Type to search

Tại sao yoga là một công cụ hiệu quả để kiểm soát căng thẳng

Chia sẻ

Theo nghiên cứu, yoga giúp giảm căng thẳng bằng cách nâng cao ‘nhận thức nội tâm’ của bạn.

Khi nói đến các hoạt động giảm căng thẳng, bạn thường thấy yoga được ca tụng là một trong những phương pháp tốt nhất. Và có lý do cho điều đó. Yoga không chỉ được biết đến với khả năng làm giảm căng thẳng trong cơ thể (điều thường gây ra và trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng tinh thần) mà còn là một hình thức tập thể dục tuyệt vời (bất kỳ hình thức nào được chứng minh là làm giảm mức độ hormone căng thẳng, cortisol). Và tất nhiên, yoga thường chứa các yếu tố thiền định giúp thư giãn cơ thể và tâm trí.

Nhưng đây không phải là lý do duy nhất tại sao tập yoga lại tốt cho mức độ căng thẳng của bạn.

Nghiên cứu được công bố trong tạp chí Stress & Health cho biết yoga giúp tăng cường ‘nhận thức nội tâm’ – hay nhận thức về trạng thái và cảm giác nội tâm trong cơ thể của bạn. Bằng cách này, yoga giúp bạn hiểu biết và nhận ra khi bạn cảm thấy căng thẳng và cảm thấy có quyền kiểm soát hơn về những gì đang diễn ra.

Để làm điều này, tác giả của nghiên cứu đã có sự hỗ trợ của 42 người tham gia, tham gia các lớp yoga Kripalu (một dạng yoga “tập trung vào thiền định, chữa lành thể chất và chuyển hoá tinh thần”) trong vòng 12 tuần.

Khi nghiên cứu tiến triển, mức độ căng thẳng của những người tham gia giảm xuống. Các tác giả của nghiên cứu đo lường điều này bằng cách ghi lại mức độ căng thẳng được cảm nhận của họ (mức độ bạn cảm nhận cuộc sống như một thứ không thể dự đoán và áp đặt) và phản ứng căng thẳng (mức độ mà bạn cảm thấy bồn chồn và khó chịu).

Đồng thời, ‘nguồn lực tâm lý xã hội’ của người tham gia – các kỹ năng ảnh hưởng cách chúng ta đối mặt với căng thẳng như chánh niệm và tự kiểm soát – tăng lên. Tuy nhiên, đặc biệt là ‘nhận thức nội tâm’ của người tham gia đã tăng lên mạnh mẽ, cho thấy rằng đây là cách chính mà yoga giúp giảm bớt căng thẳng.

Điều này rất có ý nghĩa. Việc tạo ra nhận thức nội tâm là một trong những lý do tại sao thiền định trở thành một cách hiệu quả để quản lý căng thẳng. Bằng cách hướng tâm trí bạn vào những điều đang diễn ra trong cơ thể và giúp bạn nhận biết khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, nhận thức nội tâm giúp bạn có nhiều khả năng phản ứng với những tình huống thách thức theo cách hiệu quả, tích cực – điều mà bạn ít có khả năng làm khi bạn không nhận biết được điều gì đang thúc đẩy cảm xúc của bạn.

Ngược lại, nếu bạn nhận thức rằng bạn đang cảm thấy căng thẳng, bạn cũng có khả năng phát triển các cơ chế xử lý để giúp bạn trước khi cảm thấy căng thẳng.

Với tất cả những điều này, thật thú vị khi xem xét làm thế nào một buổi tập yoga vào buổi trưa có thể giúp bạn ngăn chặn mức độ căng thẳng tích tụ trong suốt cả ngày, bằng cách giúp bạn hiểu khi nào bạn cảm thấy quá tải và cho bạn không gian để phản ứng.

Yoga có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu nghiên cứu này chứng minh được điều gì thì nó chắc chắn đáng để thử nếu bạn chưa thử. Vậy tại sao không thử 10 tư thế yoga dễ dàng cho người mới bắt đầu để xây dựng sức mạnh, sự dẻo dai và tinh thần minh mẫn?

Pocket
Tags:

You Might also Like