Type to search

Từ Gucci và Off-White đến Balenciaga, tại sao thời trang lại “fall in love” như vậy đối với bóng đá?

Chia sẻ

World Cup tại Qatar đang diễn ra, cùng STYLE khám phá ‘mối tình’ bất tận giữa bóng đá và thời trang.

Từ những năm 1950, các cầu thủ bóng đá đã nổi tiếng với phong cách ngoài sân cỏ cũng như kỹ năng của họ trên sân bóng. Và với thứ hạng thể thao được yêu thích nhất thế giới – khoảng 265 triệu người chơi bóng đá trên khắp thế giới – không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu và nhà mốt liên tục chớp lấy cơ hội săn đón những tài năng hot nhất của môn thể thao này. Từ Jack Grealish của CLB Manchester City với Gucci, nữ vận động viên chuyên nghiệp Megan Rapinoe của tuyển Mỹ với Loewe, Kylian Mbappé của CLB bóng đá Paris Saint-Germain với Dior, những ngôi sao ngày nay đang gắn liền hình ảnh của họ với các nhà mốt thời trang xa xỉ. Nhưng làm thế nào lại có ‘mối lương duyên’ này?

Winnie Harlow mặc áo bóng đá Pirelli trong Tuần lễ thời trang Paris.

“Câu chuyện bắt đầu từ những năm 60 với việc bãi bỏ mức lương tối đa, điều đó có nghĩa là không có giới hạn về số tiền mà các cầu thủ có thể kiếm được. Đó là lúc tiền bắt đầu bùng nổ trong môn thể thao vua,” Felicia Pennant, người sáng lập nền tảng bóng đá và thời trang của Season Zine cho biết. Thời kỳ đó, Mike Summerbee và George Best – hai trong số những cầu thủ được cho là vĩ đại nhất trong thập niên 60 – đã sở hữu một cửa hàng quần áo ở Manchester tên là Edwardia. “Các cầu thủ bóng đá là những người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới, và đó là sự thật.”

Đáng chú ý nhất, đối với nhiều người, là David Beckham, cựu đội trưởng đội tuyển Anh và là gương mặt đại diện của H&M. Bất chấp sự ồn ào hiện tại xung quanh hợp đồng trị giá 10 triệu bảng với tư cách là đại sứ World Cup, không có gì trong suốt thời kỳ Noughties mà Quả bóng vàng không thể biến thành vàng

Ở đỉnh cao của sự nghiệp bóng đá, David Beckham đã thu hẹp khoảng cách giữa bóng đá và thời trang.

Xà rông, đồ trang sức, đồ xa xỉ – không thể phủ nhận rằng Beckham đã vượt qua ranh giới của việc trở thành một cầu thủ bóng đá vào thời kỳ hoàng kim, và những người khác đã làm theo mô típ này. “Các cầu thủ luôn vui vẻ thử nghiệm phong cách và hình ảnh của họ. Hãy nghĩ về Alan Ball, cầu thủ đầu tiên đi giày trắng, hay kiểu tóc nêm hình tam giác của Ronaldo. Việc tập trung vào hình ảnh và phong cách có ý nghĩa – hãy tưởng tượng ngày làm việc của bạn được truyền trực tiếp đến ngôi nhà của hàng triệu người trên toàn thế giới,” Adam Steel, biên tập viên tầm nhìn xa chiến lược tại công ty tư vấn The Future Laboratory, cho biết.

Sau thành công liên tục của Lionesses và bóng đá nữ nói chung – hai trong số năm thành viên của công chúng và hai phần ba người hâm mộ bóng đá nói rằng Euro nữ năm nay đã khiến họ quan tâm hơn đến việc xem bóng đá nữ trong tương lai – ‘cuộc hôn nhân’ của bóng đá và thời trang cũng đang đến với cuộc chơi của phụ nữ.

Pennant nói: “Phụ nữ đã được chú ý và tham gia nhiều hơn. “Bây giờ bạn có Megan Rapinoe và Leah Williamson trên trang bìa của GQ trong một cảnh quay có phong cách đẹp ngang với phong cách của một cầu thủ nam, và điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra.” Ayesha Brown, người sáng lập Offside Outlet, thừa nhận tầm ảnh hưởng của nhà thiết kế Martine Rose, người được biết đến với việc đưa bóng đá vào các thiết kế và bộ sưu tập của mình, điều mà cô mô tả là “một cách hơi khác biệt và bất ngờ”.

Đội trưởng đội tuyển Anh Leah Williamson và cựu cầu thủ Arsenal Alex Scott chụp ảnh tại Lễ trao giải GQ Men Of The Year hồi đầu năm nay.

Trên thực tế, Pennant tin rằng thời trang đang đón nhận bóng đá nhiều hơn như một nguồn cảm hứng bởi vì các nhà thiết kế nữ và giám đốc điều hành của các thương hiệu xa xỉ đang cảm thấy được trao quyền nhiều hơn để làm điều đó. “Có Martine Rose; Sofia Prantera, người điều hành Aries; Donatella Versace, một fan cuồng nhiệt của Inter Milan. Ngày càng có nhiều phụ nữ không ngần ngại nói rằng, ‘Tôi thực sự yêu thích bóng đá và ở đâu tôi có thể giao thoa với thời trang, tôi sẽ làm’”, Brown nói rõ lý do chúng ta thấy rất nhiều thiết kế lấy cảm hứng từ bóng đá trên sàn diễn là bởi vì “Bóng đá là hơn cả môt bộ thể thao – đó là văn hóa”.

Một yếu tố đã thâm nhập vào thế giới thời trang một cách ngoạn mục là áo thi đấu bóng đá, đã được các thương hiệu từ Koché đến Off-White mô phỏng lại, và góp mặt hai trong số những sự hợp tác lớn nhất trong năm nay: Gucci x Palace và Balenciaga x Adidas. Brown, người thiết kế áo thi đấu gốc, cho biết: “Theo truyền thống, người hâm mộ bóng đá sẽ mua áo thi đấu để cổ vũ cho đội bóng của họ, nhưng bây giờ nó lớn hơn thế nhiều. Tôi đã có người yêu cầu thiết kế tùy chỉnh từ tôi khi họ chỉ muốn một màu cụ thể.”

Balenciaga x Adidas

Với phiên bản Gucci x Palace hiện đang được bán trên eBay với giá khoảng 1.900 bảng Anh, liệu sự phổ biến hiện tại của chiếc áo đấu này có thể được coi là hàng hóa không? Pennant nói: “Nó phụ thuộc vào mức độ xác thực và đến từ đâu. Nếu nhà thiết kế là một người hâm mộ bóng đá thì tại sao họ không thể hiện niềm đam mê của mình theo cách này? Nhưng để sản xuất bất kỳ áo thi đấu bóng đá nào cũng có cùng mức giá và thường là cùng một chất liệu, vì vậy nếu mọi người đã phàn nàn về việc áo thi đấu của câu lạc bộ đắt như thế nào và chúng có thể hơn 100 bảng, thì bạn lại lấy một chiếc Balenciaga x Adidas có giá 750 bảng, câu hỏi là: cái này dành cho ai? Cho các fan hâm mộ bóng đá? Chín trên mười lần, tôi không nghĩ là như vậy.”

Bất kể suy nghĩ của bạn về World Cup tại Qatar là gì, yếu tố cuồng bóng đá chắc chắn sẽ thắt chặt vòng vây trong vài tháng tới. Mặc dù mối quan hệ giữa bóng đá và thời trang luôn bền chặt, nhưng đơn giản là chúng ta không quen với việc tiếp xúc với nó. “Tôi không nghĩ nó đã thay đổi, tôi chỉ nghĩ nó trở nên rõ ràng hơn. Nó trở nên phổ biến hơn và mọi người đã nhận ra rằng họ có thể kiếm tiền từ nó theo cách mà trước đây họ chưa từng làm được,” Pennant cho biết thêm.

Martine Rose đã hợp tác với Nike năm 2021

Tuy nhiên, sự thay đổi thực sự sẽ là khi bóng đá cuối cùng trở thành không gian bao trùm hơn mà nó đã bắt đầu trở thành, điều này hy vọng sẽ dẫn đến những cuộc đối thoại, diễn giải và đổi mới khác nhau. Như Steel đã chỉ ra: “Có rất ít đấu trường nói chuyện với nhiều người theo cách vừa phổ quát vừa cá nhân cùng một lúc. Những cảm giác này chỉ nâng cao tính thẩm mỹ của thời trang bóng đá và văn hóa bóng đá rộng lớn hơn mà thôi.”

Pocket
Tags::