Type to search

Chia sẻ

Chỉ trong 13 năm, từ một thương hiệu vô danh, Clive Chritian đã đưa khái niệm xa xỉ đích thực quay trở về với công nghiệp mùi hương.

Nước hoa Clive Chritian’s Imperial Majesty có mức giá cao khủng khiếp (khoảng 215.000usd) là một tuyệt tác được cả thế giới biết đến bởi xếp hạng cao ngất ngưởng của nó trong bảng danh sách những mùi hương đắt đỏ nhất thế giới. Vỏ chai làm từ pha lê Baccarat với vàng 18k và một viên kim cướng trắng 05 carat. Chỉ riêng thân chai cũng có thể xem là một tác phẩm nghệ thuật đắt giá chứ chưa nói gì đến thứ chất lỏng tuyệt đẹp bên trong. Chất lỏng này được tạo nên từ những tinh dầu nguyên chất 100%. Phiên bản dành cho nữ bao gồm các loại tinh dầu chính là cam bergamot, đào trắng, gỗ đàn hương và hoa nhài Ấn Độ, trong khi các thành phần của phiên bản nam là tinh dầu cam quýt, bạch đậu khấu, gỗ tuyết tùng và đậu tonka. Chỉ có 10 người may mắn trên toàn thế giới có thể sở hữu Clive Chritian’s Imperial Majesty.

Nhưng nếu bạn không nằm trong danh sách này, thì đừng vội buồn. Vẫn còn một lựa chọn khác, Clive Chritian No.1 mà Clive Chritian’s Imperial Majesty chính là phiên bản đặc biệt của nó. Mặc dù có mức giá thấp hơn nhiều so với Imperial Majesty nhưng No.1 cũng là một cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng những chai nước hoa đắt giá nhất và cũng là tác phẩm được săn đón nhất của Clive Chritian. Đặc điểm nổi bật nhất của Clive Chritian No.1 là vỏ chai pha lê được làm bằng tay với viên kim cương sáng lấp lánh đính ở cổ chai vàng tạo thành một điểm nhấn lộng lẫy. Khi Clive Chritian quyết định tạo ra No.1, ông đã tiếp cận nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng thế giới Roja Dove với một bản mô tả đơn giản: không có bất kỳ giới hạn nào về chi phí. Và thế là Roja Dove đã mở ra kho báu của mình – bộ sưu tập mùi hương trong suốt cuộc đời ông – để tìm kiếm các nguyên liệu quý đắt tiền nhất mà thế giới có thể cung cấp. Tinh dầu hoa hồng có giá 6.000 euro, tinh dầu iris có giá 1.000euro cho mỗi kg, hoa nhà từ Ấn Độ, hồng quế từ Ý đòi hỏi phải có ít nhất 170 bông hoa cho mỗi giọt dầu. Phải mất 06 tháng để những chất lỏng quý hơn vàng này đạt đến giai đoạn hoàn hảo.

Và No.1 ra đời với sự tổng hòa của 213 loại tinh dầu quý, từ ngọc lan (ylang ylang) được trồng ở vùng Madagascar, vanilla, nhựa thơm, gỗ đàn hương (sandalwood) cho đến hương cam chanh (bergamot)…Các loại tinh dầu phụ có thể thay đổi mỗi năm vì những nguyên liệu quý không phải lúc nào cũng thu gom được theo mùa. Đó là lý do Clive Chritian No.1 năm nay hoàn toàn có mùi hương không đồng nhất với Clive Chritian No.1 năm trước. Đây cũng là một yếu tố vô cùng thú vị với những khách hàng hâm mộ loại nước hoa trứ danh này.

Vậy người kiến tạo mùi hương xa xỉ này, Clive Chritian là ai?

Clive Chritian & giấc mộng hương thơm

Nếu so với những thương hiệu nổi tiếng về nước hoa nhứ Guerlain, Dior, Chanel, Serge Lutens…rõ ràng Clive Chritian là một cái tên lạ. Trong khi những chai nước hoa xuất hiện rầm rộ trên truyền thông thì chính người tạo ra chúng lại thầm lặng một cách đáng ngạc nhiên. Tất cả những gì người ta biết về Clive Chritian có thể gói gọn trong những thông số cơ bản sau: Ông là một triệu phú người Anh và là một nhà thiết kế nội thất tài năng. Năm 1990, ông đi qua Crown Perfumery – một nhà chế tạo nước hoa lâu đời tại London đang trên bờ vực của sự suy tàn. Chẳng hiểu vì lý do gì, Clive Chritian quyết định mua lại Crown Perfumery và 09 năm sau tức năm 1999, Crown Perfumery lột xác với một tên gọi mới: hãng nước hoa Clive Chritian. Phải nói rằng, so với một công ty có vị thế đang hấp hối, Crown Perfumery có nhiều thứ để chờ đợi. Một trong những khách hàng nổi tiếng trong thời kỳ hoàng kim của Crown Perfumery là nữ hoàng Victoria của Anh, và biểu tượng vương miện Victoria Qeen trên nắp chai nước hoa hoàn toàn không phải một dấu ấn trang trí. Biểu tượng này đã được sự cho phép của nữ hoàng.

Clive Chritian

Theo National Post, Chritian muốn bảo tồn di sản của Crown Perfumery và nhưững gì đại diện cho thương hiệu cổ kính này. Ông đặt ra mục tiêu làm sống lại lịch sử độc đáo của công ty – một mùi hương tinh tế, hiện diện trong một cái chai đẹp và sang trọng. Cam kết của công ty chế tạo nước hoa Crown Perfumery là “sản xuất ra loại nước hoa tốt nhất có thể dành cho nhân loại”. Cho đến nay, số lượng các loại nước hoa của Clive Chritian chỉ vỏn vẹn 05 loại (nếu không kể đến phiên bản đặc biệt Imperial Majesty) nhưng chỉ chừng đó cũng đủ mang đến cho ngành công nghiệp mùi hương một thứ gần như đã bị lãng quên: sự xa xỉ đích thực.

Những thượng phẩm đế vương

Tác phẩm đầu tiên mà Clive Chritian ra mắt công chúng là dòng 1872 for Women và sau đó là 1872 for Men. Tươi mới và mê hoặc, nước hoa 1872 là di sản của Crown Perfumery, được tạo ra để đánh dấu sự kiện trọng đại: nữ hoàng Victoria đồng ý cho thương hiệu sử dụng hình ảnh vương miện của mình trên các nắp chai nước hoa. Trong tầng hương nền của 1872 for Women à Rose De Mai – loại hoa hồng hiếm có chỉ nở 03 tuần mỗi năm. Còn trong hương nền của 1872 for Men, ta có thể bắt gặp mùi hương nồng đậm của xô thơm Clary Sage – được coi là loại thảo mộc thiêng liêng của Đế chế La Mã với khả năng tiếp thêm sinh lực và năng lượng. Hoàng đế Nero từng phân tán mùi xô thơm trong đội ngũ binh sỹ của mình để tập trung tâm trí họ trước khi bước vào một trận chiến. 1872 được phục chế một cách hoàn hảo từ công thức xưa cũ của Crown Perfumery và chính xác đến từng nguyên liệu quý. Bởi vậy, dù chưa bao giờ được thực sự sản xuất bởi Crown Perfumery nhưng năm ra mắt của chai nước hoa này bao giờ cũng được ghi là năm 1872.

Và tiếp theo năm 2001 chính là sự ra mắt của No.1, giá 3000usd cho một ounce – cú đánh mạnh mẽ vào công nghiệp mùi hương vốn đang tràn ngập những hương liệu tổng hợp và những pha trộn hào nhoáng phù phiếm. No.1 xứng đáng với lời cam kết của Clive Chritian “mùi hương tốt nhất cho nhân loại”, chỉ sản xuất 1000 chai một năm. Và như  để củng cố thêm danh tiếng đang lên của thương hiệu, cũng trong năm này dòng X được ra đời. Độc đáo và khác thường, X được tạo ra với mọ số nguyên liệu quý được xem là các chất kích thích tình dục mãnh mẽ nhất mà nhân loại từng biết đến trong tự nhiên. X for Women mềm mại và gợi cảm với hương nền của hoa nhài Ai Cập. Từng có lời đồn đại rằng nữ hoàng Cleopatra đã ngâm các cánh buồm của tàu biển trong hoa nhài Ai Cập để nắm bắt trái tim của Anthony, và vị chiến binh huyền thoại đã đem lòng si mê Cleopatra bởi mùi hương dạt trong gió biển, mà thậm chí chẳng cần biết nàng ra sao. X for Men lại tập trung vào thứ tinh dầu được tạo ra từ gốc rễ của hoa iris. Trong thời cổ đại nó được đặt trên vương trượng của các vị vua và được sử dụng tràn ngập trong phòng để ngai vàng của họ.

Cả 1872, No.1 và X đều được ra đời từ những di sản mà Crown Perfumery để lại. Mãi đến 10 năm sau X, tức là năm 2010, Clive Chritian mới cho ra mắt dòng nước hoa tiếp theo: C, đánh dấu bắt đầu cho bộ sưu tập mùi hương cá nhân của ông. Trình bày trong một chai màu hổ phách tuyệt đẹp, C được đặt tên để tôn vinh nguồn gốc nước hoa Crown. C for Women là một tổng hòa của hoa hồng, hoa nhài, hoa violet và hoa huệ. Violet, “bông hoa của sự khiêm tốn, mang đến một mùi hương ngọt ngào, tán tỉnh và kỳ lạ – thứ mùi thơm mà người ta chỉ có thể ngửi thấy tại một thời điểm nào đó mà thôi”. Violet từng là biểu tượng của lòng sùng mộ và sự lãng mạn. Napoleon đã gửi hoa violet tặng Josephine Bonaparte mỗi dịp kỷ niệm và sau cái chết của nàng, ông đã giữ hoa violet và chiếc cặp tóc của Josephie trong một mề đay mà ông mang theo cho đến cuối đời, như một dấu ấn của tinh yêu vĩnh cửu. Hoa huệ, biểu hiện cho niềm vui nguy hiểm được đặt trong trung tâm mùi hương của nước hoa. Phải mất 3.600pound hoa để sản xuất 1 pond tinh dầu nguyên chất, tinh dầu hoa huệ đến nay vẫn là một trong những tinh dầu đắt tiền và sang trọng nhất của thế giới.

C for Men cũng phức tạp như thường lệ với tinh dầu nghệ tây và hoa sen Snow Lotus, mang đến một mùi hương thống trị và sức mạnh quyến rũ. Tinh dầu nghệ tây cũng là một trong những nguyên liệu khét tiếng đắt đỏ, có giá trị không thua kém gì vàng. Một số liệu của thời Henry 8 cho thấy phải mất đến 250.000 cánh hoa nghệ tây để tạo ra được 1 pound gia vị quyến rũ. Thành phần thứ 2 là Snow Lotus, chỉ phát triển trên các vùng núi và sông băng phía Tây Trung Quốc, được dân bản xứ xem như là một loại thuốc kích thích dục tình. Loại hoa này còn có khả năng huyền thoại trong việc kéo dài cuộc sống, các cư dân của Tân Cương – những người có thói quen uống trà ướp sen Snow Lotus – được công nhận có tuổi thọ dài nhất Trung Quốc.

Năm 2012, Clive Chritian cho ra mắt dòng thứ 2 của bộ sưu tập cá nhân: Clive Chritian V (với hai phiên bản dành cho nam và nữ). Tinh tế, cổ điển, giàu tính chi tiết và đầy lãng mạn, Clive Chritian V tiếp tục gây sóng ngầm trong thế giới của những mùi hương và tiếp tục khẳng định sự xa xỉ trác tuyệt mà No.1 đã khởi đầu.

Pocket
Tags:

You Might also Like