Type to search

Flo Kasearu đối mặt với bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Tallinn

Chia sẻ

Triển lãm thô ráp đến trần trụi và mang tính khẩn cấp của nghệ sĩ Estonia, ‘Cut Out of Life’ ở Tallinn, tạo cảm hứng cho những người sống sót nạn bạo lực gia đình.

Tại Tallinn Art Hall, buổi triển lãm cá nhân lớn nhất của nghệ sĩ người Estonia Flo Kasearu đã làm nổi bật một trong những vấn đề nhức nhối và sâu sắc nhất của thời đại chúng ta: bạo lực gia đình đối với phụ nữ.

Đây chắc chắn là một chủ đề đầy thách thức để tiếp cận và phân tích tìm giải pháp, nhưng luôn là vấn đề mà người nghệ sĩ này hiểu rõ. Năm 2009, mẹ của cô là Margo Orupõld đã thành lập một nơi trú ẩn dành cho phụ nữ ở Pärnu, Estonia, một trong những làn sóng ẩn náu mở ra trên khắp đất nước kể từ đầu những năm 2000. Triển lãm của Kasearu, ‘Cut Out of Life’, kể về câu chuyện của một số phụ nữ đã tìm kiếm sự giúp đỡ.

Kasearu có lẽ được biết đến nhiều nhất với dự án nghệ thuật cụ thể tại địa điểm của cô “Bảo tàng Nhà” (Maja Museum), mà – như tên gọi – vừa là nhà của nghệ sĩ, vừa là một tác phẩm nghệ thuật đề cập đến lao động và tiến bộ. Hoạt động thực hành trên phạm vi rộng, mang tính xã hội của cô bao gồm nghệ thuật trình diễn, video, nhiếp ảnh, hội họa và sắp đặt, thẩm vấn các chủ đề theo chủ đề với cách tiếp cận thử nghiệm.

Kasearu đã tưởng tượng ra ‘Cut Out of Life’ trong các chương theo dõi các bước mà những người sống sót thường làm để giành lại sự độc lập khỏi các đối tác lạm dụng bạo lực, kết hợp các câu chuyện cá nhân với quan điểm tập thể và những câu chuyện bắt nguồn từ lịch sử Estonia. Dưới thời Liên Xô – mà Estonia chỉ mới giành được độc lập sau khi giải thể vào năm 1991 – vai trò của phụ nữ rất phức tạp: họ được kỳ vọng sẽ duy trì sự độc lập về kinh tế, trong khi vẫn phụ thuộc về mặt xã hội vào nam giới. Mặc dù triển lãm tập trung về phụ nữ ở Estonia, đây là những chủ đề mạnh mẽ vượt ra ngoài biên giới của nó. Năm ngoái, Liên Hợp Quốc đã mô tả sự gia tăng toàn cầu về lạm dụng trong gia đình như một ‘đại dịch bóng tối’ đang diễn ra song song với Covid-19.

Các chủ đề mà Kasearu đang đối mặt là rất lớn, quan trọng và hợp thời. Trong sảnh chính, một rừng cây trồng trong nhà đang ở nhiều giai đoạn mục nát khác nhau chứng tỏ sự mong manh của không gian trong nhà. Ở những nơi khác, các tác phẩm điêu khắc trên ghế gần như siêu thực, vừa hấp dẫn vừa đáng sợ. Đây là một chương trình nổi bật về tính thẩm mỹ đa dạng cũng như chủ đề xuyên suốt của nó.

Trong sự pha trộn của các phương tiện sáng tao, nơi các đồ vật làm sẵn được trang bị ý nghĩa mới và các bộ phim tường thuật những trải nghiệm cá nhân sâu sắc với sức mạnh phổ quát, đáng chú ý là có chỗ cho sự hài hước. Như Cathrin Mayer, người phụ trách triển lãm cho biết: ‘Với vô số tư tưởng khái niệm, sự dí dỏm và hài hước, chương trình này đề cập đến những vấn đề rất nghiêm trọng và gay gắt xung quanh bạo lực gia đình và theo dõi hành trình của phụ nữ trên con đường giành lại độc lập và khả năng tự xác định họ muốn gì.’

Sự pha trộn đặc biệt của Kasearu giữa lời hùng biện chính trị và sự hóm hỉnh lật đổ khung cảnh những người phụ nữ này không phải là nạn nhân mà là những tiếng nói mạnh mẽ, phê phán và kiên cường đặt câu hỏi về một trong những vấn đề cấp bách và tàn khốc nhất của thời hiện đại.

‘Cut out of Life’ là một phần của Tallinn Art Hall’s 2020-21, tập trung vào nữ quyền trong thế kỷ 21, nêu bật các vấn đề mà phụ nữ phải đối mặt ngày nay.

Triển lãm của Kasearu đóng cửa do các hạn chế về giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, nhưng có thể truy cập được trên nền tảng triển lãm ảo của phòng trưng bày tại: https://virtuaal.kunstihoone.ee/

 

Pocket
Tags: