Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Liệu dưa hấu có “thần thánh” như bạn vẫn tưởng?

Chia sẻ

Dưa hấu là loại trái cây không thể thiếu trong tủ lạnh mỗi gia đình vào mùa nắng nóng. Nhiều người cũng thường nói rằng dưa hấu rất tốt cho sức khỏe và lại đẹp da. Tuy nhiên, liệu dưa hấu có thực sự “thần thánh” đến vậy và có những lưu ý gì khi ăn để tránh gây phiền toái đến sức khỏe cũng như cơ thể của bạn?

Dưa hấu là loại trái cây mang đến cảm giác thanh mát và có vị ngọt, bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin A, B, C, chất xơ, canxi, sắt và nhiều thành phần khác. Đặc biệt dưa hấu cung cấp nhiều lycopene – một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư và tiểu đường. Ngoài ra, dưa hấu cũng giàu amino axit citrulline, giúp giảm huyết áp và tăng cường lưu thông máu. Sắc tố tự nhiên beta-cryptoxanthin trong dưa hấu cũng giúp bảo vệ khớp khỏi sưng viêm, giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp. Lượng nước trong dưa hấu cũng giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể và làm dịu ngay cơn khát.

Dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải lúc nào ăn dưa hấu cũng tốt. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh gây hại đến sức khỏe:

Dưa hấu không tốt cho người bị tiểu đường

Dưa hấu chứa 5% các loại đường gluco, đường glucozo, đường saccarose và một số loại đường khác. Do đó, ăn dưa hấu làm tăng lượng đường máu. Người bình thường do kịp thời phân dịch tuyến insulin nên đường trong máu, đường trong ống tiết niệu duy trì ở trạng thái bình thường. Còn người mắc bệnh tiểu đường do tuyến insulin hoạt động kém nên ăn dưa hấu sẽ làm tăng đường trong máu, nếu tình hình bệnh nặng có thể gây ra rối loạn trao đổi chất. Vì thế người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày. Nếu một ngày ăn quá nhiều dưa hấu thì giảm số lượng đường trong các thực phẩm khác để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây tăng cân

Dưa hấu cung cấp một lượng calo nhất định. Nếu bạn ăn quá nhiều, sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang ăn quá nhiều đường và calo khiến cơ thể dễ tăng cân. Trung bình mỗi một kg dưa hấu cung cấp khoảng 300, trong khi đó một bát cơm chỉ cung cấp 200 kcal. Với những người cho rằng dưa hấu có thể giúp giảm cân vì nó chứa nhiều nước, chất xơ, dễ tạo ra cảm giác no sau khi ăn, thì đây cũng là suy nghĩ sai lầm. Dưa hấu là loại trái cây tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, khi ăn vào chúng ta có thể cảm thấy no trong một thời gian, nhưng nó sẽ bị đói trở lại rất nhanh.

Không nên ăn trước và ngay sau bữa ăn

Thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hóa thức ăn. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Nên ít ăn dưa hấu để lạnh

Mọi người thường để dưa hấu trong tủ lạnh cho mát trước khi sử dụng vì thích cảm giác mát lạnh. Nhưng điều đó vô tình lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe bởi nó rất dễ kích thích đường tiêu hóa, gây chuột rút đường tiêu hóa và đau dạ dày. Nếu bạn ăn quá nhiều, có thể dễ gây tiêu chảy. Với những người có sức khoẻ không tốt, như người già và trẻ em thì không nên ăn nhiều dưa hấu để lạnh, và đặc biệt là những người bị huyết áp cao, bệnh tim mạch, tốt nhất không nên ăn dưa hấu lạnh, để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Không ăn khi cơ thể mệt mỏi

Khi đang mệt mỏi, nhiều người có sở thích ăn hoa quả lạnh, đặc biệt là dưa hấu. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi hơn mà không hề biết nguyên nhân. Vì dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể. Nếu lượng nước dư thừa không được bài tiết ra khỏi cơ thể, thì khối lượng máu sẽ tăng và tiếp tục gây nghiêm trọng cho tình trạng sưng tấy, dẫn đến kiệt sức và mệt mỏi.

Không nên gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Cùi dưa hấu (phần màu trắng) có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Do đó, dù khó ăn nhưng bạn cũng không nên gọt bỏ chúng.

Không nên bỏ hạt dưa hấu khi ăn

Nhiều người có thói quen bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết rằng đã bỏ lỡ rất nhiều axit cần thiết cho cơ thể như: ryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp cơ thể hấp thu canxi,hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.

Đừng để dưa hấu đã cắt quá lâu

Sau khi dưa hấu đã được cắt ra, nó tiếp xúc trực tiếp với không khí, nếu ở nhiệt độ cao như mùa hè, dưa hấu rất giàu chất dinh dưỡng sẽ dễ tạo một điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra sự hư hỏng. Có lẽ nhiều người cũng biết nên ăn dưa hấu  đã cắt ra càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, nó sẽ có mùi chua, nếu ăn vào lúc này, có thể dễ dàng gây tiêu chảy.

Không ăn quá nhiều dưa hấu cùng một lúc

Ăn dưa hấu trong thời tiết nóng nực của mùa hè đôi lúc nó đem lại cảm giác ngon miệng nên bạn đã ăn rất nhiều. Trên thực tế, ăn quá nhiều một lúc rất có hại cho sức khỏe của bạn. Bởi dưa hấu là một loại thực phẩm lạnh, nếu ăn nhiều, nó sẽ làm tổn thương lá lách và dạ dày, làm tăng gánh nặng lên dạ dày. Do đó, lá lách và dạ dày bị lạnh dẫn đến tình trạng khó tiêu và đầy hơi.

 

Pocket
Tags:

You Might also Like