Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Những sai lầm cần tránh với bữa trưa công sở

Chia sẻ

Bữa trưa không chỉ là khoảng thời gian hoàn hảo để bạn bổ sung năng lượng cho ngày làm việc mà còn giúp bạn thiết lập các mối quan hệ. Nhưng có một số mối nguy tiềm ẩn trong bữa trưa có thể bạn vẫn chưa biết đến.

Có nhiều người thường chọn cách ăn trưa qua loa ngay tại bàn làm việc bởi cho rằng bữa trưa là một phần khá nhẹ nhàng và kém quan trọng trong ngày. Cũng có những người thường kết hợp bàn ăn trưa với các đối tác hoặc hẹn gặp khách hàng. Một số người lại chỉ thích ăn trưa một mình trong khi những người khác lại thích rủ rê đồng nghiệp hoặc bạn bè cùng ăn trưa. Bất kể lựa chọn của bạn là gì, có một số lưu ý mà bạn cần đặc biệt tránh trong bữa trưa công sở của mình để tận dụng tối đa ý nghĩa của khoảng thời gian quan trọng này!

Hoàn toàn bỏ qua giờ nghỉ trưa

Chắc chắn sẽ có những ngày công việc “bù đầu” khiến bạn không thể thoát ra khỏi bàn làm việc để đi ăn trưa hoặc không có đủ thời gian cho bữa trưa của mình. Đó là lúc bạn nghĩ đến việc bỏ bữa trưa để “cắm đầu” hoàn thành công việc. Nhưng đó hoàn toàn không phải lựa chọn hiệu quả nhất.

Trên thực tế, giờ nghỉ trưa, giờ giải lao nói chung, là khoảng thời gian để mọi người có thể thư giãn đầu óc. Khoa học cũng chứng minh rằng nghỉ giải lao 5-10 phút khi làm việc kéo dài khoảng 2 tiếng sẽ nâng cao năng suất và sáng tạo. Vì thế, khoảng thời gian nghỉ trưa là rất quan trọng và bạn cũng không thực sự cần tổn hại bản thân bằng cách bỏ qua các bữa trưa.

Ăn trưa đúng bữa rất tốt cho sức khỏe cảm xúc, giúp cải thiện khả năng học hỏi và ngăn chặn chứng mệt mỏi vì quyết định. Bởi sau một buổi sáng dài dồn hết năng lượng làm việc và đưa ra nhiều quyết định khác nhau, ý chí lẫn khả năng suy luận của bạn có thể bắt đầu giảm. Nghỉ ngơi giúp đưa bản thân vào trạng thái tốt nhất cho một buổi chiều làm việc. Bỏ qua bữa trưa có thể khiến khả năng suy luận của bạn bị giảm bớt và có thể khiến bạn phải “trả giá” vào những ngày sau đó.

Nói quá nhiều

Ăn trưa cùng đồng nghiệp hay đối tác cho phép bạn có cơ hội tương tác cùng người khác. Chỉ cần lưu ý rằng việc lắng nghe cũng quan trọng như việc chia sẻ vậy! Hãy để khoảng thời gian nghỉ trưa là lúc bạn bộc lộ khả năng hài hước, vui tính cùng một chút duyên dáng của mình. Đừng tiếc thể hiện sự quan tâm của mình đến người khác trong khoảng thời gian này.

Hãy luôn là người nghe tích cực trong các cuộc trò chuyện. Lắng nghe hết những câu chuyện và ý tưởng mà người khác chia sẻ, đặt thêm các câu hỏi cần thiết để gợi mở thêm vấn đề mới sẽ là cách bạn chứng tỏ mình là người biết lắng nghe và quan tâm tới người khác. Đó sẽ là điểm cộng tuyệt vời cho bạn trong mắt đồng nghiệp và tối ưu tiềm năng giao tiếp cá nhân. Hãy chú ý rằng đừng nên nói quá nhiều bởi bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội của mình hoặc tệ hơn là phá hỏng các mối quan hệ công việc lẫn danh tiếng cá nhân.

Ăn trưa một mình

Tại sao bạn phải ăn trưa một mình khi đây là khoảng thời gian tốt nhất để gắn kết với đồng nghiệp? Hãy thử nghĩ lại xem trong suốt một ngày dài làm việc, liệu bạn có bao nhiều thời gian để trò chuyện với mọi người? Điều này luôn đúng kể cả khi bạn là người làm việc nhóm hiệu quả và luôn phối hợp chặt chẽ với người khác.

Do đó, thay vì từ chối ăn trưa cùng mọi người, hãy cùng nhau dùng bữa trưa. Những thứ bạn nhận được sẽ là tiếng cười, sự thoải mái, và gắn kết hơn tình đồng nghiệp. Đừng quên rằng có những đồng đội thân thiết bên cạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích khác cho sự nghiệp và điều này cũng đúng với tất cả mọi người, kể cả những doanh nhân tỉ phú.

Không chuẩn bị tốt bữa trưa

Các thói quen lành mạnh, như ăn uống điều độ vào buổi trưa, mang lại những tác động vượt xa cả lợi ích về thể chất. Điều này cần sự kiên trì và nhẫn nại. Nhưng phần thưởng dành cho bạn sẽ lớn hơn rất nhiều so với những gì bạn bỏ ra!

Hãy chuẩn bị những bữa trưa lành bạn để giúp mang lại hàng tấn lợi ích cho sức khỏe. Những bữa trưa bổ dưỡng có thể giúp cải thiện tâm trạng và thậm chí tăng cường trí nhớ. Mặc khác, việc theo đuổi các chế độ ăn kiêng với chỉ số tải lượng đường huyết (glycemic load) cao có thể gây ra chứng trầm cảm và mệt mỏi theo thời gian. Trong khi đó, bữa trưa nhiều tinh bột (high-carb) có thể kéo năng lượng đi xuống và khiến bạn cảm thấy uể oải vào xế chiều.

Không chú ý ngôn ngữ cơ thể

Khi ăn trưa, hãy chú ý nhiều hơn tới ngôn ngữ cơ thể bởi đó luôn là ấn tượng đầu tiên mà một người nhìn thấy ở bạn. Hãy xây dựng hình tượng bản thân ngay cả trong những thời điểm nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy nhớ rằng cách chúng ta hành xử sẽ truyền tải thông điệp đến người khác. Vì thế trong lúc thư giãn và thưởng thức bữa trưa, đừng quên kiểm soát các loại tín hiệu mà bạn truyền tải ra xung quanh qua ngôn ngữ cơ thể.

Tự tạo áp lực

Hãy cố gắng đừng khiến mình trở nên căng thẳng trong lúc ăn trưa. Nhịp độ nhanh mà bạn luôn duy trì khi làm việc cần được thoát ra trong khoảng thời gian này. Do đó, hãy tránh thực hiện các kế hoạch có thể khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng. Nếu không, bữa trưa thư giãn của bạn có thể phản tác dụng.

Trăm bữa trưa như một

Hãy đa dạng các lựa chọn cho bữa trưa của mình. Trải nghiệm ở một nhà hàng sang trọng là một ý tưởng rất hay nếu bạn có đủ thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đừng ép buộc bản thân. Hãy thử nghĩ đến những lựa chọn thay thế khác để đa dạng bữa trưa của mình.

Bên cạnh địa điểm, hãy thử nghĩ đến việc đa dạng đối tượng cùng ăn trưa. Đó có thể là bữa trưa với đồng nghiệp, bạn bè hoặc đối tác. Dù sao thì gặp gỡ nhiều người cũng giúp bạn mở rộng các mối quan hệ và điều đó sẽ có ích cho sự nghiệp sau này.

Tránh những sai lầm trong bữa trưa công sở là rất quan trọng nhưng đó chưa phải điều duy nhất cần xem xét. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng để tối ưu giá trị của khoảng thời gian này:

  • Nếu bạn là người theo phong cách “cơm nhà”, hãy chuẩn bị bữa trưa từ đêm hôm trước để không phải làm nó vào những phút cuối cùng của các buổi sáng. Như thế bạn có thể đưa ra những lựa chọn món ăn tốt hơn và chuẩn bị chu đáo hơn.
  • Lưu ý cử chỉ, hành động khi ăn.
  • Cân bằng thời lượng các mẩu chuyện phiếm với những cuộc hội thoại nặng nề.
  • Tránh xa chiếc điện thoại di động của bạn.
  • Ngồi cùng đồng nghiệp tại các bàn tròn thay vì bàn vuông, nếu được lựa chọn bởi nó góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp tích cực.
  • Hãy vui vẻ và thư giãn! Thực tế chứng minh rằng cảm xúc có sức lan tỏa. Do đó, nếu bạn tận hưởng bữa trưa của bạn, người khác cũng có thể làm theo như vậy.
Pocket
Tags: