Type to search

Thời trang Thương hiệu

Nàng tiên cá và thế giới biển luôn truyền cảm hứng cho thời trang như thế nào

Chia sẻ

Hãy cùng tìm lại hình ảnh đẹp như mơ của nàng tiên cá, giữa sự mê hoặc và thời trang để mặc.

Hãy vẫy tay chào những làn sóng. Từ những chiếc túi vỏ sò của Simone Rocha đến chiếc còi báo động của Versace và Bottega Veneta. Thời trang chìm vào chủ nghĩa siêu thực, bắt đầu với chiếc váy tôm hùm nổi tiếng của Elsa Schiaparelli, luôn làm mê mẩn các nhà thiết kế và thợ may.

Những chiếc váy nạm vảy óng ánh như của nàng tiên cá, ngọc trai, phụ kiện thần thoại. Lý tưởng để chiếu sáng thời kỳ tăm tối, những tia sáng lấp lánh của biển khơi tạo thành tâm điểm của một thái độ gợi nhớ đến một số tầm nhìn. Bức màn mở ra với các nữ anh hùng Proustian của Recherche như Odette hoặc Công chúa của Guermantes. Trong khi người trước đây có một cơ thể “có khả năng tạo ra tơ lụa như một nàng tiên cá đang chạm vào sóng”, công chúa của Guermantes được Proust mô tả như một vị thần biển thực sự: “Trên tóc cô ấy có một mạng lưới nhỏ bằng vỏ sò màu trắng được trộn lẫn ngọc trai, một bức tranh khảm biển vừa được giải phóng khỏi sóng.”

Simone Rocha Xuân Hè 2022 / Ảnh: Getty Image

Giorgio Armani Xuân Hè 2022 / Ảnh: Getty Image

Versace Xuân Hè 2022 / Ảnh: Getty Image

Đó là một hình ảnh tưởng tượng với những nét đẹp như mơ, trong một khoảnh khắc như thế này, trong đó chủ nghĩa siêu thực dường như có mặt khắp nơi, lại phù hợp hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiếc túi vỏ sò (Simone Rocha), váy sóng (Giorgio Armani, Loewe) và siren dress (Versace, N°21, Bottega Veneta), những người được quấn trong những chiếc váy đính sequin, bước đi trên sàn diễn vào mùa hè năm 2022, thế giới biển cũng có mặt trong triển lãm.

Chúng tôi tìm thấy nó trong đôi găng tay bạch tuộc được trưng bày trong Cinzia Says …, một tuyển tập lớn về Cinzia Ruggeri – một nhà thiết kế lập dị, vào đầu những năm 70 và thập kỷ sau, đi nhẹ giữa giấc mơ và hiện thực, đã kết hợp thời trang và nghệ thuật, kiến ​​trúc và thiết kế – tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MACRO ở Rome (cho đến ngày 28 tháng 8), cũng như trong nhiều tác phẩm của Elsa Schiaparelli. Một buổi triển lãm tuyệt vời sẽ sớm được dành tặng cho bà, một nhà thiết kế người Ý có tầm nhìn xa, nữ hoàng thời trang giữa hai cuộc chiến: Shocking! Les mondes surréalistes của Elsa Schiaparelli (Paris, Musée des Arts Décoratifs, từ ngày 6 tháng 7 đến ngày 22 tháng 1 năm 2023). Trong số 520 tác phẩm tạo nên cuộc triển lãm sẽ có một trong những sáng tạo nổi tiếng nhất của Schiap (như những người thân thiết gọi nó): the lobster dress – chiếc váy tôm hùm (1937). Được kết hợp cùng với Salvador Dalí, chiếc váy organza màu trắng với một con tôm hùm khổng lồ được vẽ trên đó đã được Wallis Simpson mua ngay cho chiếc váy cưới của cô với Công tước Windsor. Ngay sau đó, vào ngày 1 tháng 6 năm 1937, một bức ảnh chụp dài có chữ ký của Cecil Beaton đã xuất hiện trên các trang của tạp chí Vogue phiên bản Mỹ, trong đó nữ công tước tương lai tạo dáng trong khu vườn của lâu đài Candé với bộ váy được đề cập. Đối với vẻ ngoài thời tiền sử của nó, nhưng cũng vì sự biến đổi màu sắc mà nó phải trải qua khi từ biển đến bàn, chuyển từ nâu sang cam hồng, tôm hùm được Dalí đặc biệt yêu quý. Mối quan tâm của họa sĩ Catalan đối với thế giới dưới nước càng xuất hiện nhiều hơn trong The Dream of Venus (Tạm dịch: Giấc mơ của thần Vệ nữ”, show diễn mà ông dựng lên vào năm 1939 cho Universal Expo ở New York, nơi ông tổ chức các buổi biểu diễn “dưới nước” đẹp như mơ với các người mẫu bán khỏa thân, khiêu vũ giữa đàn cá và tôm hùm.

Alexander McQueen Xuân Hè 2010 / Ảnh: Getty Image

Richard Martin, nhà sử học nghệ thuật người Mỹ và giám đốc Viện Trang phục của Bảo tàng Metropolitan ở New York cũng bị thuyết phục về thực tế là phần lớn trí tưởng tượng theo trường phái siêu thực điều hướng “trong những vùng nước lạ”. Trong một bài luận viết nhân dịp Thời trang và Chủ nghĩa siêu thực, một cuộc triển lãm mà ông đã biên tập vào năm 1987, Martin đã viết: “Chủ nghĩa siêu thực là một nghệ thuật có chiều sâu, không chỉ về tâm lý và trí tuệ, mà còn cả hiện thực, trong sinh vật biển và thủy sinh.”

Một tình yêu dành cho nước, cũng luôn được liên kết với sự nữ tính. Chúng ta liên tưởng đến thần Vệ nữ, sinh ra từ bọt biển, và một số hình tượng đại diện của nàng, chẳng hạn như bức tượng rất nổi tiếng của Botticelli (1485), trong đó nữ thần đang đứng trên van của một vỏ sò, hoàn hảo và thuần khiết như một viên ngọc trai. Kể từ đó, sức hút giữa thời trang và biển chưa bao giờ ngừng, từ những chiếc váy rải san hô Địa Trung Hải được Valentino yêu thích, đến váy Sardine của Yves Saint Laurent (1983) và đến những thí nghiệm được thực hiện bởi Alexander McQueen ở Atlantis của Plato (Xuân Hè 2010), bộ sưu tập cuối cùng trước cái chết bi thảm của anh.

Iris van Herpen Xuân Hè 2020 / Ảnh: Getty Image

Ngay cả khi nói đến váy thủy sinh, người đầu tiên chúng ta sẽ nghĩ đến là: Iris van Herpen, nhà thiết kế người Hà Lan, người đã tạo ra một trong những tác phẩm về nàng tiên cá, quái vật biển, san hô và ngọc trai đến mức dành toàn bộ bộ sưu tập sinh thái biển: Sensory Seas (SS 2020).

Pocket
Tags:

You Might also Like