Type to search

Thời trang Thương hiệu

Mặt số guilloche tinh xảo của đồng hồ Jaeger-LeCoultre

Chia sẻ

Con người luôn chiếm thế thượng phong tại Jaeger-LeCoultre, nơi các nghệ nhân điều khiển những cỗ máy lịch sử để tạo ra độ chính xác từng chi tiết cho mặt số đồng hồ.

Kỹ thuật trang trí đồng hồ đôi khi là một tiện ích bổ sung đầy tính sang trọng, một giá trị cho một mặt số đồng hồ mà có thể thật ra rất bình thường. Nhưng sự thật là, các phương pháp thủ công có thể tạo ra kết quả mà máy móc dù được lập trình tinh vi đến đâu cũng không thể làm được.

Guilloché – một hình thức tạo hình rất chính xác – là một trong những nghệ thuật như vậy. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất đồng hồ như Jaeger-LeCoultre, ở Vallée de Joux của Thụy Sĩ, rất cẩn thận trong việc phát triển và gìn giữ những chuyên gia có cảm nhận đặc biệt về kỹ thuật thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ này, những cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt độc đáo.

Kỹ thuật chạm khắc guilloche dựa trên máy móc đã được tinh chỉnh theo thời gian để đẩm bảo sự chính xác và tương tác một cách tinh vi nhất dưới bàn tay của thợ chạm

Tại Rare Crafts Atelier của công ty, có trụ sở ở làng Le Sentier, có tới 30 chuyên gia đang cộng tác để tạo ra những tác phẩm đồng hồ dùng hàng loạt các kỹ thuật thủ công, bao gồm tráng men, chạm khắc, chế tác đá quý và khắc guilloché. Kỹ thuật khắc guilloche này sử dụng máy tiện quay động cơ hạng nặng, được tạo ra để cắt các mẫu hoạ tiết có tính lặp lại. Kỹ năng này có được trong việc duy trì một đường cắt hoàn hảo và liên tục lặp lại, điều này phụ thuộc vào việc người vận hành máy móc phải có cảm nhận sâu sắc đối với vật liệu dưới máy cắt. Sự đều đặn đạt được bằng cách điều chỉnh áp suất liên tục, tin xảo đến mức hầu như không thể nhận thấy khi dụng cụ cắt nhẹ vào bề mặt mà nó đang trang trí.

Kích thước và trọng lượng của các cỗ máy đảm bảo sự ổn định tuyệt đối, và bởi vì mỗi mặt số đều có những biến thể không thể đoán trước, quá trình này dựa trên kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm làm việc. Quá trình làm việc này có mức độ tập trung gần như không tưởng.

Hoàn toàn chính xác là yêu cầu tuyệt đối của hoạ tiết ánh dương đang được khắc trên một mặt đồng hồ bởi lưỡi dao của máy ligne droite nghĩa là tuyến đúng có tuổi

Tuy nhiên, Murielle Romand, nghệ nhân tại thương hiệu đồng hồ Jaeger-LeCoultre – và là thợ chạm khắc duy nhất – guillocheur, không cảm thấy ảnh hưởng lắm bởi sự tôn trọng dành cho công việc của bà. “Tôi thấy việc này thật thư giãn”, bà nói. Romand gia nhập Jaeger-LeCoultre vào năm 1997 và trước đó đã nghiên cứu về vi cơ học. Bà đã quyết định tập trung vào kỹ thuật guilloché cách đây 5 năm. Hiện nay bà cũng đang đào tạo một người học việc.

Các nhà chế tác đồng hồ cao cấp như Jaeger-LeCoultre đang nỗ lực thu hút những người trẻ tuổi đến với các xưởng thủ công quý hiếm, để những kỹ năng như của Romand sẽ không bị biến mất theo thời gian.

Murielle Romand đang chỉnh máy cắt

Bà làm việc giữa hai cỗ máy truyền thống đã được phục chế, một chiếc được thiết lập để cắt hình tròn và chiếc còn lại dành cho các mẫu tuyến tính. Các thiết kế xuất hiện từ một quá trình hợp tác giữa các nhà thiết kế đồng hồ, kỹ thuật viên và những người thợ thủ công khác. Ví dụ: guilloché thường được phủ một lớp men, một kỹ thuật tốn thời gian khác đòi hỏi độ chính xác cao của tất cả những người có liên quan tới quy trình này.

Tuy nhiên, Romand chịu trách nhiệm về kích thước và hoa văn chính xác và là nhà thiết kế cuối cùng của bất kỳ tác phẩm guilloché nào được sản xuất. Phiên bản đặc biệt “Hybris Artistica Ivy”, chiếc đồng hồ mà bà đã áp dụng guilloché vào những chiếc lá thu nhỏ của mặt số, không chỉ làm nổi bật trình độ kỹ năng của bà mà còn cho thấy nhà sản xuất đồng hồ hàng đầu thế giới này đã ẩn tài năng của bà đi xa đến đâu.

Mặt đồng hồ tráng men siêu mỏng mặt trăng của Jaeger-LeCoultre

Stéphane Belmont, giám đốc di sản và những tác phẩm quý hiếm của Jaeger- LeCoultre cho biết: “Những gì mà những người thợ thủ công như Murielle đạt được
trên bề mặt chất liệu đều là những cảm nhận mang tính cá nhân sâu sắc. Chúng tôi không thể làm được điều đó với máy móc tự động”. Và ông biết điều này hơn ai hết bởi Belmont thừa nhận rằng, một thời gian trước, nhà sản xuất đã cố gắng tự động hóa quy trình guilloché cho một thiết kế đồng hồ với nỗ lực kiểm soát việc phủ men mặt số.

Sử dụng máy móc, chúng tôi có thể kiểm soát các lớp men trên viền, nhưng hiệu quả trang trí lại là mặt phẳng – bề mặt của mặt số không đủ sáng bóng, ấn tượng
không tốt và hiệu ứng ánh sáng kém. Chúng tôi nhận thấy rằng những chiếc máy cũ hơn được vận hành bằng tay tốt hơn và vì vậy chúng tôi đã thử nghiệm và thấy những kết quả rất khác. Vì vậy, trong sự tập trung quay trở lại với những chiếc máy thủ công, nhà sản xuất đồng hồ tập trung vào việc phát triển một giải pháp cắt laser để cắt men thừa ở những nơi cần thiết (dung sai cần thiết để đảm bảo khả năng chống thấm nước là một phần nhỏ của milimet).

Belmont cho biết: “Kỹ thuật của Murielle có nghĩa là lần nào kết quả cũng giống nhau – cô ấy cắt cùng một đường ba lần, áp lực và tốc độ là của riêng cô ấy. Kết quả đó là độc đáo và duy nhất”.

Ngoài ra còn những giá trị mang tính tinh thần cao trên những mặt số hoàn thiện phản ánh đầy niềm đam mê của Romand, “Tôi rất vui khi được làm việc trên những cỗ máy đẹp và hấp dẫn này. Tôi cũng rất tự hào bởi mình là người duy nhất”.

HỌA TIẾT ĐỒNG HỒ GUILLOCHE LÀ GÌ?

Guilloche hay còn được viết là Guilloché là tên gọi chung của tất cả các loại họa tiết rất nhỏ lặp đi lặp lại trên bề mặt của mặt số đồng hồ (hoặc một số bộ phận khác của đồng hồ như bánh đà, vỏ, nắp lưng…). Hoạ tiết đó tuỳ theo nhà sản xuất có thể là vô số đường thẳng, vô số hình sóng, vô số hình tròn, vuông.

Cho dù có kiểu dáng hình dạng như thế nào thì họa tiết đồng hồ nói chung hay Guilloche nói riêng đều có quá trình tạo thành rất phức tạp bằng các kỹ thuật khắc bằng tay (bởi những nghệ nhân bậc thầy) hay máy tiện gọi là Rose Engine – máy tiện hình học.

 

Pocket
Tags: