Táo bạo và trẻ trung, kết hợp bất đối xứng và được giới thiệu trực tuyến, haute joaillerie – trang sức cao cấp của những nhà kim hoàn hàng đầu giới thiệu cho năm 2021 đang thay đổi cách nhìn nhận về thiết kế và về thế giới trang sức cao cấp vốn bí ẩn và đậm chất truyền thống.
Thế giới có thể bị đảo lộn bởi đại dịch coronavirus nhưng trong các xưởng trang sức cao cấp ở Place Vendôme, Bond Street, Ginza và các thợ thủ công bậc thầy của Milan vẫn tiếp tục làm việc. Có vẻ mạo hiểm trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các nhà trang sức hàng đầu vẫn có khả năng chi trả cho các bộ sưu tập trang sức đắt tiền, đã công bố bộ sưu tập rực rỡ của họ kết hợp với tuần lễ Haute Couture tháng 1 (trực tuyến) tại Paris.
Các sáng tạo đồ trang sức cao cấp được lên kế hoạch trước khoảng hai năm, vì vậy công bằng mà nói rằng những bộ sưu tập này có thể đã được đưa vào xưởng vào thời điểm cuộc phong tỏa đại dịch COVID đầu tiên vào đầu năm 2020. Cùng với Van Cleef & Arpels , Pomellato và Chanel, Boucheron, Buccellati, David Morris, De Beers và Tasaki đã trình bày những sáng tạo có một không hai của họ vào tháng 1 năm 2021 và có một số bất ngờ ngoài mong đợi.
Đồ trang sức cao cấp hay haute joaillerie là thuật ngữ dùng để chỉ những món đồ trang sức có một không hai được chế tác bằng những kỹ năng và chất liệu tinh tế nhất. Không giống như các buổi trình diễn thời trang cao cấp được giám sát bởi Fédération de la Haute Couture et de la Mode ở Paris, nơi đặt ra các tiêu chuẩn bao gồm số lượng thợ thủ công lành nghề hoặc thợ nhỏ trong mỗi xưởng may và số lượng phụ kiện tối thiểu, các buổi ra mắt haute joaillerie không bị chi phối bởi bất kỳ cơ quan nào.
Tuy nhiên, vì lợi ích của chính mình, mỗi thương hiệu đều duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong những sáng tạo quý hiếm này, thể hiện đỉnh cao của nghề thủ công của họ về thiết kế, thực hiện hoá và tìm nguồn cung cấp đá quý.
BST Histoire de Style đậm chất Art Déco của nhà Boucheron chụp ảnh một mẫu nam ngay trang bìa của thông cáo báo chí, đặt ra tiêu chí định hướng cho trang sức cao cấp gần như phi giới tính, ngày càng được nêu cao trong tinh thần của thương hiệu. Trong khi bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp cuối cùng có tên là Contemplation hướng đến tương lai, không có gì ngạc nhiên khi những thiết kế ban đầu cho năm 2021 đã tìm về cảm hứng trong quá khứ khi giám đốc nghệ thuật Claire Choisny tìm đến kho lưu trữ phong phú của các thiết kế Art Déco.
Choisny đã tận dụng một cách táo bạo tính giản đơn và hết sức nhã nhặn biến hoá sự hào nhoáng của thập niên 20’ để rồi cách điệu hóa bật lên nét sang trọng tự phát. Bộ sưu tập Histoire de Style, Art Déco là sự chắt lọc những gì tinh túy nhất của thời đại của những đổi thay vĩ đại, được ghi lại trong bộ sưu tập đa chức năng và phi giới tính mà cô mô tả là: “tuyên ngôn của tự do và phong cách.”
Thành tựu tuyệt vời của Buccellati cho đồ trang sức cao cấp trình làng trong tháng 1 là bộ Moon Powder giới thiệu các kỹ thuật chế tác cắt rỗng và trổ kiểu tổ ong phức tạp giúp tạo nên sự khác biệt cho nhà kim hoàn đến từ Milan này.
Linh hoạt và nhẹ nhàng đến không ngờ, những người thợ kim hoàn của thương hiệu đã khoan lỗ để loại bỏ tất cả ngoại trừ kim loại thiết yếu nhất để làm lộ vẻ đẹp lộng lẫy của 304 viên kim cương lấp lánh trong chiếc vòng cổ tinh tế nhưng nổi bật này.
Nhà trang sức ở London là một trong số ít những thương hiệu vẫn còn mở xưởng ở Mayfair. Các cửa sổ của căn hộ ở tầng trên cùng nhìn ra Phố Bond và Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Sáng tạo Jeremy Morris, thế hệ thứ hai từng lãnh đạo công ty, bước ra từ văn phòng của mình để giám sát công việc. Công ty đã mở rộng ra ngoài London và có một cửa hàng ở Paris cũng như trên khắp Trung Đông và Nga, nơi bán các loại trang sức có một không hai với mức giá rất cao.
Trong một sự thay đổi thông lệ đáng ngạc nhiên, bộ sưu tập 13 món trang sức độc đáo của thời kỳ Phục hưng đã được ra mắt và bán trên nền tảng kỹ thuật số Farfetch.com. Đây là lần đầu tiên một bộ sưu tập trang sức cao cấp được giới thiệu theo cách này cho thấy sự phá cách mà ngay cả những thương hiệu xa xỉ độc quyền nhất cũng dám làm. Các bức ảnh chụp người mẫu đậm tính thời trang cho thấy rằng những món trang sức có giá trị hoàn toàn có thể trẻ trung và tươi mới.
Giorgio Belloli của website bán hàng trực tuyến Farfetch coi đây là ‘sự ra mắt hoành tráng’ trong khi Jeremy Morris của David Moris xác nhận rằng ‘điều quan trọng là phải tiếp tục phá vỡ ranh giới ở mọi cấp độ.’ Mọi con mắt đều đổ dồn vào Farfetch để xem liệu trang web này có thực sự bán được đồ trang sức với giá hàng trăm nghìn bảng Anh trở lên hay không.
Lần lượt đến địa điểm của các khu vực khai thác kim cương nổi tiếng cho bộ sưu tập mang tên “Reflections of Nature” gồm 39 món trang sức được trình bày trong năm bộ. Bộ sưu tập hướng đến Botswana, Nam Phi, Namibia và Canada để lấy cảm hứng và trong số năm bộ, Okavango Grace và Namib Wonder nổi bật vì hai bộ này làm nổi bật rõ ràng nhất sự khác biệt của De Beers. Kho kim cương ấn tượng của công ty cho phép họ tạo ra sự kết hợp bất thường của những viên kim cương màu sắc mà ít hãng khác có thể làm được.
Việc sử dụng kim cương thô kết hợp với kim cương đánh bóng là một lộ trình thiết kế khác đã thành công của De Beers, tận dụng lợi thế chuyên khai thác đá để mở rộng lựa chọn các loại đá. De Beers là người đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập xu hướng tiên phong sử dụng các màu kim cương quý hiếm cũng như nâng kim cương thô lên vị thế của đồ trang sức cao cấp.
Okavango Grace là một dòng thác ngoạn mục của những viên kim cương màu với các tông màu xám, xanh lục, hồng và tím bất thường, rực rỡ sắc màu kỳ diệu như mặt nước ở Đồng bằng sông Okavango. Namib Wonders tái hiện những đụn cát nhấp nhô luôn thay đổi của sa mạc qua những viên kim cương. Cát thổi qua đỉnh của cồn cát được thu nhỏ thành dải tua của những viên kim cương thô màu vàng mơ màng dưới hình dạng những giọt tròn mũm mĩm tạo ra một hiệu ứng mới đầy lôi cuốn.
Thợ kim hoàn và người nuôi ngọc trai Nhật Bản Tasaki giới thiệu Tasaki Atelier với nhiều phong cách. Vòng cổ Forest Valley có nhiều đường cắt bằng kim cương, aquamarine, ngọc bích, tourmalines, beryl và tất nhiên là ngọc trai để gợi lên dáng hình uyển chuyển như đang lạc trôi của một phiến gỗ đang rì rào với chuyển động.
Với sứ mệnh mang tính thẩm mỹ tiên phong đến với lĩnh vực đồ trang sức cao cấp, Tasaki không hề nao núng trước những nguồn cảm hứng bất thường. Trường hợp điển hình: hoa tai Ore được bán riêng và phản ánh màu sắc tuyệt đẹp của một hồ nước giàu khoáng chất trong miệng núi lửa và sự bất đối xứng còn sót lại sau một vụ nổ.
FOLLOW US