Type to search

Làm đẹp Thương hiệu

Strar up mỹ phẩm – Đỉnh cao và vực sâu

Chia sẻ

Chưa khi nào sự bùng nổ của những start up trong lĩnh vực mỹ phẩm lại diễn ra sôi động trong những năm gần đây. Có thể nói đây là thời đại mà người người làm mỹ phẩm, nhà nhà làm mỹ phẩm.

Phải nói Coco Chanel là một phụ nữ đáng gờm của lịch sử: bà đã đặt vị trí tiên phong cho quá nhiều lĩnh vực. Khi tham gia vào ngành hương phẩm, Chanel đã trở thành nhãn hiệu thời trang đầu tiên tấn công sang địa hạt của Mỹ phẩm. Và chiến thắng ngoạn mục. Phải đến cả trăm năm sau, cuộc đổ bộ của thời trang sang nước hoa và mỹ phẩm mới thực sự trở nên sôi động. Từ những ông lớn thời trang đến những chuyên viên trang điểm hoặc một cô gái thích trang điểm, tất cả đều có một điểm chung giữa: họ đang sở hữu dòng mỹ phẩm nào đó mang tên mình với khát vọng chinh phục thế giới.

NARS Spring 2021 Bronzing Collection

Sản xuất mỹ phẩm độc lập được khai phá từ thập niên 90 bởi những nghệ sỹ makeup nổi tiếng như Laura Mercier, Bobbi Brown và Francois Nars – cả ba đều ra mắt dòng sản phẩm của mình từ rất sớm và giờ đây các start up đã trở thành cây đa cây đề của ngành Beauty – một số đã bắt tay với những tập đoàn lớn và không còn dừng lại ở quy mô của start up nữa.Nhưng chính họ đã vạch đường chỉ lối cho các start up sau này và chứng tỏ một chân lý đơn giản rằng: miếng bánh mỹ phẩm lúc nào cũng có thể mở rộng và hoàn toàn không phải độc quyền của những tập đoàn đa quốc gia có lịch sử hàng trăm năm.

Nghệ sỹ makeup “ra riêng”

Còn nhớ thời Francois Nars ra mắt dòng sản phẩm riêng vào năm 35 tuổi, người ta cứ tưởng rằng đó chỉ là một cuộc dạo chơi vui vẻ vô hại. Nhưng chẳng ai ngờ tới cơn sốt của những hộp má hồng có cái tên đầy kích thích Orgasm (cực khoái) đã dần đưa mỹ phẩm Nars lên một vị trí không thể bỏ qua trên bản đồ các thương hiệu mỹ phẩm sang trọng. Cho đến khi Nars ra đời, ít có thương hiệu mỹ phẩm nào kết hợp được tất cả mọi yếu tố như thế: tên gọi thì tai quái, thiết kế sang trọng, nhưng không phải kiểu sang trọng kẻ cả của những thương hiệu xa xỉ cũ, đó là một kiểu sang trọng thời thượng mà giới trẻ rất kết. Đã thế chất lượng của nó thì thật ấn tượng, màu sắc thật sành điệu. Không có gì là lạ khi Nars bán hàng như vũ bão, ngay cả vào thời chưa có mạng xã hội như ngày nay.

Phấn má hồng Orgasm trong BST NARS Spring 2021 Orgasm

Năm 2014, Charlotte Tilbury lặp lại thành công này với loại phấn nền danh tiếng Magic Foundation, với khả năng che phủ đáng nể mà không khiến da bị bệt, bị loang lổ.

Kem nền Magic Foundation của Charlotte Tilbury

Năm 2015, Pat McGrath bùng nổ chỉ với hai sản phẩm nhũ và phấn mắt, bán hết veo khi vừa ra mắt. Toàn bộ công cuộc quảng bá diễn ra trên Instagram, chẳng tốn một xu cho event hay PR.

Phấn mắt của Pat McGrath

Điểm chung của các nghệ sỹ make up này là quá am hiểu mọi ngóc ngách của việc trang điểm. Họ đã make up cho hàng ngàn gương mặt, thừa biết thị trường cần gì và thiếu gì. Khi họ ra mắt bất cứ sản  phẩm nào, yếu tố thực dụng luôn được đặt trên sự hoa mỹ (dù sản phẩm của họ không hề thiếu sự hoa mỹ). “Tốt” và “rất tốt” sẽ là các từ đầu tiên mà bạn có thể mô tả khi nói về hộp phấn má hồng của Nars, lọ phấn nền của Charlotte Tilbury hay túi nhũ lấp lánh của Pat McGrath.

Thương hiệu thời trang vào cuộc

Những thương hiệu thời trang dấn thân sang ngành mỹ phẩm không phải là chuyện mới. Trong thập niên 80, chúng ta có các dòng mỹ phẩm mới đến từ Ralph –Lauren, Diane von Furstenberg và Donna Karan, nhưng cả ba đều chết yểu. Nhưng nay, thời thế đã khác. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, sức ảnh hưởng của các nhà thiết kế trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều thương hiệu mỹ phẩm muốn hợp tác với một nhà thiết kế.

Dolce & Gabbana Xuân Hè 2021

Xét về tổng thể các nhà thiết kế không chỉ may đo quần áo, họ còn chịu trách nhiệm về phong cách, mà cả thời trang và mỹ phẩm đều góp phần kiến tạo phong cách. Chính các nhà thiết kế là người đưa ra xu hướng make up trong các show diễn của mình, các xu hướng make up này sẽ từ show diễn đi vào cuộc sống – như vây, các nhà thiết kế không chỉ định hình phong cách ăn mặc, họ còn định hình cả gu trang điểm nữa.

Đó là lý do Giorgio Armani không ngần ngại ra mắt dòng mỹ phẩm riêng vào năm 2000, Dolce & Gabbana trong năm 2009, Burbery vào năm 2010, Tom Ford và Balmain trong năm 2011, Tory Burch trong năm 2013, Marc Jacobs và Christian Louboutin trong năm 2014 và Gucci trong năm 2016.

Son và chai sơn móng của Louboutin

Kết quả của sự kết hợp giữa thời trang và mỹ phẩm là những món đồ đẹp đến nao lòng. Nếu các nghệ sỹ make up ưa thích các khía cạnh thực tế và tiện dụng thì sản phẩm của các thương hiệu thời trang luôn đặt vấn đề về thiết kế lên hàng đầu. Những hộp son, hộp phấn của Marc Jacobs được thiết kế với bao bì độc nhất vô nhị, hoàn toàn phá bỏ kiểu thiết kế truyền thống đơn điệu. Chai sơn móng của Louboutin lấy cảm hứng từ chiếc giày cao gót lênh khênh còn những thỏi son hình viên đạn của nhà thiết kế này chỉ chẳng cần phải bàn nhiều, đơn giản vì chúng quá nổi tiếng.

Chanel Xuân Hè 2021

Gucci mất 4 năm để chuẩn bị cho việc ra mắt một dòng sản phẩm xa xỉ thực sự, nhưng xa xỉ ở đây không đồng nghĩa với việc bao bì đẹp và chấm hết. Gianni Frida đã mời nghệ sỹ make up số một thế giới Pat Mcgrath làm giám đốc sáng tạo cho dòng make up này với tham vọng về tính chuyên nghiệp của nó. Mỗi ản phẩm của Gucci đều có bao bì đen và vàng với ký hiệu G và C lồng vào nhau. Hệ thống sản phẩm tập trung vào những món đồ basic như son môi – son bóng truyền thống, phấn nền truyền thống, phấn nén truyền thống…nhưng bảng màu lại vô cùng phong phú và gần như đáp ứng được tất cả các nhu cầu màu sắc mà giới thượng lưu hướng tới. Những nhu cầu son phấn cổ điển của một quý cô được hiện đại hóa trong một phiên bản hiện đại và chuyên nghiệp. Tức là dòng sản phẩm của Gucci với hệ thống màu sắc của nó có thể đáp ứng cho cả nhu cầu make up hậu trường cho những show diễn lớn – điều lâu nay vốn là độc quyền của những thương hiệu make up tầm trung như MAC, NYX hay L’oreal. Chiến lược này đã nhanh chóng đặt Gucci lên cùng một vị thế với những thương hiệu hạng sang trọng như Tom Ford, Marc Jacobs, Michael Kors, Burberry, Tory Burch và Christian Louboutin.

Phấn mắt của Gucci

Carla Liuni, phó chủ tịch toàn cầu của Gucci Beauty gọi những hộp mỹ phẩm của mình là “phụ kiện cuối cùng” của thời trang. Và đó chính là điều mà Gucci hy vọng; họ đang nỗ lực thuyết phục khách hàng của mình rằng phấn mắt Gucci Magneti Color Shadow Quad in Aquamarine Dream là phụ kiện hoàn hảo cho chiếc áo Gucci da lộn màu xanh lá cây. Hoặc bạn mua cả hai, hoặc bạn kém thời thượng, hãy chọn đi.

Lẽ dĩ nhiên, không phải cứ là nhà thiết kế thời trang thì bán được mỹ phẩm. Thành công phi thường của Tom Ford (xây dựng cả một đế chế mỹ phẩm trải rộng khắp thế giới trong chưa tới 10 năm) nhắc người ta nhớ tới những số phận yểu mệnh khác: Stella McCartney skincare ra mắt năm 2007, chấm dứt 2011, Versace makeup ra mắt năm 1998, chấm dứt năm 2009, Prada beauty ra mắt năm 2000 và chất dứt vào 7 năm sau đó. Không phải đồ của Prada hay Versace kém đẹp, họ chỉ không biết cách bán mỹ phẩm mà thôi.

Son đỏ của Tom Ford

Bí quyết bán mỹ phẩm trong thời đại số ra sao? Thật khó để trả lời. Nhưng rõ ràng chẳng có gì là dễ dàng. Louboutin vẫn đang rất thận trọng với hai sản phẩm duy nhất là son và sơn móng, với những màu sắc vô cùng cơ bản (hầu hết là màu đỏ). Pat Mcgrath chắc chắn luôn phải đau đầu với câu hỏi: sản phẩm kế tiếp là gì? (Chiến lược ra mắt sản phẩm chọn lọc và kỹ lưỡng của bà trên Instagram luôn khiến hàng triệu tín đồ làm đẹp mong chờ). Nars dù đứng trên đỉnh cao nhưng luôn có khả năng bị vượt mặt bởi những đối thủ non trẻ, thương hiệu này không bao giờ quên làm mới bằng cách hợp tác với hàng loạt nghệ sỹ tên tuổi như Guy Bourdin, Andy Warhol hay Christopher Kane.

Pocket
Tags:

You Might also Like