Type to search

Thời trang Tin thời trang

Bộ sưu tập Gucci Cosmogonie tỏa sáng

Chia sẻ

Dòng lý luận của Alessandro Michele chưa bao giờ là tuyến tính. Các bộ sưu tập mà anh tạo ra là những công trình lăng trụ, đa dạng về mặt hình ảnh vì chúng được truyền tải bởi những ý nghĩa đôi khi không thể giải mã dễ dàng. Niềm đam mê Alessandro đối với các tài liệu tham khảo nhiều lớp và tình yêu lịch sử khiến ông trở thành một nhà sưu tập các đồ vật và ký ức, một nhà lưu trữ các thiên hà hình ảnh. Không ngạc nhiên khi anh ấy gọi bộ sưu tập nghỉ dưỡng của mình là Cosmogonies.

Tại Gucci, Michele đã đưa các bộ sưu tập của mình đến những nơi bí truyền, không thể phủ nhận sự quyến rũ – Promenade des Alycamps ở Arles, một nghĩa địa cổ đại, hay Musei Capitolini của Rome nhìn ra Fori Imperiali, nơi các di tích khảo cổ học mang lại cảm giác huy hoàng và mục nát. Nhưng theo như suy nghĩ ma thuật, Castel del Monte, nơi anh ấy chọn để giới thiệu BST Gucci Resort 2023, chắc chắn đã cải thiện những bối cảnh trước đây. Một pháo đài hùng vĩ với hình dạng của một chiếc vương miện có tháp hình bát giác nằm giữa vùng nông thôn bằng phẳng của Puglia, nó được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ mười ba bởi hoàng đế Frederick II, một vị vua maverick – nhà thơ, đa ngôn ngữ, nhà toán học và pháp sư – người chủ trì một tòa án đa văn hóa phức tạp của các nhà thiên văn học, nghệ sĩ và chiến binh. Trong quá trình xây dựng lâu đài, số tám được lặp lại một cách ám ảnh như một người mang ý nghĩa bí ẩn. Không cần phải nói rằng Michele đã bị thu hút bởi những quỹ đạo thiên tài của khung cảnh khá đặc biệt này. Anh giải thích: “Tôi đang tìm kiếm một nơi mang lại ân sủng cho thần thoại. “Đó là một nơi các phép đo và tỷ lệ giao nhau như thể có ma thuật – các phép đo giống như cách đo vòng cổ và áo khoác có thể trở nên kỳ diệu bằng cách nào đó”. Đối với Michele, bí ẩn về Castel del Monte cộng hưởng với nguồn gốc bí ẩn trong sự sáng tạo của ông, “hoạt động thông qua nhu cầu tập hợp các chòm sao của các dấu hiệu và biểu tượng.”

Ở đây các yếu tố khác nhau tạo ra một sự hài hòa và gợi ý cụ thể: đường cắt theo kiểu Romanesque, khung kiểu gothic của các tòa tháp và sự nhẹ nhàng của các chi tiết Hồi giáo, hãy tìm một nơi an toàn để thể hiện mình với vẻ uy nghiêm. Như vậy, dưới ánh trăng tròn vành vạnh, với màn chơi đèn nói lên sự quyến rũ và bí ẩn của vòm trời, bộ sưu tập đã được dàn dựng. Có tất cả các yếu tố biểu tượng cho sự sáng tạo của Alessandro Michele, được sử dụng và phối lại như chỉ một thần thánh mới có thể làm được, đồng thời mang lại hơi thở vĩnh cửu cho việc trở thành con người giữa chúng ta: trung tâm của bộ sưu tập là các vì sao và các chòm sao của chúng. Đó là Gucci Cosmogonie.

Mỗi vị khách sẽ nhận được một thiên thể như một món quà, được rửa tội bằng tên của chính họ, trong khi trên lối đi bằng đá, các tác phẩm được chế tác tinh xảo diễu hành tạo nên nét quyến rũ của điều vô danh, huyền bí và vĩnh hằng. Có sự gặp gỡ giữa trần thế và thần thánh, quá khứ và tương lai cũng như giữa văn hóa cổ điển và Hồi giáo. Alessandro Michele tạo ra một sự pha trộn mạnh mẽ và khi một đôi sandal Hellenic, một chiếc áo dài khắc khổ hoặc một chiếc váy thời trung cổ xuất hiện, anh ấy tương phản nó với một viên ngọc xuyên thấu hoặc một dải vải dệt gợi nhớ đến những chiếc tuabin được mặc trên sa mạc. Các tài liệu tham khảo và trích dẫn văn hóa rất nhiều và ở đây chúng được kết nối với nhau với những sáng tạo được thấy trong buổi trình diễn thời trang.

Các bộ sưu tập của Michele dường như là một phần của một luồng ý thức phức tạp, được dàn dựng tốt, biến thành những trang trí thị giác hấp dẫn. Ý tưởng về “vũ trụ của các chòm sao” được nảy sinh sau khi đọc bài luận của nhà triết học người Đức Hannah Arendt về Walter Benjamin, người bị Gestapo tịch thu thư viện, khiến anh ta không thể truy cập vào mạng lưới chiết trung của những suy nghĩ của người khác đã nuôi dưỡng toàn bộ niềm đam mê của anh ta.

Những ngôi sao, thiên hà và chòm sao chiếu sáng những sáng tạo của Gucci Cosmogonie: nếu chiếc váy sequin là hình thức rõ ràng nhất của nó, với những tua rua rất dài gợi nhớ đến sự thức dậy của dải ngân hà, thì sẽ không thiếu những biểu hiện tuyệt đẹp được tạo ra từ những viên pha lê được đắp trên vải rất nhẹ hoặc vải denim mà ở đây mang ý nghĩa của một thiên thể. Công thức bị đánh cắp từ thời trang cao cấp để tô điểm kết cấu.

Đỉnh cao của bộ sưu tập đạt đến đỉnh điểm với bộ trang phục cuối cùng do Lily McMenamy mặc: một chiếc váy nhung dày màu xanh lam vô cực với hình thêu quý giá tái hiện các chòm sao, được tô điểm bằng cổ áo rộng màu trắng được đóng bằng vòng choker ngọc trai nhiều sợi. Trong mắt chúng ta, cô ấy xuất hiện như nữ thần mẹ của Alessandro Michele, hiện thân của các kết nối – của các vì sao, văn hóa, suy nghĩ, ngôn từ – người có quyền năng tạo ra thời trang cũng như trí tuệ vĩnh cửu và vô hạn.

Michele thường dựa trên sự căng thẳng và sức sống của quá khứ để viết nên phiên bản hiện tại của riêng mình. Ông nói: “Quần áo là phương tiện, là tầng lớp của ngôn ngữ. “Ngày nay,‘tạo ra thời trang’ không có nghĩa là chỉ là một thợ may, hay biên niên sử chỉ là một bài tường thuật một chiều. Việc kết hợp một bộ sưu tập với nhau liên quan đến việc nói về ý tưởng của bạn về thế giới, bởi vì thời trang có mối liên hệ sâu sắc với cuộc sống và với nhân loại. Thời trang không chỉ là một chữ tượng hình mà chỉ những người élite mới có thể hiểu được. Nó nói về cuộc sống, nó nói vô số thành ngữ, nó giống như một dàn hợp xướng khổng lồ mà từ đó không ai phải loại trừ. Nó giống như ở trên biển, trong đại dương và loại bỏ một ai đó hoặc một cái gì đó là không công bằng với sự phức tạp của cuộc sống.”

Hành trình của Michele trong mùa giải này được thể hiện trong một buổi biểu diễn với mục đích “như một lời tán dương”, anh giải thích, trong đó kỹ năng của anh với tư cách là nhà thiết kế trang phục được thúc đẩy nhờ tính chất sân khấu toát ra từ địa điểm. “Tôi nghĩ rằng lâu đài không nên được che đậy trong im lặng, mà phải được sống và tôn vinh như khi nó được xây dựng, một kiểu California, Thung lũng Silicon vào thời đó.” Dưới ánh trăng tròn tình cờ, chòm sao nhân vật của anh ấy diễu hành xung quanh pháo đài, được thắp sáng bởi các hình chiếu của các ngôi sao và thiên hà. Trong khi ý tưởng về vũ trụ chỉ được dịch một cách tiếp tuyến thành các hình dạng hoặc đồ trang trí thực tế, chủ đề lặp đi lặp lại của nhà thiết kế về sự biến hình đã được gợi ý thông qua việc chèn chân giả kín đáo trong một số bộ váy (“váy trở thành cơ thể, và cơ thể trở thành váy”), và cũng bởi một cách không ngừng, dòng chảy toàn cảnh của sự phân kỳ.

Chatelaines và những cô gái đi chơi, những quý bà tư sản uy nghiêm và những sinh vật sống về đêm ngoạn mục, những người tình chân dài bị trói buộc trong những đôi bốt cao đến đùi, buộc dây và những cô gái anh hùng lãng mạn nằm trong nhung lụa – đó là một bữa tiệc của những mối bất hòa gắn kết, được gắn với nhau bởi các tham chiếu lịch sử (cổ áo chân dung, đồ chơi bằng vải plissé, áo choàng của quân thập tự chinh, xe lửa, và các đường nét thời trung cổ) và bởi “ánh sáng lung linh cháy”, như ông gọi nó, của các kết cấu phát sáng dưới ánh sáng. Michele cho biết: “Phụ nữ thường đeo những chòm sao trên cơ thể mình. “Hãy nghĩ đến chiếc váy cuối cùng nổi tiếng của Marilyn Monroe được đính pha lê; Cô ấy trông giống như cái đuôi tuyệt đẹp của một sao chổi không thể tấn công”. Những gì xảy ra xung quanh đều xoay quanh, nhưng không ai thực hiện phép thuật từ quá khứ đến hiện tại giống như Michele.

Pocket
Tags: