Type to search

Kỹ năng Tài chính - Sự nghiệp

Kế hoạch cho một buổi sáng hoàn hảo

Chia sẻ

Buổi sáng là thời điểm của sự khởi đầu, với những xúc cảm khó tả. Một buổi sáng hoàn hảo có thể chi phối toàn bộ cảm xúc và quyết định công việc trong ngày có thành công hay không.

Các thói quen buổi sáng thiết lập giai điệu trong ngày của bạn. Bất kể ngày hôm qua của bạn tồi tệ ra sao hay bạn có bao nhiêu công việc phải hoàn thành trong ngày hôm nay, một khởi đầu hoàn hảo sẽ đem đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới. Trên thực tế, tất cả chúng ta (kể cả những thiên tài) đều thức dậy mỗi sáng với một lượng “sức mạnh ý chí” nhất định. Sự khác biệt nằm ở việc tận dụng nguồn sức mạnh ấy có hiệu quả hay không mà thôi. Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các thiên tài như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg lại ăn mặc rất giản dị với chỉ áo thun? Lý do là bởi đây là cách họ loại trừ việc phải suy nghĩ lựa chọn trang phục để tập trung năng lượng cho những công việc khác.

Hiểu rõ giá trị và tính hữu hạn của thời gian nên các nhà lãnh đạo thành công luôn tận dụng tối đa thời gian một ngày ngay từ thời điểm thức dậy. Họ xây dựng một thói quen lành mạnh để giúp khơi nguồn năng lượng sáng tạo. Tất nhiên, bạn cũng có thể tham khảo thói quen của những nhà lãnh đạo xuất sắc. Nhưng hãy luôn nhớ rằng xây dựng thói quen là một việc mang tính cá nhân. Chính bạn chứ không phải ai khác mới là người hiểu rõ bản thân mình cần gì và muốn gì để có thể tăng năng lượng ý chí. Bạn cũng không nên áp đặt quá nhiều thói quen buổi sáng. Ngoài ra, các thói quen này cũng nên thay đổi. Nếu một thói quen nào đó không hiệu quả, đừng ngại thay đổi nó. Dưới đây là một số gợi ý về các thói quen buổi sáng của những nhà lãnh đạo xuất sắc mà STYLE dành cho bạn.

Dậy đúng giờ

Ngày làm việc mới sẽ không còn vội vàng và tất bật chỉ cần bạn đừng tắt chuông và ngủ tiếp. Hãy tạo cho mình thói quen bật dậy ngay khi chuông báo thức vừa kêu! Dậy đúng giờ cho phép bạn có đủ thời gian để chuẩn bị cho cá nhân và gia đình. Đó có thể là một bữa sáng hoặc một kế hoạch làm việc cho ngày mới. Và đừng quên tự thưởng cho mình một bản nhạc yêu thích bởi lẽ âm nhạc sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo trong bạn.

Thức dậy sớm

Tim Cook, CEO của Apple, thường thức dậy lúc 3h45 sáng. Đồng sáng lập của Ellevest, Sallie Krawcheck, thường dậy lúc 4h sáng. Trong khi người đồng sáng lập Twitter – Jack Dorsey và người sáng lập Virgin Group – Richard Branson cũng đều là thành viên của “câu lạc bộ 5h sáng”. Chẳng phải tự nhiên các tỉ phú trên thế giới đều có chung thói quen dậy sớm như vậy. Trên thực tế, thức dậy sớm không có nghĩa là bạn phải bắt đầu công việc ngay lúc bình minh. Nó chỉ giúp bạn dễ dàng cảm nhận mọi thứ xung quanh và có thêm nhiều thời gian trong ngày hơn. Buổi sáng là thời điểm mà tâm trí bạn thư thái nhất. Sự yên tĩnh của buổi sáng sớm sẽ giúp bạn bắt tay vào thực hiện những công việc mang tính tư duy (như xây dựng kế hoạch chẳng hạn) trước khi bất cứ ai xuất hiện và làm phiền bạn. Tuy nhiên, có một lưu ý là dù thức dậy sớm hay dậy đúng giờ, điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc. 08 tiếng mỗi đêm sẽ giúp bạn tối ưu hóa năng suất làm việc trong ngày. Do đó, hãy lắng nghe cơ thể mình, tìm được thời gian ngủ thích hợp và duy trì thói quen đó.

Mở cửa phòng đón nắng sớm

Những cơn gió buổi sớm thường trong lành và dễ chịu hơn. Theo WHO, mở cửa buổi sớm sẽ giúp chúng ta sống khỏe hơn. Hơn nữa, ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng còn giúp bạn tỉnh táo, điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi – thức giấc của con người. Ánh mặt trời cũng là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, giúp tâm trạng luôn thoải mái và kích thích trạng thái lạc quan.

Ngồi thiền tĩnh tâm

Ngồi thiền 15 phút ngay sau khi bước ra khỏi giường sẽ giúp bạn gạt bỏ mệt mỏi, phiền muộn, ưu tư khỏi tâm trí và cải thiện mức độ tập trung, quyết đoán, mạnh mẽ hơn theo thời gian.

Uống một cốc nước

Uống một cốc nước ngay sau khi thức dậy sẽ giúp thanh lọc cơ thể, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp bạn trở nên tỉnh táo. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể lựa chọn nước chanh để cung cấp thêm vitamin C và các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Tắm buổi sáng

Tắm buổi sáng mang lại tác dụng tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là với những người có thói quen chạy bộ buổi sáng. Ngoài việc giữ cho cơ thể sạch sẽ, thói quen này còn giúp tâm trí bạn cảm thấy thoải mái, cải thiện quá trình lưu thông trong cơ thể, giúp tâm trạng vui vẻ và suy nghĩ được thông suốt hơn.

Đọc cuốn sách yêu thích

Đọc một cuốn sách yêu thích sẽ đánh thức những xúc cảm tinh thần trong bạn, giúp bạn có nhiều động lực để làm việc hiệu quả. Một cuốn sách hay sẽ là bài tập rèn luyện sức khỏe tinh thần tuyệt vời, tăng năng lượng tích cực và giúp bạn vững vàng hơn trước những thử thách mà bạn có thể phải đối mặt. Ngược lại, đừng vội đọc báo vào buổi sáng bởi các tin tức (cả tích cực và tiêu cực) có thể khiến tâm trí bạn bị rối loạn và mất cảm hứng.

Một bữa ăn đầy dinh dưỡng

Một bữa sáng với ngũ cốc nguyên hạt, protein và các loại trái cây sẽ đảm bảo nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt cả ngày dài năng động.

Tập thể dục

Dù tập gym, đạp xe, bơi hay chạy bộ,… tất cả các hoạt động thể chất đó đều là hình thức rèn luyện sức khỏe vô cùng tuyệt vời và lành mạnh. Bởi những hoạt động thể chất này đều giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng, đồng thời giúp bạn tràn đầy năng lượng.

Công thức thành công thật ra rất đơn giản: Hãy làm việc khoa học và xây dựng những thói quen tốt. Thiết lập kế hoạch buổi sáng chính là bước đầu tiên trên con đường thành công. Nó đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì. Nhưng nó là cần thiết để giúp bạn tự tin trước những thử thách sắp tới!

 

 

 

 

 

 

 

Pocket