Type to search

Người nổi tiếng Văn hóa

Bùi Mai Bình: Thích nói về đam mê hơn là áp lực

Chia sẻ

Với bà Bùi Mai Bình – đại diện đơn vị Miluxe Boutique – dù yêu công việc mình làm hay làm công việc mình yêu thì quan trọng nhất vẫn là lựa chọn của mỗi người. Và lựa chọn của bà là làm thế nào để bản thân luôn giữ được niềm đam mê với công việc, cống hiến nhiều giá trị nhất cho những người có cơ hội gặp gỡ trong đời.

Là người đại diện đơn vị Miluxe Boutique, xin bà cho biết những cảm xúc và những áp lực trong công việc này?

Công việc nào cũng đều có những áp lực của riêng nó. Với cá nhân tôi, tôi không xem đó là áp lực mà nghĩ rằng hãy làm vì đam mê thay vì làm vì áp lực, như thế sẽ dễ chịu hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Thị trường sản phẩm cao cấp hiện nay đang là sự cạnh tranh của rất nhiều nhà phân phối. Điều gì giúp Miluxe trở nên khác biệt và giữ được vị trí như hiện nay?

Miluxe luôn mong muốn xây dựng một môi trường mua sắm văn minh, lành mạnh về giá cả và sản phẩm ngang bằng với thế giới. Chúng tôi mang đến cho khách hàng Việt nói riêng và khách hàng thế giới nói chung những sản phẩm xa xỉ mang đẳng cấp thế giới và luôn cố gắng mang đến những trải nghiệm thú vị và những sự lựa chọn tốt nhất.

Bà nghĩ thế nào về sứ mệnh của Miluxe Boutique nói chung và của bà nói riêng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này?

Miluxe luôn đặt sự hài lòng của khách hàng trong lĩnh vực Luxury là sứ mệnh của mình bởi lẽ sự hài lòng của khách hàng chính là câu trả lời rõ nhất cho việc một thương hiệu có thành công hay không. Với cá nhân tôi, tôi luôn tâm niệm về sự đam mê và nhiệt huyết trong hơn 10 năm làm trong lĩnh vực này. Dù bạn làm bất cứ công việc gì, bạn cũng cần phải yêu nó bằng cả trái tim. Có như vậy, bạn mới cống hiến được nhiều giá trị hơn cho mọi người.

Việc lựa chọn thị trường ngách (niche market) là xuất phát từ đam mê hay vì đó là thị trường tiềm năng cho Miluxe?

Thị trường ngách có thể hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Việc lựa chọn trở thành nhà phân phối các mặt hàng xa xỉ hàng đầu tại Việt Nam giúp Miluxe tránh mặt được khá nhiều đối thủ cạnh tranh và tập trung lựa chọn các sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng. Khi xã hội ngày càng phát triển, đối tượng khách hàng của chúng tôi cũng được mở rộng. Ngoài ra, những nhà sáng lập Miluxe cũng là những người đặc biệt đam mê các sản phẩm xa xỉ. Mỗi sản phẩm, bên cạnh tính công năng, còn là những câu chuyện thú vị về văn hóa mà chúng tôi muốn du nhập vào xã hội Việt Nam.

Nếu để ý, Miluxe thường chọn những thương hiệu xa xỉ trẻ, đôi khi còn rất mới với thị trường Việt và dùng thế mạnh truyền thông của mình để đẩy độ nhận diện thương hiệu. Có lý do nào giải thích cho lựa chọn “mất thời gian” này thay vì một thương hiệu đã nổi tiếng mà nhắc tới ai cũng biết?

Nếu chọn một thương hiệu ai cũng biết thì Miluxe sẽ như những đơn vị khác, không cần phải làm gì cả. Trong thời đại phát triển tốc độ như hiện nay, việc tìm kiếm những thương hiệu mới, chất lượng để đáp ứng thị hiếu phát triển của khách hàng là việc cần làm và cần nhiều nỗ lực. Miluxe muốn đi con đường khó nhưng nếu làm được chúng tôi cũng rất tự hào và lại tao thêm động lực nhiều hơn nữa.

Thương hiệu xa xỉ mới thì có thể tránh được hàng nhái. Nhưng thực tế chứng minh, thương hiệu thành công là thương hiệu có nhiều hàng nhái nhất, và một thời người ta nhìn thấy chiếc Mobiado nhái ở Việt Nam. Hiện tại, Miluxe có nhãn nào bị nhái không?

Có chứ, những thương hiệu nổi tiếng và mạnh của chúng tôi đều không tránh khỏi vấn nạn này.

Trong kinh doanh, khó khăn và thất bại là điều khó tránh khỏi. Liệu bà có thể chia sẻ một chút về những khó khăn mà Miluxe đã từng gặp phải như thất bại trong việc giành quyền phân phối một thương hiệu hay có những thương hiệu đã được Miluxe đưa về nhưng thất bại tại thị trường Việt Nam?

Để nói là thất bại thì không nhưng nếu có thương hiệu đưa về nhưng thị trường chưa đủ khả năng đón nhận thì có. Đó là thương hiệu quá kén chọn đối tượng khách hàng ngay cả trên thế giới. Chúng tôi nghĩ việc đó cũng là bình thường bởi thị trường Việt Nam là thị trường đang phát triển.

Bà đánh giá sao về thị trường xám? Miluxe Boutique có bị ảnh hưởng bởi thị trường xám không? Nếu có, Miluxe đang có những động thái nào để giải quyết vấn đề này?

Thị trường xám là vấn nạn của ngành hàng xa xỉ nói chung, không riêng gì Miluxe. Thậm chí các hãng cũng vô cùng đau đầu về vấn đề này. Nhưng mỗi hãng lại có những chiến lược khác nhau để “tẩy chay” thị trường xám, giúp khách hàng thông thái hơn khi mua sắm. Với Miluxe, chúng tôi nghĩ giá cả là yếu tố then chốt. Một khi hàng chính hãng ngang giá với nước ngoài hoặc tốt hơn thị trường xám cộng thêm quá trình service chính thống thì tôi nghĩ khách hàng sẽ tự biết nên chọn mua ở đâu.

Bà có thể bật mí một chút về kế hoạch phát triển Miluxe trong tương lai?

Miluxe hiện đã và đang xây dựng để trở thành nơi mua sắm sản phẩm cao cấp với dịch vụ tốt nhất, văn minh và hiện đại nhất Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới truyền thông để nhiều khách hàng hơn nữa biết đến điều này và hoàn toàn hài lòng khi đến với Miluxe.

Để có một nền tảng vững vàng như hiện nay, hẳn bà đã trải qua nhiều năm học hỏi và trau dồi cho bản thân? Trên con đường sự nghiệp hiện tại, bà nghĩ rằng đâu là những thuận lợi và khó khăn lớn nhất mà mình đang gặp phải?

Tôi nghĩ thuận lợi lớn nhất đó là tôi có đủ thời gian để tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Khác với nhiều lĩnh vực khác, ngành hàng xa xỉ đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian cho nó, phải tìm hiểu về nó đủ sâu bởi như đã nói, mỗi sản phẩm không chỉ mang tính công năng mà còn chứa đựng những câu chuyện về lịch sử và văn hóa. Còn về khó khăn, tôi nghĩ bất cứ công việc nào cũng có những áp lực và khó khăn riêng. Nhưng khi bạn yêu công việc của mình, những khó khăn đó sẽ chỉ giúp bạn tiến về phía trước.

Theo bà điểm mạnh và điểm yếu của phụ nữ khi làm quản lý hay điều hành trong ngành công nghiệp xa xỉ là gì? Mỗi khi gặp áp lực trong công việc, bà sẽ lựa chọn đối mặt với nó ra sao?

Khác với nam giới, phụ nữ thường nhạy bén, tinh tế và cẩn thận hơn. Điều đó khá cần thiết trong lĩnh vực quản lý nói chung. Tôi cũng không thích dùng từ áp lực bởi nếu luôn nghĩ đến từ này, khả năng sáng tạo của tôi sẽ bị hạn chế. Tôi thích nói về những thử thách, những chướng ngại vật để khi vượt qua, tôi sẽ cảm thấy tự hào và có thêm nhiều động lực hơn.

Quan điểm của bà về một nữ doanh nhân thành đạt?

Với tôi, sự thành đạt khá đơn giản. Tôi coi trọng sự hài lòng. Hài lòng về cuộc sống đối với tôi chính là thành đạt!

Cảm ơn bà đã chia sẻ!

 

 

 

 

 

Pocket