Type to search

10 cách âm nhạc có thể tạo ra hoặc phá vỡ quá trình tập luyện của bạn

Chia sẻ

Có một lý do khiến nhiều cuộc đua marathon và chạy đua đã cấm âm nhạc, đặc biệt là đối với những người chuyên nghiệp hoặc bất kỳ ai hy vọng giành được huy chương. Âm nhạc có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh và giúp bạn tỉnh táo hơn trong quá trình tập luyện mệt mỏi.

Hầu hết chúng ta đều tìm được một danh sách phát nhạc hay để làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị hơn và tạo động lực cho chúng ta. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh các giai điệu yêu thích của bạn có thể là một cách hiệu quả để luôn đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu thể chất. Dưới đây là 10 lý do để tăng cường – hoặc giảm bớt – trong lần tập gym tiếp theo của bạn.

Nó sẽ đưa bạn ra khỏi cửa

Bạn không muốn mặc quần áo tập thể dục và ra khỏi nhà? Đã đến lúc bật nhạc. Âm nhạc có thể giúp thúc đẩy bạn di chuyển. Một nghiên cứu cho thấy rằng nghe nhạc có thể giúp bạn bắt đầu chạy và khuyến khích bạn tiếp tục.

Bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn mà không nhận thấy

Cảm thấy như tiến trình của bạn đang bị đình trệ? Hãy thử thêm một số bài hát được chọn trước vào buổi tập thể dục tiếp theo của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người tham gia đạp xe dữ dội hơn khi nghe nhạc, nhưng họ không thấy nỗ lực nhiều hơn là khó chịu hơn so với việc họ đạp xe chậm hơn khi không có nhạc.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có ảnh hưởng đặc biệt đến các hoạt động lặp đi lặp lại, sức bền. Chọn loại nhạc bạn thích nhất có thể nâng cao hiệu suất và giảm sự gắng sức của bạn. Nói cách khác, nghe nhạc có thể làm cho việc tập luyện của bạn trở nên dễ dàng hơn hoặc khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ hơn mà bạn không cảm thấy như vậy.

Các nhà nghiên cứu không biết chính xác lý do tại sao điều này lại đúng, nhưng nhiều người cho rằng đó là tác dụng của máy đếm nhịp mà một nhịp tốt có thể có. Bài hát phù hợp có thể giúp bạn duy trì nhịp độ ổn định, giúp bạn không gặp khó khăn trong quá trình tập luyện hoặc cả hai.

Kẹt có thể làm bạn tăng

Âm nhạc có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn và giúp bạn sẵn sàng để giết người. Mặc dù cả nhịp độ và âm lượng đều ảnh hưởng đến cách âm nhạc khiến bạn biểu diễn, nhưng cách âm nhạc khiến bạn cảm thấy còn quan trọng hơn.

Không có bản nhạc tập luyện nào hoàn hảo cho tất cả mọi người. Những kỷ niệm mà các bài hát mang lại – hoặc thậm chí là lời bài hát mà bạn không thể không nhắc đến – vô cùng mạnh mẽ và cá tính. Điều quan trọng nhất là bài hát hoặc danh sách phát khiến bạn cảm thấy thế nào.

.… hoặc giúp bạn bình tĩnh lại

Nhạc chậm hơn, 80 đến 115 nhịp mỗi phút (BPM), có thể giúp bạn làm chậm nhịp tim và giảm lo lắng trước một cuộc đua, trò chơi hoặc tập luyện đặc biệt căng thẳng. Theo một đánh giá trên The Sport Journal, mặc dù nhịp đập là vấn đề quan trọng, nhưng lời bài hát và cách bạn cảm nhận về âm nhạc có thể tác động đến cảm xúc của bạn và giúp bạn lấy lại quyền kiểm soát. Nghe nhạc cũng có thể giúp bạn tránh bị “nghẹt thở” – do dự khi hành động khi chơi thể thao – và giúp bạn thoát khỏi tâm trí của mình, theo một nghiên cứu rất nhỏ.

Cải thiện sự phối hợp

Bạn không cần phải nhảy theo nhịp điệu để âm nhạc ảnh hưởng đến cách bạn di chuyển. Bất kể chuyển động của bạn là gì, âm nhạc sẽ khuyến khích bạn di chuyển nhịp nhàng

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc nghe nhạc mà bạn yêu thích sẽ làm tăng hoạt động điện trong các vùng não chịu trách nhiệm điều phối các chuyển động. Đây là lý do tại sao một nhịp tốt giúp bạn theo dõi một lớp aerobic hoặc HIIT dễ dàng hơn. Cơ thể của bạn tự nhiên muốn chuyển động theo nhịp điệu.

Đẩy mạnh giới hạn của bạn

Không gì có thể hãm được một buổi tập luyện tuyệt vời giống như sự mệt mỏi. Âm nhạc có thể giúp thay đổi nhận thức của bạn về giới hạn của bản thân bằng cách ngăn chặn sự mệt mỏi của bạn. Một nghiên cứu với 12 nam giới tham gia đã phát hiện ra rằng khi họ nghe nhạc ở các nhịp độ khác nhau trong khi đạp xe, họ làm việc chăm chỉ hơn với những bản nhạc nhanh hơn và thưởng thức âm nhạc nhiều hơn những bài hát chậm hơn.

Âm nhạc phù hợp có thể khiến bạn mất tập trung và không để ý đến việc bạn đang phải gắng sức nhiều hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tập luyện chăm chỉ hơn và tập luyện tổng thể tốt hơn mà không cảm thấy như bạn đang có.

Tuy nhiên, bạn không thể hoàn toàn vượt qua giới hạn của cơ thể mình. Âm nhạc kém hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm mức độ cố gắng nhận thức của bạn khi bạn đang làm việc đến mức tối đa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi nhịp tim của bạn leo lên vùng yếm khí, âm nhạc sẽ ngừng phát huy tác dụng. Sự khao khát oxy của cơ thể và cơ bắp của bạn trở nên to hơn giai điệu của bạn. Âm nhạc không thể phù hợp với những bài tập cường độ cao.

Làm cho một buổi tập luyện chăm chỉ thú vị hơn

Một nghiên cứu với 34 người tham gia đã phát hiện ra rằng nghe nhạc thậm chí còn hiệu quả hơn trong việc tập luyện thú vị hơn là chỉ xem video không có âm thanh. Tại sao? Bởi vì bạn càng có khả năng hòa mình vào âm nhạc và ngắt kết nối khỏi cảm giác khó chịu của một hoạt động, thì hoạt động đó càng trở nên dễ chịu hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng một danh sách phát hay cũng có thể giúp giảm mức độ gắng sức của bạn hoặc mức độ bạn nghĩ rằng bạn đang làm việc, khi tập thể dục cường độ thấp và trung bình. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy âm nhạc và video được kết hợp mạnh mẽ hơn và tác động của sự kết hợp này tăng lên theo thời gian. Những người tham gia tập luyện càng lâu, âm nhạc và video càng mạnh.

Vì vậy, đừng quên lấy tai nghe của bạn trước khi tập luyện dài ngày!

.… nhưng bạn có thể quá mất tập trung

Có một sự khác nhau khi bạn sử dụng âm nhạc cho các bài tập luyện khác nhau. Bạn có thể dễ dàng quên đi hình dáng hoặc cảm giác của cơ thể khi bắt đầu theo nhịp âm nhạc.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy cẩn thận kiểm tra cơ thể và vặn nhỏ nhạc khi bạn cần tập trung vào một động tác khó để tránh bị thương.

Cải thiện nhịp và tránh chấn thương

Âm nhạc ở nhịp độ phù hợp có thể giúp bạn tăng nhịp và tránh chấn thương. Nhịp độ cao được gắn với tỷ lệ chấn thương thấp hơn ở những vận động viên chạy sức bền. Những bước nhỏ bổ sung này giúp giảm lực của mỗi cú đặt chân và giữ cho cơ thể của bạn được căn chỉnh tốt hơn khi va chạm. Một nghiên cứu với 26 vận động viên chạy bộ giải trí cho thấy khi họ chạy theo điệu nhạc từ 130 đến 200 BPM, họ tăng tốc hoặc giảm tốc độ bước chân của mình theo thời gian theo điệu nhạc. Vì vậy, hãy nghe nhạc với 160 đến 180 BPM để tăng nhịp của bạn.

Mẹo chuyên nghiệp: Spotify và Jog.fm đều cho phép bạn chọn bài hát bằng BPM.

Bạn sẽ phục hồi nhanh hơn

Giảm nhịp tim của bạn trở lại và phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện với một số nhịp chậm. Một nghiên cứu với 60 người tham gia đã phát hiện ra rằng nhạc chậm làm giảm huyết áp, làm chậm nhịp tim và tăng nhanh thời gian phục hồi. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận khả năng hồi phục khi nghe nhạc chậm nhanh hơn so với nhạc im lặng hoặc nhanh.

Một nghiên cứu khác với 12 người tham gia đã phát hiện ra rằng trong khi nhạc nhanh có thể cải thiện cường độ của bạn trong quá trình tập luyện, thì nhạc chậm có thể giúp bạn quay trở lại nhịp tim khi nghỉ ngơi nhanh hơn. Điều này có nghĩa là lắng nghe nhịp đập nhẹ nhàng có thể làm giảm căng thẳng cho tim. Những bài hát phù hợp cũng có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Căng thẳng làm chậm quá trình phục hồi và tác động tiêu cực đến hiệu suất.

Đừng lo lắng nếu bạn không thể mang theo giai điệu của mình đến mọi lớp tập thể dục. Dù sao thì cũng có giới hạn đối với những điều kỳ diệu của âm nhạc.

Âm nhạc không thể đẩy bạn vượt quá giới hạn thể chất một cách kỳ diệu. Nó có ít ảnh hưởng đến sức mạnh, độ bền và nỗ lực nhận thức khi ở nhịp tim tối đa hoặc trong vùng yếm khí. Thật không may, âm nhạc không thể làm cho mỗi buổi tập luyện trở thành một buổi tập vui vẻ. Tuy nhiên, âm nhạc có thể biến một buổi tập luyện khổ sở hoặc uể oải trong phòng tập thể dục thành một điều gì đó đáng mong đợi. Từ hiệu suất tốt hơn đến tăng khả năng phục hồi của bạn, các bài hát phù hợp có thể có tác động thực sự đến tâm trí và cơ thể của bạn.

Theo Healthline/Ảnh: được cung cấp bởi Kenzo và Bang&Olufsen

Pocket
Tags: