn thứ gì đó đơn giản hơn, thì chúng tôi cũng hoàn toàn làm được. Chúng tôi có thể may đồ pỵamas trong xưởng may thời trang cao cấp của mình. Bản thân tôi thì hơi lười biếng một chút. Nếu tôi ở một mình, tôi không quan tâm lắm đến những gì tôi mặc ”.

Sự tồn tại của thời trang cao cấp phản ánh sự bất bình đẳng mà đại dịch đã ảnh hưởng đến thu nhập. Một số ít cá nhận với đặc quyền đã tạo nên thị trường mục tiêu của thời trang cao cấp hầu như “miễn nhiễm” khỏi tình trạng kinh tế bất ổn trong năm ngoái. Nhưng nó cũng chỉ ra rằng một ngành công nghiệp đang chuyển dịch khỏi chu kỳ bốn mùa mốt một năm, thúc đẩy các buổi trình diễn quần áo may sẵn mà trong địa dịch, giới thiệu các xu hướng mang tính bền vững, với tốc độ chậm hơn.

Những chiếc váy thời trang cao cấp được thực hiện theo đơn đặt hàng sẽ mất vài tháng để hoàn thiện và được mặc không chỉ trong vài mùa mà trong nhiều thế hệ – vì thế hãy đừng quá bận tâm tới những xu hướng thoáng qua.

Pocket
Tags::

You Might also Like