Type to search

Những lợi ích sức khỏe chính của phòng xông hơi khô

Chia sẻ

Các phòng tắm hơi đầu tiên được xây dựng cách đây 10.000 năm ở Phần Lan. Trên thực tế, từ tắm hơi có nghĩa là bồn tắm hoặc nhà tắm trong tiếng Phần Lan.

Ngày nay, phòng xông hơi khô là một phần của cuộc sống hàng ngày ở Phần Lan và khắp Scandinavia, cũng như Nga, Hàn Quốc và các nước châu Âu khác.

Nhà tắm Cağaloğlu xây dựng năm 1741 từ thời Đế quốc Ottoman vẫn hoạt động suốt 300 năm nay

Sauna Arla ra đời từ năm 1929 là một trong những biểu tượng văn hoá của thủ đô Helsinki Phần Lan

Tại Việt Nam dịch vụ xông hơi khô cũng đã bắt đầu phát triển mạnh. Bạn có thể tìm thấy phòng xông hơi trong các gói dịch vụ spa của các khách sạn cao cấp hay khu nghỉ dưỡng hạng sang. Hoặc bạn cũng có thể lắp đặt phòng xông hơi khô tại nhà đang là xu hướng mới nhất hiện nay để chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng và tiện lợi hơn với chi phí giao động từ 20 đến 40 triệu đồng.

Phòng tắm hơi là gì?

Có bốn loại phòng xông hơi khô:

Phòng xông hơi khô truyền thống của Phần Lan: Đây là một kiểu trải nghiệm tắm hơi điển hình. Nó diễn ra trong một căn phòng bằng gỗ kín được làm nóng đến khoảng 50-75 ° C. Nước được múc trên đá để tạo độ ẩm, ở mức từ 20-40% độ ẩm trong 5 đến 10 phút cho người mới bắt đầu và tối đa 20 phút cho những người có kinh nghiệm hơn.

Xông hơi khô: Xông hơi khô là một kiểu xông hơi khô truyền thống của Phần Lan không có nước rắc lên đá. Điều này giữ cho độ ẩm ở mức thấp, thường là dưới 10%.

Phòng tắm xông hơi ướt: Còn được gọi là phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ hoặc phòng tắm hammam, được xây bằng kính, gạch hoặc acrylic để chống ẩm. Khi độ ẩm xấp xỉ 100%, không gian có cảm giác ấm hơn, nhưng nhiệt độ được điều khiển bằng máy điều nhiệt thường thấp hơn 45° C.

Xông hơi bằng tia hồng ngoại: Diễn ra trong phòng gỗ, sử dụng đèn nhiệt hồng ngoại tỏa ra ở nhiệt độ thấp hơn, thường là từ 30-50° C. Phòng xông hơi hồng ngoại rất hữu ích cho những người gặp khó khăn khi xử lý nhiệt độ cao hơn.

Phòng xông hơi bằng tia hồng ngoại cho 3 người lắp tại nhà của hãng Clearlight Canada

Tất cả các phòng xông hơi khô đều là những môi trường nóng ẩm, vì vậy hầu hết mọi người thích ngồi trong đó khỏa thân. Bạn cũng có thể mặc đồ tắm hoặc khăn tắm.

Lợi ích phòng xông hơi khô

Hầu hết các lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh từ phòng xông hơi khô phần lớn dựa trên kinh nghiệm xông hơi của Phần Lan. Đây là loại hình phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phòng tắm hơi kiểu Phần Lan có thể mang lại những lợi ích sau:

Cải thiện hệ thống tim mạch: Sử dụng phòng tắm hơi thường xuyên dẫn đến ít tử vong liên quan đến tim mạch (CVD) hơn. Cụ thể, tử vong do CVD thấp hơn 27% ở những người đàn ông sử dụng phòng tắm hơi 2-3 lần mỗi tuần và thấp hơn 50% ở những người đàn ông xông hơi từ 4 đến 7 lần một tuần so với những người đàn ông sử dụng phòng tắm hơi một lần một tuần.

Độ bền thể thao: Một nghiên cứu nhỏ năm 2020 kết luận rằng 3 tuần ngắt quãng các buổi xông hơi sau khi tập thể dục đã cải thiện sức bền thể thao. Những người tham gia đã tăng mức sử dụng oxy lên 8%, tốc độ chạy lên 4% và thời gian kiệt sức lên 12%. Nghiên cứu cũng hỗ trợ khả năng chịu nhiệt như một phương tiện giúp tăng cường hiệu suất tập thể dục trong điều kiện ôn đới.

Thiết kế thanh nhã tối giản của Spa The Well nổi tiếng tại Quảng trường Thống Nhất, trung tâm New York

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Cơ thể chúng ta tăng sản xuất các protein sốc nhiệt (HSP) khi chúng ta đi vào phòng tắm hơi. HSP ngăn cơ thể chúng ta trở nên quá nóng và cũng kích thích hệ thống miễn dịch của chúng ta. Các HSP được tăng lên trong quá trình xông hơi đã mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm trong phòng tắm hơi có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, cúm và cảm lạnh thông thường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ: Sử dụng phòng xông hơi khô thậm chí có thể giúp ích cho chức năng của não. Một nghiên cứu năm 2017 về đàn ông Phần Lan ở độ tuổi 42-60 kết luận rằng sử dụng phòng tắm hơi từ 4 đến 7 lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer từ 65% – 66%.

Cải thiện sự thư giãn: Phòng xông hơi khô nổi tiếng trong việc cung cấp sự thư giãn và nghiên cứu đã xác nhận tác dụng này. Một ví dụ: Trong một cuộc khảo sát toàn cầu năm 2019, 83,5% người được hỏi cho biết lợi ích của giấc ngủ sau khi sử dụng phòng xông hơi khô một đến hai lần mỗi tuần, cũng như tăng mức độ khỏe mạnh về tinh thần.

Các rủi ro và biện pháp phòng ngừa khi tắm hơi

Mặc dù xông hơi khô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn nên chú ý đến những rủi ro sau:

Treo cao trên bầu trời cuả thủ đô Helsinki của Phần Lan là Sky Sauna

Mất nước: Uống nước trước và sau mỗi lần xông hơi. Đó luôn là mối lo ngại do sự gia tăng sản xuất mồ hôi.

Giới hạn thời gian: Tốt nhất là từ 5 đến 10 phút đối với người mới bắt đầu, trong khi những người xông hơi có kinh nghiệm có thể lên đến 15 hoặc 20 phút.

Sử dụng rượu: Uống rượu trong khi tắm hơi có thể làm giảm huyết áp, gây ngất xỉu và tai nạn.

Mang thai: Trong khi một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi có chừng mực là an toàn trong thai kỳ. Những người đang mang thai nên kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng phòng xông hơi khô.

Trẻ em: Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với phòng tắm hơi theo độ tuổi. Thông thường, trẻ em từ 6 tuổi trở lên sử dụng phòng xông hơi khô là an toàn, nhưng không nên dành quá 15 phút mỗi lần và luôn có người lớn đi cùng. Trẻ em có khả năng điều hòa thân nhiệt kém hơn người lớn, vì vậy chúng có thể cần ít thời gian hơn trong phòng tắm hơi.

Ảnh: Pinterest

Pocket
Tags: