Type to search

Michael Craig-Martin: những biểu tượng từ vật dụng “thời Covid”

Chia sẻ

Nghệ sĩ người Ireland, Michael Craig-Martin, đối diện với thời đại văn hóa tiêu dùng mới, sáng tạo những sắc màu nổi bật điển hình của mình lên những vật thể tiêu biểu của thời đại ngày nay.

Trong hơn 60 năm qua, Michael Craig-Martin đã ghi lại sự tiến hóa của các vật thể đã xác lập nên ý nghĩa cuộc sống của chúng ta. Nghệ sĩ gốc Ireland, vừa bước sang tuổi 80, sẽ sớm công bố triển lãm cá nhân đầu tiên của mình mang tên “Hà Lan” tại triển lãm nghệ thuật đương đại Reflex Amsterdam, hướng sự chú ý của mình tới những bổ sung cho vốn từ vựng bằng hình của xã hội.

Michael Craig-Martin, Untitled (Chuối), 2019, Acrylic trên nhôm. © Michael Craig-Martin. Được sự cho phép của nghệ sĩ, Gagosian và Gallery Reflex Amsterdam

Sinh ra ở Dublin, nghệ sỹ nổi tiếng trong giới nghệ thuật khái niệm này đã dành những năm tháng hình thành phong cách sáng tạo của mình ở Mỹ. Ông chuyển đến London vào những năm 1960 và bắt đầu tham gia một cách nổi bật vào thế giới nghệ thuật khái niệm với sức sáng tác nổi bật dựa trên những khái niệm đời thường. Là một thầy giáo tại trường đại học Goldsmiths, London vào những năm 1980, ông có ảnh hưởng sâu đậm đến các nghệ sĩ trẻ người Anh lúc bấy giờ, bao gồm Gary Hume, Sarah Lucas và Damien Hirst.

Trong những năm 1990, nghệ sĩ chuyển hướng sang hội họa, nhưng các tác phẩm điêu khắc bằng thép sơn tĩnh điện của ông – những cấu trúc tối giản trên tông màu đậm trông giống như những bức vẽ giữa không trung – lại là khía cạnh có thể nhận ra ngay lập tức trong tác phẩm của ông. Tác phẩm “Fountain Pen” (tạm dích Bút mực) (2019), gần đây đã được lắp đặt bên ngoài Trường Chính phủ Blavatnik của Đại học Oxford, làm cho một vật thể đồng nghĩa với chức năng mang lại cảm giác hùng vĩ đầy vương giả.

Michael Craig-Martin, Không có tiêu đề (Với kính), 2020, Acrylic trên nhôm. © Michael Craig-Martin. Được sự cho phép của nghệ sĩ, Gagosian và Gallery Reflex Amsterdam

Triển lãm “All Things Considered” (tạm dịch Mọi điều đã được cân nhắc)

 tại Gallery Reflex Amsterdam trình bày các bức tranh từ sáu năm qua cùng với các tác phẩm mới. Chủ yếu là vào năm 2020, những công trình này nhấn mạnh sự quen thuộc mới của chúng ta với không gian trong nhà trong thời gian giãn cách đại dịch và sự gần gũi của các vật dụng gia đình. Trong số các chủ thể sáng tác của ông có những quả chuối xanh lam, một chiếc đồng hồ Apple Watch và một tách cà phê, tất cả đều được giảm xuống thành các đường nét đậm, tối giản, chính xác và được tái hiện trong các mặt phẳng màu sắc.

Michael Craig-Martin, Không có tiêu đề (Với Apple Watch), 2020 © Michael Craig-Martin. Ảnh: Mike Bruce. Lịch sự với nghệ sĩ, Gagosian và Gallery Reflex Amsterdam

Craig-Martin cho biết: “Tôi luôn tìm kiếm những thứ mới để vẽ và một số đồ vật nhanh chóng trở thành một tầm quan trọng mới: khẩu trang, chai gel khử trùng và máy tính xách tay của chúng ta. Những đồ vật này, đặc biệt là khẩu trang, trong tương lai, sẽ ngay lập tức gợi nhớ những khoảng thời gian này cho tất cả những ai đã trải qua đại dịch Covid.’

Các bức tranh không được vẽ trên canvas, như người ta có thể dễ dàng cho là vậy, mà là tteen mặt phẳng bằng aluminum. “Có rất nhiều điểm hấp dẫn về bề mặt canvas, nhưng đối với tác phẩm của tôi, aluminium = có ý nghĩa rõ ràng. Các bức tranh của tôi được làm bằng cách sử dụng băng keo và con lăn nhỏ, cả hai đều yêu cầu bề mặt có khả năng chịu lực (điều mà canvas không làm được) ‘, ông giải thích. ‘Vẽ tranh trên nhôm cho phép tôi nhìn thấy chính xác những gì tôi đang làm và tạo ra một cách trực tiếp.’

Michael Craig-Martin, Untitled (Với tách cà phê), 2020, Acrylic trên nhôm. © Michael Craig-Martin. Được sự cho phép của nghệ sĩ, Gagosian và Gallery Reflex Amsterdam

‘Những bức tranh luôn bắt đầu bằng những bức ký hoạ. Tôi thực hiện các bản vẽ của các đồ vật riêng lẻ trực tiếp trên máy tính bằng chuột. Tôi không bao giờ thực hiện những bản thảo này với một tác phẩm cụ thể  nào cả. Tôi chỉ đơn giản là thêm nó vào kho lưu trữ của mình, những hình ảnh như vậy để có thể sử dụng trong tương lai. Vì tính chất chính xác của công việc của tôi, những thay đổi khi sơn rất khó và đôi khi là không thể. Tính tự phát trong sáng tạo diễn ra trong việc lên kế hoạch mà tất cả đều được thực hiện trên máy tính. Nó là một công cụ linh hoạt tuyệt vời. “

Sự tái tạo táo bạo này của ‘những thứ’ đi cùng với sự thay đổi thế giới mới trở nên sâu sắc qua tác phẩm của ông; vậy mà tiêu đề triển lãm, “All Things Considered” lại mang lại cảm giác lạc quan. Craig-Martin đã biến những nhu yếu phẩm bình thường và văn hóa tiêu dùng thành những tác phẩm khiến những người sưu tầm nghệ thuật ham muốn qua màu sắc đầy quyến rũ.

THÔNG TIN

  • Michael Craig-Martin, ‘All Things Considered’, ngày 2 tháng 10 tới ngày 15 tháng 12 năm 2021, Reflex Amsterdam.
  • Địa chỉ: Weteringschans 79A, 1017 RX Amsterdam
Pocket
Tags: