Type to search

Bạn đã từng được ‘quiet firing’ – và bạn có thể biến nó thành một đợt tăng lương thực sự không?

Chia sẻ

Bạn đã được giao thêm rất nhiều trách nhiệm trong công việc, nhưng vẫn chưa được tăng lương? ”Quiet firing’ (Thăng chức thầm lặng) là một trải nghiệm phổ biến ở văn phòng, nhưng bạn có thể làm gì để biến nó thành một đợt tăng lương thực sự?

Bạn có nhận thấy rằng gần đây trách nhiệm công việc của bạn đang chồng chất lên nhau không? Hoặc có thể bạn đã tham gia vào các cuộc họp mà bạn biết là cao hơn nhiều so với mức lương của bạn? Có lẽ bạn đã nghe cụm từ “Tuy nhiên, đó là tất cả trải nghiệm tuyệt vời” xuất hiện quá nhiều lần trong các cuộc trò chuyện với sếp của bạn (có thể bạn thậm chí đã bắt đầu nói điều đó với chính mình).

Nếu tất cả những dấu hiệu đỏ này nghe có vẻ quen thuộc, bạn có thể đã có một ‘sự thăng tiến thầm lặng’ (quiet firing). Giống như ‘sa thải thầm lặng’ (quiet quiting) được dùng để mô tả điều gì xảy ra khi bạn cố gắng từ bỏ công việc, hoàn thành các yêu cầu cơ bản và không có gì hơn, và ‘sa thải thầm lặng’ là điều xảy ra khi sếp gạt bạn sang một bên, từ chối tăng lương hoặc nói không với các cơ hội phát triển tiềm năng, ‘quiet firing’ tóm tắt một tình huống nghề nghiệp khó xử nghiêm trọng mà nhiều người trong chúng ta sẽ phải đối mặt: khi chúng ta được giao nhiều công việc hơn và nhiều trách nhiệm hơn trong một thời gian dài, nhưng không có dấu hiệu tăng lương hay thay đổi chức danh.

Theo một cuộc khảo sát của trang web đánh giá nhà tuyển dụng JobSage, 78% người lao động đã trải qua việc bị tăng khối lượng công việc mà không được trả thêm tiền và 73% đã được người quản lý yêu cầu họ đảm nhận thêm công việc.

Claire Warner, người sáng lập văn hóa nơi làm việc và tư vấn phúc lợi cho biết: “quiet firing giống như một con dao hai lưỡi. Nhiều người trong chúng ta muốn phát triển và tiến bộ trong sự nghiệp của mình, nhưng có một ranh giới mong manh giữa tăng trưởng và phát triển với bóc lột.” Victoria McLean, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn nghề nghiệp City CV, cho biết các dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn bao gồm việc được yêu cầu trở thành ‘người làm việc theo nhóm’ hoặc hỗ trợ ai đó đang nghỉ việc dài hạn, nhiều khả năng là “bạn chỉ được giao thêm công việc chứ không phải được yêu cầu rõ ràng để bạn không có cơ hội từ chối”.

Những ‘quiet firing’ mà không có lợi ích nào có xu hướng trùng hợp với việc một đồng nghiệp rời đi và một số (hoặc tất cả) vai trò của họ được ‘tạm thời’ thêm vào vai trò của bạn, do hậu quả của việc tái cấu trúc tổ chức để cắt giảm hoặc hợp lý hóa chi phí tiền lương hoặc trong thời gian tuyển dụng bị đóng băng , Warner nói.

Hậu quả của Great Resignation (làn sóng nghỉ việc) – và do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có tác động dây chuyền đến nhiều doanh nghiệp – chúng ta được cho là đang phải đối mặt với một cơn bão hoàn hảo để ‘quiet firing’. Thật vậy, theo khảo sát của JobSage, 67% nhân viên đã ‘ôm’ khối lượng công việc tăng thêm sau khi một đồng nghiệp cấp trên rời công ty. Warner cho biết thêm: “Việc này không phải lúc nào cũng có chủ ý, nhưng thật không may, đôi khi nó được coi là cơ hội để tiết kiệm chi phí, ngăn chặn sự gián đoạn hoặc để không ‘mất’ thời gian tuyển dụng nhân viên.”

Nếu bạn được giao những trách nhiệm mới, ban đầu nó có vẻ như là một lời khen. Warner nói: “Ban đầu, một số ‘quiet firing’ sẽ nâng cao tinh thần – bạn thực sự hài lòng khi được chú ý, được coi là xứng đáng và có khả năng đảm nhận thêm trách nhiệm và bạn muốn thử thách.” Đó cũng là bằng chứng, McLean nói thêm, rằng “Sếp của bạn biết hoặc nghĩ rằng bạn có thể giải quyết công việc tăng thêm này”. Nhưng khi ‘tệp đính kèm’ trở thành công việc vĩnh viễn và không có thêm sự công nhận hay phần thưởng nào, như Warner đã nói, thì động lực thúc đẩy tinh thần đó có thể sớm “trở nên chua chát”.

“Nhiều người trong chúng ta muốn phát triển và tiến bộ trong sự nghiệp của mình, nhưng có một ranh giới mong manh giữa tăng trưởng và phát triển với bóc lột”

Khi bạn thấy khối lượng công việc của mình tăng gấp đôi nhưng lương của bạn vẫn giữ nguyên, trong khi những người xung quanh bạn bằng cách nào đó đang trôi qua ngày làm việc và leo lên cấp bậc, sự oán giận có thể nhanh chóng xuất hiện. McLean nói: “Khi một nhân viên nhận ra rằng họ đang được ‘quiet firing’, điều đó có thể dẫn đến sự thất vọng và cảm giác rằng họ đang bị lợi dụng – đặc biệt nếu điều tương tự không xảy ra với những đồng nghiệp thân thiết. “Nó cũng có thể dẫn đến căng thẳng, kiệt sức và thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.” Có vẻ như việc ‘quiet firing’ là một chiến thuật thiển cận nghiêm trọng đối với các nhà tuyển dụng: nó có vẻ như là một cách dễ dàng để tiết kiệm tiền lương, nhưng theo McLean, đó là “không tốt cho văn hóa công ty và nó thường có nghĩa là nhân viên bắt đầu tìm kiếm một công việc mới ở nơi khác”.

Nếu bạn cảm thấy mình đang được ‘quiet firing’, thì trước tiên bạn nên nghĩ đến công việc làm thêm mà bạn được giao. Warner giải thích: “Bạn có thể sử dụng các trách nhiệm bổ sung để tạo lợi thế cho mình nếu đó là những trách nhiệm phù hợp với nguyện vọng nghề nghiệp của bạn. “Hãy đón nhận thử thách, học những kỹ năng mới, bổ sung kinh nghiệm của bạn – tất cả những điều này đều giúp ích cho khả năng được tuyển dụng trong tương lai của bạn.” Hoặc không, chúng vẫn được coi là bằng chứng cho thấy bạn “dễ thích nghi” và “có thể thay đổi trọng tâm theo tốc độ” – điều này chắc chắn sẽ trông đẹp mắt trong bất kỳ CV nào.

Warner cho biết thêm, đôi khi, khối lượng công việc tăng thêm phát sinh từ một giai đoạn thay đổi hoặc không chắc chắn. “Đôi khi họ tự giải quyết hoặc người sử dụng lao động giao thêm trách nhiệm.” Và có thể sau đó một cuộc trò chuyện sẽ diễn ra để ghi nhận những nỗ lực không ngừng của bạn. Nhưng nếu điều này không xảy ra, thì giao tiếp cởi mở chính là chìa khóa.  McLean cho biết: “Việc nói chuyện với người quản lý trực tiếp để chia sẻ cảm giác của bạn là rất quan trọng, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm ra mọi điều mình muốn nói trước tiên.”

Có một số câu hỏi đơn giản mà bạn có thể sử dụng nếu bạn đang hy vọng biến ‘quiet firing’ của mình thành một sự thật. Một cách tiếp cận mà Warner đề xuất là hỏi: “Trong 12 tháng qua, tôi đã thêm x, y và z [trách nhiệm] vào vai trò của mình. Bây giờ những trách nhiệm này có phải là vĩnh viễn không và bạn thấy những trách nhiệm bổ sung đó được công nhận như thế nào?” Bạn cũng có thể nói: “Tôi đánh giá cao những cơ hội mà tôi đã được trao để trưởng thành và phát triển trong vài tháng qua. Bây giờ những điều này đặt tôi ở đâu trong việc trả thêm tiền lương hoặc thăng chức?” Làm nổi bật những lợi ích mà bạn đã mang lại cho doanh nghiệp/tổ chức  của mình và những chi phí mà bạn có thể đã tiết kiệm được cũng có thể là một chiến thuật mạnh mẽ.

Và nếu họ từ chối bạn? Trong trường hợp tệ nhất, McLean nói: “Bạn chỉ còn lại một bộ kỹ năng và kinh nghiệm mới mà bạn có thể đưa vào CV của mình khi bạn tìm kiếm một vai trò phản ánh tốt hơn công việc bạn làm với một công ty sẽ đánh giá cao và ghi nhận bạn.”

Pocket
Tags:

You Might also Like