Type to search

Featured Thời trang Xu hướng

Tương lai thuộc về phụ nữ

Chia sẻ

Nữ quyền chưa bao giờ là điều cũ kỹ nếu không nói nó là vấn đề luôn tồn tại và cần được chỉ ra (nếu bạn biết rằng) chỉ 5% CEO của các công ty trong danh sách Fortune 500 là nữ hay số lượng nữ đạo diễn ở Mỹ chỉ chiếm khoảng 07%. Tuy nhiên, “chưa bao giờ là điều cũ kỹ” không đồng nghĩa với việc không có điều mới mẻ. Và trung tâm của chủ nghĩa nữ quyền hiện nay là thời trang. Nếu trong quá khứ, nữ quyền không đồng nghĩa với xu thế. Hay quyến rũ. Nhưng hiện nay, nữ quyền lại chính xác là điều này. Và đây là điều mà ngay cả những nhà hoạt động nữ quyền cấp tiến nhất cũng chưa từng nghĩ tới.

Có lẽ bạn sẽ hiểu thêm về những thay đổi đối với các hoạt động nữ quyền nếu biết rằng vào những năm 1970, các nhà hoạt động nữ quyền đã tập trung ở London để phản đối cuộc thi Hoa hậu Thế giới, họ giơ cao tấm biển: “Chúng tôi không đẹp, chúng tôi không xấu… chúng tôi Giận Dữ” hay thậm chí là “Phụ nữ bị cầm tù bởi những tiêu chuẩn về cái đẹp.” Hay cách đây nửa thế kỷ, hơn 400 người phụ nữ đã cùng nhau tụ họp bên ngoài trung tâm hội nghị Atlantic City Convention Center để phản đối cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Họ cùng nhau đi quanh một chiếc thùng đính nhãn “freedom trash can” – “thùng rác tự dọ” và ném bỏ vào đó những thứ được/bị cho là biểu tượng của việc áp đặt cái đẹp nữ tính lên phụ nữ như giày cao gót, đồ trang điểm và áo lót và châm lửa đốt.

Christian Dior Fall 2018

Những điều này có phần nào đó tương phản với bộ bodysuit của Tom Ford mà Beyoncé đã mặc để biểu diễn tại VMAs. Cũng thật khó để tìm ra sự liên kết giữa việc đốt những thứ được xem là rất phụ nữ với hình ảnh Taylor Swift giương cao tay trong bài Shake It Off để lộ phần “cánh” được “chăm sóc” thật nhẵn nhụi. Hay bạn cũng sẽ thấy không dễ gắn kết những thiết kế của Chanel với nữ quyền – đặc biệt khi Giám đốc sáng tạo của Chanel từng “nhập vai” Coco Chanel và tuyên bố: “Tôi không đủ xấu xí để trở thành một nhà hoạt động nữ quyền”; ông cũng công khai bỉ bai sắc đẹp và vóc dáng của Adele.

Tuy nhiên không thể phủ nhận, thời trang và nữ quyền bắt tay nhau chính xác là điều đang diễn ra. Nếu những năm 1970, những vấn đề này thuộc về chính trị, thì lúc này nó thuộc về văn hoá đại chúng. Những ví dụ tiêu biểu có thể kể ra là bài phát biểu của Emma Watson #HeForShe tại UN, các hoạt động của Lena Dunham và bộ phim Suffragette. Hay thậm chí một trong những người có thể xem là chiến binh kỳ cựu của các hoạt động nữ quyền, bà Gloria Steinem cũng đã nhận lời trở thành diễn viên khách mời cho series The Good Wife. Dưới sức ép của việc ngày càng nhiều người nổi tiếng xác nhận là các nhà hoạt động nữ quyền như trường hợp của Beyoncé – cô đã dẫn lời của tác giả, nhà hoạt động nữ quyền Chimamanda Ngozi Adichie trong phần biểu diễn tại VMAs, phụ nữ giờ không cần phải trông không trendy để thể hiện ủng hộ nữ quyền.

Emma Watson và chiến dịch HeForShe năm 2014

Nói đơn giản, nếu trước đây bạn ném bỏ các thỏi son, áo bra để thể hiện mình ủng hộ nữ quyền thì bây giờ bạn chẳng cần làm điều đó. Bạn có thể trông cực kỳ sexy trong những chiếc hot pants của Dolce & Gabbana, sở hữu cả tá son Louboutin, và vẫn …nữ quyền.

Một trong những điều có thể những nhà hoạt động nữ quyền sẽ rất quan tâm, liệu nữ quyền có phải là một xu thế nhất thời không? Liệu tương lai của nữ quyền có giống như những chiếc áo trench coat khi không còn trend. Và đừng quên rằng thời trang đồng nghĩa với đỏng đảnh, cho tới nay, có lẽ những thứ duy nhất mà ngành công nghiệp này trung thành là những phụ nữ trông trẻ trung, nếu không nhờ công nghệ photoshop thì cũng nhờ tới những tiêm filler hoặc thậm chí là cả hai. Tuy vậy, không thể phủ nhận  thời trang đang xem nữ quyền là một trong các nhân tố quan trọng của ngành.

Một trong những ví dụ điển hình của việc này là các đôi giày đế bệt, giày thể thao ngày càng được giới thiệu nhiều trên các sàn diễn. Trong mùa mốt này, các thiết kế dành cho nữ giới cũng hướng nhiều tới tính thực tế và ứng dụng hơn là những thiết kế làm nổi bật hình thể. Ví dụ điển hình là những thiết kế áo vai ngang, rộng của Saint Laurent, Fendi và Marc Jacobs. Trong khi đó, Calvin Klein 205W39NYC, Burberry, Prada thì mang tới giới mộ điệu xu hướng workwear với thời trang hướng tới sự tiện dụng và các thiết kế thì lấy cảm hứng từ những công việc như một tuyên ngôn về năng lực của phụ nữ.

Bên ngoài sàn diễn, các thương hiệu cũng cho thấy họ đảng ủng hộ nữ quyền. Hãy lấy trường hợp của (Miuccia) Prada. Dự án Miu Miu “Women’s Tales” của bà đã bắt đầu nhờ các đạo diễn nữ thực hiện các bộ phim ngắn từ năm 2011. Tới năm 2015, đã có ít nhất 08 bộ phim được thực hiện bởi phụ nữ với những tên tuổi như Miranda July và Zoe Cassavetes. Gucci cũng ủng hộ những nhà làm phim nữ với 02 giải thưởng khác nhau. Tuy nhiên, những gì Gucci ủng hộ phụ nữ không chỉ dừng ở đó. Frida Giannini,  khi còn là Giám đốc sáng tạo của Gucci, đã hợp tác với Salma Hayek và Beyoncé để thành lập tổ chức nhân đạo Chime for Change, tài trợ và gây quỹ cho hơn 390 chương trình hoạt động vì quyền và những phúc lợi của phụ nữ.

Không thể phủ nhận việc, các tín đồ thời trang và những người chọn cuộc sống phụng sự bình quyền cho phụ nữ đang nhận ra rằng họ có thể ở cùng một đội. Và điều quan trọng là những người đấu tranh loại bỏ những bất bình đẳng giới này không chỉ còn giới hạn ở phụ nữ. Không phải không có những người đàn ông lên tiếng với mong muốn xóa tan đi những bất bình đẳng giới. Chính điều này đã khiến phụ nữ có những thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận đàn ông về vấn đề này.

Cindy Gallop là người sáng lập 02 trang web ifwerantheworld.com và makelovenotporn.com. Cô chia sẻ những thông điệp được cô và ekip gửi đi hướng tới nam giới nhiều hơn so với nữ giới. “Hỡi các anh, chúng ta đang sống trong một thế giới mà ở đó chế độ mặc định luôn là nam giới. Các anh sẽ không biết được các anh sẽ hạnh phúc thế nào nếu sống trong một thế giới được thiết kế, quản lý và dẫn dắt 50/50 bởi phụ nữ và nam giới. Nam giới nên được giải phóng khỏi những gánh nặng giới tính mà xã hội này từ lâu đã đặt lên vai họ. Và chỉ khi mọi người nhận ra rằng phụ nữ cùng thích chuyện đó, còn đàn ông cũng rất lãng mạn, đàn ông mới ở nhà và chăm sóc con cái thay vì chỉ muốn làm việc trong các cấu trúc tập đoạn mà họ vốn luôn bị áp đặt cho.

Trong một show diễn thời trang của Givenchy cách đây khá lâu, một bức thư tay đã được để ở ghế ngồi của các vị khách mời. Nội dung của những bức thư đó liên quan tới việc thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu phụ nữ điều hành nó và rằng thế giới sẽ chẳng đi đến đâu nếu đàn ông tiếp tục làm điều này. Atony Hegarty – một người chuyển giới đồng thời là ca sỹ của nhóm nhạc Antony and the Johnsons – đã viết trong bài viết Tương Lai của Nữ Quyền như sau: “Đàn ông cần đủ khiêm tốn để rút lui. Phụ nữ cần tiến lên phía trước và bắt đầu một hành trình mới cho nhân loại và cho tất cả những gì thuộc về thiên nhiên. Nếu trái đất có tương lai, vậy tương lai đó sẽ thuộc về phụ nữ.”

 

Pocket
Tags:

You Might also Like