Type to search

Chia sẻ

Ngay cả khi tất cả chúng ta đều biết cảm hứng thời trang luôn tới từ những chuyến đi thì Viễn Đông xa xôi hay những thảo nguyên du mục hoặc những thành phố khác lạ nào đó trên thế giới sẽ vẫn là những nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế.

Nếu trong thời trang có điều gì đó “cliché” nhất (tạm dịch: sáo điều) đó chắc chắn sẽ không phải là những cuộc lên ngôi của đan móc, sequins và giả lông thú trong mùa Đông, sự trở lại của những chất liệu vải thô trong mùa Hạ. Mặc dù nếu để ý bạn sẽ thấy những gì được gọi là hot trend này chưa hề thay đổi. Đó càng chẳng phải là những cuộc diễu binh của những sắc màu của xanh lá hay những cơn cớ bùng nổ của các thiết kế tím lilac (tử đinh hương). Một lần nữa những thiết kế này vẫn liên tục xuất hiện và các báo, tạp chí thời trang sẽ vẫn tiếp tục tung hô, giới thiệu như một xu hướng phải có của mùa.

Thực tế, điều lý “cliché” nhất và cũng là nghịch lý nhất của ngành thời trang là những cảm hứng tới từ những vùng miền xa xôi. Những chuyến đi safari mùa này qua mùa khác luôn là điều ngự trị các sàn diễn thời trang lớn nhỏ, khơi mạch nguồn cho hàng ngàn những nhà thiết kế khác nhau (từ mainstream – những người không ngừng định hinh những xu hướng mới – tới các emerging designer – những người vẫn đang thể nghiệm, tìm tòi và cố gắng cho mình một chỗ đứng trong ngành thời trang công nghiệp đầy khắc nghiệt này).

Louis Vuitton MRTW SS2017

Chỉ cần google những từ khóa như Safari hay Exotic, bạn sẽ có được vô số kết quả, từ những bộ sưu tập mới nhất tới những bộ sưu tập từ cách đây rất lâu. Louis Vuitton với BST nam mùa SS2017 có chủ đề được khai thác là Safari. Với chủ đề này, “Châu Phi – cái nôi của nền văn minh nhân loại – đã được chọn làm cảm hứng.” Theo chính Facebook của hãng, “đây là một ẩn dụ – của một sự quay trở về với cội nguồn, với di sản…” Theo đánh giá của Guardian, đây là một trong những BST đẹp nhất của cựu GĐST Kim John dành cho Louis Vuitton trong thời gian ông làm việc tại nhà mốt Pháp. BST mang tới cho giới mộ điệu những chiếc áo blouson có màu của sa mạc Sahara, các thiết kế với họa tiết zebra (họa tiết sọc ngựa vằn) có chất liệu thực hiện bởi vải dệt từ lông lạc đà mohair và cuối cùng là những chiếc vòng cổ đinh tán. Chính bản thân Kim John cũng chia sẻ, BST này có sự kết hợp bởi 02 ảnh hưởng hoàn toàn khác biệt là dòng tiểu văn hóa Punk và châu Phi qua những bức ảnh những thanh niên người Botswana mặc những bộ đồ da biker của nhiếp ảnh gia Frank Marshall.

Alexander McQueen VOSS 2001

Hay nếu là một người yêu thích thời trang, bạn cũng sẽ biết rằng hai cái tên “thần thánh” của thế giới là John Galliano và Alexander McQueen đều là những nhà thiết kế chịu rất nhiều ảnh hưởng từ những chuyến đi tới các BST của mình. Tác giả của cuốn Gold and Kings: The Rise and Fall of Alexander McQueen and John Galliano chia sẻ, hai nhà thiết kế này đã đưa vào trong những BST của mình vô số những cảm hứng tới từ những chuyến đi. Trong chuyến đi tới Nhật năm 1997, McQueen đã bị lôi cuốn bởi văn hóa và hội họa của đất nước này. Và những chất liệu này đã giúp ông làm nên bộ sưu tập VOSS vào những năm 2001. Còn Galliano là người vốn nổi tiếng với những thiết kế mang hơi hướng và nguồn cảm hứng tới từ Phương Đông.

Alexander McQueen FW2009

Trong số những nhà thiết kế chịu ảnh hưởng của những chuyến đi cũng nên đặc biệt kể đến cái tên Diane von Furstenberg. Bà là người đã gây ấn tượng với thế giới mộ điệu bởi tình yêu dành cho những họa tiết sọc ngựa vằn hay những họa tiết kiểm đốm da báo. Từ những căn phòng Diane von Furstenberg tham gia thiết kế cho tới khách sạn Claridge’s ở London, Anh tới những mẫu trang phục hay những bộ trang phục được giới thiệu trong mỗi mùa mốt hay những bộ trang phục được quảng bá trên mạng, có thể nói những họa tiết lấy cảm hứng từ những chuyến đi săn hay những cuộc viễn chinh và thiên nhiên hoang dã đã trở thành một phần DNA của thương hiệu Diane von Furstenberg – giống hệt như việc vải tweed, những thiết kế lấy cảm hứng từ cung hoàng đao Sư tử là một phần của CHANEL.

Phong cách nội thất độc đáo qua sự hợp tác giữa Diane von Furstenberg với H&M HOME.

Những chuyến đi tiếp tục làm nên vô số huyền sử trong ngành công nghiệp thời trang. Yves Saint Laurent sau một chuyến đi trở về từ Trung Quốc đã khai sinh ra dòng nước hoa Opium huyền thoại. Chính nhà thiết kế cũng chia sẻ chiếc áo khóa safari (safari jacket – đọc cuốn The Great Fashion Designerr) có một vị trí đặc biệt quan trọng trong bộ sưu tập sáng tạo của ông. Hay tới nay, chúng ta đã biết vô số thiết kế (từ túi xách tới đồng hồ và những món trang sức) của nhà CHANEL đều được lấy cảm hứng từ Coco Chanel và những hành trình của bà tới Venice. Cũng trong một buổi triển lãm ở Venice, La Donna Che Legge (The Woman Who Reads) về những nhà thiết kế huyền thoại này cũng đã cho thấy tình yêu của bà dành cho Venice và nước Nga.

Những câu chuyện (chỉ nội giới thời trang mới biết) về những chuyến du hành đã góp phần tạo nên những bộ sưu tập thế nào sẽ vẫn còn được nối dài. Để thực hiện bộ sưu tập những sản phẩm thời trang cao cấp của Loro Piana vào năm 2009, từ cuối những năm 1990, những người đứng đầu của nhà Loro Piana đã phải di chuyển trên những chiếc xe tải trên những quãng đường lầy lội trong suốt 15 tiếng đồng hồ để tới ngôi làng Dadal ở phía bắc Ulaanbaatar. Đi kèm theo họ là những đội quân đánh thuê, giúp họ bảo vệ những túi tiền bởi những người du mục nơi này không chấp nhận tiền thẻ hay hay check. Những khoản tiền này theo chính đại diện của Loro Piana chia sẻ thì nó được dùng để mua những túi lông dê Hircus non (từ 03 đến 12 tháng tuổi). Việc thu hoạch lông này phải được thực hiện hoàn toàn thủ công và phải theo cách chứ không được cắt. Một lần nữa, một điều vô cùng nghịch lý của thế giới thời trang lại được chứng minh là đúng: Những chuyến đi vẫn sẽ mang tới cho mọi người những bộ sưu tập đốn tim bất kỳ ai.

Lông dê Hircus non phải được thực hiện hoàn toàn thủ công và phải theo cách chứ không được cắt.

Và vòng quay của thời trang sẽ vẫn lặp lại, như cách mặt trời vẫn mặt lên ở đằng Đông. Và “dưới ánh mặt trời không có điều gì là lạ”, thời trang vẫn sẽ lấy cảm hứng từ những chuyến đi, những cuộc viễn trình tới những vùng đất xa xôi; các tín đồ thời trang vẫn sẽ tiếp tục tôn vinh những bộ sưu tập, tìm mua những thiết kế mới.

Như điều vốn nó phải có!

Chi Mai / STYLE MAGAZINE

Pocket
Tags:

You Might also Like