Cho dù đó là sự linh hoạt giả tạo hay những lời hứa hão huyền về hỗ trợ sức khỏe tinh thần, thì perkwashing đang tràn lan trong thế giới việc làm. Làm thế nào để bạn phát hiện ra nó?
Khi bạn đang tìm kiếm một công việc mới, bạn rất dễ bị thu hút bởi những vai trò không hoàn toàn tuyệt vời như thoạt nhìn. Mức lương ‘cạnh tranh’ được đề cập trong thông tin tuyển dụng chỉ đang cạnh tranh cho ‘con số đáng thất vọng nhất từ trước đến nay’. Những tuyên bố về cách làm việc linh hoạt trong cuộc phỏng vấn của bạn hóa ra có nghĩa là bạn phải ‘đăng nhập’ vào buổi tối và cuối tuần. Bạn đã nhận một công việc vì cam kết của họ đối với sự đa dạng và hòa nhập, sau đó phát hiện ra rằng nơi làm việc hết đỗi thất vọng.
Thực tế là, các tiêu chuẩn cho công việc của chúng ta đã tăng lên trong vài năm qua. Do đó, các nhà tuyển dụng tiềm năng biết rằng họ cần cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ một công việc: chúng ta muốn một mức lương xứng đáng, chúng ta muốn làm việc từ xa, chúng ta muốn các giá trị của công ty phù hợp với giá trị của bản thân. Điều này đã dẫn đến một hiện tượng được gọi là perkwwashing, trong đó các nơi làm việc rất khao khát có được những nhân tố mới đến mức họ thổi phồng những gì họ thực sự có thể cung cấp.
“Perkwashing” là một thực tế gần giống với “wellbeing washing”. Đây là khi các công ty thu hút nhân viên thông qua các chính sách lợi ích ấn tượng của công ty (như làm việc linh hoạt) nhưng thực tế không được cung cấp hoặc chỉ ngoài vỏ bọc. Ally Fekaiki, CEO và người sáng lập nền tảng lợi ích linh hoạt cho nhân viên Juno cho biết: “Đây là một loại tín hiệu đạo đức cụ thể trong thế giới làm việc”.
Tác động của “Perkwashing” rất rõ ràng: bạn có thể đồng ý nhận một công việc với kỳ vọng về một số điều nhất định, chỉ để rồi thất vọng sâu sắc khi bắt đầu và phát hiện ra những kỳ vọng của mình không được đáp ứng. Với sự kỳ thị xung quanh việc bỏ việc nhanh chóng vẫn còn lớn và suy thoái kinh tế khiến nhiều người trong chúng ta cảm thấy may mắn khi chỉ đơn giản là có một công việc, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi rút lui khi đã đảm nhận vai trò này. Vì vậy, bạn cứ loanh quanh, ngày càng khốn khổ ở một vị trí bị offer sai.
Giải pháp cho vấn đề này cũng rất rõ ràng: các nhà tuyển dụng cần phải đi đúng bước, không chỉ nói suông và không nên hứa hẹn cao cả về việc kinh doanh của họ tuyệt vời như thế nào nếu thực tế không mang lại kết quả. “Việc người sử dụng lao động cố gắng hết sức để khiến công ty của họ có vẻ là một nơi làm việc tích cực là điều bình thường. “Nhưng điều không ổn là đưa ra những tuyên bố sai lệch hoặc không chính xác về những gì được cung cấp để che đậy các vấn đề văn hóa mang tính hệ thống hoặc upsale thêm vai trò.”
Thật không may, chúng tôi không nghĩ rằng tất cả các nhà tuyển dụng sẽ đọc bài viết này và ngay lập tức cải thiện. Thay vào đó, những gì chúng ta có thể làm là trang bị cho mình khả năng phát hiện perkwashing và tránh xa khi nó xuất hiện. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể làm điều đó?
OK, vậy nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn nói rằng nơi làm việc có một nền văn hóa tuyệt vời, hỗ trợ cho các bậc cha mẹ đang đi làm. Nghe có vẻ tốt đẹp! Nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì trong thực tế? Bạn hoàn toàn có thể hỏi.
Jenny Saft, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của nền tảng lợi ích sinh sản Apryl cho biết: “Cách tốt nhất để phát hiện ra lợi ích của công ty chỉ đi sâu vào bề ngoài là đánh giá xem văn hóa công ty và các hình thức hỗ trợ khác phù hợp với lợi ích đó như thế nào. “Ví dụ, một số công ty có thể cung cấp các chế độ như khám sức khỏe định kỳ hay tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Để nhìn rõ nhất về chế độ này, bạn có thể sẽ quan tâm tới chế độ nghỉ thai sản mà doanh nghiệp đó thực hiện hoàn thành cho nhân viên hay không.
Đừng sợ hỏi nhà tuyển dụng về các lợi ích được cung cấp trước khi bạn chấp nhận một công việc, để hiểu cách chúng được thực hiện trong thực tế. Việc tìm hiểu số lượng người sử dụng một lợi ích cụ thể trong 6 tháng qua, lợi ích đó thực sự là gì và tại sao lợi ích đó được cung cấp là hữu ích: động lực đằng sau điều đó là gì và kết quả mong muốn là gì?
“Hãy cẩn trọng với những đề nghị mơ hồ về hỗ trợ “sức khỏe tinh thần và tình trạng sức khỏe tốt”; luôn hỏi về những gì thực sự được cung cấp cho nhân viên.”
Có bằng chứng cho thấy những tuyên bố về sự tuyệt vời của môi trường làm việc không phải lúc nào cũng đúng như lời hứa của công ty không? Hãy để ý đến tỷ lệ nghỉ việc cao, môi trường văn phòng căng thẳng hoặc nhân viên gửi email vào khuya hoặc vào cuối tuần nếu công ty tuyên bố họ quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Có những dấu hiệu nào cho thấy các phúc lợi được cung cấp chỉ là mức bề mặt hoặc không phù hợp với mọi người không?
Một ví dụ? “Một tín hiệu đỏ là khi các công ty cung cấp hỗ trợ như điều trị tâm lý, nhưng vẫn đẩy nhân viên làm việc đến kiệt sức” – Sançar Sahin, đồng sáng lập của Oliva, một nền tảng sức khỏe tâm lý cho nhân viên, nói.
“Hãy cố gắng hiểu xem nhân viên hiện tại được cho phép lựa chọn bao nhiêu trong việc đặc quyền của họ,” Fekaiki đề xuất. “Những nhà tuyển dụng tốt nhất sẽ trao quyền cho đội ngũ của họ lựa chọn ít nhất một số phần của đặc quyền của họ để đảm bảo rằng chúng thực sự có lợi cho họ.”
Bạn muốn tránh việc ký hợp đồng với một công việc đang áp dụng kỹ thuật “fake flexibility” không? Cách tốt nhất là hỏi nhân viên hiện tại hoặc cựu nhân viên để kiểm chứng những lời tuyên bố trong buổi phỏng vấn.
Molly Johnson-Jones, đồng sáng lập viên của thư mục toàn cầu cho các công ty linh hoạt được xác minh, Flexa, đề xuất: “Đáng tiếc là, sự phổ biến của công việc linh hoạt khiến một số nhà tuyển dụng bị cám dỗ để đưa ra những lời tuyên bố sai hoặc mơ hồ về tính linh hoạt trong các tin tuyển dụng (ví dụ: quảng cáo về tính linh hoạt nhưng thực tế thì không). Chúng tôi gọi điều này là ‘fake flexibility’ và nó khiến việc tìm kiếm công việc trở nên khó khăn đối với người tìm việc.
“Cách tốt nhất cho người tìm việc để tìm hiểu xem một công ty có thực sự giữ lời hứa về linh hoạt là nói chuyện với nhân viên hiện tại hoặc cựu nhân viên để hiểu được cách các chính sách này được áp dụng trong thực tế.
Để rõ ràng về những lợi ích được đề cập, hãy hỏi rõ về điều gì đang được cung cấp và cách thức cụ thể. Ví dụ về việc chăm sóc sức khỏe tâm thần – một công ty có thể nói họ đang nghiêm túc với vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng họ đang cung cấp gì để hỗ trợ cho lời tuyên bố này? Liệu họ sẽ trả tiền cho việc điều trị tâm lý hoặc cho bạn nghỉ phép để chăm sóc bản thân? Hoặc họ chỉ đưa cho bạn một ứng dụng mindfulness và gọi đó là xong?
“Điều đáng ngại là khi các công ty cung cấp hỗ trợ sức khỏe tâm thần bằng các ứng dụng hoặc dịch vụ không được chạy bởi các chuyên gia lâm sàng,” Sahin lưu ý. “Luôn kiểm tra xem ai đang đứng sau sự hỗ trợ mà bạn đang nhận. Chương trình hỗ trợ nhân viên cũng là một ví dụ rõ ràng về lợi ích chỉ đơn thuần để đánh dấu. Chúng được bán với giá rất rẻ và nếu có một số người đáng kể thực sự chọn sử dụng nó, toàn bộ mô hình sẽ bị phá vỡ. Do đó, chúng được chôn vùi, quảng cáo không đầy đủ và bị quên đi.”
Đảm bảo rằng nếu bạn nghi ngờ nơi làm việc hiện tại của mình đang tham gia vào hoạt động giả vờ cung cấp phúc lợi, thì bạn hãy lên tiếng về điều đó.
“Quan trọng là nhận ra rằng không phải tất cả các công ty đều thực hiện perkwashing một cách cố ý: hầu hết các nhà tuyển dụng có ý định tốt, nhưng có thể không có nguồn lực cần thiết để thực hiện các lời hứa của họ,” – Saft lưu ý. “Do đó, quan trọng là nhân viên đưa ra phản hồi cho nhà tuyển dụng về các chính sách phúc lợi không đạt tiêu chuẩn, để cho họ có cơ hội cải thiện hệ thống. Đối với nhà tuyển dụng, làm việc với các nhà cung cấp phúc lợi đúng sẽ giúp bạn xây dựng các hệ thống mạnh mẽ để kiểm tra, thực hiện và triển khai các chính sách phúc lợi của công ty một cách hiệu quả.”
FOLLOW US