Type to search

Làm đẹp Xu hướng

CÔNG NGHỆ AI VÀ CUỘC CÁCH MẠNG HƯƠNG PHẨM

Chia sẻ

Trí tuệ nhân tạo và các thuật toán dựa trên cơ sở dữ liệu đang tạo nên một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp hương phẩm – điều chúng ta chưa từng thấy kể từ lần cuối cùng cách đây hơn 01 thế kỷ.

Có một thực tế là để tạo ra một công thức mùi hương hoàn toàn mới, các nhà chế tạo nước hoa truyền thống thường phải mất nhiều tháng, thậm chí vài năm. Họ phải thực hiện tỉ mỉ từng thí nghiệm, chờ đợi các loại tinh dầu hòa lẫn vào nhau và lặp lại quá trình đó hàng nghìn lần. Dù luôn tự hào đó là công việc của khoa học và nghệ thuật nhưng sự thật là so với thời trang và mỹ phẩm, ngành công nghiệp nước hoa đã bị bỏ lại phía sau trong việc áp dụng công nghệ để đẩy nhanh quá trình sáng tạo. Tuy nhiên, nhờ những áp lực ngày càng tăng của thị trường ngách cũng như nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại nước hoa mới, ngành công nghiệp hương phẩm đang dần thay đổi khi giới thiệu và thử nghiệm công cụ trí tuệ nhân tạo và các thuật toán dựa trên định hướng cơ sở dữ liệu vào quá trình sản xuất. Đó là cuộc cách mạng có thể làm thay đổi cả ngành công nghiệp đã có niên đại hàng thiên niên kỷ. Lần cuối cùng chúng ta chứng kiến sự đổi mới mang tính đột phá này là vào cuối thế kỷ 19, khi nước hoa tổng hợp đầu tiên chính thức ra mắt (với Chanel No.5 là đại diện tiêu biểu).

Tháng 04 năm nay, Givaudan, một nhà sản xuất nước hoa có trụ sở tại Thụy Sỹ, đã giới thiệu một robot được trang bị trí tuệ nhân tạo có tên Carto. Thông qua hệ thống màn hình cảm ứng tương tác, các nhà chế tạo nước hoa sẽ thực hiện các thí nghiệm bằng cách kết hợp các thành phần (được mã hóa màu), ghi lại và gửi đến trung tâm lấy mẫu ngay của Carto – người có khả năng pha trộn các thành phần đó nhanh hơn và chuẩn xác hơn bất kỳ bàn tay con người nào. Nhờ quy trình này, Givaudan hy vọng có thể đẩy nhanh quá trình sáng tạo dựa trên một thư viện dữ liệu các công thức mùi hương rộng lớn hơn.

Trong quy trình này, các chuyên gia vẫn giữ vai trò là người sáng tạo và Carto chỉ đóng vai trò hỗ trợ kỹ thuật số. “Phần mềm cho phép chúng tôi thử nghiệm nhiều hơn những gì chúng tôi có thể làm hiện nay, định lượng các công thức theo cách hiệu quả nhất và chúng tôi, những người làm nước hoa, mang đến sự sáng tạo, phần quan trọng nhất không thể thay thế bởi bất kỳ hệ thống máy móc nào,” Calice Becker, chuyên gia nước hoa và giám đốc của Givaudan Perfumery School, chia sẻ. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ AI, công việc của các nhà chế tạo đã được chia sẻ. Họ không cần phải pha trộn, định lượng và đo lường. Thời gian của họ có thể được dành cho việc tìm kiếm những ý tưởng và công thức mới.

Trong khi Carto hoạt động như một người trợ lý đắc lực cho các nhà chế tạo, các công nghệ khác thậm chí còn có khả năng hoàn thành toàn bộ công việc sáng tạo. Được tạo ra bởi IBM Research and Symrise, thương hiệu nước hoa có trụ sở tại Đức, Philyra có thể thực hiện mọi công đoạn ngoại trừ lần kiểm tra cuối cùng – sử dụng hỗn hợp lên cơ thể. Giống như Carto, Philyra sử dụng các thuật toán tiên tiến để kết hợp hàng trăm công thức và nguyên liệu thô. Điểm khác biệt là Philyra có thể tạo ra một loại nước hoa với công thức hoàn toàn mới được hỗ trợ bởi dữ liệu mà không cần sự trợ giúp của con người.

“Công nghệ AI đang định hình lại ngành công nghiệp vốn tưởng chỉ dành riêng cho con người,” Marion Costero, chuyên gia nước hoa cao cấp tại Givaudan, chia sẻ. Tháng 06 vừa qua, thương hiệu mỹ phẩm lớn thứ hai Brazil, O Boticário, đã ra mắt loại nước hoa được tạo ra nhờ công nghệ AI đầu tiên trên thế giới có tên Egeo On. Theo Tiago Martinello, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại O Boticário, công nghệ AI giúp giảm thời gian sáng tạo từ 03 năm xuống còn 06 tháng. Ý nghĩa kinh doanh của việc giảm thời gian sản xuất xuống còn 1/6 là rất lớn.

Tuy nhiên, có một câu hỏi đang được đặt ra là liệu đến một ngày, công nghệ có thể thay thế hoàn toàn con người trong ngành công nghiệp hương phẩm hay không? Về lý thuyết, cả Carto và Philyra đều có khả năng tạo ra một loại nước hoa hoàn toàn mới mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của con người. Nhưng các nhà chế tạo nước hoa cao cấp đều nhất trí rằng những chiếc máy này không thể thay thế “mũi” – một thuật ngữ được sử dụng trong ngành hương phẩm để mô tả các chuyên gia về mùi hương. Robot không có mũi sinh học và cũng không có cảm giác kích thích và xúc động của con người. Là công việc của nghệ thuật và khoa học, ngành công nghiệp này chỉ có thể giảm khối lượng công việc xuống một mức độ nhất định!

“Tôi không cảm thấy điều này đang đe dọa các nhà chế tạo nước hoa,” Laudamiel, người đồng sáng lập thương hiệu DreamAir, cho biết. “Ngược lại, nó chỉ có thể mang lại nhiều tiếng vang và sự quan tâm dành cho nghệ thuật mùi hương và sẽ đưa các cá tính mới đến với một ngành công nghiệp nổi tiếng là kín đáo.”

Việc áp dụng công nghệ AI đang tạo nên những bước tiến mới cho ngành công nghiệp hương phẩm: các mùi hương mới được giới thiệu và thời gian sản xuất được rút ngắn và những bước đầu tiên hướng tới số hóa thông qua dữ liệu. Điều này sẽ giúp mở rộng thị trường và phát minh ra những cách tạo mùi hương mới. Máy AI tạo ra nước hoa bên cạnh con người. Đây sẽ là kỷ nguyên của nước hoa 3.0.

 

 

 

 

 

 

Pocket
Tags: