Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Thời trang giải cứu vang Ý

Chia sẻ

Vang Ý đã vươn tới một tầm cao mới nhờ vào …thời trang và những cái tên mà bất kỳ tín đồ sành điệu nào cũng biết tới Gucci, Armani hay Versace!Tạo sao vậy?

Trả lời nhanh, ai là người đóng góp quan trọng nhất đối với sự thành công của ngành công nghiệp sản xuất vang của nước Ý? Nếu lựa chọn của bạn dù là Angelo Gaja hay Piero Antinori hoặc John Mariani, tất cả đều sẽ là các lựa chọn sai – dù tất cả đều biết đây đều là những cái tên hàng đầu của ngành công nghiệp vang Ý. Tôi tin câu trả lời của tôi sẽ gây ngạc nhiên cho rất nhiều người – bao gồm cả chính những cái tên được lựa chọn để nhắc đến. Bởi những cái tên tôi lựa chọn là: Giorgio Armani, Versace, Gucci. Có thể bạn sẽ nói rõ ràng rằng Giorgio Armani, Versace, Gucci không sản xuất vang, cũng không phát minh hay đưa ra bất kỳ cải tiến nào về sản xuất vang, vậy tại sao Armani, Versace và Gucci và sau đó là Dolce & Gabbana có thể là những cái tên đã đưa vang Ý lên một vị thế mới. Câu trả lời nằm ở: Thời trang.

Sự độc quyền của người Pháp

Hãy cùng tiếp cận vấn đề theo hướng gốc rễ nhất: Thời trang là gì? Tôi tin rằng sẽ không ít biên tập viên sẽ nói: Louis Vuitton, Chanel, Dior hay bất kỳ thương hiệu nào nổi tiếng với các mẫu trang phục và phụ kiện khác. Tất nhiên, tất cả các thương hiệu này đều có quốc tịch Pháp. Tuy nhiên, thực tế là “thời trang” không chỉ giới hạn mình trong các tuần lễ thời trang cao cấp Haute Couture hay Ready To Wear (RTW).

Thực tế, “thời trang” từ một định nghĩa dành cho trang phục quyến rũ và hợp thời đã phát triển thành một định nghĩa dành cho một thị hiếu sống cao cấp. Điều thú vị là người Pháp đã tiên phong trong việc thay đổi định nghĩa này. Thông minh hơn khi họ đã tìm ra cách để đồng nhất “thời trang” với nước Pháp. Nước Pháp đã có tất cả. Không chỉ có quần áo, nước hoa, mỹ phẩm và giày dép, thứ mà nước Pháp có là phong cách và một lối sống thời thượng. “Thời trang” theo ý nghĩa rộng nhất của thuật ngữ này, dường như đã thẩm thấu vào mọi thứ ở nước Pháp. Nói theo một cách đơn giản hơn “thời trang” là nước Pháp và nước Pháp là “thời trang”.

(Ảnh của JoLoLog trên flickr).

Các đầu bếp người Pháp diện đồ như những bếp trưởng, chứ không phải như những đầu bếp thông thường. Họ xuất hiện trong bộ trang phục màu trắng tinh (ít nhất là khi họ bước vào phòng ăn tối và tiến tới bàn bạn để hỏi ý kiến về đồ ăn – theo cách lịch thiệp và duyên dáng nhất). Họ đội những chiếc mũ đầu bếp giống như vương miện của các quân vương. Trang phục của họ hẳn nhiên đã có thể gửi thông điệp được tới với mọi người.  Thông điệp đó là đồ ăn của Pháp là chuẩn mực, ẩm thực Pháp là đỉnh cao sành điệu.

Vang cũng không nằm trong ngoại lệ. Từ cách thức “đúng” để mở một chai champagne và rót nó vào một chiếc ly flute đúng loại tới những hệ thống phân loại phức tạp ở Bordeaux và Burgundy, tất cả đều là thời trang. Thậm chí bạn biết đó người Pháp thông minh tới mức họ biến tên của một vùng đất thành tên của một loại đồ uống. Đồ uống này nổi tiếng tới mức sau đó đứng tách biệt hẳn ra khỏi nhóm mà đáng nhẽ nó thuộc về và là đối trọng với chính các thành viên của nhóm đó. Đó chính là câu chuyện Champagne, vang nổ và độc quyền của người Pháp.

Cách người Pháp nhìn nhận về vang ở Pháp chính là một kiểu cách “thời trang”. Khi bạn uống vang, dù đó là vang trẻ Beaujolais Nouveau, Champagne hay những chai vang thuộc nhóm First Rrowth cao quý, bạn không phải chỉ đang uống vang mà bạn còn đang uống cả những giấc mơ. Và theo một cách nào đó, đó chính là “thời trang”.

Câu chuyện của người Ý

Nhưng kể từ những năm 1980, một điều mang tính cách mạng đã xuất hiện ở Ý. Đột nhiên, hoặc dường như là vậy, nước Pháp dần mất đi vị thế độc tôn trong việc xuất khẩu “thời trang”. Sự thắt chặt và kìm kẹp của Pháp đối với thế giới hào hoa đã bắt đầu được nới lỏng. Trở thành một người Pháp, hay sống theo lối sống của người Pháp không còn là một quan điểm “thời trang” – hay đúng hơn là thời thượng nữa.

(Ảnh của JoLoLog trên flickr).

Và lần đầu tiên trong rất nhiều tập kỷ, thế giới bắt đầu muốn trở thành người Ý, đột nhiên mọi người bắt đầu thưởng thức đô ăn của Ý, uống vang Ý, nói tiếng Ý và sống cuộc sống Ý. Đây quả thực là một bước ngoặt lớn. Bởi trước đó, nghĩ tới người Ý, người ta nghĩ tới những nhà hàng phục vụ spaghetti và thịt viên, dùng kèm với những món này là những chai vang rẻ tiền.

Tuy nhiên, câu chuyện hoàn toàn không thể nằm ở sự đột biến. Thực tế, sự trỗi dậy của “thời trang” Ý xuất phát từ việc một loạt các nhà sản xuất trang phục Ý bắt đầu có được chỗ đứng. Người ta bắt đầu nói tới Gucci, Armani, Versace, Valentino – và sau đó 10 năm là sự chú ý dành cho Dolce & Gabbana. Đặc biệt hơn nữa khi Valentino là người đầu tiên đưa thời trang cao cấp về Ý và ông đã mở boutique ở Milan.

Một câu hỏi nữa, đồ uống nào sẽ được phụ vụ trong các bữa tiệc thời trang tại Milan? Có thể là champagne của người Pháp sẽ là thứ đồ uống không thể thiếu. Bởi champagne là thứ đồ uống dành cho vinh quang. Tuy nhiên, tôi tin rằng người Ý cũng sẽ đưa vào những bữa tiệc này những chai vang Ý của họ. Và thực tế người Ý cũng có champagne của riêng mình. Đó là vang nổ Prosecco. Bạn có thể hoàn toàn chứng thực điều này nếu tới một bữa tiệc được tổ chức bởi một nhãn hàng của Ý tại Việt Nam. Những cô nàng xuất hiện trong bộ váy của Versace, đeo túi Gucci, đàn ông thì xuất hiện trong suit của Armani. Còn đồ ăn? Đồ ăn được thực hiện bởi một đầu bếp Ý.

Điểm đặc biệt không chỉ là người Pháp ý thức được việc tài nguyên của họ nằm gói gọn trong hai chữ “thời trang” chứ không phải đất hiếm như Trung Quốc và dầu mỏ như Mỹ, Nga và một loạt các quốc gia Trung Đông. Người Ý cũng bắt đầu nhận thức được điều này, hõ đã tìm cách để dòng chữ “Made in Italy” đối với các mặt hàng thời trang và phụ kiện trở thành một thước đo chuẩn mực và đẳng cấp hệt như dòng chữ “Made in Switzerland” đối với ngành công nghiệp đồng hồ vậy.

Armani Hotel Dubai (Ảnh: Internet).

Và công đầu tiên cho việc này thuộc về Mr Armani khi ông là một trong những người đầu tiên đưa ra ý tưởng rằng các ngôi sao sẽ diện đồ của Armani và xuất hiện trên thảm của lễ trao giải Oscar. Cách làm này giúp cho cái tên Armani có thể xuất hiện trên hàng ngàn báo trên khắp thế giới. Lựa chọn của một ngôi sao chính là lời khẳng định tốt nhất về chất lượng. Và như vậy, Armani đã quốc tế hóa thị hiếu của người Ý.

Lúc này chính là lúc vang Ý bắt đầu được chú ý. Mọi người bắt đầu chú ý tới vang Ý khi họ dùng đồ ăn của Ý. Tất nhiên cùng lúc đó vàng Pháp vẫn giữ vị trí số một với First Growth và Champagne. Những vùng đất như Campania, Friuli Venezia Giulia, Lombardy, Franciacorta, Valtelina, Marche, Piedmont cũng bắt đàu được giới sành ẩm nhắc tới. Trong khi đó, Tuscany không còn chỉ được nhắc tới là nơi đã sản sinh ra các thiên tài hội hoa và khoa học như Botticelli hay Leonardo da Vinci mà còn là nơi có loại vang tuyệt ngon. Hay Prosecco được biết tới như một loại vang trắng nổ nhiều hơn là một vùng đất. Còn miền đát dữ Sicilly, ngoài đặc sản là các băng đảng, giờ có thêm cả vang.

Kết

Nhưng, ngoài nước Pháp, vang Ý còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Đó là vang California, vang Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, New Zealand, Chile, Hungary. Tuy nhiên, tôi tin rằng ngày nào những nơi này vẫn còn chưa có một Mr Armani, ngày nào những nơi này vẫn còn chưa phải là nơi xuất khẩu “thời trang”, ngày đó vang Ý vẫn sẽ có thể an toàn!

 

Pocket
Tags: