Type to search

Ẩm thực Phong cách sống

Lợi ích sức khỏe của từng màu sắc của trái cây và rau quả

Chia sẻ

‘Eat the Rainbow’ là điều mà tất cả chúng ta đã từng nghe nhưng lời khuyên mơ hồ này thực sự có ý nghĩa gì? Cùng STYLE khám phá những lợi ích sức khỏe của từng màu sắc.

Tất cả chúng ta đều được nhắc nhở về tầm quan trọng của việc ăn rau xanh… nhưng còn màu đỏ thì sao? Hay màu tím? Hay màu blues? Việc ăn cùng một loại trái cây và rau quả ngày này qua ngày khác có thể do sở thích nhưng ăn nhiều loại trái cây và rau củ có màu sắc khác nhau mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Nói một cách đơn giản, thực vật chứa các sắc tố khác nhau, hoặc dinh dưỡng thực vật, tạo nên màu sắc của chúng và những màu sắc khác nhau này có liên quan đến một số chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ sức khỏe của chúng ta.

Chúng tôi đã nói chuyện với Libby Linford, nhà trị liệu dinh dưỡng đã đăng ký và là người sáng lập Trung tâm Dinh dưỡng Surrey, để phân tích ý nghĩa của từng màu đối với sức khỏe của chúng ta.

Màu xanh lá

Linford giải thích: “Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn và rau bina rất giàu chất diệp lục. Chất diệp lục được coi là một chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào.” Các gốc tự do là các phân tử không ổn định gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chúng ta, gây viêm nhiễm và bệnh tật cho cơ thể. Một số yếu tố về lối sống như chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến và đường, hút thuốc và tiếp xúc với hóa chất độc hại có thể đẩy nhanh quá trình sản xuất các gốc tự do trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, chất chống oxy hóa rất tốt trong việc chống lại các gốc tự do này để giữ cho các tế bào của chúng ta khỏe mạnh.

Màu cam và vàng

Cà rốt, khoai lang và bí ngô chứa chất chống oxy hóa beta-carotene “có thể giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa thoái hóa thị lực do tuổi tác”. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu beta-carotene có thể giúp hấp thụ tia UV, giúp bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời (tuy nhiên điều này không thể thay thế cho việc thoa kem chống nắng hàng ngày). Và một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2016 cho thấy rằng ăn thực phẩm màu vàng thực sự có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

Màu đỏ

Cà chua và dưa hấu rất giàu lycopene chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Linford giải thích: “Các loại thực phẩm có màu đỏ như củ dền cũng chứa oxit nitric, đã được chứng minh là hỗ trợ sự giãn nở của các mạch máu và do đó cải thiện lưu thông.”

Màu tím và xanh blue

Trái cây và rau màu tím hoặc xanh như quả việt quất và cà tím có chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin và resveratrol. Linford giải thích rằng “những chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có thể làm giảm mức độ căng thẳng oxy hóa và giảm viêm nhiễm trong cơ thể”. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy anthocyanin có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh.

Màu trắng và nâu

“Mặc dù có thể không đẹp bằng nhưng các loại rau màu trắng như súp lơ trắng, tỏi và hành tây có những lợi ích quan trọng đối với sức khỏe. Quercetin và allicin là những hợp chất thực vật được tìm thấy trong các loại rau màu trắng và nâu có đặc tính chống oxy hóa, hỗ trợ cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.”

CÓ THỂ ĂN QUÁ NHIỀU MÓN MỘT MÀU KHÔNG?

Linford nói: “Nói chung, bạn không có khả năng tiêu thụ quá nhiều một lượng hóa chất thực vật từ các nguồn thực vật.” Bạn nên ăn nhiều loại có màu sắc khác nhau trong chế độ ăn uống hàng ngày. “Như chúng ta thấy ở trên, không có một màu nào hỗ trợ sức khỏe của một hệ thống trong cơ thể, vì nhiều chất hóa học thực vật có khả năng hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, giảm viêm, tăng cường giải độc và ngăn ngừa tổn thương gốc tự do.” Vì vậy, không phải là đảm bảo rằng chúng ta chỉ ăn nhiều một màu mà là cố gắng ăn một bảng màu cân bằng mỗi ngày.

LÀM THẾ NÀO CHÚNG TA CÓ THỂ BỔ SUNG THÊM THỰC PHẨM CÓ MÀU SẮC VÀO CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG?

Linford nói: “Tôi luôn khuyên bạn nên bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng ngon miệng. “Thêm nhiều loại quả mọng, tươi hoặc đông lạnh, vào bát ăn sáng của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn đã đi đúng hướng với lượng cầu vồng hấp thụ trong ngày.”

Pocket
Tags:

You Might also Like