Type to search

Triển lãm “Visionary Journeys” của Louis Vuitton tại Thái Lan

Chia sẻ

Visionary Journeys, một triển lãm tương tác đưa bạn vào cuộc hành trình xuyên suốt lịch sử thương hiệu Pháp. Với những người muốn tìm hiểu thêm về Louis Vuitton, triển lãm này là một cách thú vị và đầy cảm hứng không thể bỏ qua. Không gian của triển lãm nằm trong ‘LV The Place Bangkok‘ tại trung tâm thương mại sầm uất Gaysorn Amarin của Thái Lan, khai trương vào ngày 28 tháng 2 vừa qua.

Di sản sống của Louis Vuitton là một chuyến hành trình không ngừng. Bắt đầu vào năm 1835 khi ấy một chàng trai trẻ tên Louis Vuitton, chỉ mới13 tuổi, rời quê hương Jura và đi qua nước Pháp trong hai năm trước khi đến Paris, nơi anh học việc cho một nhà sản xuất và đóng rương có tiếng lúc bấy giờ. Và hành trình đó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, Louis Vuitton trở thành một Maison toàn cầu, đồng thời mang các buổi trình diễn thời trang và trải nghiệm văn hóa của Paris đến với thế giới.

Dọc theo hành trình này là vô số câu chuyện về sự khéo léo, đổi mới, du lịch và sáng tạo. Được tổ chức lần đầu tiên tại Bangkok, triển lãm ‘Visionary Journeys’ mang đến một cuộc gặp gỡ năng động với nhiều câu chuyện như thế. Triển lãm đưa bạn vào cuộc hành trình xuyên suốt lịch sử của Louis Vuitton; từ nguồn gốc đến sự kỳ diệu và tay nghề được thể hiện qua các mẫu tui Iconic Bag; và trí tưởng tượng được phản ánh trong các tác phẩm Collaborations đầy cảm hứng, mỗi phòng đều khám phá cách Maison tôn vinh di sản của những người sáng lập đồng thời đón nhận tương lai thông qua các giám đốc nghệ thuật có tầm nhìn xa trông rộng.

Bản sắc độc đáo của Louis Vuitton, bắt nguồn từ lịch sử đổi mới sâu sắc này, gắn kết và phản ánh chủ nghĩa tư tưởng của thời đại. Kể từ năm 1854 và qua nhiều thế hệ, những người sáng lập và giám đốc sáng tạo đã đồng thời duy trì sự cống hiến cho nghề thủ công và cởi mở với những cộng tác viên đa dạng, để hình thành một thương hiệu thể hiện cả chất lượng và sự phù hợp. Visionary Journeys tái hiện lại di sản và cách kể chuyện của thương hiệu như một trải nghiệm phối cảnh truyền tải sự đa dạng và sâu sắc của Louis Vuitton. Được hình thành bằng cách sử dụng một loại hình trưng bày cụ thể dựa trên nội dung, sự đổi mới, kỹ thuật thủ công, chất lượng vật liệu hoặc các biểu tượng vượt thời gian của mình, triển lãm này tái tạo lại di sản của Louis Vuitton như một kiến trúc triển lãm đa chiều. Được thiết kế bởi công ty kiến trúc nổi tiếng toàn cầu OMA và Shohei Shigematsu, mỗi phòng trong triển lãm đều mang chủ đề riêng biệt.

Trunkscape

Trunkscape đánh dấu sự khởi đầu của câu chuyện Louis Vuitton bằng một tác phẩm sắp đặt sống động được xây dựng bằng rương kinh điển Courrier, sản phẩm tiêu biểu đại diện cho lịch sử thủ công và sự đổi mới cốt lõi của thương hiệu. Với cảm giác ổn định, 96 chiếc rương được lắp ráp thành một mái vòm thể hiện tính toàn vẹn về cấu trúc, sức mạnh và độ nhẹ đồng thời. Làm nổi bật sự khéo léo và chất lượng của kết cấu, mỗi mô-đun rương đều được chế tạo bằng các thành phần chính hãng: gỗ, canvas Monogram mang tính biểu tượng của Louis Vuitton và các chi tiết kim loại đích thực. Trong khi đó, mái vòm bằng trunkscape được được bao quanh bởi các màn hình, mở rộng bề mặt để kể chuyện và đưa người xem qua một cổng vào triển lãm.

Origins

Khi Louis Vuitton (1821-1892) mở cửa hàng riêng của mình tại số 4 Rue Neuve-des-Capucines gần Place Vendôme, ông không chỉ là một thợ làm rương hay thợ đóng gói chuyên nghiệp; ông là một nhà phát minh và kỹ sư tích cực theo đuổi sự đổi mới đồng thời theo kịp tiến bộ của xã hội. Sau khi học việc trong 17 năm như một thợ thủ công trong ngành nghề đóng gói hàng hóa để vận chuyển, ông cũng bắt đầu thiết kế những chiếc rương cho tủ quần áo của khách hàng vì cửa hàng của ông nằm ở trung tâm Paris, gần Place Vendôme, một khu vực tập trung của các cửa hàng thời trang cao cấp và vải may mặc. Đến năm 1859, ông đã thành lập một xưởng sản xuất tại Asnières-sur-Seine, ven sông Seine nhằm tối ưu hóa cách thức tiếp nhận vật tư và giao sản phẩm cho khách hàng ở trung tâm Paris. Năm 1867, ông đệ trình bằng sáng chế đầu tiên cho một chiếc rương phẳng đặc trưng mang dấu ấn mà đã truyền cảm hứng cho chiếc rương Courrier chúng ta biết ngày nay.

Con trai của ông, Georges (1857-1936), là một nhà công nghiệp và đã thúc đẩy các mục tiêu song song về savoir-faire và đổi mới khi các phương thức vận tải mới vào đầu thế kỷ 20 đã thay đổi hoàn toàn cách mọi người đi lại. Ngoài việc tạo ra Monogram canvas vào năm 1896, ông còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hành lý xách tay bằng những chiếc túi da nhẹ và linh hoạt.

Là một nghệ sĩ, nhà sưu tập và nhà du lịch, Gaston-Louis Vuitton (1883-1970) đã giới thiệu những ý tưởng rộng hơn về nghệ thuật và sáng tạo cho thương hiệu trong khi du lịch hàng không một lần nữa mang lại sự đổi mới. Phá vỡ biên giới, Maison giờ đây là một doanh nghiệp bao trùm nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng, bao gồm cả sự phát triển của phong cách sống. Những người theo sau đã biến canvas Monogram thành một biểu tượng toàn cầu của Maison khi họa tiết này ngày càng xuất hiện trên nhiều loại sản phẩm với sự đổi mới của canvas mềm mại bắt đầu từ năm 1959. Monogram kể từ đó đã đóng vai trò là bàn đạp cho trí tưởng tượng vô biên. Phòng Origins nêu bật những đóng góp cụ thể và đáng chú ý mà gia đình Vuitton đã tạo ra cho Maison thông qua các trụ cột nền tảng về savoir-faire, đổi mới, du lịch và sáng tạo. Lịch sử tập thể của những bộ óc sáng tạo được trưng bày trong tủ đựng đồ tò mò, một kho lưu trữ có thể lưu giữ được gồm hàng trăm bản sao tài liệu và 42 tác phẩm.

Thay vì hiển thị tĩnh các di tích trong quá khứ, một màn hình kết hợp các hiện vật phẳng và ba chiều, hộp đựng, văn bản và màn hình video được phân tán trên một cấu trúc lưới ba chiều. Thư viện mở bao bọc xung quanh căn phòng, bao bọc người xem trong đám mây ký ức, kiến thức và trí tưởng tượng, tạo nên những câu chuyện có tầm nhìn xa trông rộng về Louis Vuitton.

Icons

Hơn 25 năm sáng tạo thời trang tại Louis Vuitton, năm chiếc túi mang tính biểu tượng đã được tái hiện qua lăng kính của các giám đốc nghệ thuật khác nhau bao gồm Marc Jacobs, Kim Jones, Nicolas Ghesquière, Virgil Abloh và Pharrell Williams.

Nếu Keepall và Speedy là dễ nhận biết nhất thì Noé, Alma và Petite-Malle cũng phản ánh thiết kế vượt thời gian và di sản không ngừng phát triển. Những biểu tượng này phá vỡ mọi ranh giới thiết kế và và đại diện cho sự đa dạng về hình dáng, chất liệu và họa tiết. Là một phần của các show thời trang nam và nữ, chúng có thể được coi là một bức tranh cho thời trang và sự sáng tạo đồng thời chứng minh cho sự đổi mới và sáng tạo không ngừng của Maison.

Được xác định bằng cấu trúc mềm mại, Keepall và Speedy được thiết kế vào đầu những năm 1930. Vừa nhẹ vừa linh hoạt, những chiếc túi đa năng này tượng trưng cho một cách mới để du lịch. Ban đầu được thiết kế bằng vải và da, chúng sở hữu những đặc điểm đặc trưng của thương hiệu, cụ thể là cấu trúc ống linh hoạt đã được chứng minh là có tính linh hoạt vô tận.

Hình dạng độc đáo của Noé có từ năm 1932 khi một nhà sản xuất rượu champagne yêu cầu Gaston-Louis Vuitton thiết kế bao bì nguyên bản để đựng rượu champagne. Ngày nay, Noé đã khai sinh ra nhiều phiên bản khác nhau từ Marc Jacobs, Kim Jones, Nicolas Ghesquière và Pharrell Williams, những người đã tôn vinh kiểu dáng đeo vai này.

Alma, được tạo ra vào năm 1992, là một chiếc túi cầm tay có cấu trúc vững chắc với hình dáng cong lấy cảm hứng từ các mẫu được Maison bán từ những năm 1930 đến 1950. Marc Jacobs là người đầu tiên nghĩ ra chiếc túi với cái tên Alma Miroir, được đặt tên theo bề mặt Monogram phản chiếu của nó. Gần đây hơn, Nicolas Ghesquière đã chuyển kỹ thuật malletage, kỹ thuật đặt lót đệm ở bên trong các rương, lên bề mặt của Alma, trong khi Pharrell Williams đề xuất Alma Travel LV Blason là kích thước du lịch cho nam giới.

Ở một khía cạnh nào đó, Petite-Malle là biểu tượng trẻ nhất, được Nicolas Ghesquière tạo ra cho bộ sưu tập Thu Đông 2014-2015 đầu tay của mình. Nhưng thiết kế cốp thu nhỏ của nó gợi nhớ đến nguồn gốc của Maison. Có kích thước nhỏ hơn nhưng được chế tạo rất tinh xảo, nó mượn tất cả các mã của rương. Trong thập kỷ qua, nó đã trở nên duyên dáng và lãng mạn, trong khi Soft Trunk của Virgil Abloh mang đến một diện mạo hiện đại. Để thể hiện hình dạng, hình thức độc đáo và tầm quan trọng của các Biểu tượng này, 21 chiếc túi và 2 kiểu dáng may sẵn được sắp xếp thành bốn cụm được bọc trong bong bóng acrylic trong suốt để nhấn mạnh hình dạng và hình thức của từng chiếc túi. Treo lơ lửng trong không gian, những quả cầu ảnh hưởng của Louis Vuitton tạo nên một chòm sao gồm những phát minh vượt thời gian và câu chuyện vĩ đại của chúng.

Collaborations

Mối quan hệ giữa Louis Vuitton và các nghệ sĩ đã được hình thành cách đây gần một thế kỷ khi Gaston-Louis Vuitton bắt đầu ủy quyền cho các nghệ sĩ tạo ra bộ sưu tập Editions d’art (cọ, chai nước hoa, v.v.). Gần đây hơn, Maison đã phát triển mối quan hệ gần gũi với các nghệ sĩ, không chỉ dẫn đến các phiên bản đột phá của các tác phẩm biểu tượng mà còn làm mới lại cách thương hiệu xa xỉ và các nghệ sĩ hợp tác. Nghệ thuật là sự bổ sung tự nhiên cho bí quyết – đòi hỏi trí tưởng tượng song song với kỹ năng. Tương tự như vậy, sự hợp tác bao gồm sự kết hợp của những bộ óc sáng tạo để đạt được kết quả phản ánh điều gì đó khác với những gì mỗi người sẽ tự tạo ra.

Khi Marc Jacobs mời Stephen Sprouse phủ lên monogram bằng tác phẩm nghệ thuật graffiti của mình, đây là một hành động mang tính biểu tượng sâu sắc, vì Maison trước đây đã coi Monogram là bất khả xâm phạm. Bước đi mạo hiểm này cuối cùng đã được chứng minh là thành công, tạo ra một số chiếc túi phổ biến và đáng nhớ nhất trong lịch sử thời trang, đồng thời mở đường cho các nghệ sĩ khác tái tạo monogram mang tính biểu tượng.

Từ canvas Monogram Multicolore của Takashi Murakami cho đến logo màu trắng của Supreme được trang trí trên Keepall với màu đỏ đặc trưng, những sáng tạo này cũng đã kết nối thế giới xa xỉ và văn hóa đại chúng. Vì những sự hợp tác này chỉ được thực hiện trong một thời gian giới hạn nên chúng thực sự trở thành những tác phẩm sưu tầm – nếu không phải là nghệ thuật theo nghĩa hình thức thì đó là những tác phẩm có thể được mặc và mang đi. Richard Prince và Yayoi Kusama, hai trong số những nghệ sĩ hàng đầu  và được kính trọng nhất hiện nay, đã hợp tác với Louis Vuitton, coi canvas Monogram giống như một canvas truyền thống vì phong cách riêng của họ.

Phòng Collaborations này trưng bày sự phát triển và sáng tạo của Maison thông qua sự hợp tác được xây dựng trên nền tảng của Speed và Keepall. Dựa trên những khả năng vô hạn thông qua sự hợp tác và bản chất của túi như một tác phẩm điêu khắc, một không gian được tạo ra bằng cách sử dụng 184 chiếc túi nhúng chrome, vừa làm vật trưng bày vừa làm phông nền cho nội dung luôn thay đổi. Một băng chuyền xoay gồm bảy tác phẩm gốc được đồng bộ hóa với một màn hình hoạt hình bán nguyệt biến căn phòng phản chiếu thànhmàn trình diễn điện ảnh của từng cộng tác viên cũng như tác phẩm nghệ thuật và hình mẫu độc đáo của mỗi vật thể. Các khách tham quan sẽ đắm chìm trong mẫu của mỗi hợp tác và có thể hấp thụ vũ trụ độc đáo được tạo ra giữa mỗi nghệ sĩ và Louis Vuitton.

Những món quà lưu niệm

Phòng lưu niệm tràn đầy năng lượng và vui tươi của Louis Vuitton như một chiếc máy bán hàng tự động cỡ lớn chứa những đồ vật dành riêng cho triển lãm như áp phích, túi tote, nhãn dán, bút chì và bưu thiếp. Độc đáo trong triển lãm khai mạc ở Bangkok này, thiết kế này rút ra từ sự tổng hợp của sự đa dạng và sự sôi động luôn hiện hữu ở các chợ đêm của thành phố. Tại đây, màn hình hiển thị và máy bán hàng tự động được tích hợp vào một lưới ánh sáng rực rỡ phản chiếu từ những bức tường được tráng gương để lấp đầy căn phòng bằng vũ trụ Louis Vuitton đầy màu sắc.

Pocket
Tags:

You Might also Like