Type to search

Thực phẩm bổ sung collagen có hiệu quả không? Chúng thực sự có lợi cho sức khỏe da, khớp và xương của bạn?

Chia sẻ

Collagen có thể có nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả gelatin và collagen thủy phân.

Khi bạn già đi, bạn bắt đầu sản xuất ít collagen hơn – một loại protein giúp tạo cấu trúc cho gân, xương và da của bạn. Mức độ collagen thấp hơn có thể dẫn đến đau khớp và da lão hóa.

Đó là lý do tại sao mọi người có xu hướng bổ sung collagen bị mất. Nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem chất bổ sung collagen thực sự hoạt động như thế nào. Dưới đây là những gì các nhà nghiên cứu biết cho đến nay về các chất bổ sung collagen và chúng có thể có hiệu quả trong những trường hợp nào.

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein dồi dào trong cơ thể, đóng vai trò như một khối xây dựng nên cấu trúc của xương, da, sụn và gân.

Có nhiều loại collagen, nhưng hầu hết collagen trong cơ thể bạn thuộc một trong ba loại:

Loại I: Loại collagen này có thể được tìm thấy trên toàn bộ cơ thể của bạn, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với cấu trúc của da, gân và xương của bạn.

Loại II: Loại collagen này là khối xây dựng chính của sụn, mô đàn hồi kết nối các khớp của bạn và rất quan trọng trong cấu trúc của cơ thể bạn.

Loại III: Loại collagen này tạo nên cấu trúc của các mạch máu lớn như động mạch và các cơ quan nội tạng như ruột của bạn.

Chúng ta mất dần collagen bắt đầu từ giữa những năm 20 tuổi và phụ nữ có thể mất tới 30% trong 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh. Sự mất mát này có thể ảnh hưởng đến tất cả các vùng trên cơ thể bạn, bao gồm cả độ đàn hồi của da và sức mạnh của xương khớp.

Các loại chất bổ sung collagen

Các chất bổ sung collagen có thể có tất cả ba loại collagen, tùy thuộc vào những gì chúng được sử dụng. Ví dụ, một chất bổ sung nhắm mục tiêu đến sức khỏe làn da sẽ sử dụng chủ yếu là collagen loại I.

Bổ sung collagen được xem như một phương châm sống của tuổi trẻ. Nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xem liệu chất bổ sung collagen có thực sự làm chậm tác động của lão hóa hay không.

Bạn có thể tìm thấy chất bổ sung collagen tại các hiệu thuốc dưới dạng viên uống, bột hoặc đồ uống chuyên dụng. Khi collagen được tạo thành một chất bổ sung, nó có thể trở thành gelatin, collagen thủy phân hoặc collagen không biến tính, tùy thuộc vào cách nó được xử lý.

Gelatin là collagen đã được chia nhỏ thành các thành phần protein nhỏ hơn – ví dụ như trong quá trình đun sôi xương và sụn thành nước hầm xương. Có rất ít nghiên cứu xem xét cách gelatin ảnh hưởng đến sức khỏe của xương hoặc da.

Collagen thủy phân là collagen đã được phân hủy sâu hơn thành các axit amin tạo nên protein. Dạng bổ sung collagen này có thể hoạt động tốt hơn gelatin, vì nó dễ dàng có sẵn trong các mô của cơ thể bạn.

Collagen loại II không biến tính (UC-II) được sử dụng để điều trị các tình trạng như viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus khiến hệ thống miễn dịch của bạn phá hủy collagen trong cơ thể bạn. Sử dụng UC-II với liều lượng rất nhỏ theo thời gian có thể giúp xây dựng khả năng dung nạp collagen của cơ thể và ngăn chặn phản ứng miễn dịch phá hủy này.

Lợi ích của việc bổ sung collagen

Uống bổ sung collagen có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ cơ thể. Đây là những gì nghiên cứu nói về cách chúng có thể tăng cường sức khỏe.

Sức khỏe da

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về việc liệu chất bổ sung collagen có thực sự có thể thúc đẩy sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi và dưỡng ẩm của da hay không. Một số nghiên cứu nhỏ đã tìm thấy kết quả đầy hứa hẹn, nhưng không rõ liệu chúng có áp dụng cho số đông hay không.

Một đánh giá năm 2018 về 11 nghiên cứu cho thấy những người bổ sung collagen thủy phân mỗi ngày trong ít nhất một tháng đã thấy độ đàn hồi và độ ẩm của da tăng lên.

Liều lượng collagen dao động từ 2,5g đến 10g và một số nghiên cứu kéo dài đến 6 tháng. Tuy nhiên, không rõ từ đánh giá liều lượng nào hiệu quả nhất trong khoảng thời gian đó. Nhưng liều cao hơn có thể có tác dụng chống lão hóa tốt hơn.

Hơn nữa, hầu hết những người dường như được hưởng lợi từ việc bổ sung collagen đã bị chảy xệ da hoặc xương yếu, vì vậy mặc dù nó có thể có lợi cho việc điều trị các bệnh hiện có, nhưng các biện pháp phòng ngừa của nó vẫn chưa rõ ràng.

Sức khỏe chung

Collagen giúp giữ cho khớp của bạn khỏe mạnh vì nó chứa các axit amin quan trọng như proline và glycine. Collagen cũng tạo nên phần lớn sụn của bạn, hoạt động như một tấm đệm giữa các xương khớp của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy uống UC-II và các chất bổ sung collagen thủy phân có thể giúp điều trị viêm xương khớp, một tình trạng đau nhức xảy ra khi sụn giữa các khớp của bạn bị mòn.

Trong một nghiên cứu năm 2009, những người bị viêm xương khớp dùng 10g UC-II mỗi ngày đã giảm đau ở đầu gối sau ba tháng điều trị. Tuy nhiên, những lợi ích này mất dần sau khi những người tham gia ngừng sử dụng chất bổ sung.

Trong một nghiên cứu khác, những người dùng chất bổ sung collagen thủy phân 1,2g mỗi ngày đã thấy cải thiện tình trạng đau ở các khớp tay và chân cũng như lưng dưới của họ, nhưng chỉ sau sáu tháng điều trị.

Sức khỏe của xương

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu bổ sung collagen như một phương pháp điều trị các bệnh về xương như loãng xương và viêm xương khớp trong hơn một thập kỷ.

Collagen là protein chính trong xương. Khi bạn già đi và sản xuất ít collagen hơn, xương của bạn trở nên kém đặc hơn, khiến bạn có nhiều nguy cơ bị đau, tư thế sai và gãy xương.

Một đánh giá về 9 nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên Tạp chí Dược phẩm và Khoa học Dược phẩm Thế giới cho thấy rằng việc bổ sung collagen thủy phân có thể giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh xương. Trong những nghiên cứu này, bổ sung collagen có liên quan đến việc giảm mức độ đau, mật độ xương cao hơn và ít bị xói mòn sụn khớp hơn.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm về liều lượng collagen tối ưu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người uống 12g collagen mỗi ngày và tiếp tục điều trị trong 6 tháng có nhiều cải thiện nhất đối với sức khỏe xương của họ.

Lưu ý

Mặc dù các chất bổ sung collagen có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng thực phẩm chức năng không được FDA chấp thuận vì có khả năng gây ô nhiễm. Ngoài ra, kết quả cá nhân có thể khác nhau và một số người có thể thấy sự cải thiện khi bổ sung collagen, trong khi những người khác có thể không.

Để đảm bảo rằng bạn đang nhận được chất bổ sung chất lượng tốt, hãy tìm các sản phẩm có nhãn cho thấy rằng chúng đã được chấp thuận bởi các nhóm độc lập như National Science Foundation (NSF) và United States Pharmacopeia (USP). Trao đổi kỹ với bác sĩ của bạn về liều lượng phù hợp cho bạn.

Tổng hợp; Ảnh: Pinterest

Pocket
Tags::

You Might also Like