Type to search

Triết lý thiết kế của “hoàng đế ” Giorgio Armani nhìn từ châm ngôn

Chia sẻ

Vào ngày 11 tháng 7, nhà thiết kế hàng đầu của Ý Giorgio Armani đã tổ chức sinh nhật lần thứ 87 của mình. “Hoàng đế của thời trang Ý”, người đã xây dựng lại chiếc áo khoác, tạo ra Greige, và cách mạng hóa bộ quần áo cho cả nam và nữ. Để kỷ niệm những thành tựu cả đời của ông, hãy cùng xem lại những câu nói với triết lý thiết kế khắc kỷ và những bộ váy đẹp được những người nổi tiếng mặc trên thảm đỏ.

“Sở thích của tôi đối với những thứ thiết yếu, đơn giản, không phô trương, có thể đã được nuôi dưỡng bởi trải nghiệm đó khi còn nhỏ.”

Giorgio Armani những năm 1960. Ảnh: Leonardo Cendamo / Getty Images

Giorgio Armani đã trải qua thời thơ ấu của mình khi chế độ độc tài của Mussolini lung lay quyền lực và bước vào Thế chiến thứ hai. Cha của anh là một nhân viên văn thư trong Liên đoàn Phát xít, còn mẹ của ông là một bà nội trợ tích cực hoạt động xã hội. Mặc dù chưa bao giờ giàu có, nhưng Giorgio đã dành thời gian là một cậu bé từng trải, thường xuyên đến nhà hát với ông của mình, một người thợ làm tóc giả ở nhà hát công dân, và đến rạp chiếu phim vào Chủ nhật để trau dồi hình ảnh của mình. Người ta nói rằng người mẹ đã làm lại bộ quân phục và vải dù thành những chiếc áo sơ mi và quần đùi hở cổ và mặc chúng cho Giorgio và các anh trai của cậu.

Giorgio kể lại: “Vì tôi không phải con nhà giàu có nên mẹ tôi có tài làm cho lũ trẻ ăn mặc đàng hoàng mà không tốn tiền” ..

“Tôi đọc được bầu không khí của thời đại và nắm bắt cơ hội.”

Ấn tượng với cuốn tiểu thuyết “Thành cổ” của Kronin, anh vào trường y của Đại học Milan với mục đích y khoa, nhưng bỏ học từ năm lớp ba vì không phù hợp với nghề bác sĩ. Lina Sente, một cửa hàng bách hóa lớn ở Milan, bắt đầu làm việc tại đây khi được một người bạn thời thơ ấu giới thiệu sau khi tìm việc phục vụ trong quân đội. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một trợ lý nhiếp ảnh trong bộ phận quan hệ công chúng, và thăng tiến với vị trí người trang trí cửa sổ trưng bày và những người mua quần áo nam, sử dụng sự nhạy bén bẩm sinh của mình như một người quan sát. Trong thời gian là người mua hàng, ông đã thành công vang dội khi nhập khẩu một chiếc áo vest màu vàng phối với áo khoác vải tuýt để có thể mua những món đồ kiểu Anh ở Milan.

“Tôi tự hỏi liệu có một bộ quần áo nào có thể nhấn mạnh cá tính của người mặc và phù hợp với cơ thể của mỗi người hay không.”

Tài năng của Armani dần được ngành công nghiệp biết đến sau khi ông tham gia vào thương hiệu quần áo nam “Hitman” do Nino Cerruti cho ra mắt. Ông bắt đầu chọn các loại vải mềm và màu sắc mát mẻ, và thay đổi chiếc áo khoác nam cứng nhắc và trang trọng sang hình ảnh trẻ trung mềm mại và thoải mái bằng cách cố ý chuyển vị trí nút và làm mỏng miếng đệm vai.

“Đó là một nhiệm vụ khó khăn để mọi người hiểu rằng đó là một công việc tuyệt vời.”

Vào thời điểm đó, từ “stylista” (nhà thiết kế thời trang) không tồn tại ở Ý, và người ta nói rằng nghề này được sử dụng khi Nino Cerruti mô tả Armani là “stylista của tôi”. Trong chiến dịch quảng cáo, Armani cũng thử những điều mới.

Quảng cáo duy nhất ông thực hiện với Oliviero Toscani là câu cửa miệng “Hitman by Armani” dành cho một người đàn ông tóc dài. “Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt hay quần áo của mình vì tôi đang trốn trong mái tóc bay trong gió”. Ngày nay, những quảng cáo mang tính khái niệm như vậy đã trở nên phổ biến, nhưng vào thời điểm đó, chúng bị chỉ trích là “Tôi không thấy những bộ quần áo thiết yếu.” Những gì Armani đã làm là một cuộc cách mạng.

“Tôi muốn một dòng sản phẩm có chức năng, dễ di chuyển và gọn gàng mà không làm mất đi vẻ sang trọng.”

Chụp vào những năm 1970. Ảnh: Adriano Alecchi / Mondadori qua Getty Images

Năm 1975, Armani giới thiệu bộ sưu tập nam giới đầu tiên của mình một cách độc lập với đối tác nhà nước và tư nhân Sergio Galeotti. Ba tháng sau, ông cho ra mắt bộ sưu tập phụ nữ đầu tiên của mình. Bộ đồ vải tuýt, kết hợp áo khoác nam với váy xếp ly, được ra mắt tại buổi trình diễn dành cho nữ, nhanh chóng trở nên rất phổ biến. Từ những bộ quần áo của phụ nữ để ăn mặc như búp bê, những bộ quần áo dành cho phụ nữ giống như đàn ông và có nhu cầu về quần áo tương tự đã ra đời.

“Tôi đến để đưa ra lời khuyên cho đàn ông Mỹ về cách ăn mặc, mặc dù tôi rất sợ”.

Năm 1987, tại NY. Ảnh: Bernard Weil / Toronto Star qua Getty Images

Hoa Kỳ là một trong những nước đầu tiên nhận thấy tầm quan trọng của trang phục Armani. Với sự thăng tiến trong xã hội của phụ nữ và nhu cầu về những phong cách mới, những bộ vest Armani rất phù hợp cho nơi làm việc mà vẫn thanh lịch. Năm 1979, ông thành lập “Giorgio Armani Menswear Corporation USA”. Sự thành công của việc này đã thay đổi hình ảnh của người Mỹ về Ý. Hình ảnh nước Ý “mờ mịt, đau khổ, cao quý nhưng nghèo khó” được hình thành qua các bộ phim của Neorealism đã biến thành “một đất nước của sự sang trọng, hào nhoáng, những tài năng, óc thẩm mỹ và sự sáng tạo”, nó vẫn còn lan tỏa cho đến ngày nay.

“Tôi thích may quần áo cho người đi làm. Diễn viên cũng là người đi làm, ngôi sao không liên quan.”

Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 50 năm 1978. Nữ diễn viên Diane Keaton trong chiếc áo khoác Armani. Ảnh: Walt Disney Television qua Getty Images Kho lưu trữ ảnh / Walt Disney Television qua Getty Images

Diane Keaton là chất xúc tác cho những người nổi tiếng yêu thích của Armani. Vào tháng 4 năm 1978, Diane, người đã giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim Annie Hall của Woody Allen, mặc một chiếc áo khoác Armani. Cung cấp trang phục cho bộ phim “American Gigolo” năm 1980 cũng đã đưa Richard Gere trở thành một diễn viên hàng đầu trong những năm 1980, thể hiện phong cách Armani của mình.

Không có gì bí mật rằng những người nổi tiếng đã yêu thích nó nhiều như thế nào kể từ đó. Diana Ross, Donna Summer, Lauren Bacall, Dustin Hoffman, Jack Nicholson và nhiều người khác bị Armani hớp hồn. Nhưng ông ghét cái mác “nhà thiết kế của những người nổi tiếng”. “Hành động mặc quần áo hoàn toàn là niềm vui và sự thoải mái. Đó chỉ là một cách để có được cá tính và sự tự tin.”

“Gợi cảm không có nghĩa là để lộ da thịt. Không phải gợi cảm như vậy. Bạn mặc quần áo vừa vặn với cơ thể là có vẻ ngoài tự tin.”

Demi Moore tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 61 năm 1991. Ảnh: Jim Smeal / Ron Galella Collection qua Getty Images

Trên các thảm đỏ như bộ vest đen thắt cà vạt của Demi Moore tại Lễ trao giải Quả cầu vàng năm 1991, chiếc váy satin của Julia Roberts tại Lễ trao giải Oscar năm 2004, Cate Blanchett, Nicole Kidman và Lady Gaga, chiếc váy của Armani khiến các diễn viên càng thêm rực rỡ . Armani cũng có niềm tin chắc chắn vào trang phục dạ hội, nói rằng: “Dù đó là một chiếc váy lộng lẫy mà bạn mặc trên thảm đỏ thì cũng đừng làm mất đi cá tính riêng của người mặc. Bạn phải làm cho nó trở nên nổi bật”.

Cate Blanchett trong bộ váy lấp lánh đính hạt và sequins tại lễ trao giải Oscar lần thứ 86 được tổ chức vào năm 2004. Ảnh: Jason Merritt / Getty Images

“Tôi đang tránh những cách diễn đạt trần tục, trong suốt, nhấn mạnh quá mức vào điều gì đó và quá đơn giản.”

Bộ sưu tập thời trang cao cấp của Giorgio Armani Prive Xuân / Hè 2005.

Armani được những người nổi tiếng yêu thích là vậy, nhưng thật bất ngờ khi bộ sưu tập thời trang cao cấp “Armani Prive” bắt đầu được ra mắt vào năm 2005. Anh ấy đã sản xuất và bán trang phục dạ hội cho đến lúc đó, nhưng anh ấy cảm thấy cần phải có một phương thức bán hàng mới vì giá cả quá chênh lệch so với hàng may sẵn. Ở tuổi 70, Armani đã thử thách trang phục dạ hội, từng nói: “Đó là một khoản đầu tư lớn và chúng tôi không thể đạt được nó”. Trong khi thiết lập phong cách của riêng mình, ông đã thay đổi cách suy nghĩ của mình về các chế độ mà không bị ràng buộc bởi nó, và bắt đầu may những bộ quần áo nữ tính. Chiếc váy dạ hội dáng suông nữ tính với nhiều đường cong khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng.

“Chúng tôi sẽ không khoan dung với những người mắc lỗi.”

Chân dung những năm 1990. Ảnh của Andrea Blanch / Getty Images

Armani, người được cho là đã có phẩm cách nhất định ngay từ khi mới ra mắt, được gọi là “hoàng đế của thời trang Ý” bởi ý chí mạnh mẽ và óc thẩm mỹ, cùng phong thái phù hợp với lối sống của ông ấy. Ông cũng đưa tính khắc kỷ vào công việc. “Tôi không bao giờ tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Tôi luôn tìm kiếm công việc tốt nhất, không chỉ cho người khác, mà hơn hết là cho bản thân. Tôi không thể giải quyết giữa chừng.”

“Lý tưởng là làm việc theo nhóm, nhưng chúng tôi muốn trở thành một nhóm cho phép các cuộc thảo luận sôi nổi. Tôi biết rằng các cuộc thảo luận có thể kích thích và đánh thức những ý tưởng đang ngủ yên”. Vào giữa những năm 1990, Armani đã hạn chế số lượng sản phẩm nhái ngày càng nhiều bằng cách tung ra những bộ quần áo khó bắt chước. “Tôi rất nhiệt tình với việc làm cho quần áo trở nên cá tính hơn bằng cách sử dụng các kỹ thuật khó tái tạo, chẳng hạn như các chi tiết phức tạp và đường cắt lệch.” Điều này chỉ có thể thực hiện được vì hoàng đế tin tưởng tuyệt đối vào bộ sưu tập của mình.

“Tôi không có mục tiêu và tôi thích một cuộc sống bình thường và tầm thường. Tôi rất vui khi được khiêm tốn.”

Giorgio Armani Prive với Diane Kruger tại Bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu/Đông 2021. Ảnh: Courtesy of Giorgio Armani

Bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu/Đông 2021 của Giorgio Armani Prive. Ảnh: Courtesy of Giorgio Armani

Bộ sưu tập Thu/Đông 2021-22 của Armani PRIVÉ, ra mắt vào ngày 6 tháng 7 năm 2021, sử dụng chất liệu dệt sáng bóng như sa tanh và lụa. Loại vải tương lai được dệt bằng những sợi kim loại siêu mịn lấp lánh dưới ánh sáng và các màu sắc tươi sáng như xanh lam, hồng tím, hồng baby, v.v. được kết hợp với màu đen và màu xám, mang đầy hy vọng tượng trưng cho tương lai.

Cuối chương trình, ông tự mình bước ra đường băng và chào hỏi khách mời. Ông ấy năm nay đã bước sang tuổi 87, và vẫn chưa có dầu hiệu dừng lại, luôn tràn đầy năng lượng. Hoạt động suốt đời – Sự xuất hiện của “Hoàng đế của thời trang Ý”, người luôn nghiêm khắc trong cách sống và sáng tạo của riêng mình, sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho chúng ta.

Pocket
Tags:

You Might also Like