Type to search

Làm đẹp Tư vấn

Style’s Guide: Mọi điều bạn cần biết về lão hóa sớm

Chia sẻ

Khi bạn già đi, các quá trình bên trong cơ thể – từ thay đổi tế bào da đến phục hồi quá trình tập luyện – chậm lại và mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành hoặc nạp lại năng lượng. Điều này giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như nếp nhăn và mệt mỏi, xuất hiện.

Những thay đổi này có thể gây ngạc nhiên nếu chúng xảy ra sớm hơn dự kiến, do đó có thuật ngữ là lão hóa “sớm”. Không thể tránh hoàn toàn những thay đổi này, nhưng có những cách để giảm các dấu hiệu lão hóa trong cơ thể bạn – đặc biệt nếu chúng xảy ra trước khi bạn sẵn sàng đón nhận chúng. Dưới đây là nội dung cần xem, lý do tại sao điều đó xảy ra và hơn thế nữa.

Những dấu hiệu của lão hóa sớm là gì?

Quá trình lão hóa ở mỗi người có vẻ khác nhau, nhưng có một số dấu hiệu lão hóa được coi là “sớm” nếu bạn nhận thấy chúng trước khi bước sang tuổi 35.

  • Điểm mặt trời: Các đốm nắng, còn được gọi là đốm đồi mồi và đốm gan, là những vết phẳng trên da do nhiều năm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những nốt tăng sắc tố này có thể phát triển trên mặt, mu bàn tay hoặc cánh tay của bạn. Chúng có xu hướng xuất hiện ở hoặc sau tuổi 40. Những người có làn da trắng hơn, như Fitzpatrick loại 1 và 2, có thể nhìn thấy những vết đốm nắng này sớm hơn.
  • Gaunt tay: Theo thời gian, các lớp trên cùng của da trở nên mỏng hơn và chứa ít protein cấu trúc hơn, chẳng hạn như collagen, tạo nên hình dạng cho làn da của bạn. Do đó, bàn tay của bạn có thể bắt đầu nổi nhiều gân, mỏng và dễ bị nhăn. Không có số liệu khách quan nào về thời điểm bàn tay bắt đầu già đi, nhưng hầu hết mọi người có xu hướng để ý đến nó vào cuối những năm 30 và đầu những năm 40 của họ.
  • Viêm hoặc tăng sắc tố dọc theo ngực: Nhiều người bị đổi màu loang lổ trên ngực khi họ già đi. Tương tự như vết đen, những vùng có sắc tố khác nhau này có thể do các tế bào của bạn bị tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Loại tăng sắc tố này không phải lúc nào cũng liên quan đến quá trình lão hóa. Nó có thể là kết quả của bệnh chàm hoặc các tình trạng da khác làm tổn thương các tế bào melanin trên da của bạn. Không có độ tuổi trung bình khi tình trạng da này thường xuất hiện.
  • Da khô hoặc ngứa: Da khô hoặc ngứa (vết cắt da) có thể xảy ra thường xuyên hơn Nguồn tin cậy theo thời gian. Đó là vì da mỏng dễ bị mất nước hơn. Bạn có thể nhận thấy da của mình trở nên khô hơn và dễ bị bong tróc hơn khi gần 40 tuổi.
  • Nếp nhăn hoặc chảy xệ: Khi bạn bước vào độ tuổi 30, làn da của bạn chậm sản xuất collagen, loại protein tạo nên hình dạng cho làn da của bạn. Collagen là thứ giúp làn da của bạn trở lại và luôn căng mọng. Với ít collagen trong da, các nếp nhăn và chảy xệ dễ xuất hiện hơn. Bạn có thể nhận thấy điều này xảy ra nhiều hơn ở những vùng xung quanh các cơ thường xuyên sử dụng, như trán hoặc nơi bạn tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời. Độ tuổi mà mọi người lần đầu tiên nhận thấy nếp nhăn khác nhau, với ít tiêu chuẩn cho thời điểm đó là “sớm”. Và đôi khi lão hóa thậm chí có thể không phải chịu trách nhiệm. Nó có thể đơn giản là bụi bẩn hoặc mất nước.
  • Rụng tóc: Rụng tóc xảy ra khi các tế bào gốc kích hoạt sự phát triển tóc mới trong nang tóc của bạn chết đi. Sự thay đổi hormone, các yếu tố môi trường, di truyền và chế độ ăn uống của bạn đều đóng một vai trò trong việc điều này xảy ra nhanh chóng như thế nào. Lên đến 40% phụ nữ trên 70 tuổi bị rụng tóc. Đàn ông trải qua điều này sớm hơn, với 50% thấy tóc rụng sau 50 tuổi.

Nguyên nhân gây ra lão hóa sớm?

Có một vài yếu tố khác nhau có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ nhanh chóng của những dấu hiệu này trên cơ thể bạn.

  • Hút thuốc: Các chất độc trong khói thuốc lá khiến làn da của bạn bị stress oxy hóa. Điều này gây ra khô, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa sớm khác.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và rám nắng: Giường tắm nắng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tia UV xâm nhập vào da của bạn. Những tia này làm hỏng DNA trong tế bào da của bạn, gây ra nếp nhăn.
  • Gien: Có một số tình trạng di truyền rất hiếm gặp có thể khiến bạn có dấu hiệu lão hóa ở thời thơ ấu và dậy thì sớm. Những điều kiện này được gọi là progeria.  Hội chứng Werner ảnh hưởng đến 1 trong 1 triệu người. Nó khiến da nhăn nheo, tóc bạc và hói khi phát triển từ 13 đến 30 tuổi.  Hội chứng Hutchinson-Gilford là một tình trạng thậm chí còn hiếm hơn, ảnh hưởng đến 1/8 triệu trẻ sơ sinh. Trẻ em mắc hội chứng này không phát triển nhanh như những trẻ khác trong độ tuổi của chúng. Họ cũng gặp phải tình trạng chân tay gầy và hói đầu. Tuổi thọ trung bình của trẻ em sống với hội chứng Hutchinson-Gilford là 13 năm.

Có các yếu tố khác không?

Một số thói quen trong lối sống có thể góp phần vào việc cơ thể bạn có dấu hiệu lão hóa nhanh như thế nào, ngay cả khi chúng không phải là nguyên nhân chính.

  • Thói quen ngủ: Giấc ngủ mang đến cho cơ thể bạn cơ hội để làm mới và tái tạo tế bào. Ít nhất một nghiên cứu nhỏ Nguồn tin cậy đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến việc gia tăng các dấu hiệu lão hóa và suy giảm chức năng hàng rào bảo vệ da.
  • Chế độ ăn: Một số nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể gây hại cho làn da của bạn theo thời gian.
  • Uống rượu và caffein: Uống rượu quá mức khiến cơ thể mất nước. Theo thời gian, tình trạng mất nước này có thể khiến da bạn chảy xệ và mất dáng. Caffeine có thể có tác dụng tương tự, mặc dù có nghiên cứu mâu thuẫn về việc uống cà phê hàng ngày có gây ra nếp nhăn hay không.
  • Môi trường: Các đốm sắc tố và nếp nhăn có thể bị kích hoạt hoặc trở nên tồi tệ hơn Nguồn đáng tin cậy bởi các chất ô nhiễm môi trường. Vì làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với không khí xung quanh, hàng rào bảo vệ da của bạn đang phải hứng chịu các độc tố và chất ô nhiễm trong môi trường hàng ngày.
  • Căng thẳng: Một lối sống căng thẳng có thể kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể, cũng như làm ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn. Hormone căng thẳng và chứng viêm có thể khiến cơ thể bạn già đi nhanh hơn.

Bạn có thể làm gì

Một khi nhận thấy các dấu hiệu lão hóa, bạn có thể thực hiện các bước để giải quyết cách cơ thể đang thay đổi – hoặc để tự nhiên thực hiện. Không có cách nào đúng hay sai để già đi và bạn chọn làm gì với cơ thể của mình là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Xem thêm:

Axit Hyaluronic + Vitamin C: Bộ đôi thành phần chăm sóc da tối ưu

Nếu bạn có vết đen

Nếu bạn nhận thấy các vết đen, hãy bắt đầu bằng cách đi khám bác sĩ da liễu để loại trừ các tình trạng da khác. Khi bạn biết chắc chắn mình đang phải đối mặt với vấn đề gì, hãy cân nhắc xem bạn có thể thực hiện những thay đổi lối sống nào. Thoa kem chống nắng có ít nhất 30 SPF hàng ngày để bảo vệ bạn khỏi tia UV và giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bất cứ khi nào có thể. Che chắn khi bạn đi ra ngoài có thể giúp ngăn ngừa các nốt mụn xuất hiện thêm. Bạn cũng có thể thử điều trị tại chỗ các vết đen để xem chúng có mờ đi không. Nha đam, vitamin C và các sản phẩm có chứa axit alpha hydroxy có thể giúp điều trị vết thâm nắng. Nếu những cách đó không hiệu quả, điều trị lâm sàng cho vết đen bao gồm liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao, liệu pháp áp lạnh và lột da bằng hóa chất.

Nếu bạn có bàn tay gầy guộc

Nếu bàn tay của bạn có vẻ gầy guộc, với làn da mờ, mỏng manh và các đường gân nổi rõ, hãy bắt đầu dưỡng ẩm cho chúng thường xuyên. Có thể đã đến lúc thử một sản phẩm mới giúp khóa ẩm cho hàng rào bảo vệ da của bạn. Bạn cũng có thể thoa kem chống nắng có ít nhất 30 SPF lên tay. Nếu bàn tay của bạn thường xuyên tiếp xúc với hóa chất và chất ô nhiễm thông qua công việc bạn làm hoặc công việc gia đình của bạn, có thể không thể ngừng tiếp xúc hoàn toàn với những thứ đó. Thay vào đó, hãy thực hiện những thay đổi nhỏ – như đeo găng tay khi rửa bát hoặc làm cỏ trong vườn. Nếu bạn lo lắng về hình dạng bàn tay của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu. Các phương pháp điều trị lâm sàng cho bàn tay đã lão hóa bao gồm lột da bằng hóa chất, làm đầy da và điều trị bằng laser.

Nếu bạn bị viêm hoặc tăng sắc tố

Nếu bạn bị đổi màu trên ngực, hãy bắt đầu bảo vệ vùng da đó khỏi ánh nắng mặt trời bất cứ khi nào có thể. Sử dụng kem chống nắng có ít nhất 30 SPF mỗi ngày và chú ý che các phần da bị tổn thương. Thường xuyên dưỡng ẩm cho khu vực này và cố gắng tìm kem dưỡng da có vitamin C hoặc retinoids. Có những sản phẩm mà bác sĩ có thể kê đơn để điều trị chứng tăng sắc tố ở vùng ngực của bạn. Steroid nhẹ và chất tẩy trắng có thể làm mờ vết thâm nám theo thời gian.

Nếu bạn có làn da khô hoặc ngứa

Nếu da của bạn bị bong tróc, khô và ngứa, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ da liễu và loại trừ bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác. Một khi bạn biết rằng da khô là dấu hiệu của lão hóa chứ không phải là triệu chứng của bệnh gì khác, hãy bắt đầu tập trung vào các yếu tố lối sống. Uống nhiều nước hơn để duy trì hydrat hóa khắp cơ thể và làn da của bạn. Tắm trong thời gian ngắn hơn bằng nước ấm. Xác định xem tình trạng khô da là do loại da của bạn hay da bị mất nước thực sự, vì các phương pháp điều trị cho cả hai đều khác nhau. Sau đó, tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với bạn và thoa hàng ngày. Nếu việc thay đổi thói quen tại nhà không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ về loại kem dưỡng ẩm kê đơn có các thành phần mạnh hơn để bảo vệ làn da của bạn.

Nếu bạn có nếp nhăn hoặc da chảy xệ

Nếu da bị chảy xệ hoặc xuất hiện nếp nhăn, bạn có thể làm một số điều. Bắt đầu bằng việc bảo vệ làn da của bạn mỗi ngày với kem chống nắng có ít nhất 30 SPF. Hạn chế ra nắng bằng cách đội mũ có vành và mặc quần áo rộng che chân tay. Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc có thể giúp ngăn ngừa da bị tổn thương thêm. Uống nước và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Mỹ phẩm có chiết xuất từ ​​trà xanh, vitamin A, vitamin C, retinoids và chất chống oxy hóa có thể hữu ích. Nếu bạn muốn đi theo con đường lâm sàng, các liệu trình như Botox và chất làm đầy da có thể làm cho da của bạn ít nếp nhăn hơn và căng mọng hơn.

Nếu bạn bị rụng tóc

Nếu tóc bạn rụng nhiều hoặc mỏng hơn, hãy cân nhắc mua sản phẩm dầu gội và dầu xả để giải quyết vấn đề. Đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn có đầy đủ thực phẩm bổ dưỡng để nuôi dưỡng mái tóc của bạn. Cân nhắc bổ sung vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung vitamin để giúp cơ thể tạo keratin. Các sản phẩm trị rụng tóc dành cho nam và nữ khác nhau. Rogaine (minoxidil) và Propecia (Finasteride) là những phương pháp điều trị không kê đơn phổ biến.

Xem thêm:

Mọi thứ cần biết về kem chống nắng cho tóc

Nó có thể được đảo ngược?

Bạn không thể ngừng lão hóa hoàn toàn – và đó là một điều tốt. Trải nghiệm đi cùng với tuổi tác, và có những lúc làn da hoặc cơ thể của chúng ta sẽ phản ánh điều đó. Khi nói đến việc làm chậm các dấu hiệu bạn không thích, đó là tất cả về việc ngăn ngừa và thúc đẩy tế bào của bạn thông qua các sản phẩm hoặc thay đổi lối sống. Trong một số trường hợp, việc chăm sóc da của bạn có thể cho phép quá trình chữa bệnh phục hồi một số vẻ ngoài của da và khôi phục một chút cấu trúc của nó.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác

Một số triệu chứng nên báo hiệu một cuộc tư vấn với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu. Ví dụ, vết đen có thể khó phân biệt với nốt ruồi hoặc các đốm khác. Bác sĩ có thể xác minh rằng vết đốm hoặc sự đổi màu không phải là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe khác. Tóc mỏng có thể là kết quả của việc thiếu dinh dưỡng hoặc căng thẳng quá mức, vì vậy hãy hỏi bác sĩ về điều đó. Nếu bạn lo lắng về các dấu hiệu lão hóa – điều gì là bình thường, điều gì không bình thường và nếu bạn có thể làm gì khác đi – hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể giúp bạn lập một kế hoạch chăm sóc đề cập đến môi trường, lối sống và lịch sử gia đình của bạn.

Xem thêm:

10 loại thực phẩm hỗ trợ quá trình lão hóa khỏe mạnh

Làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa thêm

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hiển thị của các dấu hiệu lão hóa của bạn. Một số bạn có thể kiểm soát và một số bạn không thể.

  • Sử dụng kem chống nắng: Thoa kem chống nắng có ít nhất SPF 30 mỗi ngày có thể là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.
  • Chú ý đến nhiều hơn chỉ là khuôn mặt của bạn: Đừng giới hạn chế độ dưỡng ẩm và bảo vệ da chỉ dành cho da mặt. Đảm bảo sử dụng kem chống nắng có ít nhất 30 SPF và kem dưỡng da cho các phần còn lại của cơ thể.
  • Sử dụng một sản phẩm mới tại một thời điểm – và cho nó thời gian để hoạt động: Một số sản phẩm đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về việc làm chậm các dấu hiệu lão hóa ngay lập tức. Sự thật là bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào cũng sẽ mất một thời gian để bạn thấy được kết quả rõ rệt.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn tẩy trang trước khi đi ngủ: Thói quen rửa mặt của bạn có thể ảnh hưởng đến cách làn da của bạn xuất hiện. Rửa mặt hai lần một ngày bằng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ. Đảm bảo rằng mặt của bạn không có phấn nền và các chất cặn khác trước khi đi ngủ.
  • Giữ lịch trình ngủ: Giấc ngủ cần thiết cho tất cả các cơ quan của cơ thể, bao gồm cả làn da của bạn. Tuân theo một lịch trình ngủ nghỉ sẽ giúp làn da của bạn có thời gian để tự làm mới và tái tạo hàng ngày.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống cân bằng đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để tạo ra các tế bào da khỏe mạnh.
  • Giữ đủ nước: Mất nước có thể làm cho các nếp nhăn xuất hiện nhanh hơn. Uống 8 cốc nước mỗi ngày để cung cấp nước cho cơ thể.
  • Hoạt động: Tập thể dục hàng ngày giúp tăng cường tuần hoàn, giúp da khỏe mạnh hơn. Điều này có thể giúp làn da của bạn trông trẻ hơn.
  • Bỏ thuốc lá: Nếu bạn ngừng để da tiếp xúc với các chất độc trong khói thuốc lá, bạn sẽ cho da thời gian để tự phục hồi. Ít nhất một nghiên cứu cũ hơn cho thấy rằng những người tham gia bỏ thuốc lá nhận thấy rằng làn da của họ trông trẻ trung hơn sau khi bỏ thuốc lá.
  • Thực hành quản lý căng thẳng: Tìm một kỹ thuật giảm căng thẳng phù hợp với bạn và biến nó thành thói quen. Yoga, đi bộ tự nhiên và thiền đều là những cơ chế đối phó lành mạnh đã được chứng minh.
Pocket
Tags: