Type to search

Thời trang Thương hiệu

Maison Margiela: Cánh cửa cho các tài năng thiết kế trẻ!

Chia sẻ

Cùng STYLE tìm hiểu sự ảnh hưởng của những người trẻ qua góc nhìn của nhà thiết kế John Galliano và những chiến lược của Maison Margiela.

John Galliano bước xuống cầu thang của trụ sở chính của nhà Maison Margiela và khẽ nói lời cám ơn với Sydney, một sinh viên 22 tuổi tới từ trường Central Saint Martins. Người phụ nữ trẻ này năm ngoái đã là thực tập sinh của nhà mốt xa xỉ của Pháp. Cô mang đến cho vị Giám đốc sáng tạo tài năng này cuốn sách Mr Galliano’s Circus by Enid Blyton (Rạp xiếc của Quý ông Galliano). Chắc hẳn khi làm điều này, cô gái từng là cựu thực tập sinh của Maison Margiela có ý, ngài Galliano hiện cũng đang là nhạc trưởng cho “rạp xiếc” của chính mình. Tại đây, ông “chiêu mộ” các thực tập sinh tới từ khắp nơi trên thế giới – những người đang không ngừng đóng góp vào các giá trị tạo động lực cho thương hiệu. Thậm chí có thế nói, thế giới sáng tạo mà Galliano xây dựng cho nhà Maison Margiela cách đây 04 năm đang được định hình bởi một thế hệ mới – những người lớn lên trong các cộng đồng kỹ thuật số.

John Galliano – Giám đốc sáng tạo của Maison Margiela.

“Cách họ nhìn nhận thế giới hoàn toàn khác biệt với chúng ta,” Galliano chia sẻ. “Chúng ta có thể hiểu thế giới của họ nhưng thách thức ở đây là có thể sống cuộc sống của họ.” Chính điều này đã đưa Galliano tới với việc hợp tác với những người trẻ. Với cách làm này, Galliano muốn đặt di sản của mình và của nhà thời trang cao cấp trên con đường đồng hành với những người trẻ, để truyền cảm hứng cho họ và cũng để từ đó đón nhận những nguồn cảm hứng mới mẻ từ những người này. “Đó là một sự trao đổi liên tục,” Galliano khẳng định. Những bức tường trắng đã trở thành biểu tượng của nhà thời trang hàng đầu của Pháp này đang được các thực tập sinh từ khắp nơi trên thế giới biến nó thành một ống kính vạn hoa với những bộ trang phục và những kiểu tóc mới lạ. “Đừng để bất kỳ ai đánh giá các ý tưởng của bạn. Tất cả những ý tưởng đó đều tuyệt vời,” John Galliano khích lệ một thực tập sinh. “Điều mà chúng tôi đang làm ở đây với các thực tập sinh ở nhà Margiela là trao cho họ cơ hội, cho họ sự tự tin, khuyến khích họ là chính họ. Và điều này thực sự truyền cảm hứng cho tôi.” Và chính điều này đã phá bỏ bức tường ngăn cách giữa nhà thời trang cao cấp với các thực tập sinh.

“Không ở một nơi nào khác ngoài Margiela, một thực tập sinh có thể gặp gỡ Giám đốc sáng tạo,” Masha, một sinh viên cũng Central Saint Martins, tới từ Ukraine chia sẻ. Tất cả đều đang ở trong độ tuổi 20, hầu hết các thực tập sinh của Galliano đều thuộc thế hệ Generation Z với những giá trị hoàn toàn khác biệt nhưng đã được Galliano chắt lọc và thẩm thấu vào thương hiệu qua dòng sản phẩm nước hoa. Và điều này tuyệt nhiên không phải chỉ là nói suông. Tháng 09 năm ngoái, Galliano giới thiệu dòng nước hoa Mutiny – mẫu nước hoa đầu tiên ông thực hiện cho thương hiệu. Trong bối cảnh những thay đổi về chính trị và xã hội như hiện nay, tên của mẫu nước hoa này lấy cảm hứng từ những kêu gọi và đề cao cái tôi cá nhân của thế hệ trẻ mà Galliano đã phát hiện được trong quá trình làm việc với họ.

Maison Margiela Haute Couture 2017

Ở Margiela, thời kỳ dưới quyền của John, những vấn đề về giới tính, các yếu tố cá nhân hoàn toàn thoải mái. Show diễn Xuân – Hè 2019 của ông mang theo ngôn ngữ mà ông đã phát triển trong các show Haute Couture, gồm các kỹ thuật như “décortiqué”. Đây là từ Galliano sử dụng để nói về việc cắt chất liệu để tạo cấu trúc dạng xương. Các thiết kế cũng không hướng tới việc dành riêng cho một giới tính nào và hoàn toàn không có nhãn mác dành cho khách hàng nam hay nữ. “Nó không chỉ đơn thuần là một chiếc áo khoác đẹp. Nó là thiết kế dành cho những người thực sự muốn thể hiện bản sắc của mình,” Teddy Quinlivan chia sẻ về những trải nghiệm của mình trong vai trò người mẫu chuyển giới đầu tiên xuất hiện trong chiến dịch quảng bá cho dòng nước hoa Mutiny. “Công việc quả cảm của John phản ánh sự quả cảm của những người lớn lên trong một thế giới không ngừng đè nén chúng tôi, bắt chúng tôi phải giống nhau. Bởi vậy, Margiela là tinh thần cho sự nổi loạn của thế kỷ 21.”

Vào thời điểm khi mà hầu hết các thương hiệu nỗ lực ganh đua sự chú ý của thế hệ Millennials và thế hệ Generation Z, các thực tập sinh của Galliano chia sẻ chính sự bao dung, chấp nhận những khác biệt của John đã giúp Margiela khác biệt với những thương hiệu khác. “Bởi chúng tôi được gắn kết vào đó nên việc này trở nên chân thực, và trái ngược hoàn toàn với những gì bóng bảy mà các thương hiệu khác đang thể hiện,” Sarah, 25 tuổi, thạc sỹ của Central Saint Martins, đến từ Scotland chia sẻ. Mỗi khi sinh viên đến thực tập, Galliano đều tổ chức một bữa tiệc để họ làm quen. “Tôi lấy tất cả các món đồ sứ, đồ pha lê của tôi ra và bày biện. Nó là một bữa tiệc drag ball (một kiểu tiệc phổ biến trong tiểu văn hóa LGBT của Tây Âu),” Nathan, một sinh viên Central Saints Martins chia sẻ. Thậm chí, Galliano từng hoãn tổ chức tiệc khi sinh viên của mình gặp vấn đề về thị thực ở Mỹ.

Maison Margiela Spring-Summer 2019

Các sinh viên chia sẻ, mỗi ngày họ đều được Galliano hỏi về loại nhạc yêu thích, những người họ follow trên Instagram, điều gì họ xem là sành điệu và tại sao. Rõ ràng điều này khác xa với cuộc sống xa hoa của một nhà thiết kế danh tiếng – người thường được xem là sống trong các tháp ngà vinh quang. Anh không ngại trải lòng về việc thường xuyên bị bắt nạt khi còn nhỏ hay những mong muốn thể hiện bản thân khi theo học ở Central Saint Martins, nhà thiết kế từng bị thế giới ruồng bỏ vì có phát ngôn kỳ thị chủng tộc đang lấy lại được sự chấp nhận từ một thế hệ những công dân toàn cầu.

Maison Margiela Spring-Summer 2019

Một chương trình đào tạo của Galliano với phòng thiết kế trang phục của Nhà hát Quốc gia, cùng với hai cái tên danh tiếng khác là Tommy Nutter và Stephen Marks đã giúp giải phóng tiềm năng cho một thế hệ mới. Cách tiếp cận của Galliano với giới trẻ không thể thuyết phục hơn. Ông nói với các nhà thiết kế tương lai: “Nếu các bạn muốn mặc một chiếc đầm hở ngực, vậy cứ thoải mái làm điều đó.” Kết quả là sau khóa thực tập, khi quay trở về với trường, giáo viên của họ đã gửi email cho John về việc ông đã mang tới cho họ những suy nghĩ tích cực và giúp họ thay đổi hoàn toàn. Rất nhiều người đã lớn lên với việc thần tượng John, với những show diễn của ông trên Youtube. “Đầu tiên tất cả mọi người đều chạy theo phong cách tối giản nhưng John xuất hiện và ông đã thay đổi điều đó,” Masha Kamine – một sinh viên 25 tuổi, người Phần Lan đang theo học ở Central Saint Martins chia sẻ. Aderonke, một sinh viên Central Saint Martins khác cũng cho biết: “Rất nhiều người nói với tôi John là nhà thiết kế vĩ đại nhất mà tôi có thể gặp trong đời. Và quả thực như vậy. Chúng tôi chưa từng có cảm giác về sự hiện diện của mình. John cho chúng tôi quyền được nói lên tiếng nói của mình.”

Maison Margiela Spring-Summer 2019.

Cảm giác tôn trọng và ngưỡng mộ tới từ hai phía. Galliano khẳng định: “Hoàn toàn không phải bởi họ thuộc thế hệ Millennials hay Generation Z nghĩa là họ xa lạ. Họ cũng là những con người cực kỳ nhạy cảm, tinh tế và tôi tìm thấy được những nguồn cảm hứng mới từ họ. Và điều này hệt như những gì tôi đã có được vào năm 1984 khi tôi thực hiện bộ sưu tập Les Incroyables. Đó là khi tôi tìm thấy được chiếc chìa khóa vạn năng để mở cánh cửa thế giới của mình. Và tôi thực sự muốn mang tới cho những bạn trẻ này những cảm xúc tương tự về điều đó trước khi họ quay trở lại trường.”

 

Pocket
Tags: