Type to search

Mohammed Iman Fayaz giành Giải thưởng Thiết kế Hublot năm 2021

Chia sẻ

Người chiến thắng Giải thưởng Thiết kế Hublot năm 2021 là họa sĩ minh họa Mohammed Iman Fayaz, như được công bố trong một buổi lễ tại Phòng triển lãm Serpentine ở London.

Mohammed Iman Fayaz đã giành được Giải thưởng Thiết kế Hublot năm 2021, được công bố bởi ban giám khảo gồm Marva Griffin Wilshire, người sáng lập Salone Satellit; Hans Ulrich Obrist, giám đốc nghệ thuật của Serpentine Galleries; nhà báo Alice Rawsthorn, Formafantasma, studio thiết kế và người chiến thắng Giải thưởng Thiết kế Hublot năm 2018.

Họa sĩ minh họa gốc Hoa Kỳ Fayaz đã được chọn từ danh sách tám người và được công bố là người chiến thắng tại một buổi lễ tại Phòng triển lãm Serpentine. Đây là phiên bản thứ sáu của giải thưởng, được phát động vào năm 2015 bởi Jean-Claude Biver và Pierre Keller như một cách để hỗ trợ các thế hệ trẻ. Danh sách rút gọn – bao gồm Ben Ganz, Christoph John, Eva Feldkamp, ​​Federica Fragapane, Mohammed Fayaz, Irakli Sabekia, Thebe Magugu và Archibald Godts & Theresa Bastek của Studio Plastique – các nhà thiết kế hợp nhất trên nhiều lĩnh vực và phong cách khác nhau.

Người chiến thắng Fayaz, một thành viên của tập thể nghệ thuật và studio sáng tạo Papi Juice, đã gây ấn tượng cho ban giám khảo với các tác phẩm nghệ thuật và đồ họa của mình, tái tạo lại hình thức minh họa truyền thống. Fayaz cũng ghi lại các cộng đồng đồng tính và chuyển giới, hỗ trợ cộng đồng địa phương của mình thông qua các dự án chuyên nghiệp ghi lại cảnh hậu đại dịch bằng màu sắc nổi bật, và thiết kế các áp phích bắt mắt, ví dụ như tấm áp phích đưa ra lời khuyên cho những người lần đầu đi diễu hành. 

Anh giải thích: “Những sự kiện diễu hành có những thông tin khá đơn giản – cuộc tuần hành diễn ra miễn phí, diễn ra ngoài trời, cần đeo khẩu trang, cần thông tin để mọi người biết chuyện gì đang xảy ra và không làm những người diễu hành bị thất vọng”. Áp phích mà anh ấy vẽ cho một cuộc tuần hành thầm lặng cho cuộc sống của người chuyển giới Da đen, vốn bất thường đối với anh ấy, có màu đen và trắng để phản ánh bản chất u ám của sự kiện và đã được bảo tàng MoMA mua lại vào năm nay. “Đó là trước khi các cuộc tụ họp trực tiếp thực sự được phép, vì vậy với một việc đơn giản như đưa khẩu trang lên áp phích – đó không phải là điều đẹp nhất về thẩm mỹ nhưng lại có sức truyền tải”, Fayaz nói. “Bạn vẫn có thể nhìn thấy chính mình, bạn thấy bạn bè, bạn nhìn thấy đồng nghiệp, những người thân yêu của mình.” Cuộc biểu tình đã thu hút 15.000 người, đông nhất trong số những người chuyển giới trong lịch sử.

“Một ngày nào đó, tên của một nhà thiết kế có thể được biết đến trên toàn thế giới, và tên của người đó trở nên gắn liền với những đồ vật mang tính biểu tượng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta; những tác phẩm vượt thời gian, đáng chú ý, tô điểm cho ngôi nhà của chúng ta. Tuy nhiên, để đi từ bóng tối đến ánh đèn sân khấu theo cách này – từ vật thể này sang biểu tượng khác, từ hứa hẹn đến nổi tiếng – cần phải có sự khuyến khích và đó là những gì Giải thưởng Thiết kế Hublot cung cấp. Đối với chúng tôi, Giải thưởng Thiết kế Hublot là một lời nhắc nhở chúng tôi đến từ đâu, lý do thành công của chúng tôi và một lời tri ân đến các nhà thiết kế và nghệ sĩ mà chúng tôi đã làm việc cùng. Đối với một thương hiệu, một chiếc đồng hồ, một tài năng sáng tạo, luôn có một thời điểm quan trọng, một khoảnh khắc tạo ra tia lửa, thay đổi mọi thứ. Giải thưởng Thiết kế Hublot chính xác là: một chất xúc tác cho tài năng, một cánh cửa mở ra. Đối với Hublot, thiết kế và truyền tải của nó là những gì thúc đẩy chúng tôi. Điều có ý nghĩa, điều tạo nên chúng ta.” Ricardo Guadalupe, Giám đốc điều hành HUBLOT phát biểu.

Alice Rawsthorne nói: “Chúng tôi hoàn toàn nhất trí rằng Mohammed là người chiến thắng. ‘Anh ấy thực sự đã ghi lại một cộng đồng phi thường gồm những người da màu và đồng tính luyến ái, những người đôi khi rất dễ bị tổn thương và đôi khi khác lại vui vẻ và hạnh phúc. Tôi nghĩ anh ấy đã nắm bắt được sự phức tạp, tinh tế và đặc trưng của những điều này, và đó là một điều khó thực hiện.”

Giải thưởng Pierre Keller cũng được trao cho Eva Feldkamp và Federica Fragapane tại sự kiện này. Fragapane đưa số liệu thống kê lên tầm cao mới thành các tác phẩm nghệ thuật với những hình ảnh minh họa phức tạp của cô về các dữ kiện. Rawsthorne nói: “Dữ liệu nói chung là một trong những lĩnh vực thiết kế năng động nhất vào thời điểm hiện tại và đại dịch rõ ràng đã tăng tốc khiến tất cả chúng ta đều bị ám ảnh bởi theo dõi dữ liệu”. ‘Federica là một nhà thiết kế dữ liệu xuất sắc vì cô ấy lấy dữ liệu rất phức tạp và thể hiện nó theo cách khiến nhiều người khác dễ tiếp cận hơn. Ngôn ngữ hình ảnh mà cô giải mã rất nguyên bản, rất sáng tạo và rất quyến rũ.”

Feldkamp kết nối các chuyên gia sáng tạo với các tổ chức phi lợi nhuận thông qua công ty của cô, All in Awe. Rawsthorne cho biết thêm: ‘Eva đang lấp đầy khoảng trống trong cộng đồng thiết kế bằng cách xây dựng cầu nối giữa các doanh nghiệp xã hội và tổ chức từ thiện phi lợi nhuận, vốn cần công việc của các nhà thiết kế và kiến ​​trúc sư tài năng cho các dự án cộng đồng xã hội và ngày càng có nhiều nhà thiết kế muốn tham gia những dự án đó.’

Pocket
Tags:

You Might also Like