Khi tác phẩm “La Chaise” của Ray và Charles Eames giành chiến thắng trong Cuộc thi Quốc tế về Đồ nội thất giá rẻ của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại vào năm 1949, thông báo chỉ trích dẫn tên của ông là tác giả. Điều này đã, và hoàn toàn không đúng sự thật. Trong suốt cuộc đời của họ, cặp vợ chồng đã hợp tác bình đẳng, những ý tưởng của họ về hình thức và chức năng mãi mãi kết hợp với nhau trong những thiết kế mang tính biểu tượng như đồ nội thất văn phòng của họ cho Herman Miller. “La Chaise” đều là của họ. Tuy nhiên, Ray đã bị bỏ qua chỉ vì sự công nhận thành công của bà là điều không thể của thời kỳ phụ hệ, nơi tài năng của một người đàn ông được ưu tiên trong nghề nghiệp hơn phụ nữ.
Tuy nhiên, 72 năm sau, một cuốn sách mới đã thay đổi lịch sử.
Woman Made: Great Women Designers, được Phaidon xuất bản ngày hôm nay với sự hỗ trợ từ tập đoàn Kering, đã mở ra về những nhà sản xuất nữ tiên phong — và thường bị bỏ qua — của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Có Anni Albers, một nghệ sĩ dệt Bauhaus (lĩnh vực dệt do phụ nữ thống trị, là bộ phận sinh lời cao nhất của trường học Đức), Jane Dillion, cựu cố vấn màu sắc cho Ettore Sottsass của Memphis Design, người đã chấp nhận một màu nóng mới phát triển màu hồng trong những sáng tạo những năm 1960, và Noémi Raymond, người đã giúp xác định phong trào chủ nghĩa hiện đại Nhật Bản với hơn 300 dự án trong nước. Tác giả Jane Hall đã viết tiểu sử ngắn gọn của mỗi người phụ nữ với một ví dụ về công việc của từng người. Nó đẹp nhưng buồn vui lẫn lộn: bằng cách đọc và nhìn thấy những sáng tạo đặc biệt của họ, người đọc phải vật lộn với một nỗi buồn nhẹ kéo dài về việc họ không được công chúng công nhận.
Nhưng Woman Made cũng là một cuốn sách nói về hiện tại cũng như quá khứ. Woman Made cũng nêu bật các nhà sản xuất hiện đại như Faye Toogood, hay Hella Jongerius, những người đã đạt được thành công lớn. (Họ phải đối mặt với một loạt thách thức khác so với những người tiền nhiệm của mình và thường chống lại việc thiết kế của họ được đưa vào một hộp nhị phân có giới tính: “Thật tiếc, tôi nghĩ rằng đã có lúc tôi bỏ lỡ những khoản hoa hồng lớn hơn do chúng tôi là một phụ nữ lãnh đạo thực hành, nhưng điều này không phải là chuẩn mực một cách vui vẻ “, Toogood nói trong một cuộc hỏi đáp chia sẻ với Vogue.” Điều tôi cảm thấy bực bội và điều tôi có xu hướng né tránh là cuộc trò chuyện xung quanh giới tính khi nói đến công việc của riêng tôi, tin rằng giới tính là phù hợp trong xã hội ngày nay. ”)
Liisi Beckman. Ghế Karelia Easy, 1966./Ảnh: Courtesy of Modest Furniture / © Arne Jennard
Ngoài ra còn có sự đa dạng về địa lý rộng rãi, thừa nhận cách Châu Âu và phương Tây làm trung tâm thường bảo vệ các thiết kế toàn cầu tuyệt vời. (Hãy sẵn sàng để được chiêm ngưỡng bởi Jay Sae Jung Oh’s Savage Sofa, hoặc Mentalla Said và Jumana Taha Said’s Hizz Rocking Chair.)
Jane Hall, tác giả cuốn sách chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng độc giả được khuyến khích suy nghĩ rộng hơn về cả giới tính và thiết kế, đặt câu hỏi về một lịch sử đã được thừa nhận được định hình bởi nền văn hóa gia trưởng, đặc biệt là ở phương Tây. “Tôi cũng hy vọng rằng cuốn sách thu hút sự chú ý một cách hiệu quả đến các nhà thiết kế trẻ, những người đang nuôi dưỡng cách tiếp cận đương đại đối với thủ công và vật chất ở những nơi trên thế giới vốn bị coi thường bởi văn hóa thiết kế nhưng nơi những điều thú vị đang diễn ra.”)
Faye Toogood, Ghế Roly-Poly, 2014/ Ảnh: Angus Mil
Phaidon và Kering cũng sẽ số hóa cuốn sách thông qua một trang web có tên “The Woman Made” để bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, đều có thể tự học về những nhà thiết kế này. Nó cũng sẽ làm nổi bật các nghệ sĩ mới nổi.
Woman Made cũng sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho Học bổng Thiết kế Phụ nữ Chuyển động, khoản tài trợ 25.000 đô sẽ được trao cho một nữ thiết kế sản phẩm, đồ nội thất, dệt may hoặc ánh sáng hiện đang theo học tại một trường đại học Hoa Kỳ. Cầu mong thế hệ tiếp theo của Ray Eameses luôn thành công.
FOLLOW US