Type to search

Thời trang Thương hiệu

Những người kiến tạo thời trang

Chia sẻ

Thời trang là nơi đòi hỏi bạn rất nhiều quả cảm và đầu tư để có thể trở thành những Trendsetter – những người đề ra xu thế!

Hãy trả lời thật thẳng thắn, bạn muốn trở thành một trendsetter hay một fashion victim? Okie, trước khi trả lời và bạn muốn tỏ ra sành điệu đến đâu, hoặc ấn tượng thế nào, điều quan trọng vẫn là phác họa được chân dung của một người mà bạn mong muốn hướng tới. Vậy thế nào là một trendsetter và thế nào là một fashion victim.

Một trendsetter có lẽ chính cái tên đã đủ để nói về những người này. Trendsetter luôn đề ra xu hướng. Họ cập nhật các mẫu mốt rất nhanh và bên cạnh đó, chính họ cũng là những người tạo ra những xu hướng và các mẫu mốt. Họ là những nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới – đơn giản bởi vì công việc của các nhà thiết kế thời trang vốn là sáng tạo. Vậy nên, bạn đừng mong những nhà thiết kế thời trang đưa ra những mẫu giống nhau, cho dù ngay cả khi những mẫu thiết kế của họ có điểm giống nhau ở đâu đó thì chúng vẫn không thể là những sản phẩm sao chép. Bởi các chuyên gia marketing, các chuyên gia branding sẽ không cho họ làm như vậy. Có thể nói các nhà thiết kế là những người đề ra xu hướng và sáng tạo dựa trên các yêu cầu về định hướng của các chuyên gia marketing và branding. Sarah Burton giới thiệu một chiếc jacket nam được may bằng chất liệu ren. Nhưng đừng nghĩ rằng đó chỉ là một lựa chọn ren đơn thuần hay đó là một tuyên ngôn thông thường về thời trang kiểu như “ren mới là sành điệu”. Thực tế, các họa tiết ren đó được đặt thủ công để có được hình họa chi tiết xương sọ. Hoặc liệu bạn có thể giải thích tại sao Fendi luôn giới thiệu các mẫu thiết kế có chất liệu là lông thú, và Chanel lại luôn giới thiệu các mẫu thiết kế được may bằng vải tweed không? Câu trả lời: đó là  bởi các nhà thiết kế phải theo định hướng của những cái đầu marketing và branding.

Ảnh: Vivienne Westwood. Nguồn: Pinterest

Tất nhiên trong nhóm trendsetter này cũng có những nhà thiết kế độc lập thiết kế cho những thương hiệu mang tên mình, họ là những người sẽ đưa ra những xu hướng. Nhìn chung, điểm chung của những trendsetter này là họ có cá tính thời trang thực sự. Họ am hiểu nghệ thuật và các cách chơi với màu sắc và những hình khối, họa tiết. Họ sáng tạo những lối ăn mặc dựa trên  việc áp dụng những nguyên tắc thời trang đó. Hay có thể nói về họ thế này, họ sẽ là những huyền thoại thời trang trong tương lai. Tất cả những gì họ thiếu là một thời gian đủ lâu để trở thành biểu tượng. (Thực tế đa phần những nhà thiết kế này đã tự ghi tên mình vào lịch sử thời trang ngay khi họ còn sống.

Ảnh: Coco Chanel. Nguồn: Pinterest

Giờ tôi đoán hẳn bạn đã biết họ là ai, họ là những nhà thiết kế. Vivienne Westwood luôn thách thức cách nhìn của cả thế giới với những bộ sưu tập của bà, bà đưa ra một tư duy hoàn toàn khác về phụ nữ. Trước Vivienne Westwood một huyền thoại đã thành công với điều này. Đó là Coco Chanel. Bà đã may những chiếc váy từ vải jersey – loại vải vốn chỉ dành để may đồ lót cho đàn ông. Giữa một kỷ nguyên mà những thiết kế xa hoa, lộng lẫy được tôn vinh, bà hướng tới sự tối giản. Một cái tên khác? Tom Ford khi mới về Gucci đã thách thức những tư duy thủ cựu của nhà thời trang Ý này với suy nghĩ “Sex Sells”. Trước Tom Ford, một người khác cũng thành công trong việc thách thức tư duy và quan điểm của mọi người về thời trang. Ông là Yves Saint Laurent. Bộ tuxedo dành cho nữ giới được ông giới thiệu cũng đã thay đổi quan niệm của mọi người về trang phục.

Ảnh: The classic “Le Smoking” by Yves Saint Laurent. Nguồn: Reg Lancaster 1969

Bên cạnh đó, trendsetter cũng có thể là những người khác – họ hoàn toàn không phải là những nhà thiết kế. Họ là những người tiếp xúc với thời trang, liên tục cập nhật các xu hướng. Họ có gout riêng và thẩm mỹ riêng. Điểm đặc biệt của họ là họ có thể chọn đúng những item (món đồ) sẽ là cú huých, sẽ là sản phẩm bán chạy nhất mùa. Họ là các stylist, các biên tập viên thời trang kỳ cựu, các blogger, fashionista và người nổi tiếng. Một số người trong số họ cả cuộc đời sẽ theo đuổi sự nghiệp của các biên tập viên thời trang hoặc stylist và trở thành biểu tượng của làng thời trang. Phải thừa nhận rằng, mặc dù những người này không có cá tính thời trang mạnh như nhóm các nhà thiết kế nhưng họ lại giữ một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp thời trang. Họ chính là các kíp nổ biến các trào lưu, khuynh hướng được các nhà thiết kế giới thiệu thành những vụ nổ hạt nhân mang tên Thời trang công phá mọi góc đường. Họ theo một cách nào đó là những cỗ máy in tiền của các thương hiệu. Kate Middleton đã rất nhiều lần giúp một số thương hiệu của Anh “cháy hàng” chỉ bởi cô chọn một thiết kế của thương hiệu đó.

Ảnh: Isabella Blow. Nguồn: Pinterest

Không ít người trong nhóm trendsetter này trở thành những biểu tượng thời trang thực thụ. Ảnh hưởng của họ lớn tới mức họ có thể đứng độc lập dù có hay không sự giúp đỡ của truyền thông. Đó là những cái tên như Isabella Blow hay Anna Piaggi. Lối ăn mặc và lựa chọn trang phục của họ đặc biệt tới mức họ được các thương hiệu lựa chọn để làm muse. Louis Vuitton từng chọn Anna Piaggi làm muse cho bộ sưu tập của mình.

Ảnh: Anna Piaggi. Nguồn: Pinterest

Nhưng cũng không ít người trong số họ tiếp tục phát triển để trở thành những nhà thiết kế thời trang. Đó là những cái tên như Rachel Zoe – stylist nổi tiếng đã phát hành cuốn sách Style A to Zoe vào năm 2008. Cô thậm chí cũng là người từng được các ông hoàng Trung Đông trả tiền để đưa vợ và con gái của họ đi mua sắm. Cô hiện nay là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. Một cái tên khác là Victoria Beckham và cô là một biểu tượng thời trang, hiện nay cô cũng là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng.

Ảnh: Rachel Zoe. Nguồn: Pinterest

Ngược lại với những trendsetter là những fashion victim. Những người này hoặc đủ điều kiện để chạy theo thời trang mù quáng. Họ sẽ khoác lên người tất cả mọi thứ mứi nhất nhưng không đẹp nhất, hoặc kết hợp những thứ đẹp nhất – theo một cách xấu nhất. Hoặc họ là những người follower. Trái ngược với các trendsetter, người luôn tiên phong đưa ra những xu hướng, các follower là những người luôn chạy theo vì xu hướng. Họ không dám hoặc không đủ quả cảm để ủng hộ các xu hướng mới. Họ tự biến mình thành nhàm chán khi trở thành những chiếc máy photocopy phong cách của những người khác.

 

Pocket
Tags: