Type to search

Làm đẹp Xu hướng

Những thủ phủ mới của ngành công nghiệp nước hoa

Chia sẻ

Khi nói tới thế giới của các kiệt tác hương phẩm, chúng ta sẽ luôn nghĩ tới Paris. Tuy nhiên, các kinh đô mới của ngành công nghiệp nước hoa đang xuất hiện, giải phóng và mang đến cho giới mộ điệu những lựa chọn độc đáo và thú vị.

Paris không còn ở ngôi vị bá chủ. Thay vào đó, ngành công nghiệp hương phẩm đang dung nạp thêm những màu sắc mới từ các thủ phủ mới của nước hoa trên khắp thế giới. Trong đó, ba cái tên được chú ý nhất là California, với xu hướng sử dụng các thành phần được chưng cất từ chính các loại hoa trái bản địa. Ở Scandinavia, những ý tưởng độc đáo và đầy trừu tượng được đóng gói trong những chiếc lọ với cảm hứng tới từ nội thất và kiến trúc của khu vực. Và cuối cùng, ở châu Mỹ Latin, hương sắc của những bình nguyên rộng lớn của Argentina và những bờ biển Mexico ngọt ngào được đóng trong những chiếc chai với thiết kế ấn tượng và nhiều màu sắc. Hãy cùng chúng tôi khám phá những màu sắc của những thủ phủ mới của ngành công nghiệp này.

Tây Hoa Kỳ

Trong 170 năm nay, ngành công nghiệp hương phẩm của nước Pháp đã có những ảnh hưởng rất lớn lên khu vực, đặt nền móng cho nơi này trở thành một thủ phủ nước hoa của thế giới. Vào thời kỳ đầu, những năm 1810, thị trường này chỉ có giá trị khoảng 2 triệu quan Pháp nhưng tới năm 1889, thị trường này đã vươn lên trị giá tới 75 triệu quan. Hiện nay, Tây Hoa Kỳ đang quy tụ rất nhiều thương hiệu nước hoa niche, chuyên thực hiện những dòng nước hoa với những mùi hương được chưng cất từ các hoa trái địa phương. “Chúng tôi mua dâu tây từ các chợ nông sản địa phương, rồi phơi khô và ngâm chúng vào cồn để làm nền cho nước hoa,” Linda Sivrican, tác giả của hai loại nước hoa hiện đang rất được yêu thích ở Mỹ là Aureum Botanica và Saguara Perfumes, chia sẻ. “Tôi cũng phơi khô lavender từ Ojai và chanh của Meyer.” Ở Oregon và Washington, xu hướng nước hoa là mang mùi thực vật, tuy nhiên sẽ có thiết kế khác biệt với kiểu dáng tối giản nhưng phá cách về màu sắc. Nước hoa của vùng Portland thường có thiết kế đơn màu và trực tiếp kết nối với màu của nguyên liệu. Logo nước hoa của Blackbird của Seattle mang phong cách gợi nhắc về quá khứ với những ấn tượng về chính mảnh đất.

Từ trái qua phải: Crosby Elements The Golden Door, Ojai Wild, Imaginary Authors Sundrunk, Saguara Perfumes Sagebrush, Riddle Voyeur Roll-on Oil, và Aureum Botanica Ruzha.

Scandinavia

13 năm trước, Byredo là một thương hiệu nước hoa chẳng mấy người biết ở Stockholm. Nhưng hiện nay, những chai nước hoa của thương hiệu này với thiết kế nắp mũ và font chữ màu đen đầy chất graphic đang rất được yêu thích tại các địa điểm quan trọng trên thế giới như Glendale, California, và thậm chí là Hong Kong. “Đơn giản là đỉnh cao của phức tạp là tiêu chí hàng đầu trong thiết kế và chế tác nước hoa của Byredo,” người sáng lập và đồng thời là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu, Ben Gorham chia sẻ. “Triết lý đó có một liên kết chặt chẽ với lối tư duy truyền thống của Scandinavia.” Các thương hiệu nước hoa khác của Thụy Điển như Agonist Parfums, Svensk Parfym, 109 Parfums, và Ann Ringstrand, tất cả đều mang thiết kế đặc trưng của khu vực. Ngoài ra, cũng phải kể đến những cái tên khác theo phong cách này là Son Venïn của Na Uy, Andrea Maack của Iceland, Skandinavisk và Zarkoperfume của Đan Mạch. Nhìn chung những dòng sản phẩm nước hoa của khu vực này đang ngày một táo bạo hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp nước hoa ở đây vẫn chịu ảnh hưởng của xu thế cộng hưởng – nghĩa là các mùi thường hòa trộn vào nhau hơn là tạo một “âm sắc” táo bạo.

Từ trái qua phải, Henrik Vibskov Cedar Root Black, Skandinavisk Heia, Agonist Parfums Say Yes, Son Venïn Posthume, Skandinavisk Lysning, Henrik Vibskov Lotus Dust Red, và Byredo Sundazed.

Mỹ Latin

Nước hoa luôn là một ngành kinh doanh lớn của khu vực. Theo công ty điều tra, nghiên cứu thị trường Euromonitor International, khu vực này đã chi khoảng $10,7 tỷ đô vào năm 2015 (nghĩa là nhiều hơn cả thị trường Mỹ và Canada cộng lại) cho những lọ nước hoa. Hiện nay, các quốc gia trong khu vực này không chỉ nhập nước hoa về sử dụng nữa mà họ còn đang xuất khẩu. “Trong quá khứ, những người Mỹ Latin rất ưa chuộng nước hoa của châu Âu và của Mỹ, đặc biệt là những thương hiệu cao cấp,” Rodrigo Flores-Roux, một chuyên gia nước hoa cao cấp từng làm việc cho hãng Givaudan chia sẻ. “Tuy nhiên, hiện nay đang có những thương hiệu nổi tiếng hơn trong khu vực.” Flores-Roux cũng liệt kê một vài cái tên như Arquiste Parfumeur – thương hiệu chuyên sử dụng tinh chất của các loại thảo mộc của khu vực như huệ tây, vanilla, quả ổi cho dòng sản phẩm Esencia de El Palacio; Xinú – một thương hiệu sử dụng nhựa copal, một loại nhựa được sử dụng nhiều trong các nghi lễ cổ xưa của khu vực cho mẫu nước hoa Copála; và Frassaï với mẫu nước hoa A Fuego Lento được lấy cảm hứng từ những điệu tango. Ngoài ra cũng không thể không kể đến những thương hiệu như Coqui Coqui Perfumeria có sản phẩm đang bán tại Net-A-Porter và Bergdorf Goodman; Fueguia 1833 – một hãng nước hoa được thành lập ở Buenos Aires nhưng có nước hoa đang được bán ở Milan, Zurich, trung tâm mua sắm Soho ở New York City và Tokyo.

Từ trái qua phải, Fueguia 1833 Oud Sándalo, Coqui Coqui Perfumeria Tabaco, Esencia de El Palacio: Resinas, Fueguia 1833 Ceniza de Coca, Frassaï A Fuego Lento, Xinú OroNardo, và Jafra Flores.

Pocket
Tags: