Type to search

Chia sẻ

Với khách sạn Cheval Blanc, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH, Bernard Arnault đang củng cố ảnh hưởng của mình ở thủ đô nước Pháp – và sự tự tin của ông vào sự hồi sinh sau đại dịch của Kinh đô Ánh sáng.

Thương hiệu Cheval Blanc bắt đầu hoạt động tại Courchevel vào năm 2006 với tư cách là một khu nghỉ mát trượt tuyết gồm 34 phòng. Giờ đây, thương hiệu mang tên “Ngựa Trắng” này đã phát triển gồm năm khu bất động sản, bao gồm cả địa điểm hàng đầu Paris mới nhất mà Style sẽ giới thiệu sau đây. Dự án mang dấu ấn thiết kế Art Décor điển hình này đã mất tới 15 năm để thực hiện.

Bernard Arnault với tác phẩm điêu khắc của nghệ sỹ Frank Gehry thiết kế mang tên Ngựa Trắng riêng của khách sạn © Mous Lamrabat

Toà nhà Bách hoá La Samaritaine được thành lập bởi Ernest Cognacq như một cửa hàng may mặc nhỏ vào năm 1870, và mở rộng trong vài thập kỷ sau đó để trở thành “thánh đường”  rực rỡ cho phong trào nghệ thuật Art Nouveau (Tân nghệ thuật) và Art Deco (Nghệ thuật trang trí) – cũng như những hoạt động thương mại. Sau khi các vấn đề về an toàn kết cấu được phát hiện trong tòa nhà và hàng chục năm thua lỗ tài chính, cửa hàng đã phải đóng cửa vào năm 2005: 5 năm sau tập đoàn LVMH đã nắm toàn quyền kiểm soát tài sản bất động sản này. Trong khi phát triển lại cửa hàng bách hóa ban đầu, Arnault mới được truyền cảm hứng để xây dựng một khách sạn ở phía sông Seine của tòa nhà khi ông nhận ra rằng tài sản lớn nhất của nó là tầm nhìn không bị gián đoạn. “Chú Ngựa trắng” đã hoàn thành để mở cửa vào đầu tháng 9 năm nay sau nhiều tháng bị trì hoãn bởi Covid-19. Khách sạn có 72 dãy phòng, bốn nhà hàng và một spa, với các dãy phòng có giá từ € 1.150, nhưng quan trọng hơn Arnault sẽ công bố dinh thự độc nhất của khách sạn: một căn hộ rộng 1.000m2 gồm bảy phòng ngủ, một khu vực sinh hoạt chung rất lớn, phòng tắm lát đá cẩm thạch và một phòng tập thể dục riêng. Được gọi là Suite Ravel, nó sẽ có giá hàng chục nghìn mỗi đêm.

Những chiếc ghế Peter Marino và bức tranh của Barnaby Furnas ở tiền sảnh © Mous Lamrabat

Suite Ravel có lối đi độc lập và an toàn thẳng ra đường phố, một đội ngũ nhân viên tận tâm sẵn sàng phục vụ mọi yêu cầu và để tạo phấn khích thêm cho những khách thuê VIP nhất, một hồ bơi riêng đáng chú ý. Khách sạn đã có một hồ bơi dành cho khách ở tầng hầm, được bao quanh bởi một màn hình video rực rỡ do nghệ sĩ Oyoram sáng tạo. Trong phòng ăn của căn hộ, một bức tranh trừu tượng, T1989-L42 của Hans Hartung, treo trên một dãy ghế màu vàng chanh. Arnault tự hào giải thích rằng, một lan can hoa mạ vàng trải dọc theo cầu thang: được đưa vào sử dụng cùng với ghế sofa đôi và hai tác phẩm điêu khắc, Arnault tự hào giải thích rằng nó đại diện cho một số tác phẩm cuối cùng được thực hiện vào năm 2018, bởi nghệ sĩ Claude Lalanne.

Loveseat, 2018, và lan can mạ vàng, một số tác phẩm cuối cùng của Claude Lalanne © Mous Lamrabat

Toà nhà này cũng minh họa khá khéo léo cho tiềm lực của Arnault. Bên trái là trụ sở Louis Vuitton, thương hiệu đóng góp phần lớn doanh thu của tập đoàn, được báo cáo là 44,7 tỷ euro vào năm 2020. Đầu năm nay, tài sản cá nhân của Arnault ước tính là 194 tỷ đô la, một con số đã tăng lên kể từ đó, giành về cho ông danh hiệu đôi khi là người giàu nhất thế giới. Bên phải là Louvre, bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, nơi đã tổ chức các buổi trình diễn thời trang của LV giữa những di tích vô giá của nó kể từ khi Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière lần đầu tiên tổ chức trình diễn bộ sưu tập thời trang nữ tại khu vườn Cour Marly vào tháng 9 năm 2017. Và bên kia sông là tàn tích sau đám cháy của nhà thờ Notre – Dame. Sau hậu quả của trận hỏa hoạn tàn phá nhà thờ vào năm 2019, Arnault đã cam kết quyên góp 200 triệu euro để phục hồi nhà thờ nổi tiếng này(gấp đôi so với cam kết của đối thủ của ông, François-Henri Pinault, Giám đốc điều hành tập đoàn xa xỉ Kering). Ngay bên cạnh Notre-Dame, trên phía toà án thương mại Tribunal de Commerce, một tấm pano quảng cáo khổng lồ quảng bá cho Celine, thương hiệu thời trang vốn thuộc sở hữu của LVMH. 

Phòng ăn Suite Ravel, với bức tranh của Hans Hartung © Mous Lamrabat

Ngoài là một tòa nhà tuyệt đẹp, Samaritaine đã trở thành một biểu tượng. Đó là một điều kỳ diệu: các mặt tiền theo trường phái tân nghệ thuật, các bảng hiệu bằng gang và giếng trời đầy kính tạo nên đặc điểm đầu tiên của cửa hàng bách hóa đã được phục hồi một cách cẩn thận. Đó là một doanh nghiệp mang tính xã hội: dự án phát triển hạ tầng này cũng bao gồm 96 căn hộ nhà ở giá rẻ, một vườn ươm và không gian văn phòng đã được xây dựng cùng với khách sạn và các cửa hàng. Đó là một nơi đầy sức thu hút: kể từ khi mở cửa trở lại, Samaritaine đã chứng kiến ​​trung bình 35.000 du khách mỗi ngày đi qua. Và đó là một sự thúc đẩy tinh thần cho thành phố cuối cùng đã xuất hiện sau một thời gian dài bất ổn: sau vụ thảm sát Bataclan và Charlie Hebdo, sự náo động của các cuộc biểu tình áo vàng, thảm họa Notre Dame và 18 tháng đại dịch, Arnault nói: “Đó là biểu tượng của sự mở cửa trở lại của Paris. “Đó là biểu tượng của sự trở lại cuộc sống bình thường.”

Bàn cà phê Roger Capron trong phòng chờ Le Tout-Paris © Mous Lamrabat

Nhận định tương tự được đưa ra bởi Olivier Lefebvre, giám đốc điều hành của tập đoàn Cheval Blanc: “Chúng tôi đã có một sự ngạc nhiên rất thú vị với việc sử dụng và đặt chỗ cho các nhà hàng,”, Lefebvre cho biết thêm: “Nhóm khách hàng trong thnahf phố đã có mặt rất đông với tư cách là khách, ngay cả trong số những người ở tại khách sạn. “Nhìn chung thị trường đang hoạt động khá tốt trở lại – Paris đã có một sự phục hồi tốt.” Khi dự án lần đầu tiên được hình thành, có lẽ dự đoán sẽ có thêm rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây. Tôi tự hỏi đại dịch đã làm lệch kế hoạch ở mức độ nào? Arnault nói: “Người Mỹ đang dần quay trở lại, nhưng không phải người Trung Quốc, không phải nhiều quốc gia khác,” Arnault nói về những thách thức mà ngành khách sạn phải đối mặt. “Tuy nhiên, bạn biết đấy, du lịch là quan trọng nhưng bạn không nên đánh giá quá cao nó. Khi Covid đến và chúng tôi thấy, đối với các hoạt động xa xỉ, rằng người Trung Quốc sẽ không đi du lịch, chúng tôi nghĩ rằng điều đó có thể khó khăn. Nhưng trên thực tế, người Trung Quốc đã bắt đầu mua hàng tại chính đất nước của họ, và chúng tôi đã bù đắp cho những gì chúng tôi đã mất khi du lịch của những người mua hàng ở Paris, hoặc cho việc bán hàng ở sân bay bị lỗ ”. Nếu tình trạng vắng khách du lịch châu Á ở châu Âu thì đó không phải là điều khiến Arnault căng thẳng quá mức. “Tôi không nghĩ rằng sẽ có một khách du lịch đến Paris mà không muốn nhìn thấy Samaritaine, cả cửa hàng bách hóa hay khách sạn,” ông nói về những kỳ vọng của mình trong tương lai. “Trong 15 năm, quảng trường này hoàn toàn trống rỗng. Bây giờ, bạn thấy đấy, nó tràn đầy sức sống. ” Arnault khẳng định sẽ suy nghĩ lâu dài về các khoản đầu tư của mình. “Chúng tôi đã không nhìn vào lợi nhuận ngay lập tức. Chúng tôi đang tìm cách tận dụng vẻ đẹp của kiến ​​trúc lịch sử này và vị trí tuyệt vời ngay giữa Paris. Bởi vì, bạn biết đấy, một dự án như thế này không phải dễ dàng thực hiện được bởi bất kỳ ai. Chúng tôi đã mất 15 năm đầu tư, không có lãi vào thời điểm đó.”

Một phòng tắm bằng đá cẩm thạch Grand Antique © Mous Lamrabat.

Mô tả của ông về thương hiệu Cheval Blanc như một thương hiệu “haute couture” (may đo cao cấp) khiến chúng ta tự hỏi liệu ông có thể có những yêu cầu cá nhân hóa cụ thể nào cho khách sạn của riêng mình. Câu trả lời của ông gần như bình thường một cách đáng thất vọng. Đối với tất cả sự phong phú của các dịch vụ theo ý của mình, điều Arnault đánh giá cao nhất khi ông đi du lịch là sự yên bình và tĩnh lặng. “Và sau đó chính là phía trong những căn phòng,” ông nói thêm, “Tôi quan tâm đến ánh sáng. Đôi khi trong khách sạn, bạn tắt đèn và bạn thấy một cái gì đó nhấp nháy. Hoặc TV hoặc thứ gì đó. Tôi không thích điều này.” 

Nhà hàng Pléosystem, với lan can bằng đồng thau và gỗ sồi chải bóng © Mous Lamrabat.

Đó là suy nghĩ bạn có thể muốn được trải nghiệm nếu thấy mình bước vào khách sạn Cheval Blanc. Nhà thiết kế nội thất nổi tiếng Peter Marino có thể đã tạo ra nội thất đáng khát khao nhất. Nhưng có lẽ bạn phải cảm ơn Arnault vì công tắc tắt điện của phòng ngủ.

Pocket
Tags: