Type to search

Chanel: Cuộc cách mạng thời trang của Mademoiselle trong 12 điểm

Chia sẻ

Là người tiên phong cho phong cách và nữ quyền hiện đại, Mademoiselle Coco đã cách mạng hóa khái niệm quần áo, biến nó thành một công cụ giải phóng và khẳng định bản thân.

Avant-garde, tiên phong, cách mạng. Các định nghĩa mà Mademoiselle Chanel mô tả tạo thành một từ vựng riêng biệt, gần như độc quyền được sử dụng cho riêng cô ấy. Chanel coi quần áo là sự phản ánh của thời gian và các thuộc tính của nó, cô đã thực hiện một sự thay đổi căn bản trong thời trang, thoát khỏi định nghĩa thẩm mỹ bấy giờ để thay đổi trong cuộc nổi dậy xã hội. Sự nổi loạn của phụ nữ nói lên sự tự do không chỉ về tinh thần và biểu cảm mà còn cả về thể chất – Chanel mang đến cho phụ nữ sự thoải mái giống như dành riêng cho nam giới. Quần, áo sơ mi, váy mềm: đây là trang phục của thời đại mới theo chủ nghĩa đau khổ và dự đoán cuộc tranh luận đang diễn ra về bình đẳng giới.

Ngoài việc cung cấp cho phụ nữ một công cụ thẩm mỹ để xác định lại vai trò của cô ấy trong xã hội, trong con người cô, Gabrielle đại diện cho một hình mẫu giải phóng tuyệt đối: một doanh nhân, với nguồn tài chính dồi dào, kết quả của công việc chứ không phải hậu quả của mối ràng buộc hôn nhân. . Độc thân, cởi mở với đam mê, không hổ thẹn khi sống trọn vẹn dưới ánh sáng mặt trời, Coco Chanel là người đầu tiên vượt qua ranh giới của thời trang và sự nữ tính đương đại, thông qua 12 trụ cột mà trên đó cô xây dựng thế giới lý tưởng của mình.

Mang quần tây vào tủ đồ của phái đẹp

Coco Chanel ở Rome với Công tước Laurino / Ảnh: Getty Image

Đặc quyền trong tủ quần áo của nam giới, quần tây thực sự đã trở thành biểu tượng của sự khiêu khích thẩm mỹ của Coco Chanel, người đầu tiên điều chỉnh chúng theo nhu cầu của phụ nữ. Thắt lưng cao, mềm mại nhưng ôm sát và ống rộng bằng vải nhẹ để đảm bảo hoàn toàn tự do di chuyển – đây là những đặc điểm của một sự lựa chọn mang tính biểu tượng, thể hiện mong muốn của Chanel là cân bằng hai giới bằng cách cung cấp cả hai loại quần áo giống nhau cho trang phục.

Cảm hứng từ thẩm mỹ hải quân để tạo ra những diện mạo mới

Bộ đồ hải quân do Coco Chanel thiết kế năm 1955 / Ảnh: GETTY IMAGES

Áo sơ mi sọc xanh trắng đã biến đổi cách chúng ta nhìn nhận về thời trang. Đồng phục chính thức của hải quân Pháp, họa tiết hình học hai tông màu đã luôn làm mê mẩn các couturière, những người đánh giá cao sự đơn giản của nó và đồng thời là sự tươi mới của màu sắc. Năm 1917, nhà thiết kế đầu tiên hướng đến thế giới quân sự, Chanel đã trình làng một bộ sưu tập hoàn toàn dành riêng cho hải quân, mở ra một kỷ nguyên mới của thời trang nữ.

Biến quần áo thể thao thành trang phục thời trang cao cấp

Coco Chanel / Ảnh: Getty Image

Ngày nay, người ta tin rằng phong cách thể thao là thành quả cuối cùng của phong cách đường phố và văn hóa nhạc rap của những năm 90. Trên thực tế, mademoiselle Coco, người đã tìm thấy trong áo sơ mi và độ co giãn của nó là yếu tố hoàn hảo để tạo dáng quyến rũ cho trang phục của cô. Dành riêng cho lĩnh vực tennis và huấn luyện, chiếc áo thi đấu, cũng như áo vest, vest và váy dài đến gối, được chuyển từ phòng tập sang sàn catwalk, khẳng định nguyên tắc của Coco theo đó: “sang trọng thì phải thoải mái, nếu không thì có thể” “Đó là về sự sang trọng”.

Bỏ màu phấn sang màu đen và trắng

Coco Chanel vào năm 1937 trong một chiếc váy trắng bằng vải voan và nhung gấm và chiếc mũ đội đầu bằng lông đà điểu, ngọc lục bảo và hồng ngọc do Horst P. Horst chụp / Ảnh: GETTY IMAGES

Thời trang của phụ nữ luôn là một cơn lốc màu sắc, từ phấn màu đến những sắc thái rực rỡ của đá quý, và trang phục của phụ nữ chỉ có thể được định nghĩa như vậy nếu tô màu hồng, đỏ, tím và xanh nhạt. Không có khuynh hướng sử dụng những màu sắc tươi sáng và sống động, Chanel đã tái tạo quần áo của phụ nữ với hai tông màu: trắng và đen. Tận dụng tối đa tiềm năng của màu đơn sắc, couturière là hãng đầu tiên kết hợp khái niệm thanh lịch với đơn giản.

Phát triển khái niệm về khối màu

Chân dung của mademoiselle năm 1937 / Ảnh: Getty Image

Kết quả của tình yêu của Coco đối với các tông màu trung tính là việc tạo ra giao diện khối màu. Bằng cách kết hợp màu đen và trắng trong một bộ trang phục duy nhất, Mademoiselle đã đưa ra được những bộ trang phục tối giản, thiết yếu nhưng đồng thời cũng giàu sự tinh tế. Một chi tiết là đủ: một bộ đồ màu trắng, với viền đen, cổ áo và cổ tay áo, sự kết hợp của một chiếc váy đen với áo khoác trắng, mũi giày màu đen với phần trên màu be: bạn không cần bất cứ thứ gì khác để trở nên hoàn hảo.

Biến ngọc trai giả thành đá quý thật

Chân dung của Gabrielle Chanel năm 1936 / Ảnh: Getty Image

Đối với phụ nữ, ngọc trai và đồ trang sức đã đại diện cho sự gắn bó trong nhiều thế kỷ, thuộc về một gia đình hoặc với một người đàn ông. Không thể mua chúng với tư cách cá nhân, chúng là một phần tài sản thừa kế của gia đình hoặc quà tặng của một người chồng, nhấn mạnh sự phục tùng kinh tế của phụ nữ trước nam giới. Chanel đã lật ngược quy ước này bằng cách giới thiệu một phụ kiện kết hợp vẻ đẹp của trang sức với sự nổi loạn của xã hội: ngọc trai giả. Không tốn kém nhưng vẫn hiệu quả, tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng được, những người có thể tự cho phép mình mặc một bộ bijoux sang trọng được mua bằng tiền tiết kiệm của mình.

Thiết kế một chiếc áo khoác đa năng để ứng dụng 24 giờ một ngày

Bốn bộ đồ với áo khoác và váy được Chanel tạo ra vào năm 1960 / Ảnh: Getty Image

Áo khoác Chanel đã trở thành một trong những “thánh quái” của làng thời trang, và lý do rất đơn giản. Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội đã thay đổi hoàn toàn. Cùng với những người đàn ông ở mặt trận và trong chiến hào, những người phụ nữ nắm lấy dây cương kinh tế của gia đình, bắt đầu làm việc để chu cấp cho con cái và phát triển tính tự lập, tuy bi kịch chưa từng trải qua. Người phụ nữ hiện đại được sinh ra chính xác trong thời đại đầy kịch tính đó, tìm thấy chìa khóa để giải phóng cho mình trong công việc. Đối với cô, Chanel tạo ra chiếc áo khoác mang tính biểu tượng của mình. Đơn giản, linh hoạt và tinh tế, nó có thể được mặc 24/24, từ đi làm đến ăn tối, từ ban ngày đến tối mà vẫn không hề mất đi vẻ quyến rũ và trở thành biểu tượng của người phụ nữ sự nghiệp ngày nay.

Phát minh ra khái niệm it-bag

Hai người phụ nữ đeo túi Chanel trong bữa trưa từ thiện tại Central Park Conservacy ở New York năm 1997 / Ảnh: Getty Image

2.55 được sinh ra từ nhu cầu của Mademoiselle muốn tạo ra một vật gì đó có thể chứa những thứ nhỏ bé và cần thiết của mình khi ra ngoài. Vậy là ý tưởng tạo ra một chiếc túi mới tiện dụng và thanh lịch được ra đời. Đây là chiếc túi it-bag đầu tiên trong lịch sử, và kể từ đó nhà mốt Pháp đã tiếp tục truyền thống với những mẫu đã trở thành biểu tượng không kém, từ chiếc túi Boy đến chiếc Gabrielle.

Little Black Dress được sinh ra với Coco

Người mẫu Bettina Graziani mặc một chiếc váy Chanel màu đen vào năm 1967 / Ảnh: Getty Image

Little Black Dress, còn được gọi là đầm dạ tiệc đen, là chiếc váy xẻ tà đầu tiên từng được sản xuất. Coco Chanel đã tìm ra chìa khóa để tạo ra một chiếc váy mà một người phụ nữ có thể mặc vào bất kỳ dịp nào, từ bữa tối trang trọng đến tiệc chiêu đãi, trong màu đen trang nhã, luôn trông hoàn hảo. Từ những chiếc váy nhỏ màu đen cổ điển cho đến những mẫu váy midi với chân váy mềm mại, Little Black Dress ngày nay là một sự hiện diện cố định và tất yếu trong tủ đồ của mọi phụ nữ.

Thiết kế trang phục cho phim ảnh

Nữ diễn viên Delphine Seyrig trong một cảnh của bộ phim Năm ngoái ở Marienbad của Alain Resnais (1961) / Ảnh: Getty Image

Năm 1931, Coco Chanel bắt đầu hợp tác với Goldwyn Mayer, bước chân vào thế giới điện ảnh với tư cách là nhà thiết kế trang phục. Coco đã may quần áo cho The Haven of Mists (1938) của Marcel Carné, The Rule of the Game (1945) của Jean Renoir, Những mối liên hệ nguy hiểm (1959) của Roger Vadim, Năm ngoái ở Marienbad (1961) của Alain Resnais và Baci Rubati của François Truffaut ( 1968) trong số những diễn viên đã mặc, phải kể đến 2 minh tinh của Hollywood là Audrey Hepburn và Elizabeth Taylor.

Trở thành một người nổi tiếng thực sự

Katharine Hepburn (giữa) và Gale Dixon diễn tập một cảnh trong vở nhạc kịch Coco, dựa trên tiểu thuyết tiểu sử cùng tên của Alan Jay Lerner, với phần nhạc của Frederick Brisson / Ảnh: Getty Image

Trở thành một trong những khách hàng thường xuyên nhất (và có nhu cầu) của dòng máy bay phản lực quốc tế, Coco Chanel là người đầu tiên trở thành người nổi tiếng thực sự. Bạn thân nhất của Romy Schneider, người yêu của Igor Stravinskij, Gabrielle đã tạo ra xung quanh cô một vòng tròn bạn bè thân thiết, bao gồm những nghệ sĩ vĩ đại nhất thời bấy giờ, càng làm tăng thêm vẻ hào hoa và đặc biệt luôn đồng hành cùng cô. Ngoài ra, cô là nhà thiết kế đầu tiên có vở nhạc kịch riêng, Coco, dựa trên tiểu thuyết tiểu sử cùng tên của Alan Jay Lerner, với phần âm nhạc của Frederick Brisson, và diễn giả cho vở nhạc kịch đầu tay là nữ diễn viên tuyệt vời Katherine Hepburn.

Tạo ra một đế chế với nước hoa

Chai Chanel N°5 mang tính biểu tượng trong một bức ảnh từ năm 1964 / Ảnh: Getty Image

“Một người phụ nữ không có nước hoa là một người phụ nữ không có tương lai”, mademoiselle thường nói. Như vậy, từ cửa hàng đầu tiên của mình tại 31 Rue Cambon ở Paris, Chanel đã chinh phục thế giới nhờ một giọt nước hoa, biến Chanel maison thành một công ty thời trang và mỹ phẩm, và là người đầu tiên tạo ra một bản chất phản ánh, một mức độ khứu giác, tính thẩm mỹ của nó. Và, tất nhiên, câu chuyện không kết thúc ở đó. Nước hoa, giống như đồ trang sức, thể hiện một khoản chi tiêu quá cao đối với hầu hết phụ nữ, do thành phần của nó là các loại tinh dầu được đánh giá cao. Với sự ra đời của N°5 vào năm 1921, Coco Chanel mang đến cho mọi phụ nữ cơ hội được ướp hương hoa nhài và hoa hồng từ vùng nông thôn Grasse, giới thiệu một loại nước hoa tuy độc quyền và đắt tiền nhưng lại có mức giá vừa phải so với nhà lãnh đạo Pháp Haute Parfumerie trong lĩnh vực này cho đến thời điểm đó.

Pocket
Tags::

You Might also Like