Type to search

Thời trang Thương hiệu

Những chiếc túi mang tính biểu tượng và những người phụ nữ đã làm nên chúng vượt thời gian

Chia sẻ

Hãy bắt đầu với một vài cái tên: Grace Kelly, Lady Diana, Jackie Kennedy, Alexa Chung và Kaia Gerber.

Những chiếc túi thiết kế mang tính biểu tượng nhất và những người phụ nữ đã khiến chúng trở nên nổi tiếng: những suy nghĩ đầy cảm hứng và hơn thế nữa, chúng tôi kể cho bạn câu chuyện của họ.

Túi Hermès Kelly và Birkin

Biểu tượng của phụ kiện Made in France, những chiếc túi mang đậm dấu ấn lịch sử và gắn liền với hai biểu tượng của thế kỷ XX: Grace Kelly và Jane Birkin.

Sac à Courroie (túi yên ngựa dành cho các chuyến đi săn) được sản xuất từ ​​thế kỷ 19 nhưng chỉ đến năm 1956 mới trở thành món đồ đình đám trong tủ đồ của phái đẹp, khi Grace Kelly – vợ mới cưới của Hoàng tử Rainier xứ Monaco – đeo nó chỉ để che giấu việc cô đang mang thai con gái lớn Carolina. Những bức ảnh của Công nương đi khắp thế giới và đồng thời, danh tiếng của chiếc túi Pháp ngày càng nổi tiếng: vì lý do này, Hermès vào năm 1977 đã đổi tên phụ kiện, để tỏ lòng kính trọng đối với biểu tượng (Grace) Kelly.

Trái: Grace Kelly. Ảnh: Howard Sochurek ; Phải: Jane Birkin. Ảnh: Michel Dufour

Một câu chuyện khác cho Birkin nảy sinh từ cuộc gặp gỡ trên máy bay giữa Jane và Jean-Louis Dumas, lúc đó là chủ tịch của tập đoàn Hermès. Ngồi gần nhau trong chuyến bay Paris-London – như trong bộ phim hay nhất của Pháp – nữ diễn viên phàn nàn về việc không tìm được chiếc túi phù hợp để đựng tất cả các những món đồ của mình và cô ấy luôn có một mối quan hệ “kỳ lạ” với món phụ kiện này (chúng tôi xin nhắc bạn rằng vào những năm 1960, Jane đã mang một chiếc giỏ đan bằng mây trên thảm đỏ Cannes). Hermès đáp ứng nhu cầu của cô ấy và tạo ra một thiết kế nhiều ngăn với 40 cm và hai tay cầm cùng một nắp. Và túi Birkin đã được sinh ra như thế.

Một chiếc túi cho hãng xe ô tô mang tính biểu tượng

Ít ai biết lịch sử của chiếc túi Bolide, một trong những thành công lớn nhất của Hermès. Chiếc túi được ra đời từ tình bạn giữa Emile-Maurice Hermès, cháu trai của Thierry, người sáng lập xưởng đầu tiên ở Pháp, và nhà sản xuất xe hơi Ettore Bugatti (người nước ngoài ở Pháp). Vào những năm 1920 nhà mốt Pháp quyết định tạo ra một bộ sưu tập hành lý, hòm và túi – với sự giúp đỡ của các thợ thủ công yên ngựa – để sử dụng trong các chuyến hành trình bằng ô tô. Năm 1922, Ettore tung ra một mẫu mới, Torpedo, đây là cơ hội hoàn hảo để người bạn của ông là Emile-Maurice tạo ra một chiếc túi có thể trượt vào bên trong cửa nên các phép đo cần phải thật chính xác. Do đó, túi Torpedo ra đời. Nhưng không dừng lại ở đó: với sự thành công của nó, Hermès đã sửa đổi chiếc túi theo nhu cầu của một thế hệ mới. Bước nhảy vọt về mặt tiến hóa là vào năm 1994, khi nó trở thành chiếc túi Bolide: ngày nay nó có nhiều kích cỡ, lớp da khác nhau và thậm chí có túi bên ngoài để chứa những thứ cần thiết của người phụ nữ đương đại.

Túi Bolide của Hermès

Ba chiếc túi cho Lady D

Cố công nương Diana là một trong những người phụ nữ biểu tượng của thế kỷ 20: thường hay lui tới các phòng của Cung điện Buckingham (nàng không thích các nghi thức hoàng gia), một người phụ nữ làm thiện nguyện không biết mệt mỏi, một huyền thoại cho các cô gái thập niên 80, những người đã trở thành một biểu tượng trong những năm 90 với Những chiếc váy sheath sặc sỡ của Versace và những chiếc túi hàng hiệu đáng ghen tị. Trên thực tế, nhờ vào đẳng cấp bẩm sinh của mình mà Lady D đã làm cho ba nhà thiết kế túi xách trở nên nổi tiếng.

Vào năm 1991, Gucci giới thiệu một chiếc túi mua sắm có tay cầm bằng tre: Công nương Diana đã kết hợp nó với mọi outfit, khi là áo len và quần đùi đi xe đạp để đến phòng tập thể dục hoặc với quần jean và áo sơ mi khi rảnh rỗi thường ngày. Trên thực tế, chính Công nương xứ Wales là người đã làm cho chiếc túi này trở nên nổi tiếng và thành công. Năm ngoái, 30 năm sau sự ra đời của chiếc túi mang tính biểu tượng, Gucci đã hồi sinh và đặt tên là Gucci Diana. Alessandro Michele đã giới thiệu ba kích cỡ – nhỏ, vừa và lớn – và có nhiều màu sắc.

Chiếc túi Tod’s D của nhãn hiệu đồng âm kể về savoir-faire: một chiếc túi mua hàng bằng da tốt mà Walter Chiapponi đã xem lại và mang lên sàn catwalk nhân dịp bộ sưu tập thu đông 22/23, do đó trở thành biểu tượng phụ kiện của phong cách Ý trên thế giới.

Trái: Túi Gucci Diana. Ảnh: Getty Images ; Phải: Túi Tod’s D. Ảnh: Antony Jones

Thứ ba là chiếc túi Chouchou của Christian Dior vào những năm 90 được đổi tên thành túi Lady Dior vì nó được Diana Spencer làm nên biểu tượng. Về chi tiết, đây là một mô hình nhỏ gọn được trang bị tay cầm hình vòm tròn, với họa tiết Cannage chần quả trám đặc trưng của nhà mốt Pháp vì nó mô phỏng lại tay nghề của một chiếc ghế bành đặc biệt của người Pháp được Monsieur yêu thích. Chi tiết vui nhộn là 4 chữ cái với nét duyên dáng tạo thành D I O R.

Mẫu đầu tiên được nhìn thấy trên tay Lady D là một món quà của Bernadette Chirac, được làm nhân chuyến thăm Pháp vào tháng 9 năm 1995, nhân dịp khánh thành đài tưởng niệm Paul Cézanne tại Grand Palais ở Paris.

Jackie 1961 cho Jackie Kennedy Onassis

Chiếc túi hobo – một chiếc túi “cắp nách” có nắp đậy bằng pít-tông – Fifties Constance  đã được đổi tên trong một thời gian ngắn, khi Jackie Kennedy sử dụng nó nhiều lần cùng với khoảng thời gian những làn sóng đồn thổi đám cưới sắp tới của cô với Aristoteles.

Jackie Kennedy Onassis với túi Gucci. Ảnh: Ron Galella

Sau nhiều lần can thiệp cải tiến, Alessandro Michele mang lại chiếc Jackie 1961 luôn làm việc theo kích thước và trên một loạt các biến thể về màu sắc và chất liệu được sử dụng: màu phấn, vải canvas có logo hoặc denim là một trong những mẫu mới mà bạn có thể tìm thấy trong cửa hàng và trực tuyến. Nằm trong số những chiếc túi có thiết kế mang tính biểu tượng nhất, đây là một trong những chiếc túi được yêu thích nhất của thế hệ mới.

25cm đối với Audrey Hepburn

Speedy của Louis Vuitton là chiếc túi mang tính biểu tượng đầu tiên của maison, được tạo ra để đáp ứng một nhu cầu mới: tạo ra một phụ kiện có kích thước vừa phải và có thể di chuyển dễ dàng cho những chuyến đi ô tô và những chuyến tàu dài. Audrey Hepburn đánh giá cao chất lượng của Speedy nhưng cô đã yêu cầu Louis Vuitton làm một mẫu riêng chỉ 25 cm (bản đầu tiên và bản gốc là 30 cm) để phù hợp với dáng người nhỏ nhắn của mình. Phiên bản tùy chỉnh, chiếc Speedy 25 được nhìn thấy trên người nữ diễn viên, trở nên nổi tiếng nhất với vải in họa tiết monogram ra đời.

Nữ minh tinh Audrey Hepbern với chiếc túi Speedy. Ảnh: Getty Image

Một chiếc túi cho nhà hoạt động Nina Simone

Một chiếc túi đựng giọng nói tượng trưng cho cuộc đấu tranh của quyền công dân: Gabriela Hearst dành cho Eunice Kathleen Waymon – hay còn gọi là Nina Simone – với chiếc túi Nina được làm bằng vải nappa mềm của Ý, khóa xoắn và tay cầm trên cùng có cấu trúc tốt. Hình dạng của chiếc túi xách gợi nhớ đến kiểu tóc ngắn và khá tròn của cô.

Trái: Nina Simone. Ảnh: Jack Robinson ; Phải: túi Nina của Gabriela Hearst

3 biểu tượng cho Mulberry

Không phải một mà là ba biểu tượng đương đại cho Mulberry, những người trong vài năm đã tôn vinh Alexa Chung, Lana Del Rey và Cara Delevingne.

Đầu tiên là túi Alexa: ra mắt từ năm 2010 với dây đeo nhỏ có sẵn với ba kích cỡ và nhiều màu sắc. Trong số ba mẫu túi của Mulberry, đây là thiết kế thành công nhất, đến nỗi nó đã được khởi động lại vào năm 2020 với một chứng nhận quan trọng, đảm bảo sản xuất trong một nhà máy không phát thải. Tuy nhiên, vào năm ngoái, Alexa Chung đã can thiệp với tư cách là nhà thiết kế tạo ra bộ sưu tập Mulberry x Alexa Chung: do đó, cô ấy đã tỏ lòng biết ơn đến Charlotte Rampling và Lauren Hutton thông qua di sản của Mulberry.

Trái: Alexa Chung. Ảnh: David M. Benett ; Phải: Lana Del Rey. Ảnh: Dave M. Benett

Chiếc túi Lana xuất hiện sau đó: Emma Hill gặp Lana Del Rey trong làn sóng thành công của Born to die và quyết định dành tặng một phụ kiện mang hương vị hoài cổ cổ điển cho cô ấy, giống như vẻ ngoài chiết trung của cô ấy. Ít thành công hơn so với Alexa nhưng cũng hào nhoáng như nhau.

Cuối cùng, chiếc túi Cara đã chứng kiến dấu ấn của Cara Delevingne để tạo ra chiếc túi thực sự đa năng này cũng có thể trở thành một chiếc ba lô.

Vợ của Ricky Anne Loew-Beer và nàng thơ của Ralph Lauren

Chiếc túi Ricky là biểu tượng cho câu chuyện tình yêu lâu dài giữa Ricky Anne Loew-Beer và Ralph Lauren. Cặp đôi gặp nhau vào năm 1964 khi nhà thiết kế bị “hớp hồn” bởi một thanh niên Mỹ, “một cô gái mặc quần jean và áo phông trắng xắn tay”. Từ giây phút đó Ricky trở thành nàng thơ bất diệt của Ralph Lauren.

Trái: Ralph Lauren và Ricky Anne Loew-Bia. Ảnh: Ron Galella ; Phải: Túi Ricky của Ralph Lauren

Sau khi gặt hái được thành công với những chiếc áo thun polo, Ralph hiểu rằng thương hiệu phải có một phụ kiện mang tính biểu tượng và dễ nhận biết cũng như lâu dài: anh quyết định thiết kế một chiếc túi lấy cảm hứng từ sự năng động của Ricky. Mẫu túi không có đế bìa cứng mà được làm từ nhiều lớp da, trong khi các yếu tố riêng lẻ được lấy cảm hứng từ chiếc túi Cooper thế kỷ 19 – một chiếc túi yên ngựa được đặt theo tên của gia đình thợ thủ công người Anh đã tạo ra nó – cũng như sức chứa và tay cầm. Ở chính giữa là tấm kim loại gợi nhớ “giá đỡ dây cương”. Vào năm 2013, Ralph Lauren thực hiện lần cải tiến đầu tiên: chiếc túi trở nên mềm mại hơn, sau đó nhẹ và cuối cùng là loại nhỏ, được trang bị dây đeo vai. Một kiểu dáng cổ điển tự đổi mới trong khi luôn trung thành với cùng một thiết kế.

Một chiếc túi cho Sophia Loren

Thật khó để có thể thờ ơ trước sức hút của một biểu tượng điện ảnh như Sophia Loren, càng khó hơn nếu bạn là thợ đóng giày của Hollywood. Salvatore Ferragamo đã giới thiệu chiếc túi Sofia trong bộ sưu tập SS 2009 để tôn vinh vẻ quyến rũ và phong cách không thể nhầm lẫn của nữ diễn viên người Ý.

Trái: Sophia Loren. Ảnh: Getty Image ; Phải: Túi Sofia cổ điển có sẵn trên vestiairecollective

Kaia (Gerber) cho Saint Laurent

Biểu tượng trẻ nhất của triển lãm dành riêng cho những chiếc túi hàng hiệu là Kaia Gerber. Anthony Vaccarello bày tỏ lòng kính trọng đối với con gái của Cindy Crawford, cũng như nàng thơ trong các bộ sưu tập của ông, với chiếc túi Kaia, một chiếc túi đeo vai có hình dạng tròn và có nắp, trong khi logo YSL nổi bật trên nắp kim loại, tên viết tắt của thương hiệu. Ai sẽ là biểu tượng đương đại tiếp theo sở hữu một chiếc túi chuyên dụng như Kaia? Hãy chờ xem…

Trái: Kaia Gerber. Ảnh: PALACE LEE / SplashNews.com ; Phải: Túi Kaia

Pocket
Tags:

You Might also Like