Type to search

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực thời trang vào năm 2021?

Chia sẻ

Theo Lyst, những cái tên trẻ như Nensi Dojaka, Christopher John Rogers và The Attico đang trở thành một phần quan trọng hơn trong “cuộc chơi” thời trang, trong khi con lắc dường như cũng đang dần rời xa những người có ảnh hưởng và quay lại ủng hộ những người nổi tiếng.

Đó chắc chắn là một năm kỳ lạ bắt đầu với các đợt lockdown trên toàn cầu và các chiến dịch tiêm chủng lớn diễn ra trên khắp thế giới. Nhưng khi đại dịch được kiểm soát, thế giới sẽ mở cửa trở lại với các chuyến du lịch, chương trình và sự lộng lẫy của thời trang. Cùng với đó, sự năng động của ngành thời trang đã thay đổi và có vẻ như những thương hiệu nhỏ đang bắt đầu trở thành một phần nổi bật hơn trong ngành công nghiệp này. Họ đang trở nên có khả năng di chuyển kim văn hóa – hoặc đơn giản là lan truyền – mà không cần ngân sách lớn và khả năng quảng cáo như các thương hiệu lớn.

Theo nền tảng mua sắm thời trang Lyst, chuyên theo dõi các lượt tìm kiếm của khách hàng trực tuyến để xác định xu hướng, trong suốt năm 2021, khách hàng đã tìm kiếm và mua sắm các thương hiệu mới nổi, con số này không quá khác biệt so với những thương hiêu lâu đời hơn. “Đại dịch đã thúc đẩy một số thay đổi trong hệ sinh thái thương hiệu. Chu kỳ xu hướng mới đã tạo cơ hội cho các thương hiệu nhỏ hơn, vì các nền tảng truyền thông xã hội mới thiên về tính chân thực và giải trí hơn là đánh bóng và ngân sách quảng cáo lớn”, Brenda Otero, giám đốc văn hóa của Lyst cho biết.

Theo báo cáo cuối năm của Lyst, có một loạt các tên tuổi trẻ đã thu hút được sự chú ý trên mạng trong suốt năm, dẫn đầu là Nensi Dojaka, người chiến thắng Giải LVMH năm nay. Các trang phục nhỏ màu đen của cô đạt trung bình 7.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, trở thành “chỉ mục sản phẩm hot nhất” của Lyst từ đầu năm 2021. Hai người theo sau là Harris Reed và Maximilian ở London, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 189% và 49% vào đầu năm 2021.

Những cái tên trẻ tuổi khác có mặt trong “cuộc chơi” thời trang trực tuyến bao gồm Christopher John Rogers, I.Am.Gia, The Attico và Christopher Esber.

John Rogers đã thấy lượt tìm kiếm thương hiệu này tăng 164% kể từ đầu năm, sau sự ủng hộ từ những tên tuổi lớn như Lady Gaga, Bella Hadid và một vai khách mời trong “Gossip Girl”; trong khi The Attico thấy lượt tìm kiếm bộ bikini in họa tiết ngựa vằn tăng 224% sau khi Dua Lipa mặc nó trong video nổi tiếng “Love Again”.

Trên thực tế, năm nay những người nổi tiếng của thời điểm hiện tại – cả khi biểu diễn lẫn trong cuộc sống hàng ngày của họ – đã và đang làm cho cả các thương hiệu và xu hướng cá nhân trở nên lan truyền, nhiều hơn bất kỳ người có ảnh hưởng nào trên mạng xã hội.

Theo dữ liệu của Lyst, con lắc có thể quay ngược lại để ủng hộ những người nổi tiếng – hoặc bất kỳ ai có liên quan đến văn hóa, trên cả lĩnh vực vật lý và kỹ thuật số. “Chúng ta đang sống trong thập kỷ thứ hai của quá trình dân chủ hóa thời trang. Trong thập kỷ qua, các blogger và những người có ảnh hưởng đã phá bỏ bức tường thành của ngành và các thương hiệu bắt đầu bán hàng trực tuyến cho khách hàng của họ. Bây giờ, tất cả là về sự phù hợp với văn hóa và cộng đồng,” Otero giải thích. “Những người yêu thích thời trang không cần phải xem xét một số người có ảnh hưởng trên Instagram nữa, họ thích xếp lớp các phong cách khác nhau và kết hợp những ảnh hưởng từ các xu hướng kỹ thuật số, Netflix, nhạc sĩ hoặc trò chơi điện tử. Nó hoạt động theo cách tương tự như thuật toán của TikTok: mang tất cả sở thích của bạn lại với nhau.”

Đó là lý do tại sao loạt phim của Netflix dường như đang thúc đẩy xu hướng thời trang hơn bất kỳ sàn catwalk nào trong năm nay: phong cách “Bridgerton”, được gọi là “Regencycore” (phong cách thời trang quý tộc xa xưa), đã thu hút hơn 105.000 lượt đề cập trên mạng xã hội trong suốt năm; “Halston” chứng kiến ​​lượt tìm kiếm thương hiệu tăng 550% sau khi Netflix phát hành các miniseries về nhà thiết kế huyền thoại người Mỹ; trong khi loạt phim thứ ba của “Education” (Giáo dục giới tính), phát hành vào mùa thu này, đã tạo ra nhu cầu mới về áo khoác varsity và quần jean ống loe, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 93% và 50%, một tuần sau khi ra mắt.

Các video âm nhạc cũng có tác động tương tự, với Kanye West đã thúc đẩy nhu cầu về Yeezy lên 128% sau khi ra mắt album mới “Donda” vào tháng 8 năm ngoái. Billie Eilish, Doja Cat, Olivia Rodrigo và Blackpink’s Lisa cũng được xác định là một trong những người tạo xu hướng lớn nhất trong năm, thúc đẩy nhu cầu trực tuyến đối với mọi thứ từ áo rhinestone đến quần cao su và giày bốt.

Sự ủng hộ ngày càng tăng của những người nổi tiếng đối với những cái tên trẻ hơn, ít được biết đến hơn cũng đã góp phần thúc đẩy mức độ liên quan của những thương hiệu đang phát triển này trong lĩnh vực thời trang. Theo Lyst, khi Lil Nas X mặc bộ vest của Richard Quinn tới lễ trao giải BET Awards năm 2021, lượt xem trang phục của thương hiệu này đã tăng 78% trong 24 giờ; trong khi Hailey Bieber đăng một hình ảnh của cô ấy trong một chiếc váy Alessandra Rich đã chứng kiến ​​lượt tìm kiếm thương hiệu này tăng 168% trong vòng 48 giờ.

Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra tốt đẹp vào năm 2022, với việc Lyst xác định “những người tiên phong về văn hóa” như nhà thơ đoạt giải Amanda Gorman; Người chiến thắng Grand Slam Emma Raducanu; nhà thơ, nhà hoạt động và người mẫu Louis Vuitton Kai-Isaiah-Jamal; hay nữ diễn viên Emma Corrin, trong số những nhà sáng tạo sẽ thiết lập xu hướng và ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện thời trang vào năm 2022.

Ngoài ra còn có nhiều thương hiệu trẻ hơn có thị phần nhất định sẽ tăng trong năm tới, chẳng hạn như Conner Ives có trụ sở tại London, nổi tiếng với sự tinh tế trong việc nâng cấp; Nhãn hiệu Coperni của Paris có số lượng Hadid trong số những người hâm mộ của nó; Khu vực nhãn New York; và Mach & Mac, một thương hiệu Georgia với những đôi giày Lọ Lem lấp lánh đang được đà phát triển.

Điều đó không có nghĩa là các thương hiệu lớn, hoặc ít nhất là một số trong số họ, sẽ không giữ được tiếng nói và sự quan tâm của khách hàng. Theo Lyst, Balenciaga là một trong những người chiến thắng lớn nhất năm 2021. Sau khi phát hành sự hợp tác với Fortnine, các tìm kiếm về trò chơi đã tăng vọt 72%; trong khi thương hiệu cũng tạo ra sự quan tâm nhiều nhất đến các tìm kiếm trực tuyến trong Tuần lễ thời trang Paris và Met Gala, với lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 505 và 355 phần trăm.

Pocket
Tags: