Type to search

Azzedine Alaïa: Thương hiệu dành cho “người trong cuộc”

Chia sẻ

Khi thế giới thời trang cao cấp ngày càng đề cao những thương hiệu mang trong mình sự tinh tế và xa hoa kín đáo, Alaïa trở thành một thứ tuyên ngôn mạnh mẽ và đầy tính thuyết phục. Thương hiệu của nhà thiết kế người Tunisia, Azzedine Alaïa, không quảng cáo trên tạp chí thời trang, thậm chí còn không có cả website chính thức (mãi cho tới khi thuộc về Prada, người hâm mộ mới nghe tin trang web của Alaïa sắp mở cửa). Tuy nhiên, đây lại là một trong những thương hiệu được mong muốn nhất. Các sản phẩm của Alaïa trên Net –a –porter hay Barney nhanh chóng bán hết veo sau mấy giờ đồng hồ. Các đơn đặt hàng liên tục từ những Department store đình đám nhất trên thế giới như 10 Corso Como ở Milan, Bergdorf Goodman ở New York, Browns ở London, khiến cho Alaïa được mệnh danh – thương hiệu của những người trong cuộc

Người thợ điêu khắc của thời trang

Sinh ra trong một gia đình nông dân vào năm 1940, Alaïa dường như không có một vận mệnh nào để theo đuổi sự nghiệp thời trang đầy xa hoa và lấp lánh. Tuy nhiên, người chị song sinh của Alaïa đã giúp ông bước chân vào thế giới thời trang cao cấp khi cô làm phụ tá cho Madame Pinot, một nhân vật ảnh hưởng của xã hội Pháp lúc bấy giờ. Chính Madame Pinot là người đã giới thiệu Azzedine vào học điêu khắc tại một trường nghê thuật địa phương; và cũng chính bà là người đầu tiên truyền cảm hứng cho ông về thời trang, nghệ thuật, và Picasso.

Azzedine Alaïa do Patrick Demarchelier chụp

Năm 1957, Alaïa chuyển tới Pháp để làm việc cho một trong những tên tuổi lừng danh nhất của haute couture – Christian Dior. Công việc này chỉ kéo dài vẻn vẹn trong 5 ngày, và kết thúc bởi sự bùng nổ của cuộc chiến giữa Pháp và Algeria, cũng là thời điểm đánh dấu cho sự kỳ thị những người Algeria nói riêng và những người Hồi giáo nói chung. Tuy nhiên, bằng ấy thời gian cũng đủ để Azzedine tiến một bước xa hơn vào thế giới thượng lưu Paris. Ông bắt đầu sự nghiệp thiết kế đầm dạ hội cho bá tước phu nhân xứ Blégiers trong vòng 5 năm, và sau đó chuyển sang làm việc cho Guy Laroche và Rierry Mugler.

Vũ khí bí mật

Vào năm 1970, Alaïa bắt đầu khởi dựng sự nghiệp cho thương hiệu riêng của mình tại một căn hộ nhỏ nằm trên phố Bellechasse. Sự tinh tế trong khâu thiết kế và cầu kỳ trong việc sử dụng chất liệu đã khiến cho tên tuổi của Alaïa được các quý bà truyền tai nhau một cách nhanh chóng, từ Marie-Hélène de Rothschild, biểu tượng của giới thượng lưu Pháp, tới nữ diễn viên nổi tiếng Greta Garbo. Vào thời kỳ trước khi khái niệm ready-to-wear ra đời, khi người phụ nữ hoàn toàn phụ thuộc vào những thợ may lành nghề nhưng chưa có tên tuổi, Alaïa trở thành thứ vũ khí bí mật và đầy ngọt ngào.

BST Azzedine Alaïa Thu 2011

Năm 1980, Azzedine lần đầu tiên cho ra dòng sản phẩm may sẵn mang tên mình. Ngược lại với những gì đang lên ngôi trong thế giới thời trang lúc đó, là những bộ váy và chiếc quần thụng mang dáng dấp unisex, Azzedine Alaïa giới thiệu tới những người yêu thời trang quan niệm của ông về “cơ thể phụ nữ” qua những thiết kế váy mini và đầm ôm sát. Sự gợi cảm pha chút dục vọng khiến cho những bộ váy của ông hoàn toàn kín đáo nhưng lại gợi nên vẻ quyến rũ không thể khước từ.

Alaïa làm việc với một xưởng may ở Ý trong suốt 30 năm nay. Mối quan hệ bền bỉ và chân thành tạo ra đỉnh cao kỹ thuật may mặc. Công nghệ cắt laser trên chất liệu da dần trở thành chữ ký vô hình trên các sản phẩm của Alaïa. Sự tập trung của Alaïa dường như cũng tinh sắc như những đường cắt laser mà ông dùng trên các trang phục và phụ kiện. Có cảm giác như qua từng thiết kế, Alaïa đang khám phá tất cả mọi khả năng của trí tưởng tượng. “Bạn sẽ không thấy được những thiết kế như vậy ở đâu hết, vì đơn giản những nhà thiết kế khác nằm đây, còn Alaïa thì nằm riêng bên kia”- một khách hàng lâu năm của Alaïa tâm sự.

Sự kín đáo mang tên Alaïa

Trong suốt sự nghiệp của mình, Alaïa không có nhu cầu hay hoài bão để quảng bá cho thương hiệu cũng như cá nhân ông. Trên thực tế, Alaïa không học tiếng Anh, không khoác những chiếc túi của mình lên tay những người nổi tiếng để chúng trở thành IT Bag, và ông chỉ tổ chức các buổi trình diễn giới thiệu bộ sưu tập khi không có sự kiện thời trang nào diễn ra ở Paris. Ấy vậy, showroom của Alaïa vẫn đông đúc trong các buổi trình diễn và đặt hàng. Không có ghế front row, không rùm beng báo chí và không có sự tham dự của các ngôi sao nổi tiếng. Có lẽ thế giới thời trang cần ông, hơn là ông cần họ.

“Tôi không bao giờ ra chào khán giả sau show diễn của mình. Tôi không muốn biến mình thành một chú hề. Để một mình bản thân được tán dương là sự vô ơn đối với những người đã giúp tôi. Thế giới thời trang hiện đại thật quá khắc nghiệt, quá nhiều bộ sưu tập trong một năm khiến nhà thiết kế không có thời gian để suy nghĩ. Tiền trở nên quan trọng. Lịch diễn và làm việc trở nên điên cuồng, có quá nhiều nhà thiết kế trong cùng một thương hiệu, khiến mọi việc trở nên mất đi tính trung thực.Tôi luôn cho rằng tôi không biết gì cả. Tôi không bao giờ chắc chắn là việc này đã tốt rồi, đã ổn rồi. Vì thứ này có thể tốt trong ngày hôm nay, nhưng sẽ trở nên vô dụng trong ngày mai,” Alaïa tâm sự.

Các mẫu thiết kế kinh điển của NTK được trưng bày tại Triển lãm “Couture Sculpture” tại Borghese Gallery năm 2015

Sau cái chết của người chị gái, Alaïa biến mất, và năm 2000, ông bất ngờ trở lại tại bảo tàng Guggenheim SoHo, New York với bộ sưu tập lớn nhất từ trước tới giờ. Bất ngờ hơn, ông tuyên bố nhượng lại 100% cổ phần của mình cho Prada. Đồng thời, quỹ Alaïa được thành lập để lưu trữ các tư liệu về nhà thiết kế, cũng như để trưng bày những bộ sưu tập vintage của ông.

Dưới thoả thuận kinh doanh mới này, một toà nhà với diện tích 70,000 m2 được dựng nên ở 7 Rue de Moussy, trung tâm của Paris, và trở thành điểm đến cửa hàng, showroom, khách sạn, căn hộ mang tên ông.

Số 7 Rue de Moussy

Các tài xế taxi của Paris giờ đây đều biết rõ đường đến 7 Rue de Moussy – một cửa hàng duy nhất trên thế giới mang tên Azzedine Alaïa. Và cũng như bản chất của thương hiệu, đây là một cửa hàng với trần cao, khung kính rộng, nhưng không có những cửa sổ rực rỡ để bắt mắt khách qua đường, không có biển bảng, mà chỉ có tên của nhà thiết kế được khắc khiêm nhường trên đá- Alaïa. Số 7 Rue de Moussy cũng là ngôi nhà chung của nhiều cô gái trẻ, những người khởi nghiệp người mẫu từ việc làm mannequin “sống” cho Alaïa. Ông luôn trưng bày các thiết kế của mình trên những người phụ nữ có thực. Và trong số đó có Stephanie Seymour, Veronica Webb và Naomi Campbell – những người mẫu hàng đầu thế giới mà tới nay vẫn trìu mến gọi Alaïa là “Papa”. “Ông đã dạy chúng tôi cách dùng dao nĩa, cách bước đi trên sàn catwalk, cách nói “không” trong các cuộc thương thảo, và quan trọng nhất cách thể hiện bản thân mình. Ông coi chúng tôi như chính con đẻ của mình”- người mẫu Veronica Webb tâm sự.

Sau hơn hai thập kỷ, địa chỉ này đã trở thành một “di tích” đối với thế giới thời trang, nơi sản sinh ra những thiết kế tuyệt đẹp làm say đắm lòng người, không bởi logo hay thương hiệu, mà đơn giản bởi sự kín đáo, giản dị, nhưng toát lên vẻ xa hoa và cao cấp đến tột đỉnh. Về phần mình, Alaïa là một người luôn khiêm nhường trước những thành công và lời ngợi khen, thậm chí có phần quá khiêm nhường trong một cuộc cạnh tranh đầy xa hoa và ồn ào của thế giới hàng hiệu. Có lẽ bản chất ông là vậy, là một ngoại lệ yên tĩnh của thời trang, hay hơn thế, Azzedine Alaïa có đủ tài năng và tầm nhìn để đứng ngoài cuộc chơi ấy.

BST Azzedine Alaïa Thu 2017

Azzedine Alaïa qua đời vào ngày 18/11/2017 ở tuổi 77. Sự ra đi của nhà thiết kế tài năng đã khiến cho rất nhiều những nhân vật nổi tiếng và các nhà thiết kế luôn xem và nể trọng ông như bậc tiền bối phải bối rối. Nhưng sự mất mát to lớn của nền thời trang thế giới sẽ mãi được gợi nhắc bởi thế hệ sau này, chính nhờ những di sản mà ông để lại trần thế. Thương hiệu Azzedine Alaïa do ông sáng lập hiện nay đang thuộc về tập đoàn Richemont (đồng sở hữu các thương hiệu như Cartier, Montblanc, Chlóe, Van Cleef & Arpels…)

Đinh Quỳnh Lê/ STYLE MAGAZINE

Pocket
Tags: