Type to search

Làm đẹp Tư vấn

Giải mã Biotin – “Thần dược” làm đẹp cho cả da và tóc

Chia sẻ

Cơ thể chúng ta được ví như một bộ máy. Nếu được chăm sóc, bảo dưỡng bằng các nhiên liệu tốt và phù hợp thì cỗ máy ấy sẽ chạy “trơn chu và lâu bền”. Ngược lại, nếu không biết cách chăm sóc, cỗ máy sẽ bắt đầu nảy sinh vấn đề và hư hỏng.

Các “nhiên liệu” như vitamin, collagen hay các thành phần khác đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Trong đó có vitamin B, đặc biệt là biotin, được các chuyên gia làm đẹp khuyên nên bổ sung, nhất là khi bước sang tuổi 30.

Biotin là gì?

Biotin hay còn được gọi là vitamin H hoặc vitamin B7, là một trong những nhóm vitamin phức tạp, giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Khác với vitamin C hay vitamin D, dòng vitamin B đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, trong đó có duy trì làn da, mái tóc và móng tay khỏe mạnh.

Từ “biotin” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại, nghĩa là “cuộc sống” hoặc “chất bổ dưỡng”. Hầu hết mọi người đều có thể nhận đủ lượng vitamin H cần thiết từ chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều chuyên gia cũng cho biết việc bổ sung thêm biotin sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích mọc tóc, thúc đẩy làn da và móng tay khỏe mạnh, cũng như giúp các bà mẹ mang thai sinh con khỏe mạnh hơn.

Thiếu biotin là một tình trạng tương đối hiếm gặp. Tuy nhiên, một số nhóm đối tượng, ví dụ như những phụ nữ mang thai, có thể sẽ bị thiếu biotin ở mức độ nhẹ. Ăn nhiều trứng sống có thể là nguyên nhân của việc thiếu biotin vì lòng trắng trứng sống có chứa một loại vitamin tên là avidin, sẽ gắn vào biotin và ngăn chặn cơ thể hấp thu biotin. Avidin sẽ bị bất hoạt nếu trứng được nấu chín.

Biotin hoạt động như thế?

Vitamin B có thể biến hóa thành nhiều dạng khác nhau như chuyển hóa methyl sinh hóa trong cơ thể, là quá trình sinh hóa xảy ra nhiều lần trong một giây. Sự chuyển hóa này làm giảm phản ứng viêm, tạo điều kiện chuyển hóa thức ăn nạp vào thành năng lượng.

Vai trò của biotin trong sự chuyển hóa năng lượng có lẽ là quan trọng nhất, vì biotin được coi là coenzyme cho carboxylase, là loại enzyme hỗ trợ chuyển hóa chất béo, carbobydrate và protein, biến các chất dinh dưỡng đa lượng này thành nhiên liệu nuôi cơ thể. Các enzyme này cũng hỗ trợ quá trình giải phóng insulin, tổng hợp acid béo và sử dụng các amino acid để sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh.

Nhu cầu bitoin hàng ngày

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp biotin. Do đó, bạn cần nạp chúng từ bên ngoài. Bất kỳ biotin trong các thực phẩm protein sẽ được chuyển đổi thành tế bào biotin tự do khi nạp vào cơ thể sau đó sẽ được hấp thụ trong ruột non và ruột già. Tiếp đến, nó được chuyển hóa vào hệ tuần hoàn, qua gan và cuối cùng là hệ thần kinh trung ương.

Biotin tự nhiên có nhiều trong gan bò, thịt động vật, lòng đỏ trứng, bơ, cá hồi, phô mai, tảo biển và men dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nạp biotin thông qua các loại thuốc có chứa thành phần, kết hợp với collagen để làm đẹp da và tóc.

Tất cả mọi người đều cần biotin để cơ thể khỏe mạnh. Các nhà khoa học đã đưa ra lượng hấp thụ biotin cụ thể ở từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh 0 – 12 tháng: 7 mcg;
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: 8 mcg;
  • Trẻ 4 – 8 tuổi: 12 mcg;
  • Trẻ 9 – 13 tuổi: 20 mcg;
  • Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi: 25 mcg
  • Người trưởng thành: 30 mcg
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: 35 mcg

May mắn là bitoin có tính hòa tan trong nước. Do đó, nếu bạn có “lỡ” nạp quá nhiều biotin thì lượng dư thừa này sẽ ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết một cách đơn giản. Thông thường, hầu hết mọi người đều hấp thụ các chất bổ sung vitamin H dễ dàng. Tuy nhiên, một số người có thể gặp vài tác dụng phụ nhẹ, như buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa. Chưa ghi nhận triệu chứng độc tính nào liên quan đến việc bổ sung quá nhiều biotin.

Lợi ích của biotin

Giúp tóc khỏe mạnh, ít rụng, mọc nhiều

Biotin được xem là thành phần tự nhiên thúc đẩy sự phát triển của tóc, đóng góp sản xuất keratin, là thành phần chính của tóc, nhưng điều ngạc nhiên là lại có rất ít bằng chứng ủng hộ cho điều này. Tuy vậy, thiếu biotin có thể dẫn đến rụng tóc, điều này cho thấy biotin rất quan trọng cho sức khỏe của mái tóc. Mặc dù biotin thường được coi là một phương pháp điều trị thay thế trong khi bị rụng tóc, thì chỉ có những người bị thiếu biotin thực sự mới cải thiện được tình trạng rụng tóc khi được bổ sung biotin. Việc biotin có cải thiện tình trạng rụng tóc ở người khỏe mạnh hay không vẫn chưa được xác nhận.

Giúp da hồng hào, chống lão hóa

Vai trò của biotin với da chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, nếu bị thiếu biotin, da bạn sẽ bị đỏ, phát ban và đóng vảy. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thiếu biotin có thể gây ra một rối loạn về da, được gọi là viêm da tiết bã. Vai trò của biotin với làn da có thể liên quan đến tác động của biotin lên việc chuyển hóa chất béo. Chất béo rất quan trọng với da và sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn bị thiếu biotin. Chưa có bằng chứng nào cho thấy biotin có thể cải thiện tình trạng da ở những người khỏe mạnh (không bị thiếu biotin).

Giúp móng tay, móng chân khỏe mạnh

Móng giòn, móng cứng là do thiếu vitamin B. Việc bổ sung thêm biotin sẽ giúp cho móng dày, chắc khỏe hơn. Trong một nghiên cứu, 8 người mắc phải tình trạng móng tay dễ dãy được cho sử dụng 2.5mg biotin/ngày trong vòng 6-15 tháng. Móng tay của 8 người này sau đó đã dày lên khoảng 25%, tình trạng nứt móng tay cũng giảm đi rõ rệt. Một nghiên cứu khác trên 35 người móng tay dễ gãy cho thấy, 2.5mg biotin/ngày trong 1.5-7 tháng sẽ cải thiện 67% tình trạng móng tay dễ gãy ở những người này. Tuy nhiên, những nghiên cứu này còn tương đối nhỏ và cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận kết quả này.

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Bên cạnh hỗ trợ việc làm đẹp và bảo vệ da và tóc, biotin còn rất cần thiết cho sự duy trì và phát triển các tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn làm hại sức khỏe. Thiếu biotin có thể dẫn đến việc phân rã tế bào, làm cơ thể suy yếu trước các tác động bên ngoài.

Biotin đóng vai trò quan trọng trong khi mang thai và cho con bú

Biotin rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai và cho con bú. Đây là giai đoạn đã được chứng minh là có liên quan đến việc tăng nhu cầu biotin. Trên thực tế, theo thống kê có khoảng 50% số phụ nữ mang thai sẽ bị thiếu biotin ở mức độ nhẹ. Điều này có nghĩa là thiếu biotin mới chỉ bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe của họ nhưng chưa đủ nghiêm trọng để gây ra các triệu chứng dễ nhận thấy. Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến tình trạng thiếu biotin trở nên đáng lo ngại là các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, thiếu biotin tron khi mang thai có thể gây ra một số dị tật bẩm sinh. Tuy vậy, bạn nên nhớ hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi uống bổ sung biotin trong khi mang thai và cho con bú.

 

Pocket
Tags: