Type to search

Saint Laurent: tất cả về ngôi nhà huyền thoại, từ khi sáng lập cho đến ngày nay

Chia sẻ

Ngày 1 tháng 8 năm 1936, Yves Saint Laurent ra đời. Đây là câu chuyện về một đế chế bây giờ được gọi là Saint Laurent.

Lịch sử của nhà mốt Saint Laurent

Vào tháng 7 năm 1961, Yves Saint Laurent quyết định cùng với Pierre Bergé, người mà ông gặp vào năm 1958, thành lập hãng thời trang riêng của mình, tại rue La Boétie ở Paris, với ba cộng tác viên cũ của Christian Dior: Claude Licard, Gabrielle Buchaert và người mẫu Victoire. Nhờ sự hỗ trợ tài chính của tỷ phú người Mỹ J. Mack Robinson, 5 tháng sau, nhà mốt đã giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của mình tại 30 bis rue Spontini. Sau đó bắt đầu đi lên. Tháng 7 năm 1965, bộ sưu tập Mondrian là một thành công, nó gây bất ngờ bởi đường cắt chính xác và cách chơi màu sắc đơn giản.

Từ năm 1966, lấy cảm hứng từ phong cách unisex đang nổi lên thời bấy giờ, Yves Saint Laurent đã phát minh ra người phụ nữ hiện đại bằng cách diễn giải lại những tác phẩm kinh điển của tủ quần áo nam: bộ tuxedo đầu tiên ra đời cùng năm, áo khoác safari và bộ suit ba món đầu tiên vào năm 1967 và sự kết hợp đầu tiên vào năm 1968. Năm 1971, nhà mốt Yves Saint Laurent trình làng nước hoa đầu tiên của mình, Rive gauche, và gây ra một vụ tai tiếng với Bộ sưu tập 40, mang phong cách retro được phụ nữ mặc trong Thế chiến thứ hai. Cùng năm, nhà thiết kế quyết định chụp ảnh khỏa thân cho quảng cáo nước hoa nam của mình. Vài năm sau, vào năm 1977, ông tôn vinh phụ nữ bằng việc phát hành nước hoa Opium của mình, và thu hút sự phẫn nộ của những người Thanh giáo. Trong khi đó, nàng thơ của Yves Saint Laurent, Loulou de la Falaise gia nhập nhà mốt vào năm 1972 và tạo ra dòng hàng đồ trang sức&mũ cho người bạn của cô và pygmalion trong ba thập kỷ. Năm 1974, Yves Saint Laurent và Pierre Bergé chuyển đến số 5 Đại lộ Marceau ở Paris. Nhà thiết kế tiếp tục cho ra mắt các bộ sưu tập bày tỏ lòng kính trọng đối với các nghệ sĩ mà ông yêu thích: Vélasquez năm 1978, Delacroix năm 1979, Matisse năm 1983, David Hockney năm 1988 hay thậm chí là Marcel Proust năm 1990. Yves Saint Laurent đặt mình trên trường quốc tế bằng cách thiết kế trang phục của các tài tử, nữ diễn viên nổi tiếng trong các tác phẩm điện ảnh thời bấy giờ: Claudia Cardinale trong Pink Panther năm 1963, Sophia Loren trong Arabesque năm 1965 hay thậm chí là Catherine Deneuve trong Belle de Jour năm 1966. Cùng năm, ông đảm nhận phần đầu tiên tổ chức các cửa hàng nhượng quyền để phân phối quần áo may sẵn sang trọng của mình, Yves Saint Laurent Rive Gauche.

Yves Saint Laurent trong studio của mình vào năm 1965

Năm 1983, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York đã dành để tưởng nhớ người sáng lập nhà mốt Yves Saint Laurent: đây là lần đầu tiên một nhà thiết kế thời trang còn sống được trưng bày trong bảo tàng. Các triển lãm lớn sau đó đã được giới thiệu tại Bắc Kinh, Moscow, Sydney, Tokyo và tất nhiên là ở Paris, tại Musée des Arts de la Mode, vào năm 1986. Vài năm sau, sau khi gia nhập thị trường chứng khoán và định vị mình như một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thị trường thời trang, Yves Saint Laurent được Tập đoàn Elf-Sanofi mua lại vào năm 1993, sau đó là tập đoàn François Pinault vào năm 1998. Tuy nhiên, Yves Saint Laurent và Pierre Bergé vẫn giữ quyền kiểm soát hãng thời trang, không bao gồm nước hoa và mỹ phẩm. Năm 1998, nhà thiết kế ngừng thiết kế các bộ sưu tập quần áo may sẵn Rive Gauche. Alber Elbaz thay thế ông làm giám đốc nghệ thuật về trang phục may sẵn dành cho phụ nữ và Hedi Slimane về trang phục may sẵn dành cho nam giới.

Catherine Deneuve diện một chiếc váy Yves Saint Laurent trong Belle de Jour của Luis Buñuel (1967)

Năm 1999, Elf-Sanofi bán thương hiệu cho Gucci, thuộc sở hữu của Tập đoàn PPR do François Pinault đứng đầu. Nhà thiết kế người Texas, Tom Ford sau đó được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật về trang phục may sẵn. Ông được thay thế bởi Stefano Pilati vào năm 2004. Vào thứ Hai ngày 27 tháng 2 năm 2012, ngay trước khi buổi trình diễn Yves Saint Laurent thu đông 2012-2013 được giới thiệu vào ngày 5 tháng 3 tại Paris, nhà mốt đã thông báo về sự ra đi của Stefano Pilati và chỉ định nhà thiết kế Hedi Slimane làm giám đốc nghệ thuật của bộ sưu tập quần áo may sẵn dành cho nam và nữ. Vài tuần sau, thương hiệu được đổi tên thành Saint Laurent Paris để tôn vinh thương hiệu đầu tiên mà Yves Saint Laurent thành lập vào năm 1966: Saint Laurent Rive Gauche. Vào tháng 9 năm 2012, Hedi Slimane trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình cho nhà mốt ở Paris, trong Tuần lễ thời trang Xuân-Hè 2013. Vài ngày sau khi Hedi Slimane rời đi vào tháng 4 năm 2016, nhà mốt Saint Laurent đã bổ nhiệm nhà thiết kế người Bỉ Anthony Vaccarello làm người đứng đầu chỉ đạo nghệ thuật của mình.

Vũ trụ Saint Laurent

Paloma Picasso, Betty Catroux, Loulou de la Falaise, Victoire và Amalia… Làm thế nào để gợi lên những đường nét của đế chế Yves Saint Laurent mà không nhắc đến những suy tư của ông? Những người mà nữ tính được định nghĩa đằng sau sự hấp dẫn tự do và táo bạo, có thể tin tưởng vào những “sinh vật” đã truyền cảm hứng cho ông trong một thời gian dài, như những nơi nhất định mà Yves Saint Laurent đã cư trú. Thật vậy, đó là vào năm 1966, nhà thiết kế đã khám phá ra Maroc và ngay lập tức yêu thích. Kể từ đó, ông đến Marrakech hai lần một năm, nơi ông tổ chức các bộ sưu tập thời trang cao cấp của mình. Monsieur Saint Laurent, như những người thợ nhà đã gọi ông, cũng lấy cảm hứng từ các tác phẩm của các nghệ sĩ vĩ đại, bao gồm Mondrian, Andy Warhol, Picasso, Matisse và Van Gogh.

Betty Catroux

Yves Saint Laurent thiết kế những mẫu áo đã trở thành “kinh điển” của nhà mốt theo thời gian, chẳng hạn như áo sơ mi xanh navy và quần tây trắng. Trong số những tác phẩm mang tính biểu tượng, chúng tôi cũng tìm thấy bộ lễ phục mà nhà thiết kế đã phổ biến với giới tính công bằng hơn. Một cuộc cách mạng không chỉ mang tính biểu tượng liên quan đến những phụ nữ như Marlene Dietrich, người đã làm đảo lộn các quy tắc vào năm 1930, khi cô xuất hiện trên áp phích của Coeurs Brûlés với bộ vest nam được thiết kế riêng. Áo khoác dài, quần thẳng và áo sơ mi trắng organza với jabot: đây là hình bóng của người phụ nữ được giải phóng theo Yves Saint Laurent. Một cái nhìn mang tính biểu tượng nhanh chóng trở nên sống động vào năm 1975 qua ống kính của nhiếp ảnh gia Helmut Newton và có được nhờ Catherine Deneuve, Loulou de la Falaise và Betty Catroux.

Từ Tom Ford, đến lượt Stefano Pilati tiếp quản quyền lực của nhà mốt vào năm 2004, và thể hiện một sức sáng tạo dao động ở biên giới của trang phục chính thống. Stefano Pilati định hình lại phong cách của nhà mốt bằng cách chuyển dần khỏi phong cách thời trang khiêu dâm do Tom Ford khởi xướng, dao động từ mùa này sang mùa khác, giữa sự sang trọng và bản chất của các hình thức. Năm 2012, Hedi Slimane cầm lên ngọn đuốc và ghi dấu ấn vào kỷ nguyên mới của thương hiệu Yves Saint Laurent, hiện được gọi là Saint Laurent. Có rất nhiều ảnh hưởng và được truyền cảm hứng từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thời đại. Sixties, Seventies, Eighties… Xu hướng cổ điển sau đó được cập nhật và kết hợp với vẻ ngoài văn hóa của giới trẻ, cũng như những hình bóng vừa rock và grunge.

Ngày nay, các đường nét của Parisienne theo Anthony Vaccarello đang nổi lên sau hình dáng của một con cú đêm. Tầm nhìn của nhà thiết kế người Bỉ rất rõ ràng, với màu đen làm dấu ấn của mình, điều chỉnh cho phù hợp với hình bóng nam tính, kết hợp với việc diễn giải lại các thiết kế kinh điển và một tầm nhìn mới về thể loại này.

Saint Laurent ngày nay

Chúng được gọi là Anja Rubik, Freja Beha Erichsen, Edie Campbell hoặc Binx Walton, và chúng là hiện thân của những hình bóng mới của nhà mốt. Họ xuất hiện như những nữ hoàng trong buổi trình diễn đầu tiên của Anthony Vaccarello cho mùa xuân hè 2017, và thiết lập giai điệu cho kỷ nguyên Saint Laurent mới. Cùng năm đó, Saint Laurent nói về sự đổi mới và tính bền vững khi khởi động một dự án dành riêng cho bí quyết thời trang cao cấp. Mục đích? Hỗ trợ các tài năng mới nổi và bảo tồn di sản của thời trang Pháp, bởi vì đối với nhà mốt Paris, điều cơ bản là bảo tồn nghề thủ công đồng thời cho phép các nhà thiết kế mới tạo dựng được tên tuổi. Thậm chí, Saint Laurent còn hơn bao giờ hết cam kết xác định một phương thức tiêu dùng mới, đặc biệt là thông qua bán hàng cổ điển. Những mảnh ghép của các thời đại vĩ đại sau đó tìm thấy cuộc sống thứ hai và đóng góp vào sự phát triển của vũ trụ thời trang cao cấp.

Trong giai đoạn phát triển, Saint Laurent đã kịp thời thích ứng với từng thế hệ. Thật vậy, sau khi có những biểu tượng điện ảnh gắn liền với thương hiệu trong một thời gian dài như Catherine Deneuve hay Laetitia Casta, Saint Laurent ngày nay nổi bật với vẻ sang trọng quyến rũ. Thương hiệu Pháp quyến rũ nhiều ngôi sao cá tính như Rihanna xuất hiện vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của cô, trong một chiếc váy dạ hội do Anthony Vaccarello thiết kế, và cũng được mặc bởi Kaia Gerber trên trang bìa số tháng 2 năm 2018 của Vogue Paris. Đây là cách Saint Laurent thích nghi với các thế hệ trẻ, không ngừng ủng hộ một định nghĩa mới về tự do. Sự tự do tồn tại đáng chú ý thông qua hình bóng unisex do Anthony Vaccarello sáng tạo. Những đường nét rõ ràng và vẻ ngoài tuyệt vời vào buổi tối: Saint Laurent lại tiếp tục xuất hiện.

Buổi trình diễn thời trang Saint Laurent Xuân Hè 2020

Ngoài việc phân biệt chính mình thông qua một cách tiếp cận thời trang đơn lẻ, nhà mốt Pháp muốn làm cho nó có một điểm vinh dự khi xem xét lại tầm nhìn về tính thời đại trong một thông báo được đưa ra vào tháng 4 năm 2020. “Ngày nay, hơn bao giờ hết, thương hiệu sẽ kiểm soát tính định kỳ và sẽ hợp pháp hóa giá trị của thời gian, theo tốc độ của riêng nó, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ với mọi người và cuộc sống hàng ngày của họ”, thương hiệu giải thích trong một thông cáo báo chí. Quyết định được đưa ra: Saint Laurent sẽ không giới thiệu các bộ sưu tập của mình trong lịch chính thức năm 2020. Do đó, bên lề Tuần lễ thời trang, nhãn hiệu Paris đã giới thiệu bộ sưu tập xuân hè năm 2021 của mình. 66 hình bóng diễu hành giữa sa mạc, một bộ sưu tập được đặt dưới dấu hiệu của sự cần thiết: nhà mốt Pháp đã dành thời gian để xác định lại tầm nhìn của mình về thời trang. Hai tuần sau, qua máy quay của Gaspar Noé, Saint Laurent lần thứ hai tiết lộ bộ sưu tập xuân hè 2021. Một sự nữ tính đơn lẻ được phóng đại trên màn hình lớn. Ở đây, đã đến lúc giới tư sản “mới” từng bị Yves Saint Laurent ghét bỏ, trở thành hình tượng của sự bình dị mạnh mẽ và sự quyến rũ như sợi đốt.

Pocket
Tags:

You Might also Like