Type to search

Công nghệ

TikTok đã trở nên phổ biến – nó có phải là liều thuốc giải độc hoàn hảo của sự cô lập?

Chia sẻ

Đã từng có một thời, trước đại dịch, khi cả một thế giới giải trí chờ đợi bên ngoài cửa trước. Bạn có thể đến thăm một người bạn. Uống rượu ở quán bar. Đến một lớp tập thể dục. Ngồi thiền với người khác. Chạy ma-ra-tông. Tôi có cần tiếp tục không? Tuy nhiên, hầu hết chúng ta trong thời gian lockdown, đều truyền trực tiếp năng lượng này vào điện thoại của mình.

Việc sử dụng thiết bị di động của riêng tôi đã tăng gấp ba lần. Bạn bè của tôi cũng nói như vậy. Và trong khi Instagram có khả năng cung cấp cho bạn một bức ảnh bánh mì chuối mới nướng và bạn có thể dựa vào Twitter để biết tin tức, được khuếch đại và bình luận, nhưng cả hai đều không thực sự cung cấp chủ nghĩa thoát ly mà chúng ta khao khát. Đó là lý do tại sao TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn Vine-esque, đột nhiên trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết trong 02 năm qua.

TikTok là gì?

Vào một buổi sáng, với mái tóc xơ xác, tính năng nhận dạng khuôn mặt của điện thoại không hoạt động (sự xúc phạm cuối cùng), tôi đã tải xuống ứng dụng này. Đối với bất kỳ ai không ở trên TikTok (và đối với những người đang sử dụng), khi bạn mở nó, thay vì được hiển thị dòng thời gian hoặc nguồn cấp tin tức, bạn sẽ thấy một video. Để xem cái khác, bạn vuốt lên. Bạn có thể chọn xem TikToks từ những người bạn theo dõi hoặc các video được đề xuất cho bạn. Video đầu tiên tôi được chào đón là một clip về Á quân của Love Island là Siânnise và Luke T đang thực hiện một trong những điệu nhảy đồng bộ của họ. Sau đó, một video về một cặp vợ chồng thanh toán khi giao bánh pizza với cuộn loo và tính tiền bằng tay rửa sạch. Lần đầu tiên sau nhiều ngày, tôi ôm điện thoại cười thay vì hoảng hốt.

TikTok đến từ đâu?

TikTok bắt đầu ra đời vào năm 2016 khi công ty Trung Quốc ByteDance thành lập một ứng dụng video dạng ngắn có tên Douyin, ra mắt toàn cầu vào năm sau với tên TikTok và sau đó được hợp nhất với ứng dụng hội nghị truyền hình Musical.ly. Trong những năm kể từ đó, ByteDance đã đạt giá trị 75 tỷ đô la, trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới. Ngoài ra, nền tảng này đã tung ra một dịch vụ quảng cáo cho các công ty muốn kiếm tiền.

Ai trên TikTok?

Định dạng của ứng dụng rất đơn giản: phần lớn nội dung của TikTok liên quan đến khiêu vũ hoặc hát nhép và xem người dùng tạo lại video của người khác bằng cách quay của riêng họ, chẳng hạn như điệu nhảy mà TikTokers thực hiện với Shakira’s Hips Don’t Lie khi đi xuống thang cuốn. Mọi người nổi tiếng từ siêu mẫu Bella Hadid đến Justin Bieber đều có mặt ở đó. Người dùng được theo dõi nhiều nhất cho đến gần đây, ca sĩ 17 tuổi người Mỹ Loren Grey, có hơn 42 triệu người hâm mộ, và những người nổi tiếng bao gồm Courteney Cox và Laura Dern đã trở thành khách mời biểu diễn các điệu nhảy TikTok lan truyền. Ngay cả J-Lo gần đây cũng đã tham gia thử thách ‘lật công tắc’, nơi những người tham gia hoán đổi quần áo trong khoảnh khắc bóng tối giữa cái chạm nhẹ của công tắc đèn.

Mặc dù nội dung của nó khánghiệp dư, nhưng nó cũng được phát triển để có thẩm quyền: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang sử dụng nền tảng này để phát đi các thông điệp sức khỏe cộng đồng về việc rửa tay được thiết lập để lạc quan, trong khi tờ Washington Post có hơn 430.000 người dùng theo dõi các video hài hước của họ về cuộc sống văn phòng và tất nhiên là cả tin tức. “Washington Post chỉ muốn bạn thích TikToks,” The Atlantic viết, chọc tức về sự hiện diện của nó trong một thế giới đông dân thuộc Thế hệ Z.

Tính đến cuối năm 2019, ứng dụng đã đạt tổng số 1,5 tỷ lượt tải xuống, nhưng nếu bạn có cảm giác TikTok đã thu hút bạn, bạn không thể tưởng tượng ra điều đó. Cassandra Napoli, chuyên gia tiếp thị tại công ty dự báo xu hướng WGSN giải thích: “Sự phát triển của nó trở nên phổ biến nhanh hơn nhiều so với một số nền tảng khác. “Và đó là bởi vì nó được định vị độc đáo để thu hút khoảng thời gian chú ý của Thế hệ Z và khán giả thuộc thế hệ trẻ hơn”.

Ngay cả nội dung dạng ngắn cũng đang ngày càng chật vật để thu hút sự chú ý của chúng ta. Theo nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, các xu hướng Twitter như #BBCQT và #TheApprentice kéo dài trung bình 17,5 giờ trong năm 2013 trước khi bị thay thế bởi một xu hướng khác – đến năm 2016, con số này giảm xuống chỉ còn 11,9 giờ, cho thấy chúng ta đang cảm thấy nhàm chán trên phương tiện truyền thông xã hội ngày càng nhanh chóng.

Cũng có một cảm giác nhẹ nhõm trong sự im lặng của tất cả. Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã chào đón những người nổi tiếng, khởi động sự nghiệp âm nhạc và ngay bây giờ, chúng tôi thấy mọi người sử dụng nó để giữ cho bản thân được giáo dục và giải trí trong thời gian lockdown. Rất nhiều thứ bắt đầu như một trào lưu trên TikTok trở thành xu hướng chính, cho dù đó là giai điệu hoài cổ quay trở lại bảng xếp hạng (ví dụ như hit Cannibal năm 2010 của Kesha) hay xu hướng khiêu vũ mới nổi trở thành trò giải trí gia đình khi họ cùng nhau học thói quen trong nhà bếp của mình. Đó là về việc mang lại cho mọi người niềm vui. ”

Holly Friend, một chuyên gia về xu hướng trẻ tại Phòng thí nghiệm Tương lai, cho biết: Không có áp lực phải tạo ra nội dung nguyên bản, sắp xếp nội thất hoàn hảo hoặc thể hiện bạn là một #girlboss. “Bạn gần như được khuyến khích thử và thất bại, cho dù đó là thứ gì đó như hát hay nhảy hay bất cứ thứ gì – điều này rất khác với một nền tảng như Instagram, nơi trọng tâm là thành công”.

Làm thế nào để dùng TikTok?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mở một tài khoản, thì việc bắt đầu dễ dàng hơn bạn tưởng. Hannah Snow, 27 tuổi với hơn 800.000 người theo dõi các video của cô xoay quanh các vấn đề về LGBTQ + và sức khỏe tâm thần, khuyên bạn nên giữ nó cơ bản. “Nếu bạn là một nghệ sĩ, hãy đưa một số bản vẽ của bạn lên đó. Nếu bạn không thể ngừng xem các điệu nhảy, thì có thể thử một lần. Thành thật mà nói, nó không nhất thiết phải là một loạt các cảnh quay phức tạp hoặc giàu trí tưởng tượng. Trên thực tế, theo những gì tôi thấy, những video đơn giản có vẻ tốt hơn trên TikTok.”

Trong khi một số TikTokers đã bắt đầu xử lý các chủ đề nặng nề hơn như môi trường, chính trị và sức khỏe tinh thần (nhà tâm lý học người Anh, Tiến sĩ Julie Smith thường xuyên sản xuất TikToks để chia sẻ thông tin về sự lo lắng và chăm sóc bản thân), những điểm nghiêm trọng thường vẫn được truyền đạt thông qua sự hài hước, hình ảnh vui nhộn và khiêu vũ vui tươi. Chẳng hạn, khi TikToker Hannah Grace, 31 tuổi, muốn tạo một video về tác động của biến đổi khí hậu, cô ấy đã chọn vẽ phần trên cơ thể mình để mô tả cảnh thiên nhiên, nơi dần dần bị bao phủ bởi các tòa nhà chọc trời trong khi cô ấy hát nhép theo nhạc pop bài hát.

Nhưng đối với các thương hiệu, ứng dụng vẫn là một đoạn mã mà họ đang cố gắng bẻ khóa. Beckii Flint, một Youtuber trở thành chuyên gia tiếp thị tại công ty influencer Pepper Studio cho biết: “Nhiều người vẫn lo lắng về điều đó vì đây là một nền tảng không thể đoán trước được. “Ngay cả khi họ làm việc với một người có ảnh hưởng nổi tiếng trên TikTok, điều đó không đảm bảo rằng video của họ sẽ lan truyền hoặc thậm chí được nhiều người xem vì cách hoạt động của thuật toán”. Cô ấy tin rằng trên TikTok, trái ngược với YouTube hay Twitter, “dân chủ hóa nội dung” có nghĩa là một người hoàn toàn không quen biết sẽ dễ dàng lan truyền hơn. Mặc dù hồ sơ TikTok của Rihanna đang trống, công ty mỹ phẩm của cô, Fenty Beauty, đang dành thời gian và tiền bạc để có được nền tảng này bằng cách thiết lập một ngôi nhà Fenty TikTok – một không gian tụ tập của các nghệ sĩ trang điểm TikTok như Emmy Combs và Savannah Palacio để cùng nhau tạo nội dung bằng cách sử dụng các sản phẩm của Fenty.

Và có rất nhiều tiền để kiếm được những ngôi sao lớn nhất của TikTok. Công ty trò chơi trực tuyến Casinos của Vương quốc Anh ước tính rằng một số TikTokers có thể kiếm được tới 1 triệu đô la cho mỗi bài đăng được tài trợ vào năm tới. Hiện tại, 40 TikTokers hàng đầu trên toàn cầu có thể tính phí từ 45 nghìn đến 175 nghìn đô la cho các bài đăng giới thiệu sản phẩm giống như cách mà những người có ảnh hưởng trên Instagram kiếm tiền. Tuy nhiên, người dùng TikTok cũng có thể mua tiền xu trong ứng dụng để tặng cho những người sáng tạo yêu thích của họ, những người sau đó có thể chuyển chúng thành tiền mặt.

Tuy nhiên, nền tảng này gần đây đã bị chỉ trích nặng nề vì có một văn hóa độc hại. Theo các tài liệu bị rò rỉ bởi The Intercept vào trước đây, TikTok đã “hướng dẫn người kiểm duyệt chặn các bài đăng do người dùng cho là quá xấu, kém hoặc bị vô hiệu hóa đối với nền tảng”. Tất nhiên, điều đó thật kinh hoàng.

Nhưng bất chấp những cáo buộc này, những người sáng tạo vẫn tiếp tục tạo không gian và lượt theo dõi của riêng họ trên nền tảng – đăng những gì họ muốn và trông theo cách họ muốn trong khi làm. Do đó, TikTok có thể cảm thấy giống như một ốc đảo tạm thời vì một lý do cụ thể. Nhà tâm lý học Jo Hemmings nói: “TikTok ít lời hơn Twitter và ít khoe khoang hơn Instagram. Một đoạn video dài 15 giây có thể cung cấp cho bạn một đoạn ngắn hormone dopamine tạo cảm giác dễ chịu, vì vậy thay vì lo lắng hoặc thách thức những người trẻ khi đối mặt với đại dịch, đó là cách trốn tránh thuần túy, có lẽ đã quá hạn đối với nhiều người. Nếu nó có thể được sử dụng ít cạnh tranh hơn và nhiều hơn để giải trí hoặc chia sẻ mối quan tâm theo cách xây dựng và yên tâm, thì hoàn toàn có thể có ảnh hưởng tích cực.”

Khi Twitter cảm thấy giống như một blog trực tiếp về ngày tận thế, và Facebook là lời nhắc nhở về bạn bè và gia đình mà chúng ta phải xa lánh, thì những video hài hước và phù phiếm về những người đang nhảy múa quanh phòng ngủ của họ thực sự là liều thuốc giải độc hoàn hảo cho sự cô lập trong 02 năm vừa qua.

Pocket
Tags: