Type to search

5 lợi ích của trà xanh và cách nó có thể giúp trí nhớ, làn da và xương của bạn

Chia sẻ

Trà xanh là một loại trà được làm từ cách hấp, chiên và sấy khô lá của cây Camellia sinensis. Đây là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất được tiêu thụ trên toàn thế giới và đã được sử dụng hàng nghìn năm.

Trên thực tế, trà xanh được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe cho những ai uống nó thường xuyên. Dưới đây là năm lợi ích có thể có của trà xanh và cách kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Trà xanh có thể cải thiện sức khỏe não bộ

Một trong những thành phần chính trong trà xanh là caffeine. Caffeine có thể ngăn chặn một chất truyền tin hóa học trong não gọi là adenosine, chất này kiểm soát thời điểm bạn cảm thấy buồn ngủ hoặc thức giấc. Chặn adenosine có thể ngăn ngừa buồn ngủ, đó là lý do tại sao rất nhiều người sử dụng caffeine để tỉnh táo và tinh thần minh mẫn.

Việc sản xuất quá mức adenosine trong não cũng có liên quan đến các tình trạng nhận thức như Alzheimer và Parkinson. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ caffeine thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển các tình trạng này.

Lượng caffein trong trà xanh thấp hơn nhiều so với cà phê, vì vậy bạn có thể nhận được một số lợi ích của caffein mà không có các tác dụng phụ khó chịu như bồn chồn.

Trà xanh cũng chứa một axit amin gọi là L-theanine, được phát hiện giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng sự kết hợp của caffeine và L-theanine giúp cải thiện chức năng não bằng cách tăng cường trí nhớ và sự chú ý làm việc, đồng thời giảm lo lắng.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2019 đã quan sát tác động của việc uống trà xanh đối với chức năng não, kết luận rằng những người uống trà thường xuyên có chức năng nhận thức cao hơn và các vùng não được tổ chức tốt hơn so với những người không uống trà. Một đánh giá năm 2017 về 21 nghiên cứu về lợi ích của trà xanh cũng xác định rằng uống trà xanh có lợi cho nhận thức và chức năng não.

Trà xanh giúp tim khỏe mạnh

Trà xanh đã được chứng minh là có vai trò đối với sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim. Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà xanh làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, đây là hai con số khác nhau mà huyết áp của một người được ghi lại.

Một nghiên cứu lớn năm 2006 cũng chỉ ra rằng những người tiêu thụ sáu tách trà xanh trở lên mỗi ngày, so với những người tiêu thụ ít hơn một cốc mỗi tuần, ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn 33%. Trà xanh có thể giải quyết nhiều yếu tố nguy cơ tim cổ điển, như lipid, huyết áp và bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, một nghiên cứu dài hạn rất lớn được công bố vào năm 2020 đã theo dõi hai nhóm người không có tiền sử bệnh tim. Nhóm đầu tiên bao gồm những người uống trà xanh nhiều hơn ba lần một tuần, và nhóm thứ hai bao gồm những người không bao giờ uống trà xanh hoặc không uống nó theo thói quen. Trong một cuộc theo dõi khoảng bảy năm sau khi bắt đầu nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống trà thường xuyên có khả năng mắc bệnh mạch vành ở độ tuổi trung bình 50 hơn 1,4 năm so với những người không uống.

Trà xanh giúp giảm cholesterol

Catechin là một thành phần chính của trà xanh. Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống tăng huyết áp. Chúng làm giảm mức cholesterol bằng cách giảm sự hấp thụ cholesterol vào cơ thể.

Một phân tích năm 2011 về 14 nghiên cứu cho thấy rằng uống trung bình hai tách trà xanh mỗi ngày trong 10 năm đã làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL. Cholesterol LDL còn được gọi là cholesterol xấu, vì nó có thể gây tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn, làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng uống trà xanh hoặc sử dụng các chất chiết xuất từ ​​trà xanh có thể làm giảm tổng lượng cholesterol, LDL cholesterol và tăng mức HDL cholesterol (cholesterol tốt). Epigallocatechin gallate (ECGC), một hợp chất của trà xanh, ảnh hưởng đến sự lưu thông của axit mật, giúp điều chỉnh cholesterol.

Trà xanh có lợi cho sức khỏe của xương

Trà xanh còn giúp xương khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp điều trị và ngăn ngừa loãng xương, một tình trạng khiến xương của bạn yếu hơn và dễ bị gãy hơn.

Lá trà có chứa florua, có thể làm chậm quá trình loãng xương, cũng như các hợp chất có lợi như flavonoid và phytoestrogen. Flavonoid và phytoestrogen là các hóa chất thực vật có thể tăng cường sự hình thành xương và ngăn ngừa sự phân hủy mô xương.

Trong một nghiên cứu năm 2017, 171 phụ nữ sau mãn kinh có xương yếu và khối lượng xương thấp được đưa vào bốn nhóm. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy nhóm phụ nữ được cho uống các hợp chất chiết xuất từ ​​trà xanh đã có sự cải thiện đáng kể về sức khỏe xương của họ.

Một nghiên cứu năm 2009 cũng kết luận rằng trà xanh có thể có lợi cho sức khỏe của xương, sau khi kiểm tra các tế bào tạo xương. Các nhà nghiên cứu đã cho các tế bào tiếp xúc với epigallocatechin (EGC), gallocatechin (GC) và gallocatechin gallate (GCG), tất cả đều là thành phần chính của trà xanh. Sau vài ngày, họ quan sát thấy rằng EGC thúc đẩy sự phát triển của xương lên đến 79%. Họ cũng quan sát thấy rằng nồng độ cao của EGC làm gián đoạn hoạt động của hủy cốt bào, một tế bào làm suy yếu xương.

Trà xanh giúp cải thiện làn da

Uống trà xanh hoặc sử dụng trực tiếp có nhiều lợi ích cho làn da của bạn.

Trà xanh có chứa một vi chất dinh dưỡng gọi là epigallocatechin gallate (EGCG) có thể chịu trách nhiệm về các đặc tính phục hồi da. Một số nghiên cứu cho thấy EGCG chứa chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó cũng tăng cường dưỡng ẩm cho da, duy trì độ ẩm và ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Trà xanh cũng đã được chứng minh là có đặc tính chống lão hóa. Một nghiên cứu nhỏ năm 2005 đã nghiên cứu tác động của việc sử dụng thực phẩm chức năng uống và thoa trà xanh tại chỗ trên da lão hóa trong 8 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa việc sử dụng trà xanh tại chỗ và uống ở những người tham gia đã giúp cải thiện độ đàn hồi của da.

Catechin, một polyphenol trong trà xanh, cũng giúp làm dịu da bị viêm khi sử dụng trực tiếp.

Lưu ý

Trà xanh có nhiều dạng khác nhau, nhưng để tận hưởng những lợi ích tối ưu của trà, tốt nhất bạn nên uống trà nguyên chất hoặc pha loãng với nước. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm sữa có thể làm mất tác dụng của một số lợi ích sức khỏe của việc uống trà.

Điều quan trọng cần lưu ý là trà xanh có chứa caffeine, vì vậy nếu bạn nhạy cảm với caffeine, bạn có thể muốn tiêu thụ nó với lượng nhỏ hơn.

Pocket
Tags::